ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



สวัสดีเพื่อนพ้องน้องพี่ เซียงเงี้ยบฮ้อ รุ่น ๒๕๐๖ ที่รักทุกท่าน

วันนี้อังคาร ที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๑.๐๐ น. เพื่อนร่วมรุ่น ๐๖ ร่วมแรงกายแรงใจและกำลังทรัพย์ นำอาหารจากห้องอาหาร ครัวมีตำนาน นนทบุรี ไปเลี้ยงกลางวันผู้ป่วย ณ โรงพยาบาลศรีธัญญา นนทบุรี โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการได้จัดสถานที่ให้ ณ ศูนย์พักฟื้น ที่ ๕ มีผู้ป่วยจำนวน ๔๘ คน และเจ้าหน้าที่พยาบาล ๖ คน

รายการนี้เพื่อนจากต่างแดน สหรัฐอเมริกา คุณสุภาพ เปรมโยธิน และ คุณรัตนา บุญมา มีจิตกุศลศรัทธาส่งเงินข้ามทะเลจากอเมริกาถึงคุณปุ๊ จิรวรรณ สมงาม เป็นแม่งานเชิญชวนเพื่อน มัลลิกา พูลพิพัฒน์, ศิริพร เกษมุติ, ทัศนีย์ สุยสุวรรณ และ ฉลองศํกดิ์ อารีย์วงศ์ ร่วมจัดอาหาร ไปเลี้ยงผู้ป่วยซึ่งส่วนใหญ่ญาติไม่เหลียวแล ปล่อยให้อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลและมูลนิธิ ผู้ป่วย ๔๘ คน มีญาติช่วยส่งเงินค่าอาหารให้เพียง ๑๐ ราย เท่านั้น นอกนั้นเป็นภาระของโรงพยาบาล และมูลนิธิ ซึ่งได้รับทราบว่าสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ป่วยมากที่สุดคือ แพมเพิส สำหรับให้ผู้ป่วยสวมใส่เวลานอน ป้องกันเลอะเทอะจากอุจจาระปัสสาวะ และชุดชั้นในทั้งหญิงชาย

อาหารที่จัดเลี้ยงประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ ๒ หม้อใหญ่ หมูผัดพริกกระเพา เต้าหู้หมูสามชั้นไข่พะโล้ ขนมเค๊ก (น้ำเต้าหู้กล่อง และนมไมโลกล่อง ขอเก็บไว้เลี้ยงภาคบ่าย) สำหรับขนมปังไส้แยมสับปะรด ๑ ปี๊บใหญ่ (๓๕๐ ชิ้น) และเงาะ ๑๕ กิโล เจ้าหน้าที่โภชนาการ ขออนุญาตนำไปเลี้ยงคนไข้และเจ้าหน้าที่พยาบาลตึกอื่น โดยปกติ เจ้าหน้าที่ห้ามถ่ายภาพผู้ป่วย เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลและเป็นความลับ แต่วันนี้ได้ อนุญาตให้เป็นกรณีพิเศษ แต่พยายามไม่ให้เห็นหน้าผู้ป่วย และไม่นำไปเผยแพร่สู่สาธารณะ (อาหารที่จะเลี้ยงคนไข้ต้องได้รับการตรวจ คัดเลือก เพื่อให้เหมาะสมกับคนไข้แต่ละตึก เนื่องจากคนไข้ ไม่สามารถแยกแยะชนิดอาหารเองได้ หากชิ้นใหญ่หรือผิดประเภท อาจทำให้ติดคอเสียชีวิตได้ กรณีวันนี้ ไข่พะโล้ ๗๐ ฟอง ต้องผ่าแบ่งครึ่งฟอง)

จากงานเลี้ยงในวันนี้ ผู้ป่วยประมาณ ๑๐ คน เติมอาหาร ๓ รอบ ประมาณ ๑๕ คน เติมอาหาร ๒ รอบ เจ้าหน้าที่พยาบาลแจ้งให้ทราบว่า ปกติทานกันเพียงถาดเดียว บางรายหมดถาด ส่วนใหญ่ไม่หมดถาด แต่วันนี้ส่วนใหญ่ขอเติมอาหาร ที่ไม่ขอเติมก็รับประทานหมดเกลี้ยงถาด และทุกคนรับประทานด้วย ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเปี่ยมสุข ทำให้เพื่อน ๆ และเจ้าหน้าที่ต่างอิ่มเอมเปรมใจเป็นปลื้มอย่างยิ่งและ อิ่มบุญ จึงขอน้อมนำบุญกุศลในครั้งนี้มาฝากเพื่อนพ้องน้องพี่ได้ร่วมอนุโมทนาบุญโดยทั่วกัน ครั้งต่อไปจะจัดเลี้ยงผู้ป่วยซ้ำซ้อนหลายโรค เช่น หูหนวก ตาบอด ง่อยเปรี้ย อัมพฤกอัมพาต ณ ศูนย์พัฒนา เด็กพิเศษ ชุมชนทุ่งสองห้อง ซึ่งจะได้เรียนให้เพื่อนฝูงได้รับทราบในโอกาสต่อไป


ด้วยรักและปรารถนาดี
เซียงเงี้ยบฮ้อ ฉลองศักดิ์