ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 28 พฤษภาคม 2565

เดลิเมล์รายงานผลโพลสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานที่ไม่อยากกลับไปทำงานอ็อฟฟิตมีถึง 23% ในอังกฤษ บางคนถึงกลับลาออกทีเดียว ปัญหาเงินเฟ้อและโอมิคอลทำให้ GDP ในญี่ปุ่นลดลง 1% ในไตรมาศแรก มีรายงานข่าวนมผงเด็กอ่อนขาดแคลนในสหรัฐ ส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลเอาไปช่วยเหลือผู้อพยพ และมีการเรียกคืนของรัฐ สวิตเซอร์แลนด์คืนเงินที่ยึดจากเงินฝากรัสเซีย 6 พันล้านดอลลาร์ และพยายามสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ตามสวีเดน-ฟินแลนด์ TOPNEWS รายงาน เงินเฟ้อในอังกฤษพุ่ง 9% สูงสุดในรอบ 40 ปี โดยมาจากค่าพลังงานที่สูงขึ้น จากอดีตที่เคยรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ วันนี้ค่าเงินตุรกีลีร่าลดลง 90% ทำให้สินค้ามีราคาสูง ต่ำสุดในรอบ 10 ปี มีหนี้ต่างประเทศพุ่ง 63% GDP อดีตนักการทูตอิสราเอลและรัสเซียให้ใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิค ถล่มโรงไฟฟ้าอังกฤษ 50 จุดจะหยุดอังกฤษให้กลายเป็นยุคหินทันทีใน 10 นาที โดยยิงจากเรือดำน้ำ ทหารรัสเซียวัย 21 ปีถูกจับตัวขึ้นศาลยูเครน ข้อหาสังหารชาวยูเครนและผู้ร้ายสงคราม โดยเจ้าตัวยอมสารภาพอาจติดคุกตลอดชีวิต ขณะที่รัสเซียไล่นักการทูตจากสเปน-อิตาลี-ฝรั่งเศส ออกจากรัสเซียเกือบ 100 คน ปธน.ปูติน ชี้การที่ยุโรปคว่ำบาตรรัสเซียทำให้ยุโรปทำร้ายตนเองจนเกิดการขาดแคลนพลังงาน ทำให้เกิดเงินเฟ้อแต่ดันกลับมาโทษรัสเซีย บริษัทแอร์แค๊ปที่ให้เช่าเครื่องบินแต่ถูกรัสเซียยึดไว้ 113 ลำ ตอบโต้การคว่ำบาตรรัสเซีย สหรัฐเรียกร้องอียูให้ร่วมมือแข่งขันการค้ากับจีน และยังยุยงให้เตรียมตัวถ้าจีนจะรุกรานเหมือนในยูเครน ปธน.สีจิ้นผิง ต่อสายตรง ปธน.ฟิลิปปินส์คนใหม่ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น..................

โคแม็คบริษัทผลิตเครื่องบินพาณิชย์จีนกำลังจะเป็นคู่แข่งสำคัญของโบอิ้งและแอร์บัส มียอดสั่งจองการผลิต 800 ลำ ตกลำละ 89 ล้านดอลลาร์ เกาหลีเหนือเตรียมทดลองยิงขีปนาวุธอีกครั้ง ในช่วงที่ ปธน.ไบเดน เยือนเกาหลีใต้ ทูตเช็กฯเชื่อมั่นไทยคือศูนย์กลางลงทุนในอาเชี่ยน เลขายูเอนวอนนานาชาติคลายข้อจำกัดด้านพลังงานสีเขียว หน่วยงานตรวจสอบนิวเคลียร์ญี่ปุ่นเห็นชอบปล่อยน้ำเสียลงทะเล ออสเตรเลียคิดค้นโซล่าเซลล์ยามค่ำคืน จากรังสีดวงอาทิตย์ตอนกลางคืน รัสเซียใช้ ZADIR อาวุธเลเซอร์รุ่นใหม่ ที่มีพลังทำลายล้างโจมตีโครน-ดาวเทียม ระยะไกล 1500 ไมล์ ป้องกันภัยทางอากาศและต่อต้านขีปนาวุธ ดังนั้นสงครามยูเครนคือสนามทดลองอาวุธใหม่ๆของรัสเซีย THAI PBS รายงานข่าว กองเรือรบรัสเซียและเรือดำน้ำกว่า 20 ลำ ลอยลำอยู่ในทะเลดำเพื่อปิดล้อมยูเครน ทำให้สหรัฐเลงส่งขีปนาวุธต่อต้านเรือให้ยูเครนจัดการเรือรบรัสเซีย ซึ่งจะทำให้รัสเซียระงับการปิดล้อมยูเครนทางทะเล แต่จะทำให้อียูและอังกฤษกังวลใจเพราะจะทำให้สงครามยูเครน-รัสเซียลากยาว หลีเฟ่ย ดาราดังชาวจีนวันว่างต้องมาช่วยแม่ขายปลาแบกะดินริมถนน แม้ลูกจะมีเงินให้มากมายแต่แม่อยากทำงานเป็นความสุขของแม่ที่ห้ามไม่ได้ 24 พ.ค. ครบรอบ 3 เดือน ต่อการจากไปของดาราสาวแตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์และจะมีงานพิธีฌาปนกิจของเธอ ขณะที่คดีความก็ยังคาราคาซังเป็นที่กังขาจับตาของสังคมไทย กว่าปีที่กองทัพพม่าโดยมินอ่องหล่าย เข้ายึดอำนาจนางอองซาน ซูจี และเกิดการต่อสู้กับกลุ่มกบฎชาติพันธุ์หลายกลุ่ม จนลุกลาม ไปทั่วประเทศโดยมีสาเหตุมากมาย ทั้งการยับยั้งไม่ให้ชาวยะไข่กว่า 2 ล้านร่วมลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้ง การแบ่งแยกชาติพันธุ์ที่มีอยู่มากมาย การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายหาผลประโยชน์เ¬พวกตัวเอง ทั้งๆที่พม่ามีความมั่นคงทางทรัพยากรมากมายมหาศาล แต่การบริหารประทศที่ขาดคุณธรรมการแบ่งเชื้อชาติ การคอรัปชั่นนี่คือสิ่งที่ต้องแก้ไขถึงจะรวมชาติได้ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านรัฐออกมาเรียกร้องขออาวุธใหม่จากชาติตะวันตก เหมือนจะทำสงครามใหญ่เหมือนยูเครน แคนาดาแบน WUAWEI ZTE ข้อหาความปลอดภัย แล้วยังเตรียมส่งอาวุธให้ยูเครน โดยจีนและแคนาดาเกิดความขัดแย้ง ตั้งแต่แคนาดาควบคุมตัวลูกสาว WUAWEI ZTE ก่อนหน้านั้น................

