ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 30 ตุลาคม 2564

แม้ว่าจะถูกนานาชาติคว่ำบาตร แต่พม่าได้จีนและรัสเซียขัดขวางไว้ ทว่าพม่าก็ไม่พ้นถูกอาเชี่ยนปฏิเสธไม่เชิญเข้าร่วมประชุมสุดยอด ทำให้พม่าตัดสินใจปล่อยนักโทษการเมือง 5636 คนเป็นอิสระ การไม่ให้พม่าเข้าร่วมประชุมอาเชี่ยนเป็นการเสียโอกาสที่ชาติอาเชี่ยน จะได้พูดคุยกันโดยตัวตั้งตัวตีคือมาเลย์และสิงคโปร์ โดยเมื่อไม่นานนี้นักการทูตสิงคโปร์ ออกมาเรียกร้องให้อาเชี่ยนปลดลาวและเขมร ออกจากการเป็นสมาชิกอาเชี่ยน เพราะทั้ง 2 ประเทศมีความใกล้ชิดกับจีนมากเกินไป โดยเรื่องนี้อาเชี่ยนถูกมหาอำนาจตะวันตกบงการมาแน่เลย เพราะพฤติกรรมมันฟ้อง กรุงเทพฯได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองน่าเที่ยวที่สุดอันดับหนึ่งของโลก ส่วนภูเก็ตและเชียงใหม่อยู่ในอันดับ 10 ก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ เพราะทั้งศิลปะและวัฒนธรรม นวดแผนโบราณ มวยไทย และอาหารไทย เป็นที่เลื่องลือ โดยเฉพาะน้ำใสใจจริงและรอยยิ้มของคนไทยตราตรึงใจคนไปทั้งโลก เงินเฟ้อสูงดอกเบี้ยต่ำเรี่ยดินไปทั่วโลก ชาติต่างๆหันมาลงทุนในบิทคอยหรือ ETHERUM ที่คาดว่าจะมีราคาพุ่งขึ้นสิบเท่า ตัวอย่างบิทคอยตอนนี้มีราคาสูงขึ้นกว่า 6 หมื่นดอลลาร์ ETHERUM อยู่ในราคา 5 พันกว่า จากราคา 68 ดอลลาร์ในปี 2013 และช่วงปีเดียวพุ่งขึ้นไปเป็นพันดอลลาร์ มีการคาดว่าบิทคอยจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึงล้านดอลลาร์ แต่ ETHERUM จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยเท่าจากราคาในปัจจุบัน.......................

กองกำลังชนกลุ่มน้อยซุ่มโจมตีกองกำลังทหารพม่าหลายครั้งหลายพื้นที่โดยเฉพาะทางภาคเหนือของพม่า กองกำลังทหารรัฐบาลพม่าถูกสังหารมากมาย รวมทั้งนายพลหลายคนยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ได้มากมาย นอกจากนั้นยังมีการพิมพ์พันธนบัตร 100-500-พันดอลลาร์ จำหน่ายให้แก่ผู้สนับสนุนและยังพิมพ์ลอตเตอรี่ หารายได้เพิ่มในการซื้ออาวุธและเสบียงอาหาร สนับสนุนกองกำลังชนกลุ่มน้อย โดยกองกำลังทหารพม่าไม่สามารถใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยได้ เพราะมีพื้นที่ติดกับชายแดนจีน ไม่เหมือนการสู้รบในภาคพื้นตะวันตกหรือตอนกลางของประเทศ มีการโจมตีขบวนรถยนต์ทหาร โรงงานผลิตไฟฟ้าอีกด้วย แถมยังมีการวางทุ่นระเบิดสังหารกองกำลังทหารพม่า บาดเจ็บและล้มตายเป็นจำนวนมาก จนต้องหันมาใช้ปืนใหญ่ยิงโจมตี เดือดร้อนประชาชนจนต้องอพยพออกนอกพื้นที่ อดอยากหิวโหยไปตามๆกัน รัฐบาลทหารพม่ายังประสบกับภาวะเศรษฐกิจค่าเงินตกต่ำ โดยมีบริษัทต่างชาติปิดหรือขายกิจการ โดย รมต.คลังของพ่มาเปิดเผยว่ามีหลักฐานว่าต่างชาติต่อต้าน และร่วมกันบ่อนทำลายเศรษฐกิจพม่า ด้านเหตุร้ายในอัฟกานิสถานทั้งวิกฤติเศรษฐกิจจ่อกระทบประเทศเพื่อนบ้านทั้งๆที่สหภาพยุโรปให้การช่วยเหลือ กลุ่มตาลีบันนับพันล้านยูโร โดยทั้งอีหร่าน ปากีสถาน ทาจิกิสถานต่างก็มีภาระเดือนละหลายร้อยล้านดอลลาร์ ต่อการต้อนรับผู้อพยพจากอัฟกานิสถาน น้ำท่วมฉับพลันที่อินเดียและเนปาลเสียชีวิต 116 ราย ญี่ปุ่นเจอภูเขาไฟชาโสะบนเกาะคิวชูระเบิดควันฟุ้งไปทั้งเมือง เกิดระเบิดรถบัสทหารในดามัสกัสซีเรียเสียชีวิต 14 ราย รถไฟชนรถตู้จนตกรางบาดเจ็บหลายรายในนิวเซ้าท์เวลส์ออสเตรเลีย เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ ทำให้เกิดไฟไหม้ไม่มีผู้โดยสารบาดเจ็บล้มตาย ในฮิวสตันเท็กซัส เด็กหญิงวัย 4 ขวบหายไปขณะอยู่ในถุงนอนที่สหรัฐ ตร.เบลเยียมจับแก๊งค้ายายึดโคเคนมูลค่า 2 พันล้านบาท.........................

พ่อปากีสถานเผาบ้านตัวเองฆ่าลูกสาวและหลานๆทั้งหมด 6 คน เพราะไปแต่งงานกับคนที่พ่อไม่เลือกให้ ภูเขาไฟปะทุนาน 6 เดือนแล้วในหมู่เกาะคานาลีสเปน คาดว่าต้องใช้เวลาหลายเดือนก่อนจะมอดดับ ดับเพลิงออสเตรเลียค้นหาแก๊สรั่วที่ชาวบ้านร้องเรียนพบว่า เป็นทุเรียนที่ขายอยู่ในร้านใกล้ๆกัน เกิดแก๊สระเบิดร้านอาหารในจีนตาย 3 เจ็บหลายสิบ บ้านเรือนรอบข้างเสียหาย นักท่องเที่ยวอิสราเอลตกจากบอลลูนร่วงหล่นบนถนนเสียชีวิต น้ำท่วมมาเลย์จากพายุใต้ฝุ่นฝนตกหนัก น้ำท่วมเนปาลมีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยสูญหายหลายสิบ ทำลายพื้นที่การเกษตรและสัตว์เลี้ยง เกิดแผ่นดินไหวบนเกาะคริสในกรีช ทำลายตึก 3 ชั้นพังราบบ้านเรือนเสียหายเขย่าแรงถึงตุรกี-ซีเรีย-อียิปต์ กลุ่มโจรในซีเรียยิงชาวบ้านเสียชีวิตในตลาดนัด 43-60 ราย โจรเฮติลักพาตัวมิชชันนารีชาวสหรัฐ 17 คน เรียกค่าไถ่ 17 ล้านดอลลาร์ อีรัคตามจับผู้บงการ CARBOMB ห้างสรรพสินค้าสังหารผู้คน 300 ศพ เจ็บ 35 คน เหตุเกิดเมื่อ 5 ปีก่อน ส่งตัวกลับมาที่อีรัคแล้ว จระเข้คาบเด็ก 8 ขวบชาวอินโดต่อหน้าเพื่อนบ้าน ชาวบ้านช่วย ไม่ทัน พบศพเด็ก 3 วันต่อมาซ่อนอยู่ใต้รากต้นไม้ใต้น้ำ ผช.