ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 29 พฤษภาคม 2564

ทั่วโลกมีการระบาดโควิด-19 เกือบ 170 ล้านคน เรียกว่าในรอบ 100 ปีเหตุการณ์ร้ายครั้งนี้นับเป็นประวัติศาสตร์ของโลก ที่คร่าชีวิตเพื่อนมนุษย์ไปอย่างมากมาย ครบรอบ 11 ปีเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมือง 19 พค. 53 เรื่องสะท้านหัวใจมีใครอยู่เบื้องหลัง มีหน้าออกมาจ้ออยู่ได้หน้าด้านจริงๆ UAE ประกาศฉีดวัคซีนชิโนฟาร์มเข็มที่ 3 ให้ประชาชน หมออินเดียเสียชีวิตไปแล้ว 400 คน จากการรักษาโรคโควิด-19 โดยวันเดียวมียอดเสียชีวิต 50 คน ทั่วโลกมียอดผู้เสียชีวิต 3 ล้าน 5 แสนคน รัสเซียอากาศร้อนจัดในรอบ 60 ปี อุณหภูมิสูง 31C แต่ประเทศไทยทางภาคเหนืออุณหภูมิสูงอยู่ที่ 35C เกิดแผ่นดินไหวที่เมืองเสินเจิ้นเสียชีวิต 3 รายบาดเจ็บ 30ราย แต่ที่คองโกเกิดภูเขาไฟระเบิดแล้วพ่นลาวาที่เทือกเขาโกม่า ซาอุดิอาระเบียประชุมโลกอิสลามลงมติให้อิสราเอลหยุดถล่มปาเลสไตน์ โดยมาเลย์ อินโด บูรไน ร่วมเรียกร้องให้อาเชี่ยนและยูเอ็นรับรองการตั้งประเทศปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระหักหน้าสหรัฐ แต่การรบก็ยังคงดำเนินต่อไป ระยะหลังนี้ในเมืองไทยมีการระบาดโควิด-19อย่างรุนแรง มียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่าแสนรายเพียงชั่วเวลาไม่นาน โดยผู้ติดเชื้อส่วนหนึ่งติดมาจากงานสังสัรรค์ การเล่นการพนัน การจัดปาร์ตี้มั่วเซ็กส์ จากนักโทษในเรือนจำที่อยู่กันอย่างแออัด ในโรงงานต่างๆและจากการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างชาติจากมาเลย์ พม่า ลาว เขมร ที่มีการจับกุมกันได้ทุกวัน มีการนำเชื้อโควิดกลายพันธุ์มาแพร่ระบาดในประเทศ จนทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรง ยิ่งจับกุมและปราบปรามเหมือนแมวไล่หนู คงต้องขอความร่วมมือจากคนไทยทุกกลุ่มให้ละเลิกป้องกันตนเองไม่นำเชื้อโควิด-19ไปแพร่ระบาดในครอบครัว ในความมืดมนก็ยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ จากการฉีดวัคซีนที่จะเพิ่มภูมิคุ้มกันหมู่ ก็หวังว่าเพื่อนร่วมชาติจะให้ความสำคัญไปร่วมกันฉีดวัคซีน ในขณะที่ประชากรทั่วโลกได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่าพันล้านโดส แต่ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื้อง แม้เราจะได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วก็ตาม เรายังต้องปกป้องตนเองต่อไป ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยไม่ออกไปมั่วสุม ที่สำคัญอย่าออกไปเยี่ยมเยียนใคร เราไม่รู้เลยว่าใครจะเป็นรายต่อไป เชื่อใจใครไม่ได้เลย..........................

