ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 27 มีนาคม 2564

เหตุชุมนุมใหญ่ต้านรัฐบาลทหารพม่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 300 คน ทำให้กลุ่มแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าประเทศไทย ทำให้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมาจากชายแดนมาเลย์และลาวจน ตม.ต้องเปิดโรงพยาบาลสนามไว้กักตัว และรักษาผู้ติดเชื้อ ผู้นำประเทศแทนเซียเนียเสียชีวิตจากโควิด-19 ชาวซาอุดิอาระเบียสร้างเมืองเทคโนโลยีกลางทะเลทราย มีรายงานข่าวคนไทยฆ่าตัวตายทุกๆหนึ่งนาที จากปัญหาความยากจนและเพิ่มขึ้น 22% ในช่วงการระบาดโควิด-19 มากที่สุดในตะวันออกเฉียงใต้ สเปนผ่านกฎหมายให้ผู้ป่วยหนักฆ่าตัวตายได้ การุณยฆาต ได้เป็นชาติที่ 4 ในอียู อินโดพบตำรวจที่สูญ หายจากคลื่นสินามิในโรงพยาบาลนิติเวชเมื่อ 16 ปีก่อนจำอะไรไม่ได้เลย นักการเมืองหนุนกระเหรี่ยงบุกป่าบ้านบางกลอย สร้างความเสียหายแก่ป่าไม้และป่าต้นน้ำ สร้างความแตกแยกของคนในชาติ เพราะถ้าคนไทยจะทำไร่เลื่อนลอยบ้าง ป่าไม้ของชาติก็จะวอดวาย การบินไทยประกาศลดลูกเรือ 2,330 คน และพนักงานภาคพื้นดินอีก 500 คน แผ่นดินไหว 5 หมื่นครั้งใน 3 สัปดาห์ และเกิดภูเขาไฟระเบิดในอาทิตย์ต่อมาที่ไอซ์แลนด์ แม่น้ำในจังหวัดลำปางแห้งขอดทำให้เกิดน้ำเน่ากว่า 1 กิโลเมตร จนต้องเอาวัชพืชไปทำปุ๋ย เพชรบูรณ์อ่างเก็บน้ำลดต่ำจนน้ำแห้งขอด ที่เชียงใหม่ควันไฟป่ายังหนาแน่น ส่วนเชียงรายรอคอยฝนมาชะลอฝุ่นควันไฟ ระดับน้ำในลำน้ำโขงที่พาดผ่าน 6 ประเทศ ทั้งจีน พม่า ลาว ไทย เขมร และไหลออกปากอ่าวที่เวียดนามแห้งขอด เนื่องจากจีนสร้างเขื่อนกั้นลำน้ำโขง 11 แห่ง และในลาวอีก 1 เขื่อน มีการกักเก็บน้ำไม่ยอมปล่อยหรือปล่อยออกมาน้อย จนระดับน้ำต่ำแห้งขอด เรือไม่สามารถสัญจรได้ ถ้าเรือปิดทำการหมดต้องใช้การขนส่งทางบกแทน ไทยเตรียมส่งคำร้องยื่นประท้วงจีน เพราะสร้างความแห้งแล้งในการทำเกษตรในหลายประเทศเป็นระยะทาง 4350 ก.ม. ประชากร 60 ล้านคนได้รับความเดือดร้อน ยังไม่มีมาตรการลดผลกระทบและการชดเชยให้กับชาวบ้าน ปลาก็หายากที่หาได้ก็แค่นำมารับประทานไม่พอขาย พืชสวนก็น้อยลง แล้วยังมีผลกระทบมาถึงเขื่อนปากมูล จนต้องมีการแพร่พันธุ์ปลาในลำน้ำมูล การเปิดเขื่อนระบายน้ำน้อยลงมากในเขตเชียงแสนและเชียงของ เกิดภาวะแห้งแล้ง จากเชียงรายถึงอุบลราชธานี.........................

