ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 22 ตุลาคม 2565

เจ้าหน้าที่ศูนย์ผู้ดูแลเด็กเล็กถูกไล่ออกยกทีม เพราะใส่หน้ากากผีหลอกเด็กขณะทานอาหารที่ศูนย์เด็กมิสซิสซิปปี เช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัสเซียยิงขีปนาวุธกว่า 85 ลูก ถล่มหลายเมืองในยูเครน เช่น เมืองเคียฟทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากมาย โดยยูเครนตอบโต้หนัก ขณะที่ปธน.ปูตินประกาศถ้ายูเครนไม่หยุดจะโจมตีหนักขึ้น โดยรัสเซียอ้างเหตุการณ์ที่ผ่านมา ยูเครนโจมตีตัวเองเพื่อสร้างภาพไม่ใช่ฝีมือรัสเซีย ขณะที่ปธน.ไบเดนประกาศสนับสนุนยูเครนทั้งด้านเศรษฐกิจและการทหารมากขึ้น ขณะที่ปธน.เบลารุสแถลงต่อยูเอ็นนาโต้เตรียมถล่มเบลารุส สหรัฐสั่งระงับการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ไปจีน ทำให้หุ้นไอเอของจีนตกลงทันที จีนติดตั้งกังหันลมสูง 100 เมตร มาเลย์ประกาศยุบสภาเตรียมเลือกตั้งภายใน 60 วันจากปัญหาเงินเฟ้อและการเมืองวุ่นวาย ผู้นำกองกำลังกลุ่มน้อยในรัฐฉานของพม่า เจ้ายอดศึกเสนอตัวเป็นกลางในการเจรจาสันติภาพ และประสานงานกับทุกกลุ่มชนกลุ่มน้อยในพม่า เพื่อแก้ปัญหาต่างๆด้วยการเมือง ชาวไนจีเรียอพยพขึ้นเรือหนีน้ำท่วม จนเรือเกิดล่มจนเสียชีวิตไป 76 ศพ ภูเขาไฟสตรอมโบลีปะทุในอิตาลี ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง VNL 2023 ที่อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก ปธน.ปูติน ตอบรับจะมาร่วมประชุมโอเปกที่เมืองไทย โดยมกุฎราชกุมารบิน ซัลมาน แห่งซาอุฯก็จะมาร่วมประชุมด้วยพร้อมคณะ 800 คน สื่อจีนยกย่องไทย ว่าเป็นครัวโลก มีป่าไม้สมบูรณ์ทางธรรมชาติ ไม่อยู่ในเขตแผ่นดินไหว ไม่อยู่ในแนวพายุร้าย ไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของตะวันตก ไม่แพ้สงครามโลกครั้งที่ 1-2 นับถือศาสนาเท่าเทียมกันทุกศาสนา มีกษัตริย์ที่ปกครองประชาชนเท่าเทียมกัน มีพุทธศาสนาเจริญที่สุดในโลก ทำให้ประเทศไทยโชคดีที่สุดในโลก จีนตั้งสำนักงานตำรวจจีนในนาม THE AMERICAN CHANGLE ASSOCIATION ที่กรุงนิวยอร์กแต่ยื่นจดทะเบียนไม่ได้ เพราะ IRS ไม่อนุมัติเพราะไม่มีรายรับ รายจ่าย 3 ปีย้อนหลัง โดยเจ้าหน้าที่แต่งกายเป็นตำรวจจีน มีหน้าที่ให้การคุ้มครองคนจีนกว่า 2 แสนในสหรัฐ ขณะมีข่าวชาวคริสต์จีน 60 คนหลบหนีไปลี้ภัยในสหรัฐ แต่สหรัฐไม่ต้อนรับนี่ก็คืออีกเหตุผลหนึ่ง ที่จีนตั้งสถานีตำรวจสอดส่องคนจีนที่ไม่หวังดีต่อประเทศ..................

...

