ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 23 มีนาคม 2567

ราคายางในเมืองไทย ตอนนี้ราคาขึ้น 80 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ทองคำไทยขายออก 3,000 บาทต่อบาท.....สนามบินสุวรรณภูมิติดอันดับ 3หรูหราที่สุดของโลก โดยสนามบินดูไบติดอันดับ 1 ....ชาวอเมริกัน 30 ล้านคนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน หลังฝนถล่มหนักใน 11 รัฐ....สหรัฐ-อังกฤษ ยิงขีปนาวุธสกัดโดรนของฮูตีกว่า 30 ลำ ที่โจมตีกองเรือรบในทะเลแดง.....ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้ว 3.8 หมื่นคนเมื่อวันถือศีลอด รอมอดอนและตายไปอีก 1,000 คนต่อวัน.....สถานทูตสหรัฐในเฮติอพยพเจ้าหน้าที่ออกนอกประเทศเมื่อเกิดการปะทะกัน ระหว่างผู้แหกคุกและเจ้าหน้าที่รัฐ มีผู้บาดเจ็บล้มตายต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน.....เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาอดีตปธน.ทรัมป์มีคะแนนิยมเหนือ ปธน.ไบเดน 36% ต่อ 33% โดยเฉพาะปัญหาชายแดน และเศรษฐกิจตกต่ำ.....กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสอบสวนกรณีประตูเครื่องบินอลาสกาแอร์ไลน์หลุดเมื่อมกราคมที่ผ่านมากลางอากาศ เพราะน็อต 4 ตัวที่ฝาประตูถูกถอดโดยไม่มีหลักฐาน....สายการบิน BATIK AIRLINE ของอินโดเกิดเหตุการณ์ นักบินทั้ง 2 คนนอนหลับ นาน 28 นาที ขณะบินอยู่กลางอากาศ นักบินแจ้งนอนไม่หลับเมื่อคืนที่ผ่านมา.....ปธน.ไบเดนซัด เนธันยาฮูใช้ยุทธวิธีดื้อดึงในการทำศึกกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่กลับทำร้ายอิสราเอลเอง.....สาวไทยวัย 32 ปี ถูกสามีชาวมาเลย์ทำร้ายก่อนผลักตกตึก 23 ชั้น ส่งร่างกลับเมืองไทยเรียบร้อยแล้ว ตำรวจมาเลย์จับกุมสามี เพราะมีหลักฐานคลิปวีดีโอถูกผัวทำร้ายก่อนถูกผลักตกตึก..... นายกฯ อปต.น้ำดำและตำรวจ 2 นาย นั่งดื่มกาแฟอยู่ถูกคนร้ายปาระเบิดใส่ได้รับบาดเจ็บที่ปัตตานี......คนขับรถเก๋งจากเลนขวาขับเบี่ยงเข้าเลนซ้าย ชนนักปั่นจักรยาน 4 คน ที่สุรินทร์ เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 2 ราย พบขวดเหล้าตกอยู่ในพุ่มไม้ข้างรถ และเพิ่งออกมาจากบาร์เหล้าตอน 6 โมงเช้านี้เอง.....ครูพาเด็กนักเรียนอายุ 15 ปีและเพื่อนๆไปทำกิจกรรมสูบน้ำจากบ่อ ให้สุนัขดื่มในช่วงอากาศร้อน สาหร่ายติดขัดในเครื่องสูบน้ำ เด็กลงไปแก้ไขจมน้ำเสียชีวิตที่หนองแปงบุรีรัมย์.....................................