เกิดการกราดยิงชาวเอเชียเชื้อสายเกาหลีใต้ในรัฐจอร์เจียหลายครั้งมีผู้เสียชีวิต 8 ราย คาดว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ และยังมีการทำร้ายผู้หญิงชราในนครซานฟรานซิสโกอีกด้วย นอกเหนือจากการทำร้ายชายชาวไทยจนเสียชีวิต ขณะที่ในเมืองไทย รมว.อุดมศึกษาในมหาลัยที่มีพฤติกรรมหลอกเด็กปลูกฝังความคิดลบหลู่สถาบันโดยมีเครือข่ายทั่วประเทศ โดยกระทรวงศึกษาก็ตั้งคณะกรรมการสืบสวนเช่นกัน รวมถึงการสวบสวนเหล่าอาจารย์ 8 คน ที่ไปร่วมประกันตัว 8 แกนนำที่มีพฤติกรรมชังชาติเหล่านั้น เรือสินค้าอิสราเอลถูกโจมตีในทะเลโอมาน คาดว่าอีหร่านเป็นตัวการโจมตี โดยที่เมืองดามัสกัสประเทศซีเรียเป็นที่ส้องสุมขีปนาวุธของผู้ก่อการร้ายอีหร่าน แต่ก็ถูกจรวตต่อสู้อากาศยานของอิสราเอลยิงตกแทบหมด กำลังเป็นข่าวดังในแคลิฟอร์เนียถึงการ Recall ถอดถอนผู้ว่าการรัฐ เกวิน นิวซัม ให้พ้นออกจากตำแหน่ง ซึ่งโดยรวมแล้วผู้ว่าการหนุ่มรูปหล่อมีผลงานดีเด่นคนหนึ่งในการระงับการระบาดโควิด-19 และการช่วยเหลือชาวบ้าน โดยในสมัยดำรงตำแหน่งเจ้าเมืองซานฟรานฯ ท่านเจ้าเมืองร่วมกับนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ คุณพรพิไล อัศวโกวิท จัดงานประมูลภาพเขียนของจิตรกรชาวไทย คุณวีระเกียรติ ทองไพบูลย์ เพื่อหารายได้สร้างศูนย์เด็กกำพร้าที่ประสบความสูญเสียจากสินามิที่หมู่บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา โดยมีชาวซานฟรานฯร่วมนำมวยไทย รำไทย นวดไทย และอาหารไทย มาร่วมให้ความสำราญแก่ผู้มาร่วมงานมีรายได้กว่าล้านบาท โดยนอกจากสร้างศูนย์เด็กแล้วยังมีรายได้เหลือไปช่วยโครงการณ์ปรับปรุงหอสมุดดนตรี ร.๙ และมูลนิธิพระดาบส ดังนั้นเมื่อถึงเวลาเราก็ควรตอบแทนบุญคุณให้กับเขาด้วย โหวตคัดค้านให้สุดแรงเลย ฐานทัพสหรัฐในอีรัคถูกโจมตีด้วยจรวตอาราน4 เป็นจรวตหลายลำกล้องจำนวน 10 ลูก โดยมีต้นตอมาจากอีหร่านเป็นอาวุธง่ายๆตั้งอยู่บนรถกระบะตอนนี้ยังไม่มีใครออกมารับผิดชอบ เป็นจรวตขนาด 122 ม.ม. ระยะหวังผล 8-40 ก.ม. รัฐบาลทหารพม่านอกจากถูกกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านแล้ว ยังถูกชนกลุ่มน้อย กลุ่มชาติพันธุ์ รวมตัวกันเข้าต่อต้าน ด้านยูเอนก็คิดจะส่งกองกำลังเข้ามาแทรกแซง แม้จะยังไม่ถึงเวลาและเงื่อนไขที่จะเข้าปะทะกับกองทัพนับแสนของพม่า.....................

48 ชาติร่วมการซ้อมรบ อามัน 2021 ทางทะเลกับปากีสถานยกเว้นอินเดีย เพื่อความร่วมมือและร่วมเข้าใจในความร่วมมือกัน โดยมีกองเรือรัสเซียและกองกำลังนาโต้ร่วมด้วย มีการทดสอบอาวุธและการยกพล เรือดำน้ำญี่ปุ่นโผล่ขึ้นเหนือน้ำเกิดการชนกับเรือสินค้าจนได้รับความเสียหาย อีหร่านจัดซ้อมรบในเวลากลางคืนอย่างหนักหน่วง แกนนำ รุ้ง ปนัสยา ดันพี่สาวเมย์ ขึ้นรับเป็นตัวแทนแกนำปลดแอกทำหน้าที่แทนตัวเองที่อยู่ในคุก ทูตสหรัฐ ทูตออสเตรเลีย ทูตเยอรมัน ทูตอังกฤษ และทูตญี่ปุ่น ร่วมประชุมและแถลงข่าวแนะนำประเทศไทย ข้อเสนอ 10 ข้อในการลงทุนเหมือนจะเป็นการบีบบังคับและกดดัน ถ้าไทยจะทำการค้ากับพวกเขาไทยจะต้องปรับปรุงตัวอย่างไรให้ดีขึ้น ทำเหมือนการแทรกแซง ทำไมไม่ให้หอการค้าซึ่งอยู่ในประเทศไทยเป็นผู้เจรจา อย่างนี้เขาเรียกว่าเผือก ผิดมารยาททางการฑูต สีจิ้นผิง ประกาศว่าชาวจีนหลุดพ้นจากความยากจนแล้ว หลังจากเคยประกาศวาระนี้เมื่อปี 2012 แค่ 8 ปีจีนก็ทำได้ตามคำประกาศ โดยชาวจีนมีรายได้ 32,118 หยวน หรือ 48,000บาท โดยทุกคนต้องมีเสื้อผ้าใส่ มีอาหารที่ดีกิน มีการศึกษาดี ได้รับการรักษาพยาบาล มีบ้านที่อยู่อาศัย และมีน้ำสะอาดดื่ม มีการพัฒนาการเกษตร ย้ายที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย ได้รับการจ้างงาน การฝึกอาชีพ การสร้างโรงพยาบาลชุมชน ความมั่นคงทางสังคม เนเธอแลนด์และสหรัฐมีอากาศหนาวจัดสร้างความเสียหาย ลมพายุทรายจากทะเลทรายซาฮาร่าพัดข้ามไปยุโรปพบผู้เสียชีวิตแล้ว 31 ราย ผู้สูญหายหลายร้อยจากน้ำท่วมโรงไฟฟ้าอินเดีย เซเปรู อินโดนีเซีย เกิดลาวาถล่มแถมทอร์นาโดที่เกาะชวา เริ่มมีการฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมแล้ว ไฟป่าเผาผลาญออสเตรเลียหลายร้อยกิโลเมตร นักเรียนในโรงเรียนที่แมกซิโกให้เด็กๆเอากล่องเปล่าคลุมศรีษะในระหว่างทำการสอบเพื่อไม่ให้เด็กลอกข้อสอบกัน รัสเซียถูกสหรัฐกล่าวหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งในปี 2016 และ 2020...............................

