ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 27 พฤษภาคม 2566

อังกฤษควักกระเป๋าสนับสนุนบริษัทวิจัยการผลิตชิปในประเทศ 1,000 ล้านปอนด์ ในขณะที่สหรัฐควักกระเป๋าจ่ายเหมือนกัน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ภูเขาไฟเอตนาในคาตาเนียอิตาลีปะทุจนต้องยกเลิกเที่ยวบิน มือปืนรัวยิงถล่มกลุ่มวัยรุ่นในเมืองมาแซลตาย 3 ศพสาเหตุมาจากกลุ่มค้ายาเสพติดขัดแย้งกัน คนอเมริกันเดินทางในช่วงเมโมเรียลเดย์ 10 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11% จากปีกลาย กองทัพอากาศไทยต้องการสั่งซื้อ F35A หนึ่งฝูงเพื่อทดแทน ฝูงบินหลายฝูงที่กำลังหมดอายุลง แต่สหรัฐไม่ขายให้เหตุนี้กองทัพอากาศไทยกำลังมองหา ยานอากาศในการรักษาน่านฟ้าของอาณาจักรไทยมาเสริมเขี้ยวเล็บแทนเครื่องเก่าที่หมดอายุลง และคงต้องหันไปส่องค่ายรัสเซียหรือค่ายจีนแล้ว ชาวยิวประท้วงนายกฯเนธันยาฮู ของอิสราเอลที่หนุนขบวนการยุติธรรมในดินแดนปาเลสไตน์ หุ้นไทยตกทั้งกระดาน ขณะที่สิงคโปร์ออกมาเบรก ถ้าเป็นสิงคโปร์เราจะไม่เอาคนไม่มีประสบการณ์มาบริหารประเทศแน่นอน กองกำลังยูเครนนำกำลังผสมรัสเซียข้ามแดนเข้าไปโจมตีฐานรัสเซีย แต่ถูกตอบโต้หนักจนมีทหารยูเครนเสียชีวิต 70 นาย ยานพาหนะและอาวุธของสหรัฐเสียหายหนัก แต่สหรัฐปฏิเสธไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย

ขณะที่นาโต้อ้างแค่ช่วยฝึกนักบินให้ยูเครนให้บิน F16 โดยนาโต้ซ้อมรบ WAR GAMES ในเอสโตเนียกับ พันธมิตรนาโต้หลายชาติ ขณะที่สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเจอรัลฟอร์ดเทียบท่านอร์เวย์ ซ้อมรบ 14 ชาติ ขณะที่เรือลาดตระเวนรัสเซียและเป็นเรือสอดแนม โดนโจมตีด้วยโดรนในทะเลดำ สหรัฐขายระบบป้องกันภัยทางอากาศนาแซมให้ยูเครนมูลค่ากว่าหมื่นล้านดอลลาร์ รัสเซียทำรายได้จากการขายน้ำมันพุ่งสูง จากการบอยคอร์ตน้ำมันจากตะวันตกที่ไม่ได้ผล แต่ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูง พายุหมุนถล่มพิจิตรหลายอำเภอ โรงเรียนพังล้มมาทับนักเรียนและครูตาย 7 ศพ บาดเจ็บ 18 ราย บ้านเรือนพังเสียหายกว่า 400 หลังคาเรือน ในหลวงและพระราชินีให้ผู้ว่านำเงินพระราชทานเข้าช่วยเหลือประชาชนรายละหมื่นบาท โดยมีนายกฯนำคณะเข้าช่วยเหลือ ถนนยุบยาว 30 เมตรที่แม่จัน เชียงราย ทำให้ผู้คนแตกตื่นตกใจ แค่คำพูดของว่าที่นายกฯพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่กล่าวถึงกิจการภายในของพม่าทำให้ผู้นำทหารพม่าออกคำสั่งให้ กองกำลังทหารพม่าออกมารักษาการชายแดนตรึงกำลังที่ชายแดนไทย และเฝ้าจับตาแนวทางของรัฐบาลก้าวไกล.......................

