ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 17 ตุลาคม 2563

ภริยานายทหารเรืออเมริกัน จัดส่งยุทธภัณท์ไปขายให้ต่างชาติ แม้จะมีโทษหนักติดคุกถึง 15 ปีก็ยังทำ ทุกประเทศก็มีคนประเภทนี้เหมือนกันทั้งนั้น ที่จะทำตัวเป็นใส้ศึกให้ต่างชาติ แม้แต่ในเมืองไทยครั้งอยุธยาเสียกรุงเพราะคนไทยเปิดประตูเมืองต้อนรับข้าศึก และเหตุการณ์เหล่านี้ก็กำลังจะเกิดขึ้นในเมืองไทยอีกครั้ง จีนกำลังขยายอิทธิพลไปทั่วโลก โดยใช้ตรรกะ ใครครองทะเล ก็เป็นผู้ครองโลก จีนยึดเขื่อนเหนือลำน้ำโขงและทางรถไฟของลาว เพราะลาวไม่มีเงินจ่ายค่างวด จีนยึดท่าเรือศรีลังกา ยึกท่าเรือสีหนุวิลของเขมร และถ้าเราให้จีนลงทุนขุดคลองไทย เราก็คงถูกยึดครองไปในที่สุด ทั่วโลกไหนจะเจอการระบาดโควิด*19 แล้วยังต้องประสบกับภัยร้ายธรรมชาติโหด อย่างน้ำท่วมในฝรั่งเศสและท่วมหนักในจีน........................

ทั่วโลกมีผู้ติดเขื้อจากโควิด-19เกือบ 30 ล้านคน โดยมีอินเดียกำลังจะแซงหน้าสหรัฐ ส่วนผู้ติดเชื้อในเมืองไทยมาจากนอกประเทศทั้งสั้น ดังนั้นการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ขอให้รัฐบาลดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดไม่งั้นมันจะไม่คุ้ม หรือได้ไม่คุ้มเสีย มีรายงานว่าผู้ป่วยโควิด-19 พอหายแล้วปอดจะถูกทำลายไป 40% ไม่มีโอกาสกลับมาเป็นปกติ โดยมีข่าวว่าวัคซีนที่ไทยและอังกฤษร่วมกันวิจัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว จีนขยายอิทธิพลไปหลายประเทศ ที่มีอาณาเขตติดชายฝั่ง เช่น มีท่าเรือที่เขมร พม่า ปากีสถาน ศรีลังกา อัฟริกา และชายฝั่งทะเลแดง เข้าไปถึงเมติเรเนี่ยน แม้แต่เส้นทางสายใหม ตั้งแต่มงโกเลียมาสู่ตะวันออกกลางเข้าสู่ยุโรปก็เสร็จแล้ว จีนสร้างทางรถไฟจากมลฑลยูนานลงใต้ผ่านลาวเชื่อมไทยเข้ามาเลย์ และสิงค์โปร ก็ใกล้เสร็จแล้ว.............................