องค์การอนามัยโลกรายงานโควิด-19 กลับมาระบาดในอียูอีกแล้ว เพราะขาดความระมัดระวัง เงินเฟ้อทำทองร่วงจากดอกเบี้ยพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี อาจทำให้ดอลลาร์ร่วงตาม รัสเซียใช้โครนอีหร่านโจมตีกรุงเคียฟและอีก 40 เมืองพร้อมกัน 4 วันติด โดยเตือนนาโต้อย่ารับยูเครนเป็นสมาชิกนาโต้ ขณะที่อังกฤษเตรียมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน โดย รมว.กลาโหมสหรัฐ ลอย ออสติน จะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครนซึ่งรวมทั้งอาวุธจากฝรั่งเศสและแคนาดาด้วย ขณะที่เซเลนสกี้ขอเงินช่วยเหลือ 55,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปฟื้นฟูประเทศโดย IMF กำลังพิจราณาจะให้ยูเครนกู้ 30,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน โดยสหรัฐคาดว่าสงคราม รัสเซีย-ยูเครน จะยืดเยื้อไปถึงปีหน้า โดยนาโต้กล่าวเสริมถ้ารัสเซียใช้นิวเคลียร์ในยูเครนจะได้รับการตอบโต้อย่างสาสม ขณะที่ NISSAN ขายธุรกิจผลิตรถในรัสเซียให้ปูติน 1 ยูโรเท่านั้น ซึ่งจะทำให้บริษัทขาดทุน 600 ล้านดอลลาร์ ในการลงประชามติประณามรัสเซียในองค์การสหประชาชาติ มี 143 ประเทศสนับสนุน 35 ประเทศคัดค้านและ 5 ประเทศงดออกเสียงซึ่งรวมทั้งไทยด้วย โดยไทยประกาศว่าการประณามไม่ใช่ทางออก ด้านซาอุฯสวนกลับสหรัฐเรื่องการลดการผลิตของโอเปกพลัส เป็นเหตุผลทางเศรษฐกิจ ขณะที่นางเจเนต เยลเลน รมว.คลังของสหรัฐเตือนจีน-รัสเซียอย่าใช้ภูมิศาสตร์บีบคั้นเศรษฐกิจโลก ก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน มีกลุ่มต่อต้านติดป้ายประท้วงสีจิ้นผิง ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นและปอนด์ของอังกฤษตกต่ำที่สุดในรอบ 24 ปี การประท้วงในอีหร่านมีนักศึกษาเสียชีวิตไปแล้วกว่า 200 ราย บาดเจ็บมากมาย ทำให้อียูประกาศคว่ำบาตรแล้ว................................

ปธน.โจโจ วิโดโด คาดรถไฟความเร็วสูงของอินโดจะแล้วเสร็จปีหน้าแม้ค่าก่อสร้างจะบานปลายไปกว่า 200,000 ล้านบาท จากระยะทาง 140 กม.จากจากาต้าไปบันดง เครื่องบิน JET 2 ของอังกฤษถูกขู่วางระเบิด จนทางการต้องส่งเครื่องบินรบขึ้นไปคุ้มครอง เด็กหนุ่มวัย 13 ปี ถูกยิงเสียชีวิตขณะเดินเล่นหน้าบ้านในเพนซิลวาเนีย คณะแพทย์สเปนประสบความสำเร็จในการผูกถ่ายลำไส้จากผู้เสียชีวิตให้เด็กอายุ 13 เดือน เกิดเหตุเด็กสาวอายุ 15 ปีชาวอินเดียถูกข่มขืนจนท้อง ญาติฝ่ายชายเรียกเด็กมาเจรจาแต่เอาน้ำมันราดและเผาไฟเพื่อแก้ปัญหา โพลชี้ชาวอียูและตะวันตกไม่พอใจค่าครองชีพและพลังงานพุ่ง 3 เท่าจากปีกลาย มีรายงานข่าวยูเครนถล่มคลังแสงและที่อยู่อาศัยในฐานทัพรัสเซีย สหภาพแรงงานฝรั่งเศสประกาศหยุดงาน ตุรเคียผ่านกฏหมายการเผยแพร่เฟ็คนิวส์มีโทษจำคุก 3 ปี มกุฎราชกุมารีอมาเรีย แห่งเนเธอแลนด์ ต้องทิ้งการเรียนกลางคันเพราะถูกขู่ทำร้าย คิมจองอึน ยิงขีปนาวุธครั้งที่ 41 เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ลงช่องแคบเกาหลี ไต้หวันขู่จีนถ้าส่งเครื่องบินล้ำน่านฟ้าจะถูกสอยทันที องค์กรนิษิตจุฬาฯทำการ์ดวันเกิดให้อดีตแกนนำฮ่องกง โจชัว หว่อง แล้วขอให้ทรงพระเจริญ ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของ ร.