ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 10 ธันวาคม 2565

ทำไมหลายๆชาติล้มละลาย อย่างพม่าถูกแซงชั่น คว่ำบาตรการค้าหายรายได้หด มีแต่รายจ่ายรายได้ไม่มี เงินทุนสำรองหายหมด อย่างศรีลังกา-ลาว ลงทุนมีรายจ่ายหนี้สาธารณะ รายได้ไม่พอรายจ่าย ไม่มีรายได้จากการท่องเที่ยว เงินสำรองไม่พอจ่ายหนี้ ทำให้ต่างชาติไม่ยอมให้กู้ ส่วนเมืองไทยได้อนิสงส์จากการท่องเที่ยว ดุลสะพัดกว่า 1 ล้านล้านบาท รายจ่ายไม่มากรายรับมากกว่ารายจ่าย กำไรจากการขายหุ้นการส่งออก เงินออกน้อยกว่าเงินเข้า จึงรักษาตัวรอดมาได้ จนเกิดวิกฤติโควิด-19 เกิดการชะงักงันตลาดหุ้นไม่ขึ้นเหลือ 3% ความต้องการในประเทศน้อยลง คนสูงอายุมากขึ้นการลงทุนจากต่างประเทศลดลง ค่าแรงสูง คุณภาพช่างฝีมือไม่ดีพอ เงินมาจากการสะสมและการท่องเที่ยว กาตาร์แจงระหว่าง 2014-2020 ในการก่อสร้างและเตรียมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 มีแรงงานต่างชาติเสียชีวิต 500 คน ไม่ใช่ 6,500 คนตามที่เคยเป็นข่าว เครื่องบินรบเกาหลีใต้บินขึ้นสกัดเครื่องบินทิ้งระเบิดจีน-รัสเซีย ในเขตปลอดอาวุธ สหรัฐคาดหัวรบนิวเคลียร์จีน จะเพิ่ม 1,500 ลูกในอีก 13 ปีข้างหน้า สหรัฐขายระบบต่อต้านโดรนให้กาตาร์ 1พันล้านดอลลาร์ ฝรั่งเศสปิดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ 56 แห่งเพื่อซ่อมแซมจึงต้องหันกลับมาใช้ก๊าซและถ่านหินจากรัสเซีย ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดในโลก MAUNA LOA ที่ฮาวายปะทุหนักลาวาท่วมเมือง ค่าเงินบาทแข็งตัวเช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวขึ้น ดอกเบี้ยไทยปรับตังลดลงช่วยการนำเข้า อินเดียใช้ยาฉีดจมูกป้องกันโควิดเดลตา ดาราสาวพิ๊งกี้ สาวิกา ไชยเดช ได้รับการประกันตัวจากคดี FOREX 3 D ด้วยเงินประกันตัว 5 ล้านบาท หลังจากถูกจองจำมานาน 108 วัน โปแลนด์เตรียมเก็บค่าที่พักและอาหาร ผู้อพยพชาวยูเครนเพราะหมดงบประมาณ ยกเว้นเด็กคนชราและผู้พิการ ถังเก็บน้ำมันรัสเซียใกล้ชายแดนยูเครนเกิดไฟไหม้ นักธุรกิจคริปโตชาวรัสเซียเฮลิคอปเตอร์ตกเสียชีวิตในโมร็อคโกโดยก่อนเสียชีวิตเขาถูก CIA และมอสตาสตามล่า เจ้าหน้าที่สถานทูตยูเครนในกรุงแมดริคสเปนบาดเจ็บจากระเบิดไปรษณีย์ กาตาร์ตกลงจัดส่งก๊าซให้เยอรมันเป็นเวลา 15 ปี เยอรมันต้องจัดเตรียมจัดสร้างที่เก็บกักก๊าซและน้ำมัน ต้องใช้เวลาหลายเดือนไม่ทันฤดูหนาวนี้ โดยก่อนหน้านี้กาตาร์ทำสัญญาส่งมอบก๊าซให้จีน 4 ล้านตันต่อปี เป็นเวลา 21 ปี....................

