ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 22 สิงหาคม 2563

ส่งออกก็แป๊ก ท่องเที่ยวก็รั่ว เศรษฐกิจไทยยามนี้จึงยังมองไม่เห็นฝั่ง โครงการขุดคลองไทย ยังไม่รู้ว่าจะหาทุนมาจากไหน แล้วยังกลัวมหาอำนาจเอาเรือมาปิดคลองไทย คิดจะเอาทุนจีนหรืออเมริกา ก็กลัวว่าจะสูญเสียอธิปไตย หันไปมองญี่ปุ่นก็ยังไม่รู้ว่าเขาจะเรียกร้องอะไร ขายพันธบัตรให้คนไทยเอามาลงทุนจะพอหรือเปล่า ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้จะเริ่มต้นกันอย่างไง เคยถอดแหวนทองให้กองทุนหลวงตามหาบัวใช้หนี้ประเทศ ยังเคยทำกันมาแล้วจริงไหม หรือจะให้นักลงทุนต่างชาติมาร่วมลงทุนใหม่ 2.2 ล้านๆบาท..........................

อเมริกันกำลังเข้าใกล้การเลือกตั้งใหญ่ ผลที่ออกมาน่าจะเปลี่ยนแปลงนโยบายโลก ขณะที่เมืองไทยการเมืองกำลังร้อนฉ่า ทั้งยุบสภา เลือกตั้งใหม่ โดยการบีบคั้นของผู้ชุมนุมที่มีอีแอบลงทุนอยู่เบื้องหลัง โดยมีต่างชาติเข้ามาแทรกแซง เพราะต่างชาติต้องการเข้ามามีอำนาจเหนือรัฐบาลใหม่ เพื่อตั้งฐานทัพต่อต้านจีนในประเทศไทย ข่าวร้อนผ่าวขณะนี้ คือการตามหาอีแอบที่หลอกใช้เด็กเป็นหัวหอกในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล แล้วเลยเถิดจาบจ้วงสถาบัน ใครให้ทุนและอยู่เบื้องหลัง เมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา เราก็เคยถูกอาจารย์มหาลัยท่าพระจันทร์ ชักชวนให้เข้าขบวนการล้มเจ้ามาแล้ว เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดวันนี้ มันถูกบ่มเพาะมานมนานแล้วจริงๆ มีคณาจารย์นับร้อยที่มีพฤติกรรมล้มล้างและชังชาติ......................

บริษัทอเมริกันยื่นขอล้มละลายนับพันบริษัทจากสาเหตุโควิด-19 ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แล้วอีก 5 เดือนข้างหน้าจะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่ สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคครึ่งปีแรกขาดทุนกว่าพันล้านดอลล่า โดยมีผู้โดยสารลดลง 75 % และคาดว่ามีสายการบินอีกหลายชาติทั่วโลกจะปิดตัวลงอีกนับร้อยราย นักศึกษาที่จบออกมานับแสนราย กำลังจะออกมาสู่ตลาดแรงงานในปีนี้ เรายังมองไม่เห็นแสงไฟ ใครไม่เคยล้มละลาย โอกาสดีๆมีให้ชิมแล้วเร็วๆนี้ ใครที่เคยอวดร่ำอวดรวย เตรียมตัวโดดลงจากเรือได้เลย โดยเฉพาะเจ้าของร้านอาหารต่างโอดครวญให้ร้านเปล่าๆยังไม่มีใครแบมือรับเลย แค่ค่าเช่า ค่าประกัน ค่าแรงงาน ค่าภาษี ค่าอาหาร ก็หมดสายป่านแล้ว ขายได้แต่อาหาร Togo มันจะพอค่าใช้จ่ายมั้ย....................

ขณะนี้ประเทศไทยมีหนี้มวลรวม 7.5 ล้านๆบาท จนไม่มีงบเหลือที่จะทำอะไรได้อีกแล้ว แล้วจะหารายได้จากที่ไหนมาจ่ายหนี้รัฐ ประธานาธิบดีสหรัฐไปกล่าวปราศรัย State of The union ต่อหน้าสมาชิกสภาและวุฒิสมาชิก ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทั้งคณะผู้พิพากษา ผู้นำทางทหาร ฝ่ายตุลาการ ฝ่ายบริหาร และแขกรับเชิญหลายพัน โดนัลด์ ทรัมป์ ไปกล่าวรายงานการบริหารงานในรอบ 4 ปีที่ผ่านมาได้อย่างยอดเยี่ยม ใครๆต่างชื่นชม โดยข้อมูลส่วนใหญ่ คือการทวงคืนความเอาเปรียบของต่างชาติที่มีต่อสหรัฐอเมริกา โดยใช้สโลแกน สหรัฐต้องมาก่อนในการแก้ปัญหาการขาดดุลที่มีมาอย่างยาวนาน ที่ตัวเองสามารถเข้าไปแก้ปัญหาได้จนมีการสร้างงานอย่างมากมาย การสร้างกำแพงสกัดผู้อพยพผิดกฎหมาย แถมยังให้สิทธิ์ในการรักษาพยาบาลฟรีในขณะที่พลเมืองสหรัฐบางกลุ่มยังไม่ได้รับสิทธิ์นี้เลย มีการมอบรางวัลเหรียญเชิดชูเกีรยติแก่นักวิจัยผู้ค้นพบการรักษาโรคมะเร็ง โดยสตรีหมายเลข 1 การบรรยายครั้งนี้ได้ใจคนอเมริกัน และดึงคะแนนเสียงให้คล้อยตาม ตรงกันข้ามข่าวการชุมนุมของประชาชนและนิสิตธรรมศาสตร์ ที่มีการจาบจ้วงดูหมิ่นสถาบัน สร้างความโกรธแค้นแก่คนในชาติ และมีการออกมาต่อต้านกับคณาจารย์ 357 คน ที่ออกมาลงชื่อสนับสนุนการกระทำครั้งนี้ โดยเรียกร้องให้ออกมารับผิดชอบและลาออกเสีย พร้อมกล่าวโทษต่อการกระทำอย่างบังอาจ...........................