๙ ถือเป็นการล้อเลียนสถาบันเหมาะสมหรือไม่กับมันสมอง 84,000 เซลล์ มีการคาดหมายว่าธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งกลางเดือนหน้า 0.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อซึ่งจะทำให้ดอลลาร์แข็งตัวและไหลออก ขณะที่ราคาอาหารพุ่งโด่ง 91% ตั๋วเครื่องบินพุ่ง 42% พลังงาน 33% นม-เนย-ไข่พุ่ง 32% น้ำมันพืช 19% ไก่ 17% ผัก 10% ประกัน 10% ค่าเช่าบ้าน 6% แต่เนื้อวัวลดลง 5% คอมพิวเตอร์-ทีวี-โทรศัพท์ ลดลง 9-17% โดยมีการเตือนว่าปีหน้าจะขึ้นมากกว่านี้ GDP ตกลง 3.2% จาก 6% เมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะราคาพลังงานพุ่ง 20% เมื่อปีกลายรวมทั้งราคาอาหารทำให้เงินเฟ้อกระทบไปทั่วโลก แนะว่าไม่ควรขายบ้านในช่วงนี้เพราะดอกเบี้ยสูงราคาจะตก.....................

ใกล้เลือกตั้งต้นเดือนหน้าจะเลือกใครก็ได้ที่รักษาผลประโยชน์ของพวกเรา พวกชอบทำสงครามมองข้ามไปได้เลย ฝากไว้ 2 คน เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรูปหล่อและทิม เกรสัน ใครเคยเห็นสะพานส่งน้ำสุวรรณภูมิที่สมุทรปราการสร้างสูงกว่าพื้นดิน 20 ฟุตเหนือถนนเดินรถเพื่อระบายน้ำลงทะเล ทำให้หลายพื้นที่น้ำไม่ท่วมจากสายพระเนตรอันกว้างไกลของในหลวง ร.๙ พายุลูกใหม่เซินตากำลังก่อตัวในทะเลจีนมุ่งหน้าเข้าเวียดนามผ่านเขมรลาวไทยเดือดร้อนอีกแล้ว การท่องเที่ยวไทยคึกคักคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทย 10 ล้านคน สร้างเสถียรภาพเงินไทยลดการขาดดุล ขณะที่ IMF ปรับ GDP ของไทยให้โตสูงสุดในอาเชี่ยนทั้งๆที่เรา ยังไม่ลืมภาพเก่าๆในอดีต ที่ไทยกู้เงินจาก IMF แล้วถูกเขาบังคับขายทรัพย์สินของประเทศจนแทบสิ้นประดาตัว เมื่อหลายสิบปีก่อน ประเทศไทยมีคนจีนอาศัยมากที่สุดในโลก โดยทั่วโลกมีชาวจีนอพยพ 50 ล้านคน โดยไทย-จีน กลมเกลียวไม่มีข้อแม้จากการเปิดกว้างในรัชกาลที่ ๖ ไม่เหมือนชาวจีนในหลายๆชาติที่ถูกกีดกันเป็นประชาชนชั้น 2 ทั้งทางอาชีพ-เชื้อชาติ ศาสนาไม่เหมือนประเทศไทยที่ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน จนลูกหลานชาวจีนยอมรับว่าตัวเองเป็นคนไทยและส่วนใหญ่พูดจีนไม่ได้แล้ว กลมกลืนทางวัฒนธรรมจนหลอมรวมกัน ประเทศไทยคือบ้านหลังที่ 2 ของชาวจีนโพ้นทะเล รัสเซียปรับแผนการรบถอนกำลังจากแนวหน้าใช้ขีปนาวุธระยะไกล ถล่มยูเครนจากทะเลดำและจากชายแดน ทำเอายูเครนฟุบไปทันที ขณะที่นาโต้ประชุมซ้อมรบนิวเคลียร์ทำให้สหรัฐและรัสเซียเตรียมกักตุนยาแก้สารกัมมันตภาพรังสี ซึ่งถ้าเกิดสงครามนิวเคลียร์จริง จะมีผลกระทบกับทุกฝ่ายแน่นอน มองไม่เห็นว่าเซเลนสกี้จะมีทางชนะอย่างไร................................