ศบค.มีมัติให้ผับ-บาร์-คาราโอเกะ-อาบอบนวด เปิดบริการได้เต็มที่ 17 จังหงวัดในพื้นที่ท่องเที่ยว และยกเลิกข้อกำหนดให้คนไทยเข้าประเทศได้เสรี 1 มิย.นี้ เพื่อเปิดประเทศรับทรัพย์ อีกข่าวดังเมืองไทยการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.-พัทยา อาทิตย์ที่ผ่านมา ดุเดือดคนกทม.ได้ผู้ว่าคนใหม่ ดร.ชัชชาติ สิธิพันธุ์ เรียบร้อยแล้ว ด้วยคะแนนเสียง 1,386,769 จากผู้มาใช้สิทธิ์ 60.73% หรือ 2,673,696 จากผู้มีสิทธิทั้งหมด 4 ล้านกว่าคน โรคฝีดาษลิงกำลังระบาดในอียู อังกฤษ และในสหรัฐ มีลักษณะเป็นตุ่มขึ้นทั่วตัว ความวัวไม่ทันหายขณะที่โควิด-19 ที่พึ่งชะลอตัวลงแต่ดันมาเกิดโรคใหม่ โดยสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 อันดับ 1 ของโลก ขณะที่เกาหลีเหนือมีผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 2 ล้าน มีรายงานข่าวกองกำลังรัสเซียเข้าควบคุมโรงงานเหล็กที่มารีอูโบลเบ็ดเสร็จ มีกองกำลังยูเครนยอมวางอาวุธนับพันนาย ในขณะที่หลายพื้นที่กองกำลังขนาดย่อมของยูเครนก็ถูกกองกำลังรัสเซียปิดล้อมหลายแห่ง ด้านเบลารุสพันธมิตรของรัสเซียเปิดประเทศให้ลิทัวเนีย-ลัตเวีย เข้าประเทศมาจับจ่ายซื้อของและพลังงานโดยไม่ต้องใช้วีซ่าจนถึงสิ้นปี และมีจำนวนมากที่สมัครเข้ารบในยูเครนด้วย โดยกองกำลังยูเครนในแคว้นดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครน ก็ถูกกองกำลังรัสเซียบดขยี้ไปเกือบหมด TOPNEWS รายงาน แค่ 3 เดือนค่าเงินรูเบิลแข็งตัวโด่งจาก 150 รูเบิลต่อดอลลาร์กลายเป็น 45 รูเบิลต่อ ดอลลาร์อันเป็นผลมาจากการแบน แซงชั่นและคว่ำบาตรพลังงานและพืชพันธุ์จากรัสเซีย แต่แทนที่จะมีผลกระทบต่อรัสเซีย แต่อียูสั่นสะเทือนไปทั้งทวีป ทั้งด้านความมั่นคง เงินเฟ้อ ขาดแคลนพลังงาน ด้านเศรษฐกิจคนตกงานไปทั้งยุโรป ขาดแคลนข้าวปลาอาหาร เดือดร้อนกันไปทั่วจนหยุดไม่อยู่แต่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นไป ทุกขณะ นี่คือตัวอย่างของการเลือกคนรุ่นใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์เข้ามาบริหาร ผลลัพธ์ก็คือพังทั้งประเทศ.......................

การเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ในครั้งนี้มีผู้สมัครหลายคน มีนโยบายนำเสนอต่อชาวกรุงเทพฯมากมาย เพราะกทม.มีปัญหาสะสมทั้งเรื่องปากท้องความปลอดภัย ปัญหาน้ำท่วม การจราจร คุณภาพโรงเรียน สภาพที่อยู่อาศัยแออัด และพื้นที่สีเขียว ซึ่งแน่นอนการจะเลือกคนๆเดียวเข้ามาแก้ไขมันคงใหญ่เกินกำลัง อย่างเรื่องการทำมาหากิน อดีตผู้ว่า อัศวิน ขวัญเมือง เสนอให้ขยายเวลาการเกษียณอายุของข้าราชการออกไป เพิ่มพื้นที่ค้าขายทุกหัวมุมเมือง การเพิ่มพื้นที่สีเขียว สวนหย่อมของคนกรุง ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เสนอให้ใช้พื้นที่รกร้างว่างเปล่าทั่วกรุงเทพฯ มาปรับปรุงแก้ไข ด้านการเพิ่มคุณภาพโรงเรียนในสังกัดกทม.ที่มีอยู่กว่า 400 แห่ง ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เสนอให้ลดหลักสูตรเพิ่มเวลานอกห้องเรียนลดขั้นตอนการรับเข้าเรียน ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มศักยภาพของครู ด้านการจราจรติดขัด สกลธี ภัททิยกุล เสนอให้ใช้ระบบล้อ ราง เรือ เข้ามาประสานผลประโยชน์ร่วมกันก่อนส่งต่อให้รถไฟฟ้า เป็นใยแมงมุมเพื่อแก้ปัญหาจราจร ส่วนปัญหาน้ำท่วม น.ต.ศิธา ทิวารี เสนอการเปลี่ยนขนาดท่อระบายน้ำ เพิ่มเครื่องสูบน้ำ ด้านความปลอดภัย รสนา โตสิตระกูล เสนอให้เพิ่มกล้องวงจรปิดและไฟส่องสว่างให้มากขึ้น หลายสิบปีที่ผ่านมาชาวโลกมีความกังขาความลึกลับของยานปริศนาที่โคจรอยู่ในบรรยากาศโลกในรอบ 50 ปี โดยรัฐสภาสหรัฐได้มีการไต่สวนเรื่องยูเอฟโอดังกล่าวเมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งจากรายงานกองทัพเรือหรือ AREA 51 ในทะเลทรายอริโซน่า โดยทั่วโลกก็มีเหตุการณ์คล้ายๆกันหรือแม้แต่ในเมืองไทยที่เขากะลา หลังจากที่ชาวโลกรอกันมานาน ก็ต้องฝ้าติดตามกันต่อไป......................

รัฐบาลตาลีบันสั่งให้ผู้ประกาศข่าวสาวปกปิดใบหน้าให้เหลือแต่ดวงตา นักฟุตบอลหนุ่มนามวันดุงแห่งทีมฟุตบอลเวียดนาม เอาหัวโหม่งชนะทีมช้างศึกไทยไปได้ 1 ประตูต่อ 0 กลายเป็นแชมป์ใหม่ ขณะที่ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยชนะทีมเวียดนาม 3 ต่อ 0 เซต 13 สมัยติดต่อกัน รายงานล่าสุด ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ได้คว้าตำแหน่งผู้ว่าพัทยาด้วยคะแนนเสียง 14,639 คะแนน สหรัฐพยายามติดต่อซื้อน้ำมันจากเวเนซุเอลา แต่ปธน.นิโกลัส มาดูโรให้สหรัฐ ประกาศยกเลิกการคว่ำบาตรให้เขาเป็น ปธน.ที่ถูกต้องแทนฮวน กุยโด อดีตประธานรัฐสภา สหรัฐก็หายเงียบไปเลย ถ้าอียูจะไปซื้อน้ำมันจากแหล่งอื่นนอกจากรัสเซีย ก็ต้องสร้างโรงกลั่นใหม่ เพราะส่วนผสมในน้ำมันไม่เหมือนกัน และต้องใช้เวลายาวนานในการก่อสร้าง ข่าวน่าชื่นใจเอกอัครราชทูตอลัน แมคคินนอน เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิรเกล้าร.10 เพื่อขอพระราชทานชื่อซอยเข้าสถานทูตฯ พระองค์ทรงพระราชทานชื่อซอยให้ว่า ซอยอรุณมักกินนอน สะใจจริงๆ รัสเซียขู่ยิงขีปนาวุธ SARMAT ถล่มชาย ฝั่งยุโรป ได้ในไม่กี่นาที ฝ่ายตะวันตกแนะให้นาโต้ติดอาวุธ มอลโดว่า เพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซีย ขณะที่ตุรกีแนะสวีเดน-ฟินแลนด์ ทำตามขั้นตอนและเงื่อนไขจัดการปัญหาก่อการร้ายก่อนเข้าร่วมนาโต้ ขณะที่รัสเซียระงับการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ลิทัวเนีย