พยาบาลชาวบราซิลหนีเข้าสหรัฐเพื่อไปหาเพื่อนที่โอไฮโอเพื่อยืมเงินส่งลูกเรียน เธอมีรายได้ 6600 บาทต่อเดือน พบเสียชีวิตในทะเลทรายชายแดนสหรัฐ แม่ลูกอ่อนอินเดียเดินโทรศัพท์จนตกท่อ ชาวบ้านช่วยไว้ทันปลอดภัยทั้งแม่และลูก คุณแม่อินเดียวัย 70 ปีคลอดลูกคนแรกสำเร็จ สหรัฐกล่าวหาจีนทดสอบอาวุธไฮเปอร์โซนิค ทำให้สหรัฐต้องกลับมาพัฒนาบ้าง ทูตพิเศษสหรัฐคาลีตาสประจำอัฟกานิสถานซึ่งเป็นผู้เจรจาการถอนทหารสหรัฐกลับบ้านลาออกในวัย 70 ปี อยู่ในระหว่างเจรจาสารสัมพันธ์สหรัฐกับตาลีบันแต่ไม่คืบหน้า.....................

เรือรบจีน-รัสเซีย แล่นผ่านช่องแคบญี่ปุ่น กองทัพเรือปากีสกัดเรือดำน้ำอินเดียที่ล่วงล้ำน่านน้ำปากี ชาวอินเดียฟ้องศาลที่นำรูปนายกฯอินเดียไปใส่ในใบรับรอง การฉีดวัคซีนเหมือนเป็นการยกย่องในการเลือกตั้งครั้งต่อไป แพทย์ผ่าตัดชาวอียิปต์กลืนโทรศัพท์มือถือลงไปในท้อง โปรตุเกสจับโคเคน 5.2 ตันกำลังจะข้ามไปยุโรปล็อตใหญ่ในรอบ 15 ปี อิสราเอลพบดาบครูเสดในทะเลอายุเกือบพันปี มาเลย์แนะให้อาเชี่ยนเลิกมติไม่แทรกแซงกันเอง คงต้องรอให้ประเทศอื่นแทรกแซงมาเลย์ดูบ้างจะรู้สึก สหรัฐสั่งแบนถุงมือยางและน้ำมันปาร์มของมาเลย์ที่บังคับใช้แรงงานต่างชาติไม่เป็นธรรมและผิดกฎหมาย ที่ปรึกษา รมต.ต่างประเทศของสหรัฐ ANTONI BLINKER เข้าเจรจากับสิงคโปร์เพื่อหาทางไม่ให้กองทัพพม่าเข้าถึงการเงินของตนในต่างประเทศ นี่ก็ถือเป็นการแทรกแซงภายในของพม่า เกาหลีใต้ทดลองส่งจรวดที่พัฒนาเอง ในประเทศขึ้นสู่อวกาศและปล่อยดาวเทียมแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเกินร้อย ไทยเตรียมเปิดประเทศให้ 64 ประเทศเข้าไทย โดยไม่ต้องกักตัวถ้าได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และสวอปเทสแล้วภายใน 72 ชั่วโมง ผู้บริหารสายการบินไห่หนานถูกลงโทษให้ยืน ตากลมกลางอากาศหนาว หลังจากผู้โดยสารรายงานพบแอร์โฮสเตสนั่งหนาวสั่นริมถนน ในอุณหภูมิ 0.C ในชุดฤดูร้อน ชายนิรนาม 5 คนบุกเข้าปล้นธนาคาร KEZ กลางกรุงพม่าได้เงินไป 3 พันล้านจ๊าด หรือเป็นเงินไทย 5 ล้านบาท หลบหนีไปอย่างลอยนวล….................