หลังปธน.ไบเดน เปิดพรมแดนเสรีให้ผู้อพยพต่างชาติเข้าประเทศทำให้นิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังหลายรัฐชายแดนอย่างเท็กซัส อริโซนา ฟลอริดา ขนผู้อพยพขึ้นรถบัสส่งตัวไปปล่อยที่นิวยอร์ก เพื่อเป็นการต่อต้านนโยบายปล่อยผู้อพยพเข้าเมืองเสรีของไบเดน โดยเฉพาะที่นิวยอร์กมีผู้อพยพกว่า 6 หมื่นราย มีค่าใช้จ่ายกว่าพันล้านดอลลาร์ เลือกตั้งกลางเทอมเดือนหน้าดีโมแคตย่ำแย่แน่นอน ยูเครนยิ่งแย่ยุโรปยิ่งพังหลังรัสเซียถล่มโรงไฟฟ้ายูเครน จนไม่สามารถผลิตและส่งมอบกระแสไฟให้ยุโรปได้ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้านิวเคีลยร์โซปาริเซีย ถูกรัสเซียยึดไว้เรียบร้อยแล้ว ท่อก๊าซก็ถูกปิดทำให้โรงไฟฟ้าผลิตไม่ได้ รถยนต์ในฝรั่งเศสเกือบครึ่งก็ไม่มีน้ำมันเติม เพราะพนักงานโรงกลั่นนัดหยุดงานและประท้วงไล่นาโต้ อุทกภัยจากลำน้ำมูลท่วมอุบลฯสูงกว่า 2 เมตรปริ่มหลังคาบ้าน ชาวบ้านต้องหนีขึ้นไปอาศัยอยู่บนหลังคาแล้ว นี่แค่จังหวัดเดียวไหนจะสมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ชาวบ้านกำลังเฝ้าดูว่ารัฐจะให้ความช่วยเหลืออย่างไร เพระท่วมมานานนับเดือนแล้ว โดยเฉพาะกตต.วางกฏเหล็กห้ามแจกข้าวสารอาหารแห้งก่อนการเลือกตั้ง 180 วัน จนความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่น้อยมากแม้แต่สัตว์เลี้ยง หมู หมา กา ไก่ ที่อยู่กันอย่างยากลำบาก เพราะงูเงี้ยวชุกชุมอากาศก็หนาว โจรขโมยก็ชุกชุม ชาวบ้านกำลังรอความช่วยเหลือ ชุมชนไทยในสหรัฐน่าจะรวบรวมสิ่งของบริจาคทั้งข้าวปลา อาหารแห้งส่งไปบริจาคที่สถานทูตหรือสถานกงสุล เพื่อส่งต่อไปที่ กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยช่วยกันคนละมือคงไม่เกินแรงพวกเรา...................