ชาวอินเดียภาคภูมิใจคนอุบลราชธานีนับพันจัดขบวนต้อนรับ พระอรหันธาตุ พระบรมสารีริกธาตุ อัครสาวกของสมเด็จพระพุทธเจ้า อย่างยิ่งใหญ่ที่วัดวนามหาวิหาร โดยวันแรกมีชาวพุทธกว่า 1 แสน 8 หมื่นคนร่วมงาน.... ฝรั่งชาวรัสเซียไปตัดผมร้านคนไทยไม่พอใจช่าง เอาแบตเตอเลี่ยนไถหัวช่างจนเกลียนที่พัทยา สร้างความไม่พอใจจากชาวรัสเซียเอง.....นายกฯเศรษฐา ทวีสิน เอาผ้าขาวม้าพันคอระหว่างเยือนฝรั่งเศสทำให้สื่อวิจารณ์ เสร่อมากโดยมีอุ๊งอิ๊ง ชินวัฒน์ รองประธาน SOFT POWER ร่วมเดินทางไปด้วย…..นิตยสาร TIME ขึ้นปก นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ว่าทำหน้าที่ SALESMAN ของประเทศไทย ในภาวะความขัดแย้งในประเทศ.....เว็ปไซด์ลงทุนแมนออกมาเผย เทสล่าจะมาลงทุนผลิตรถในไทย โดยกำลังหาพื้นที่สร้างโรงงาน 2,000 ไร่ ขณะที่ฐานเศรษฐกิจลงข่าวยืนยันหาพื้นที่ได้แล้วที่ลาดกระบัง......เกาหลีใต้ต้องการแรงงานช่างเชื่อมไทย 3,000 คน ในโรงงานอู่ต่อเรือผ่านกระทรวงแรงงาน.....ฝรั่งสงสัยทำไมฝนตกหนักทางใต้คนไทยตอบ นี่เป็นฝนหลวงในพระราชดำริของในหลวง ร.9 เพื่อใช้ดับไฟป่าขณะนี้ สร้างความตื่นเต้นให้กับฝรั่ง.....อากาศเมืองไทยร้อนจัดโรงเรียนอนุมัติเงิน 1 แสนติดพัดลม 72 ตัว นอกอาคารเรียนเพื่อดับร้อนให้นักเรียน....สาวไทยไปเที่ยวชายหาดบราซิลพบหนุ่มใส่กางเกงมวยไทย พอทักไปชายหนุ่มกลับยกมือไหว้ 5 ครั้งติดนี่แหละ SOFT POWER ของจริง…..สายการบิน LATAM บินจากออสเตรเลียไปนิวซีแลนด์ ตกหลุมอากาศทำให้ผู้โดยสารกระเด็น ขึ้น ไปชนเพดาน บาดเจ็บ 50 ราย......รถนักเรียนวิ่งข้ามเลนชนกับรถกระบะจนไฟไหม้ทำให้คนขับทั้ง 2 ฝ่ายตาย และเด็กบาดเจ็บ 3 คนที่อิลินอย......โพลโชว์ถ้ามีการเลือกตั้งวันนี้ทรัมป์มีโอกาสชนะไบเดน 292 ต่อ 246 จากคณะผู้เลือกตั้ง.....กำลังเป็นข่าวใหญ่เมื่อเจ้าของตึกให้เช่ารายใหญ่ในซานฟรานฯ ต้องจ่ายหนี้พันล้านดอลลาร์จนต้องนำตึกกว่า 600 ตึกออก ขายเพื่อลดหนี้ แต่เพราะราคากำลังตก จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนหน้าใหม่ หรือเมืองซานฟราฯคว้าซื้อเอาไว้ให้คนไร้บ้านอยู่..........................

หลังมีข่าวคลองปานามาแห้งขอดทำให้มีปัญหาการขนส่ง เม็กซิโกกลับมาพัฒนา LAND BRIDGE แล้วยังมีโครงการณ์ลงทุน ขุด คลองเม็กซิโก มูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ ทำให้คิดถึงคลองไทย ถ้ามีการขุดและไม่กระทบความมั่นคงก็จะสามารถสร้างงาน และสร้างรายได้มหาศาลกับประเทศ......12 มีนาคม ที่ผ่านมา กกต.มีการประชุมวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์คณะกรรมการบริหารพรรค ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ซึ่งรวมทั้งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคกรณีสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งถือเป็นการล้มล้างการปกครอง และยังรวมถึง 44 สมาชิกพรรคที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนการแก้ไข ม.112 ด้วย.....นายกฯเฮติ ประกาศลาออกตามคำเรียกร้องของฝ่ายก่อการปฏิวัติ หลังกลุ่มก่อการร้ายก่อความวุ่นวายทั่วประเทศ....ช่างเทคนิคของโบอิ้ง ฆ่าตัวตายหลังบริษัทถูกฟ้อง จากเครื่องโบอิ้งหลายลำประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง จนเจ้าตัวเกิดความเครียด.....พบตัวประกันชาวสหรัฐในกาซาตายอีก 1 ศพ......CEO GM แมรี่ แบ็ง ประกาศผลิตรถกระบะ ราคา 8,000 ดอลลาร์ ตัดราคาบริษัทอื่นตามหลังโตโยตาในภาวะที่การผลิตรถไฟฟ้าตกต่ำ ทำให้อีกหลายบริษัทผลิตรถกระบะสนใจรอดูเหตุการณ์ในภาวะตลาดซบเซา......UNION SQUARE เคยเป็นแหล่งช็อปปิ้งที่สำคัญ ของชาวซานฟรานฯ อย่าง MACY’S ที่กำลังปิดตัวลง หลังเปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 1927 โดยรอบบริเวณดังกล่าวร้านค้าต่างปิดตัวไปแล้วกว่า 80% หรืออย่างเวสฟิว ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ ข้างมอสโคนี่เซ็นเตอร์ร้านค้า ภายในปิดตัว ลงจนน่าตกใจ เศรษฐกิจซานฟรานฯทำไมตกต่ำขนาดนี้......คดีปกปิดเอกสารลับของอดีตปธน.ทรัมป์ ถูกเรียกสอบและกลายเป็นคดีใหญ่เมื่อตรวจพบเอกสารลับ ถูกเก็บไว้ในโรงรถของทรัมป์ แต่อาทิตย์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนก็ถูกสอบสวนเพราะนำเอกสารลับจำนวนมาก มาเก็บไว้ในที่พัก เจ้าหน้าที่สอบสวนในคดีพิเศษ ไม่ตั้งข้อกล่าวหาไบเดนว่าทำผิด เพียงแต่กล่าวว่าเป็นเรื่องของคนแก่ขี้ลืมเท่านั้น เพราะไบเดนอายุมากถึง 81 ปีแล้วขณะที่ทรัมป์อายุ 77 ปี โดยฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของไบเดนถูกกล่าวหาใช้อำนาจของพ่อหากินอยู่ระหว่างการสอบสวน......... ..........

