ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 25 กรกฏาคม 2563

องค์การอนามัยโลกส่งทีมงานมาถ่ายทำสารคดีการต่อสู้ป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย และนิวซีแลนด์พร้อมยกย่องประเทศไทยมีศูนย์ป้องกันโควิด-19 ยอดเยี่ยม อาชีพใหม่กำลังฮิต หลังโควิด-19 เมืองไทย ชลอลงจนไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่กลับเป็นอเมริกันที่ติดเชื้อทั่วเมืองเข้าไปมากกว่าสี่ล้านราย หน้ากากอนามัยและ Face Shields ในเมืองไทยมีการผลิตจนล้นตลาด จนมีหลายคนสั่งเข้ามาจำหน่ายในอเมริกามากมาย ทำก่อนรวยก่อนยามนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมส่งกองกำลังมาตุภูมิเข้าไปปราบปรามจราจลในชิคาโก้ เหมือนอย่างที่ทำกับซีแอตเทิล ทำให้สว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ ออกมมาต่อต้าน Don’t think about it ! .......................

รายงานข่าวจากลาสเวกัส พระคุณเจ้าหลายรูปติดโควิด-19งอมแงม โดยมีร้านอาหารไทยหลายร้าน และร้านนวดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบกว่าคน เหตุการณ์ร้ายภัยพิบัติในรอบ 2 สัปห์ดา ตุรกีเจอน้ำป่าท่วม ซาซัคสถานผจญพายุถล่ม อาเมเนียจมอยู่ใต้กองลูกเห็บ ส่วนจีนนั้นต้องระเบิดปากเขื่อนเพื่อระบายน้ำ จนน้ำท่วมไปหลายเมือง ชื่อยอดนิยมในเมืองไทย บอส-โอ๊ค ใครมีลูกต้องตั้ง 2 ชื่อนี้เพราะเป็นยันต์ป้องกันการติดคุกได้ กองทัพเรือสหรัฐและอินเดีย ซ้อมรบปิดช่องแคบมะระกา ถ้าประเทศไทยขุดคลองไทยจะถูกมหาอำนาจคุกคามปิดคลองไทยไหม..........................

อเมริกานอกจากต่อสู้กับโควิด-19แล้ว ยังต้องต่อสู้กับผู้ประท้วงทุกวัน เช่นเดียวกับประเทศไทยแม้จะชนะโควิด-19 แต่ก็ต้องมากังวลกับฝูงเยาวชนที่ออกมาประท้วงรายวัน นอกเหนือจากเศรษฐกิจตกต่ำแล้ว ศาลยังตัดสินให้ไทยต้องจ่ายค่าปรับ โฮปเวลล์ 24,000 ล้านบาท ความผิดของใคร ผู้อ่านส่งอี-เมล์ เข้ามาถามว่าระหว่างที่จะต้องแต่งงานกับคนที่เราไม่รักกับคนที่เราสงสารจะเลือกใครดี ขอตอบว่าไม่เลือกทั้ง 2 คน เพราะอยู่กันไปนานๆมันจะทรมานใจอาจฆ่าตัวตายได้........................

ท่ามกลางข่าวร้ายๆ ก็ยังมีข่าวดีๆออกมาให้ตื่นเต้น มีข่าวว่าสภาล่างและสภาสูงกำลังออกกฏหมายต่ออายุเงินช่วยเหลือคนตกงานต่ออาทิตย์ละ $600.00 และเงินช่วยเหลือรอบสองอีกคนละ $1,200 อาทิตย์หน้าคงได้รู้เรื่องกัน ทำไมส.ส.รีพับลิกันหลายคนออกมาหนุนให้คนออกเสียงเลือกตั้งนายโจ ไบเดน แทนโดนัลด์ ทรัมป์ โดยบอกว่าจะไม่ทนต่อไปอีก 4 ปี ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม ประกาศปิดโรงเรียนต่อไป จนกว่าการแพร่เชื้อโควิด-19 จะลดลง ตอนนี้ให้เรียนออนไลน์ต่อไปก่อน..........................

โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังผจญทั้งศึกนอกและศึกใน และยิ่งใกล้ศึกเลือกตั้งเข้ามาทุกที คะแนนความนิยมก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ไม้เด็ดจากการปล่อยเงินช่วยเหลือ Heals Act ออกมาทำให้ได้ใจคนอเมริกันยากไร้ไปไม่น้อย การประท้วงยังมีปรากฎอยู่หลายเมือง ขณะที่โควิด-19 ก็ยังมีแรงโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเขาก็คงรออยู่ว่าถ้าวัคซีนออกมาข่วยบำบัดโควิด-19 ได้ทันจังหวะก็จะเรียกคะแนนเสียงตีตื้นขึ้นมาได้ทันการ ขณะที่ศึกภายนอกคืออาวุธที่สำคัญที่ทรัมป์ใช้เรียกคะแนนเสียงขณะนี้ แต่ภารกิจที่เขาปฏิบัติกับพันธ์มิตรในหลายประเทศไม่น่ารักเลย และยังมีปฏิบัติการรุกรานในหลายประเทศ แต่การที่โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งกองเรือเข้าปฏิบัติการในทะเลจีนใต้ได้ใจหลายชาติในเอเซีย เพราะเป็นการแสดงแสนยานุภาพของพี่ใหญ่อย่างออกหน้า ขณะที่จีนก็ยังซุ่มเก็บตัวไม่กล้าออกมาปะทะอย่างเต็มตัว เพราะมีบาดแผลเหวะหวะจากการปิดล้อมทะเลจีนใต้...........................

ตรงข้ามกับประเทศไทยแม้สามารถชนะโควิด-19ได้ แต่ก็ยังเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ เพราะมีปัจจัยขวางกั้น ทั้งความวุ่นวายในพรรคและการประท้วงของนักเรียนและนิสิตอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายเศรษฐกิจของรัฐบาลก็ยังไม่ลงตัว ก็เลยไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหากันอย่างไร แต่ถ้ามีโปรเจ็กใหญ่ๆที่สามารถสร้างงานได้อย่างเด็ดขาดก็สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ เพราะยามนี้ประชาชนกำลังเดือดร้อนอดอยาก รอช้าไม่ได้อีกแล้ว ตัวอย่างถ้ามีการขุดคลองไทยก็จะสามารถจ้างแรงงานหลายแสนตำแหน่ง สร้างเงินและงานให้กับคนจำนวนมาก กลัวอย่างเดียวอเมริกันและจีนส่งกำลังปิดคลองไทยคนละฝั่งละแย่เลย

................................