บริษัทผลิตอาหารสัตว์ ASIAN ประกาศเตรียมย้ายฐานการผลิตไปเวียดนามหรือฟิลิปปินส์ หลังว่าที่นายกฯประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้งประเทศ 450 บาทต่อวันทันที พระบรมมหาราชวังและวัดพระแก้วติดอันดับ 3 ของโลก ที่ผู้คนต้องเดินทางไปชมให้ได้ รองจากพระราชวังจีนและพระราชวังฝรั่งเศส ปธน.อีหร่านเยือนอินโดเพื่อร่วมมือทางการค้า ขณะที่นายกฯรัสเซียเยือนลาวกระชับความมั่นคง และเดินทางต่อไปเยือนจีน มีการลงนามการค้าชุดใหญ่กับจีน ขณะที่รัสเซียประชุมใหญ่กับประเทศพันธมิตรที่มอสโก เงินเฟ้อของรัสเซียต่ำสุดนำหน้าสวิต 2.3% จีนต้อนรับนายกฯรัสเซียยกย่องความสัมพันธ์แนบแน่น ขณะที่จีนส่งออกไปรัสเซียเพิ่ม 150% โดยรัสเซียส่งออกพลังงานให้จีนเพิ่มขึ้น 40% ปธน.เบลารุส ลูคาชิงโก ปรากฎตัวสยบข่าวลือป่วยหนัก ชายสัญชาติอินเดียขับรถบรรทุก UHAUL ชนแผงกั้นกำแพงทำเนียบขาวต้องการสังหารปธน.ไบเดน เพื่อให้หยุดปกครองสหรัฐ จีนไม่พอใจที่ญี่ปุ่นเปิดบ้านให้นาโต้ตั้งสำนักงาน ใต้ฝุ่นมาอาร์ถล่มเกาะกวมต้องอพยพประชาชน มีฝนตกหนัก 10-15 นิ้ว บนเกาะมีทหารสหรัฐและครอบครัว 2 หมื่นคน แรงลมกำลังมุ่งหน้าต่อไปที่ฟิลิปปินส์ น้ำท่วมอัฟกานิสถานเสียชีวิต 1 ราย รัฐบาลตาลีบันรายงานเกิดความเสียหายหนัก เรือประมงจีนล่มใกล้ศรีลังกาพบศพชาวประมงจีนหลายคนจาก 14 คน นักวิจัยจีนสร้างและเพาะพันธุ์เนื้ออปลาจากห้องแล็บนุ่มคล้ายของจริง ร้านอาหารไต้หวันเสริมเมนูบะหมี่หน้าแมลงสาปทะเล โบ ณัฐฐา มหัทธนา ทำการวิจัยทำไมพิธาไม่สมควรเป็นนายกฯเพาะอุดมการณ์เสียงส่วนน้อยและ ม.112 ให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ฟ้องลดโทษผู้ทำผิด ค่าเงินยูโรร่วงเศรษฐกิจเยอรมันถดถอยไตรมาสแรก ราคานมอินเดียพุ่ง 15% จากซับพลายเชนอาหารโลก จากราคาอาหารสัตว์ที่แพงขึ้น อินเดียเป็นผู้ผลิตนมรายใหญ่ของโลก ยูเออีเป็นศูนย์กลางค้าทองคำรัสเซียหลังถูกคว่ำบาตร ผู้สั่งซื้อรายใหญ่คือ ยูเออี-ทูร์เคีย-จีน-อินเดีย ขณะที่รัสเซียผลิตทองคำได้ 375 ล้านตันปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้ปล่อยจรวดนูรีสู่อวกาศเป็นครั้งที่ 3 สำเร็จ บรรทุก 8 ดาวเทียม หนัก 193 ตันริมทะเลเกาหลีใต้ โดยมีโครงการส่งจรวดไปดวงจันทร์ในปี 2032 และดาวอังคารในปี 2042.................