เมืองไทยมีคำสั่งเปิดให้นักรียนกลับเข้าห้องเรียนแล้ว จนทำให้นางฮิลลารี่ คลินตัน อดีตผู้สมัครเข้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมาโพสต์ในไอจียกย่องการทำงานของสาธารณสุขและรัฐบาลไทย โดยกระแซะการทำงานของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีคำสั่งเปิดเรียนในขณะที่ชาวโลก มีการแพร่เชื้อโควิด-19 กว่า 22 ล้านราย และมากกว่า 6 ล้านในอเมริกา สร้างความไม่พอใจแก่ผู้ปกครองอย่างยิ่ง ในขณะที่ความตรึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐจนทำให้ทั้งจีนและสหรัฐ พยายามเข้ามามีบทบาทในรัฐบาลไทยอย่างการจัดตั้ง ฐานทัพสหรัฐในเมืองไทย เพื่อต่อต้านการขยายอำนาจของจีน..........................

ขณะที่เหตุการณ์ใน 3 จังหวัดภาคใต้ เริ่มมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น หลังจากสงบเรียบร้อยมานานหลายเดือน เพราะกองทัพไทยส่งกำลังไปดูแลชายแดนระหว่างไทยกับมาเลย์อย่างเข้มงวด เพราะกลุ่มกองโจรดังกล่าวไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเดิม ก่อเหตุแล้วหนีข้ามฝั่งไปมาเลย์ โดยที่ทางการมาเลย์ไม่แสดงความจริงใจแก้ปัญหา แต่มีลักษณะส่งเสริมเสียด้วยซ้ำ สมัยมาเลย์มีปัญหากับโจรก่อการร้ายมาลายู ไทยนี่แหละเข้าไปช่วยเจรจาและผลักดันจนกองโจรต้องยุติบทบาทลงไป แต่พอไทยมีปัญหาโจรแยกดินแดน มาเลย์กลับสนับสนุนกองโจรอย่างออกหน้าออกตา ดังนั้นการที่จะคิดขอความร่วมมือจากทางการมาเลย์ จึงเป็นเพียงความฝัน เราขอเรียกร้องให้ รัฐบาลไทยส่งกำลังทหารเข้าไปชายแดนต่อไปอย่างเข้มแข็ง อย่าไปฟังน้ำลายเชื่อมยาพิษจากมาเลย์อีกต่อไป..........................

การเมืองในสหรัฐกำลังเข้มข้นขึ้นทุกวัน ต่างฝ่ายต่างงัดกลเม็ดออกมาใส่กัน การที่โจ ไบเดน ตัดสินใจเลือก คามาลา ฮาลิส มาเป็นคู่จิ้นในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อเรียกเสียงจากคนผิวสี ยังไม่แน่ใจว่าเป็นสิ่งถูกต้องที่จะเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ วิเคราะห์ดูจากการปราศรัยครั้งสุดท้ายของเขายอดเยี่ยมมาก ตรงกันข้ามกับการเจรจางบประมาณช่วยเหลือประชาชนที่ต้องหยุดลงไปเพราะทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตอยู่ในระหว่างเวเคชั่น และจะกลับมาทำงานอีกครั้ง 8 กันยายน นี่แหละผู้แทนของพวกเรา เลือกตั้งคราวหน้า เลือกคนหน้าใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนเพื่อเป็นการสั่งสอนผู้แทนเหล่านี้ เพราะหยิ่งจองหองมองไม่เห็นหัวพวกเรา.....................

สหรัฐสั่งเปิดเรียนแล้วมีรายงานทั้งครูและนักเรียนหลายแสนป่วยโควิด-19 ในอเมริกา ข่าวนี้ทำให้เมืองไทยเกิดความกังวลว่าอาจจะเกิดการระบาดโควิด-19 เหมือนอเมริกา รัสเซียประกาศชัยชนะค้นพบวัคซีนแก้โควิด-19 ได้แล้ว มีผลทำให้ราคาทองคำล่วงลงกว่าสองพับาท แถมยังออกปากให้ความช่วยเหลือคนอเมริกัน แต่โดนัลด์ ทรัมป์ ปฎิเสธที่จะขอรับการช่วยเหลือ เหมือนเป็นการเสียหน้า แทรกแซงประเทศไทย ชาวใต้หวัน ชาวฮ่องกง และชาวไทย ชุมนุมประท้วงรัฐบาลไทย ไทเปจะไม่ทน เพื่อเรียกร้องรัฐบาลไทยไม่ให้ปราบปรามผู้ชุมนุม คนไทยทั่วโลกต่างออกมาเรียกร้องให้ชาวใต้หวันยุติการแทรกแซงประเทศไทยได้แล้ว ไม่เช่นนั้นเราก็จะชุมนุมให้จีนแผ่นดินใหญ่ ทำการยึดใต้หวันเสียทีเหมือนที่ทำกับฮ่องกงมาแล้ว..........................