ในปี 2563 ต่างชาติเข้ามาใช้สถานที่ถ่ายทำภาพยนต์ 71 เรื่อง สร้างรายได้กว่า 3400 ล้านบาท ใน 29 จังหวัด แต่ครึ่งปี 2564 มีการถ่ายทำไปแล้ว 9 เรื่อง สร้างรายได้หลายร้อยล้านโดยภาพยนต์ในอดีตที่เคยถ่ายทำในไทย อย่างแรมโบ เจมส์บอนด์ 007 เป็นต้น นี่คือสิ่งที่ต่างชาติชื่นชอบ ภูมิประเทศและวัฒนธรรมของไทย ไทยฉีดวัคซีนวันละล้านโดส โดยมีการฉีดให้ประชาชนไปแล้ว 67 ล้านโดส และมีการสั่งซื้อและเตรียมผลิตยาแก้โควิด -19 พาวิลาเวียให้ทันเปิดประเทศ 1 พย. นี้ โดยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงในแต่ละวัน มีคำสั่งยกเลิกเคอร์ฟิวเปิดธุรกิจหลายประเภทโดยในสหรัฐก็มีคำสั่งเปิดประเทศวันเดียวกัน พายุญาโต๊ะมุ่งหน้าสู่ไทยเรียกว่าท่วมแล้วท่วมอีกทั่วอีสาน ปีหน้าการทำเกษตรสมบูรณ์แน่นอน แคลิฟอร์เนีย ภาคเหนือ โอเรกอน วอชิงตัน อะแลสกา ถูกพายุถล่มทั้งฝนทั้งหิมะถล่มลงมาอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง สร้างความชุ่มฉ่ำทั้งน้ำท่วมดินถล่มบ้านเรือนเสียหาย ในระยะหลังๆนี้ภูมิอากาศโลกเกิดความรุนแรง สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิต โดยเฉพาะฝนตก น้ำท่วม แผ่นดินไหว ไฟป่า ภูเขาไฟระเบิด ที่เกิดจากอุหภูมิโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดาราดังฮอลลิวูด อเล็ก บอลด์ดิน ยิงผู้กำกับภาพหญิงกลางกองถ่ายจนเสียชีวิตที่รัฐนิวเม็กซิโก โดยปืนถูกส่งมาให้จากทีมงาน โป๊ป ฟรานซิส วอนขออย่าส่งผู้อพยพเข้ายุโรปกลับประเทศต้นทาง พบงูยักษ์ต้องใช้รถเครนยกออกจากป่าบนเกาะแคริบเบียนที่มีขนาดใหญ่โต แอร์โฮสเตสสายการบินอาลิตาเลียถอดเสื้อผ้าประท้วง การเลิกจ้างหน้าสำนักงานใหญ่ เวียดนามแอบกู้เงินจีนเพื่อนำไปพัฒนาประเทศ 5.4 แสนล้านบาท ด้วยดอกเบี้ย 4% แพงกว่ากู้จากญี่ปุ่นหรือสหภาพยุโรปถึง 4 เท่า ใกล้เทศกาลครีสต์มาส ปีใหม่ สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ไม่ได้ชลอการซื้อขายกันเลย จีนยังคงส่งสินค้าเข้ามาขายในสหรัฐเพิ่มขึ้น 32.9% ขณะที่สินค้าจากสหรัฐไปจีนเพิ่มขึ้น 45% กำแพงภาษีของสหรัฐทำ ให้สินค้าในตลาดสหรัฐมีาคาเพิ่มขึ้น ทั้งๆที่มีความพยายามของสหรัฐที่จะตัดจีนออกไป จากวงจรการค้าซึ่งเป็นเรื่องยาก เพราะสินค้าที่ผลิตจากจีนส่วนใหญ่อยู่ในตลาดสหรัฐที่สหรัฐไม่ได้ผลิตขึ้นมาเอง