สหรัฐกล่าวหาจีนเรื่องใต้หวัน ฮ่องกงและชนกลุ่มน้อยในอุยกู มีการเปรียบเทียบงบประมาณและกำลังทหารของสหรัฐ รัสเซีย และจีน สหรัฐมีงบประมาณทางทหาร 6 แสนล้านดอลลาร์ มีกำลังทหาร 1.2 ล้านนาย รัสเซียมีงบประมาณทางทหาร 6 หมื่นล้านดอลลาร์ กำลังทหาร 7.7 แสนนาย ส่วนจีนมีงบประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ กำลังทหาร 2.3 ล้านคน เกิดการขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและมาเลย์ที่ไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้เกาหลีเหนือ การประชุมการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่อลาสก้า สหรัฐเริ่มด้วยการประนามจีน เรื่องประชาธิปไตยส่วนจีนก็ตอบโต้ว่าคนดำถูกทำร้ายในสหรัฐ อินโดเรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือในการแก้วิกฤติการในพม่า อียูและรัสเซียประกาศให้ใช้วัคซีน AstraZeneca อีกครั้ง หลังมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ส.ว.เคนตักกี้ กล่าวว่าผู้ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่ ผ.อ.โรคติดต่อ ดร.ฟาวซี กล่าวว่าโควิด-19 กลายพันธุ์เป็นเรื่องต้องระวังจำเป็นต้องสวมหน้ากากต่อไป บริติชแอร์เวย์ประกาศขายสำนักงานใหญ่เพราะพนักงานส่วนใหญ่ทำงานที่บ้านในช่วงโควิด-19 แถมประกาศขายภาพศิลปะที่แขวนอยู่ในตึกด้วยเพื่อหาเงินมาพยุงธุรกิจ โดยตึกสร้างมาด้วยราคา 200 ล้านปาวน์ นาซาทดสอบเครื่องยนต์ที่จะส่งจรวดไปลงดวงจันทร์ในปี 2024 ประสบความสำเร็จด้วยดี หลังเคยส่งมนุษย์อวกาศไปลงดวงจันทร์มาแล้วเมื่อ 54 ปีก่อน ขณะที่ Space X ก็กำลังทดสอบจรวตเช่นกัน ใต้หวันทำพิธีขอฝนจากเจ้าแม่ทับทิม เนื่องจากภาวะฝนแล้งและยังส่งเครื่องบินไปทำฝนหลวงด้วย ระหว่างแลนด์บริดจ์และการขุดคลองไทยที่เกี่ยวข้องกับท่าเรือน้ำลึก รถไฟรางคู่และพื้นที่เศรษฐกิจอันไหนจะดูดีกว่ากัน จีนตั้งฐานทับห่างจากชายแดนใต้หวันเพียงแค่ชั่วโมงเดียว ขณะทีสหรัฐทดลองใช้เลเซอร์ยิงต่อต้านเครื่องบินฝ่ายตรงข้ามอย่างได้ผล ละลายกลายเป็นไอ อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละ 3 หมื่น ขณะที่ปากีสถานพบผู้ติดเชื้อวันละ 3 พัน พยาบาลสาวอินเดียที่ฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิต 1 ราย จีนผลิตวัคซีนจากรังไข่หนูแฮมเตอร์สำเร็จ สหรัฐคืนทับหลังศิลปะโบราณและวัตถุโบราณหลายร้อยชิ้นที่จัดแสดงที่เอเชี่ยน อาร์ตมิวเซี่ยม ที่นครซานฟรานซิสโก ในอีก 2 เดือน ใครสนใจรีบไปชมกันได้ วัคซีนชิโนแวก 8 แสนโดสถึงไทยแล้ว และเดือนหน้าจะมาอีก 1 ล้านโดส พร้อมเจรจาสั่งเพิ่มอีก 3 ล้านโดส 933 นายตำรวจไทยแห่ลาออกจากราขการทั่วประเทศ ด้วยเหตุผลว่าไม่มีความสุข