ปัญหาทั่วโลกก็มีโครงข่ายเชื่อมโยงกับปัญหาภายในทุกประเทศที่ทำให้หลายคนงงงวยอย่างกรณีพิพาสระหว่างอามาเนียและอาเซอบายจันทร์ เพื่อช่วงชิงแหล่งก๊าสธรรมชาติ เพราะอิสราเอลที่นับถือศาสนาคริสส่งการสนับสนุนไปช่วยอาเซือไบจันทร์ ทั้งๆที่นับถือศาสนามุสลิม และมีเตอร์กี้ ศัตรูสำคัญหนุนหลัง ส่วนอีหร่านก็ส่งความช่วยเหลือไปให้อามาเนียที่นับถือคริสแต่มีรัสเซียหนุนหลังอยู่ ขณะที่ปากีสถานก็มีปัญหาทางศาสนากับอินเดีย อินเดียเองก็มีปัญหาชายแดนอยู่กับจีน ในโคลัมเบียเองก็วุ่นวาย เพราะมีผู้อพยพจากเวเนซูเอล่านับล้านมาขอพักอาศัย มีความเป็นอยู่แร้นแค้น ขาดแคลนยิ่งนัก สาเหตุเพราะความขัดแย้งของประธานาธิบดีนิโคลัส โมเดโร่ กับประธานสภาฮวย กิลโด ที่แย่งอำนาจกัน ประชาชนบ้านแตกสาแหลกขาด เหมือนเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดในประเทศไทย ความกังวลใจของคนไทยทั่วโลกคือการที่จะมีการชุมนุมประท้วงจาลจ้วงสถาบัน สร้างความหดหู่ใจในความกำเริบเสิบสานของเหล่าแกนนำ และอีแอบที่อยู่ข้างหลัง ที่กำลังเผยโฉมหน้าออกมากันทีละคน โดยประกาศว่าจะให้จบลงที่รุ่นของตน จบแน่จบจริงๆ ถ้าไม่หนีออกนอกประเทศก็คงจบในเรือนจำ..........................

ข่าวคราวการช่วยเหลือประชาชนของสภาสหรัฐมีออกมาเรื่อยๆ แต่ไม่มีข้อตกลงที่เป็นชิ้นเป็นอันเท่าใดนัก จนมีข่าวออกมาว่าต้องรอให้พ้นการเลือกตั้งออกไปก่อนถึงจะอนุมัติ ไม่รู้ว่าใครเป็นต้นคิดมันเรื่องสิ้นคิดจริงๆ เลือกตั้งคราวหน้าพวกเราหลายคนมีรายชื่ออยู่ในใจ พฤติกรรมมันแน่ยิ่งกว่าคำพูดคงมีทั้งคนที่ตกกระป๋องและคนที่ไม่เห็นหัวพวกเรา ไม่เห็นความเดือดเนื้อร้อนใจ อดอยากหิวโหย คงมีสักวันที่คนพวกนี้จะถูกพวกเราลงโทษ พายุเดลต้าถล่มหลุยเซียน่าหลังจากพายุลูกที่แล้วผ่านมาได้ 6 อาทิตย์ ของเก่ายังไม่ได้ซ่อมแซมเลย ผลพวงพายุจากเฮอร์ลิเคนทำให้ชาวบ้านเจ็ดแสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้มืดไปทั้งเมือง ย้อนกลับไปเมืองไทยพายุใต้ฝุ่นถล่มตั้งแต่เหนืออีสาน และใต้ แม้แต่กรุงเทพฯก็ช้ำไม่แพ้กัน พายุใต้ฝุ่นทำให้อ่างเก็บน้ำหลายแห่งเต็มเปี่ยมไปทีเดียว ถ้ายังถล่มลงมาเช่นนี้ ม๊อบต่างๆคงลอยหายตามน้ำไปแน่นอน พายุลูกเก่ายังไม่ทันหมดแรง พายุใต้ฝุ่นลูกใหม่เข้ายึดหัวหาดเวียตนามแล้วตะลุยผ่านเขมร ลาว พม่า ก่อนจะเข้าถล่มไทยพายุใต้ฝุ่นหลินฟาสร้างความเสียหายซ้ำเติมความยากลำบากของผู้คนในหลายประเทศ ขณะที่จีนเข้าควบคุมการเก็บกักเก็บน้ำที่ไหลลงสู่ลำโขงลดความแห้งแล้งของลาวและไทย เพราะมวลน้ำกำลังจะท่วมเขื่อน จีนนอกจากจะเข้ายึดการบริหารของเขื่อนในลาวแล้วยังยึดสายส่งไฟฟ้าที่จะนำไปขายให้มาเลย์อีกด้วย ความเสียหายจากหลินฟาทำให้ชาวเวียดนามเสียชีวิตไป 5 ราย ชาวเขมร 11 ราย พม่า 2 ราย และลาว 7 ราย………………………