มีชาวอเมริกันกว่า 2 ล้านคนส่งข้อความขอให้ ปธน.ไบเดน ช่วยเหลือคนในสหรัฐ Stimulus Check รอบที่ 4 คนละ2,000 ดอลลาร์ต่อเดือน จนกว่าโควิด-19 จะหายไป โดยการขึ้นภาษีคนรวยจาก 20% เป็น 39% จึงมีการคัดค้านจากกลุ่มคนรวย โดยมีกลุ่มคนรวยเริ่มอพยพไปอยู่ต่างประเทศแล้ว อย่างอิตาลี่ สเปน โปตุเกต โดยมีรายงานว่า เจ้าเมืองแอลเอจะให้การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยรายละ 1000 ดอลลาร์ เป็นเวลา 1 ปี จำนวน 5,000 ครอบครัว ภูเขาน้ำแข็งขนาด 170X25 กม.ในแอนตาร์ติกา แตกและแยกตัวลงสู่มหาสมุทร ยานจูหลงของจีนส่งภาพดาวอังคารกลับสู่โลกเป็นครั้งแรก รถเคเบิลตกจากสายเคเบิลสูงกว่า 20 เมตร ในอิตาลี่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 14 ราย ภูเขาไฟปะทุหนักในโดมินิกัน รีพับบลิค ชาวเมืองกว่า 2 ล้านต้องอพยพหนีลาวา ผู้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอนในจีน 21 คนเสียชีวิต จากสภาพอากาศและฝนที่หนาวจัด วัยรุ่นถูกจับกุมกว่า 150 คนขณะเข้าไปงานปาร์ตี้ ที่ฮันติงตัน บีช ออสเตรเลียเซ็นสัญญาซื้อรถถังและเครื่องบินรบจากสหรัฐเป็นเงินกว่า 62,000 ล้านบาท เกาหลีใต้เดินหน้าผลิตวัคซีนโควิด-19 อีก 4 ยี่ห้อ เพื่อการส่งออกโลก ชาวปารีสเริ่มนั่งทานอาหารกลางแจ้งหลังมีการผ่อนคลายการคุมเข้ม ใต้หวันฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้น้อยจนเกิดการติดเชื้อมากขึ้นเพราะฉีดได้เพียง 1 % ของประชากร อินเดียฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนไปแล้ว 183 ล้านราย โปรตุเกสเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจากอังกฤษเข้าประเทศเป็นชาติแรก ขณะที่ออสเตรเลียยังคงปิดประเทศต่อเนื่อง เรือสินค้าจากไทยถูกกรมศุลกากรออสเตรเลียจับกุมยึดยาเคได้กว่า 300 กก. ซ่อนอยู่ในเตาหมูกระทะและกาน้ำร้อนมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท ยังเถียงกันไม่จบ วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ได้ฉีดเร็วที่สุด ดร.แอนโทนี่ เฟาซี่ ผอ.CDC กล่าว มาลาวีเผาวัคซีนหมดอายุมากมายเพราะประชาชนไม่ยอมฉีด คองโกก็เผาทิ้งเช่นกัน สิงคโปร์สั่งห้ามทวิสเตอร์ ออกข่าวปลอมเรื่องโควิดกลายพันธุ์............................

ญี่ปุ่นใช้ AI ปล่อยข่าวช่วยโปรโมทโอลิมปิค ขณะที่ประชาชนต่อต้านการแข่งขัน มีรายงานข่าวว่ากรมราชฑัณท์ประกาศจะปล่อยตัวนักโทษอายุมาก นักโทษเจ็บป่วยพิการและนักโทษที่จองจำมานาน เพื่อลดจำนวนผู้ต้องขังกว่า 3 แสนคนทั่วประเทศ จาการระบาดโควิด-19 เพราะมีความแออัดในที่คุมขัง จนมีการระบาดอย่างรุนแรง ใต้หวันประสบกับภาวะภัยแล้งทำให้อุตสาหกรรมผลิตชิปโลกกำลังขาดแคลน เพราะไฟฟ้าและน้ำในใต้หวันขาดแคลน นอกเหนือจากการขาดแคลนวัคซีนโดยไม่ยอมรับการช่วยเหลือจากจีน เครื่องบินมิก 29 ของเบลารุสขึ้นบินเพื่อหยุดเครื่องบิน Lion Air ที่มีนักข่าวเยอรมันอยู่บนเครื่องบินทำให้นานาชาติประท้วง มีการประมูลเพชรสีชมพู ซากุระที่ฮ่องกงโดยประมูลได้ในราคา 900 ล้านบาท มีการปล่อยข่าวโจมตีด้อยค่าวัคซีน AstraZeneca ว่าไร้คุณภาพ แต่นายกอังกฤษ แคนาดา เยอรมัน ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ เขมร อิตาลี่ อินโด และผู้ว่าฮ่องกง ต่างก็ใช้วัคซีนชนิดนี้ฉีดกันไปทุกคนแล้ว บริษัทจำหน่ายสารพิษปฏิเสธไม่ขายให้เรือนจำในรัฐเซ้าท์แค โรไลนา ทางเรือนจำจึงให้นักโทษตัดสินใจเลือกเอาว่า จะให้ใช้วิธียิงเป้าหรือนั่งเก้าอี้ไฟฟ้าในการประหารชีวิต แค่วันเดียวมีผู้อพยพเกือบหมื่นจากมอรอคโคหนีเข้าสเปน มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าตั้งแต่ 1 กพ. ถึง 23 พค. เกือบพันรายแล้ว และยังระงับการจ่ายเงินเดือนทหารพม่าที่หนีทหาร โดยมีประชาชนพม่าหลบหนีเข้าอินเดีย 15,000 ราย นอกจากโดนโควิด-19 ระบาดไป 26 ล้านคนเสียชีวิตไปวันละ 4,000 ราย อินเดียยังเจอพายุไซโคลนถล่มซ้ำยับ คุณยายชาวอินเดียวัย 70 ปีหมดสติขณะนำตัวส่ง รพ. ถูกนำไปขึ้นเมรุเตรียมเผา ฟื้นขึ้นขณะจะจุดไฟเผา ผลการระบาดโควิด-19 นายกโมดีของอินเดียคะแนนนิยมตกต่ำ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบยาต้านไวรัสโควิด-19 ลงปอดได้ผล 99.9% ปธน.ไบเดน ส่งวัคซีนเหลือใช้ 20 ล้านโดสให้ประเทศต่างๆแล้ว….................

ฮ่องกงปิดสำนักงานตัวแทนใต้หวันไปแล้ว ขณะที่เกาหลีใต้ออกกฏหมายอภัยโทษให้ทายาทบริษัทซัมซุงจนกลายเป็นเรื่องดราม่าของประเทศ ทั่วโลกมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบ 1,500 ล้านโดส เพื่อสร้างความคุ้มกันหมู่ทั่วโลก เรื่องร้อนๆในวงการคมนาคมเมืองไทย รถไฟฟ้าสีเขียวที่กทม.ให้เขาทำการบริหารจัดการเดินรถมาเป็นเวลากว่า 4 ปี แต่ไม่เคยจ่ายค่าจ้างเขาเลยเป็นจำนวนเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท เขาขอแลกกับการต่อสัญญาการเดินรถและจ่ายส่วนแบ่งให้เป็นเวลา 30 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้าจนมีการออกมาทวงถามกัน เรื่องความยุติธรรมในการแก้ไข เป็นหนี้ก็ต้องจ่ายเขามีอะไรซ่อนอยู่หรือหมกเม็ดเขาไว้หรือเปล่า หรือแม้แต่การประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ล้มเลิกไป เขาเล่นแร่แปรธาตุอะไรกันอยู่ มีกลิ่นตุๆไม่น่าไว้ใจ บก.สื่อพิมพ์ไทยในลาสเวกัสเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 ยังหาสาเหตุไม่ได้ชัด หนึ่งในล้านฉีดกันต่อไปเถอะ สหภาพพยาบาลสหรัฐออกมาโวยมาตรการที่รัฐบาลออกมาประกาศให้ประชาชนเลิกใส่หน้ากากอนามัยหลังได้ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม กรณีสาวไทย อาแมนด้า เข้าร่วมประกวดนางงามจักรวาลแต่ไม่ได้ตำแหน่งแต่แฟนคลับกลับโทษรัฐบาลไทย เป็นเผด็จการจึงเป็นสาเหตุที่มงไม่ลง จีนประกาศเลิกคบออสเตรเลีย ทำให้ออสเตรเลียเสียผลประโยชน์ทางการค้ากับจีนมหาศาล โดยจีนสั่งห้ามอาหารเนื้อนมไข่และอาหารทะเลนำเข้าจากออสเตรเลีย สิงคโปร์ผลิตเครื่องตรวจโควิด-19 ด้วยลมหายใจรู้ผลใน 1 นาที คู่บ่าวสาวอินเดียเช่าเหมาลำเครื่องบิน 747 ขนญาติมิตรและเพื่อนฝูง 160 คน ขึ้นไปวิวาห์กลางเวหาเพื่อ หลีกเลี่ยงกฏหมายทางภาคพื้นดิน ใต้ฝุ่นลูกใหม่เข้าถล่มอินเดียอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ศุลกากรสหรัฐจับกุมดอลลาร์ปลอมที่ส่งมาจากจีนที่เมืองชิคาโกเกือบ 7 แสนดอลลาร์เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ................................