วิกฤติน้ำมันดีเซลขาดแคลนทั่วโลก IMF เรียกร้องให้จีนยกเลิก ZERO COVID เพราะส่งผลกระทบประชาชนและการค้าโลก สื่ออังกฤษอ้างแจ๊ค หม่า ย้ายไปอยู่ญี่ปุ่นนาน 6 เดือนแล้ว เครื่องบินโดยสารจีน C 919 ได้รับใบอนุญาตการผลิตแล้ว HSBC ปิด 114 สาขาในอังกฤษเริ่มเมษายนปีหน้า สหรัฐผ่านกฏหมายให้ LGBTQ สามารถสมรสกันได้มีผลต่อคู่สมรสและบุตรด้วย แต่สิงคโปร์แม้เลิกแบนรักร่วมเพศ แต่ยังปิดกั้นการสมรสเท่าเทียม กลุ่ม ISIS ยอมรับผู้นำเสียชีวิตในซีเรีย เกิดระเบิดโจมตีโรงเรียนอัฟกานิสถานในกรุงคาร์บูลนักเรียนเสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก สาวอเมริกันหลอกเงินแฟนหนุ่ม 42 ล้านบาท จะเอาเงินไปรักษาลูกแต่นำเงินไปเข้าบ่อนการพนัน 150 ครั้งนาน 2 ปี ถูกจับกุมขึ้นศาลโอคลาโฮมา ช่วเยอรมันในไวนซิกร์ประท้วงสหรัฐหน้าสถานกงสุลโดยไล่ให้กลับประเทศ บริษัท 1 ใน 4 ของเยอรมันหาทางย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ เพราะสู้พลังงาน-เงินเฟ้อในประเทศไม่ไหว นาโต้กังวลจีนหนุนหลังรัสเซียในสงครามยูเครน โดยรัสเซียขู่ถ้านาโต้สนับสนุนให้จรวดแพทรีอ๊อตแก่ยูเครนจะได้รับการตอบโต้อย่างสาสม ธนาคารกลางสหรัฐชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ค่าเงินบาทแข็งตัวและราคาน้ำมันดิบลดลงจาก 130 ดอลลาร์ เหลือ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลและก๊าซจาก 300 ดอลลาร์ เหลือ 140 ดอลลาร์ ทำให้อุตสาหกรรมอียูยังไปต่อได้ โดยอียูลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียในราคาที่ต่ำลง แม้แต่โอเปกพลัสราคาน้ำมันไม่สูงขึ้นปล่อยให้มีน้ำมันราคาถูกขายมากขึ้น อียูไม่พอใจสหรัฐที่ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศ 4 แสนล้านดอลลาร์ อย่าง EV โดยขอให้สหรัฐสนับสนุน ยุโรปเหมือนกับที่สนับสนุนเม็กซิโกและแคนาดา ทำให้ความสัมพันธ์สหรัฐและอียูตกต่ำลง ขณะที่ ปธน.มาครง ของฝรั่งเศสเยือนสหรัฐเพื่อสานสัมพันธ์ให้ทั้ง 2 ประเทศให้ดีขึ้น เศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายของปีนี้และต้นปีหน้า กำลังจะย่ำแย่แม้เงินเฟ้อลดลงจากดอกเบี้ยต่ำลง และค่าพลังงานที่ลดลงยกเว้นยูเครนที่กำลังขาดแคลน กระทบความหนาวเย็น ไทยส่งนักตะกร้อไปแข่งเทคบอลครั้งแรกแม้ไม่ได้เข้ารอบ เพราะกติกาเยอะแยะแต่ได้เข้าโชว์การเล่นกับบราซิล ทำเอาผู้ชมงงไปตามๆกัน เพราะลีลาการตีลังกาตบบอล เป็นกีฬาฟุตซอล-ปิงปอง-ตะกร้อ มารวมกันเล่นบนโต๊ะที่บราซิล........................

เชียงอันเหวินเหลนของเชียงไคเช็คคว้าตำแหน่งนายกเทศมนตรีไทเปไต้หวันในวัย 43 ปี ทำให้ ปธน.ไช่อิงเหวิน ลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ โดยพรรคก๊กมินตั๋งครอบครองเสียงข้างมากในสภา นายกฯเปรโต ซานโต๊ด ของสเปนได้รับจดหมายระเบิดจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ปธน.โมดี ของอินเดียรับตำแหน่งประธานจี 20 เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติสงครามยูเครน-รัสเซีย ยูเอ็นตั้งเป้าบริจาค 1.8 ล้านล้านบาท เพื่อช่วยเหลือมนุษยธรรมผู้อดอยากทั่วโลก สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมากขึ้น จากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่คิมจองอึนเรียกประชุมพรรควางนโยบายปีหน้า ตั้งกองกำลังนิวเคลียร์ ปธน.