ขณะที่หมอดูหลายคนทำนายทายทักว่าดวงเมืองไทยยังแข็งแกร่ง แต่ดวงแกนนำดวงตกทั่วหน้า การใช้โรบอตท์ปั่นกระแสอินเตอร์เน็ททำลายฝ่ายตรงข้าม สงสารก็แต่เด็กๆที่ตกเป็นเหยื่อ สาธารณสุขไทยเปิดเผยว่าพม่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นวันละ 2,100 ราย ขณะที่พม่ากำลังจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ มีการตรวจพบคนขับรถบรรทุกชาวพม่า 3 คนที่ขับรถบรรทุกเข้ามาในเขตแดนไทยติดเชื้อโควิด-19 สร้างความกังวลใจแก่คนไทยเป็นอย่างยิ่ง เป็นที่น่าสังเกตุว่ามีรถจากชลบุรีและกรุงเทพฯ ขับผ่านด่านเข้าไปในพม่าอย่างต่อเนื่อง จนต้องมีมาตรการเตรียมสกัดกั้น ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 30 ล้านคน เสียชีวิตรไปแล้ว 2 ล้านคน โดยมีสหรัฐนำมาเป็นที่หนึ่ง ทุกวันนี้คนไทยต่างโอดครวญเรื่องข้าวของราคาแพง แต่รายได้น้อยลงการทำงานของราชการชักช้าและการศึกษาของเด็กๆต่ำลง..............................

สนามบินซานฟราฯยังไม่เปิดบริการเต็มตัว ขณะที่อิสราเอลเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสเปิดสนามบินส่งสินค้าออกทั้งยุทธโธปกรและอาหารร่ำรวยไปเลยทีเดียว แนนซี่ โพโลซี่ เสนอขอใช้งบประมาณ 2.2 ล้านล้านดอลล่า ใม่ยอมอ่อนข้อให้รัฐบาลแม้แต่เซ็นเดียว แม้โดนัลด์ ทรัมป์ จะยื่นข้อเสนอให้ 1.8 ล้านล้านดอลล่า ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ พวกเราก็เลยต้องรอๆกันไปก่อน ระหว่างรอให้สภาสหรัฐออกมาช่วยเหลือประชาชนอเมริกัน แต่ในเมืองไทยรัฐบาลลุงตู่ได้ยื่นมือออกมาช่วยเหลือประชาชนหลายกลุ่มต่างๆ ทั้งชาวไร่ ชาวนา ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้มีรายได้น้อย ทั้งร้านค้าและแผงลอย โดยมี รมต.คลังคนใหม่เป็นหัวหอก ถึงแม้ว่ามันจะไม่มากนัก แต่ก็ออกมาช่วยอย่างต่อเนื่อง ตรงกันข้ามกับรัฐสภาสหรัฐที่ใช้เวลาหลายเดือนในการพ่นน้ำลาย แต่ดูแล้วจะไม่มีอะไรคืบหน้า ขณะที่ยุโรป อเมริกา อินเดีย มีการแพร่เชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนรับมือแทบไม่ไหว โดยมีภัยจากเศรษฐกิจค้ำคอ ทั้งค่าเช่า ค่าผ่อนรถ ค่าอาหาร แล้วยังไม่มีงานทำ เราจะดำเนินชีวิตกันอย่างไร..........................

ภาพข่าวงานทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสครบรอบ 4 ปี วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ทั่วประเทศเหลืองทั้งแผ่นดิน มีการตั้งโรงทานแจกอาหารและเครื่องดื่มฟรีให้กับประชาชนทั้งวัน เห็นภาพเหล่านี้แล้วก็ปลอดโปร่งหัวใจหมดความกังวลใจ ไม่มีใครมาจาบจ้วงราชบัลลังก์ได้อย่างแน่นอน...........................