.......

DEATH TAXE PROP 19 กฎหมายที่ดินใหม่ที่กำลังมีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย โดยกฎหมายนี้เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อปี 86 และ96 เนื้อหาของกฎหมายนี้คือ ถ้าปู่ย่าตายาย พ่อแม่ เสียชีวิตลง ลูก-หลาน ที่ได้รับมรดกต้องเสียภาษีตามราคาประเมินใหม่ เช่น เคยซื้อมา 2 แสนดอลลาร์ และเสียภาษี 3,500 ดอลลาร์ต่อปี ถ้าประเมินราคาใหม่อาจเป็น 8 แสนดอลลาร์ ต้องเสียภาษีใหม่ 2 หมื่นดอลลาร์ต่อปี มีข้อยกเว้นว่าผู้รับมรดกต้องอาศัยอยู่ในบ้านนั้นเอง โดยต้องร้องต่อกรมที่ดินของบ้านหลังนั้นที่ตนอาศัยอยู่ทันที บางคนโอนบ้านให้ลูกหลานก่อนตัวเองตายก็ต้องประเมินราคาใหม่เหมือนกัน หรือถ้าอยากขายบ้านก็ได้ ยกเว้นภาษีคนละ 2.5 แสน หรือ 5 แสนสำหรับผัวเมียนอกเหนือจากนั้นต้องเสียภาษี CAPITAL GAIN อีก 40% หรือถ้าเรานำเงินที่ขายได้กำไรไปซื้อบ้านหลังใหม่ทดแทน ROLL OVER…..เศรษฐกิจตกต่ำ-เงินเฟ้อ-อาชญากรรม ทำให้ชาวแคลิฟอร์เนียย้ายไปอยู่รัฐอื่นๆ แทนที่รัฐจะแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน ซ่อมแซมถนนหนทางให้ดีขึ้น รัฐหันกลับมาปรับคนย้ายออกเรียกว่า EXIT TAXE 1% ของรายได้ 1 ล้านดอลลาร์ 2%ของรายได้ 2 ล้านดอลลาร์ 3% ของรายได้ 3 ล้านดอลลาร์ แม้ย้ายออกไปเมื่อ 10 ปีที่แล้วก็เอาสิบคูณเข้าไป ภาษีอีกอย่างคือ WEALTHY TAXE คือใครรวยก็เก็บภาษี ความ รวยของคุณ เพราะแผ่นดินของแคลิฟอร์เนียทำให้คุณร่ำรวย 2-3 ปีที่ผ่านมา คนแคลิฟอร์เนียย้ายออกไปแล้วหลายล้านคน ทำให้จำนวน สส.ลดลงเพราะคนหายไป.....ขณะนี้สภาของรัฐกำลังพิจารณา MILEAGE TAXE โดยเก็บภาษีจากคนขับรถปีละกี่ไมล์ เช่น 15,000 ไมล์ๆละ 6 เซ็นจะตกปีละ 900 ดอลลาร์ ถ้ากฏหมายฉบับนี้ผ่าน พวกเราแย่อีกแล้ว............................