มาดูโร แห่งเวเนซูเอราเรียกร้องสหรัฐให้ยกเลิกการคว่ำบาตรและอนุญาตให้เชฟรอนกลับเข้าไปเจาะขุดน้ำมันต่อ ปธน.ไบเดน ตำหนิรัฐบาลสหรัฐเฉื่อยชาในอุตสาหกรรมชิป ทั้งๆที่นำหน้าชาติต่างๆมานานกว่า 30 ปี โดยหนุนให้ไต้หวันผลิตชิปในอริโซนาและเกาหลีใต้ ผลิตชิปที่มิชิแกน ญี่ปุ่นเตรียมแก้กฏหมายส่งออกอาวุธสงครามเพื่อลดและเพิ่มหารายได้เข้าประเทศ ปธน. มาร์กอส จูเนียร์ เตรียมสำรวจน้ำมันในทะเลจีนใต้ร่วมกับจีนในเขตพิพาท รัฐสภาอัฟริกาใต้พบหลักฐานผู้นำอัฟริกาใต้ฉ้อโกงเงินรัฐจนอาจถูกถอดถอน อินเดียยกเลิกคำสั่งการส่งออกข้าวหลังบังคับใช้มา 3 ปี เพื่อป้องกันการขาดแคลน เกิดเหตุคาร์บอมในเมืองว้ารัฐฉานของพม่าตายเจ็บกว่า 30 ศาลสหรัฐสั่งจำคุก GULFAIR ที่สังหารดาราอวุโสริซา เบนส์ จนเสียชีวิตเป็นเวลา 3 ปี อียูตั้งเพดานราคาน้ำมันดิบของรัสเซียไม่เกิด 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเพื่อแก้ปัญหาพลังงาน ยูเนสโกยกย่องขนมปังบาเกสเป็นวัฒนธรรมอาหารของฝรั่งเศส BOI ไทยชงยกเว้นภาษี 13 ปีแก่นักลงทุนไฮเทก รถไฟฟ้า สถานีชาร์ด ชิป แบตเตอรี่ อาหาร วิศวกรรมอวกาศ โดยมีการตกลงกับนักลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้า 3-4 รายแล้ว เห็นโครงการณ์ของรัฐบาลไทยให้ต่างชาติครอบครองที่ดินได้ 1 ไร่ ถ้านำเงินมาลงทุน 40 ล้านบาท แต่คงสู้โปรเจ็คของ ปธน.เซเลนสกี้ ของยูเครนไม่ได้ เพราะถ้าต่างชาติสนใจที่จะครอบครองพื้นที่ ตรงไหนของยูเครนก็จองเข้าไปได้ในราคา 1 ล้านดอลลาร์ FIRST COME FIRST SERVE รวยเละไปเลย.......................

แองเจโร อุยเกียโร นักวิเคราะห์สถานการณ์โลกวิเคราะห์เหตุประท้วงในจีน กับสื่อ RT ของรัสเซียเป็น แพทเทิร์นเดียวกันกับที่ใช้ในหลายประเทศรวมทั้งไทย โดยเริ่มมาจากเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ฮ่องกง ZERO COVID และม็อบประท้วงเอเปกในเมืองไทย มีการนัดหมายประท้วง TELEGRAHP ถูก BLOCK โดยจีนมีการประท้วง 50 เมือง เมืองละ 200 คนรวมหมื่นคนทั่วประเทศ เหตุการณ์ประท้วงเหมือนในเมืองไทย และ BLACK LIFE MATER ในสหรัฐกว่า 500 เมือง จำนวน 5 แสนคนทั่วประเทศ เหตุผลเพื่อล้มล้างรัฐบาลเหมือนกัน เรียกว่าการปฏิวัติสีใช้กันทั้งโลกและกระดาษเปล่าแทนการปิดปากเพราะพูดไม่ได้ ถนนเยาวราชได้รับการจัดอันดับเป็นถนนเก่าแก่ยอดเยี่ยมอันดับ 8 ของโลก เป็นที่ตั้งของวัด ร้านค้า ร้านอาหาร ศาลเจ้า เต็มไปด้วยแสงสี โดยสำนักข่าวอันดับหนึ่งของโลก รายงานข่าว ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศต่อคิวยาวคึกคักตลอด 24 ชม. ภูเขาไฟเมานาโลอาในเกาะชวาอินโด สูง 3,760 เมตรปะทุสูง 1.5 กิโลเมตร ทำให้ญี่ปุ่นเตือนอาจเกิดสึนามิ บ้านพังเสียหาย 5,000 หลัง รัสเซียไม่ยอมรับการคุมราคาน้ำมันดิบ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยรัสเซียจะตอบโต้ไม่ขายให้ใครเลย ปธน.มาครง ของฝรั่งเศสเสนอให้อียูเจรจาสงบศึกในยูเครนกับรัสเซีย โดยสหรัฐเองก็สนับสนุนการเจรจาแต่รัสเซียต้องถอนทหารออกมาจากยูเครนก่อน ช่วงฤดูหนาวนี้ชาวฝรั่งเศสวิตกจะเกิดไฟฟ้าดับ ทำให้ปธน.มาครง ออกมาเตือนชาวฝรั่งเศสอย่ากังวล เพราะเตรียมรับมือไว้แล้ว ได้ฟังรายงานข่าวของลุงเบิ้ม โคราช วิจารณ์การเมืองไทย การบริหารงานของลุงตู่ นักการเมืองล้มสถาบันเข้ามาเพื่อแสวงหาอำนาจให้กับตนเอง ไม่ได้แก้ปัญหาให้กับประชาชน ตรงเป้ามันสุดๆเลือกตั้งครั้งหน้าขอเชิญสมัครเข้ามาเป็น สส.ด้วยเถอะ