ล่าสุดนายกฯฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นปฏิเสธไม่เข้าเป็นสมาชิกนาโต้แต่จีนไม่ไว้ใจโดยเหมาหนิงโฆษกจีนชี้ นาโต้ควรอยู่ในภูมิภาคยุโรป ไม่ควรแผ่อิทธิพลเข้าเอเชีย จีนยืนยันจะให้ความร่วมมือกับรัสเซียและกลุ่ม BRICS ขณะที่ญี่ปุ่นส่งยานยนต์ขนอาวุธให้ยูเครน 100 คัน CRVA รายงานจากฟินแลนด์ รัสเซียมีรายได้จากภาษี น้ำมัน กว่า 5 หมื่นล้านยูโร โดยปูตินยืนยันเศรษฐกิจรัสเซียไม่ถดถอย พร้อมร่วมมือทุกประเทศให้มีหลายขั้วในการประชุมยูโรเซี่ยน มีแอลบาเนีย ไอเซอร์ไบจันและรัสเซีย อีหร่านโชว์ขีปนาวุธ CRVA ยิงได้ไกล 2,000 ไมล์ ทีมฟุตบอลชายหาดไทยเข้าร่วมการแข่งขันที่เมืองเจ็ตตาซาอุฯอยู่ในระหว่างการแข่งขัน สี่เดือนแรกของปีนี้ต่าง ชาติลงทุนในไทย 3.87 หมื่นล้านบาท โดยเกาหลีใต้พร้อมลงทุนเพิ่มอีก 2,000 ล้านบาท แต่หลังการเลือกตั้งหุ้นไทยกระดานแดงเผือดมาตลอด 2 อาทิตย์ หลังต่างชาติเทขายทิ้งเพราะความไม่มั่นใจการเมืองไทย ในที่สุดติ่งแดงและด้อมส้มออกมาโจมตีกันและกันในการแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะฝ่ายส้มมีกฏหมายสำคัญหลายฉบับต้องให้สภาฯผ่านร่าง เช่น ม.112-สมรสเท่าเทียม-สุราเสรี-ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท-เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศใน 100 วันแรกของรัฐบาลก้าวไกล ขนาดยังไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลยังขนาดนี้หลับตาไม่ลง เพราะกลัวลืมตาขึ้นมาจะมีกองกำลังต่างชาติเต็มประเทศ โรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองไทยไม่มีห้องพอรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะที่ในสหรัฐข่าวเงียบมาก เพดานหนี้ของสหรัฐ 31 ล้านล้านดอลลาร์ กำลังเป็นปัญหาภายในที่จะถึงเวลาการชำระหนี้ ดอลลาร์เองก็มีปัญหาทั่วโลก หลายประเทศเคยมีดอลลาร์เก็บไว้ในคลัง 70% ขณะนี้เหลือ 58% หลายๆชาติเลิกใช้ดอลลาร์ในการทำการค้าเหลือเพียง 47% ที่ยังใช้อยู่ ถ้าสหรัฐผิดชำระหนี้ดอลลาร์จะกลายเป็นแบงค์กงเต็ก เพราะดอลลาร์ไม่มีทองคำค้ำประกันค่าเงิน ขณะที่จีน ทูร์เคีย-อินเดีย แย่งกันซื้อทองคำเข้าคลังแทนการสะสมดอลลาร์..........................

หลังยึดบักมุตห์ได้เบ็ดเสร็จแล้วรัสเซียมีเป้าหมาย ต่อไปคือเมืองโอเด็ดซ่า เมืองท่าทางใต้ของยูเครนที่ออกสู่ทะเลดำและแน่นอนกรุงเคียฟคือเป้าหมายสุดท้ายก่อนลบชื่อยูเครนออกจากแผนที่โลก มองลงมาจากแผนที่ยุโรปรอบๆชายแดนรัสเซียมีแต่กองกำลังนาโต้เต็มไปหมด ขณะเดียวกันถ้ารอบๆสหรัฐมีฐานกำลังอย่างแม็กซิโก แคนาดา และรัสเซียปิดล้อมสหรัฐจะคิดหรือทำอย่างรัสเซียหรือไม่ ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ของรัสเซียประกาศอีกครั้งว่ายึดเมือง BAKHMUT ของยูเครนได้แล้วอีกครั้ง โดยปูตินประกาศยกย่องและแสดงความยินดี BAKHMUT มีเหมืองเกลือที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่และแร่ธาตุสำคัญมากมาย วากเนอร์ใช้เวลา 228 วันในการทำศึกครั้งนี้ ขณะที่เซเลนสกี้แถลงที่ฮิโรชิมาว่า BAKHMUT เหลือแต่ความทรงจำ ความขัดแย้งทางการค้าระหว่าง สหรัฐ-จีน ทำให้มีการย้ายฐานการผลิตและเงินทุนไหลเข้าอาเชี่ยนทั้งมาเลย์-เวียดนาม-อินโด และไทย หลายๆล้านล้านบาท ขณะที่ไทยทำการค้ากับจีนเพิ่มขึ้น 18% สามล้านล้านบาท และทำการค้ากับสหรัฐเพิ่มขึ้น 11% หรือ 2 ล้านล้านบาท ข่าวการบาดหมางในการเลือกประธานสภาฯระหว่างก้าวไกล-เพื่อไทย ทำให้มีการคิดสูตรการจัดตั้งรัฐบาลสูตร 2-3-4 คือสูตร 2 พท.จับมือภท.-พปชร.ชาติไทย-ปชป. หรือสูตร 3 ภท.-พปชร.-รทสช.-ชาติไทย-ปชป.หรือสูตร 4 รทสช.-พปชร.-ชาติไทย-ปชป.ซึ่งไม่ว่าจะสูตรใดก็ตามความวุ่นวายจะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะการเมืองคือการแสวงหาอำนาจและผลประโยชน์ ความเห็นแก่ตัวของนักการเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ดังนั้นพวกเราที่ดูอยู่ข้างเวทีต้องใจเย็นๆมองตามเกมที่เขากำลังเล่นอยู่ อย่ากดดันตนเองและคนรอบข้าง เฝ้าติดตามเขาไปอย่างสงบไม่เพ้อเจ้อตามดรามาที่เขาเล่นอยู่.........................