ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 18 เมษายน 2563

รัฐบาลกลางสหรัฐเลื่อนเวลายื่นภาษีจากวันที่ 15 เมษายน ไปเป็นวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ส่วนผู้ต้องการจ่ายภาษีบ้านนั้น ให้จ่ายทางโทรศัพท์หรือทางออนไลน์ก็ได้ สำหรับผู้เดือดร้อนจากอาหารการกินโทรเข้าไปขออาหารสดที่ Food Bank ให้เขามาส่งได้ ส่วนผู้สูงอายุหรือผู้พิการโทรไปขออาหารสำเร็จรูปได้จาก Meals on Wheels……………..

ช่วงนี้พวกที่หากินบนความเดือดร้อนของชาวบ้านออกมาซ้ำเติม โดยมักจะมีผู้โทรศัพท์เข้ามาบอกจะช่วยเหลือขอทุนหรือให้กู้โดยไม่ต้องส่งคืน โดยขอข้อมูลส่วนตัวให้พึงระวังจะกลายเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว........................

อเมริกากำลังวิกฤติและรัฐบาลจะส่งเครื่องบินไปรับทหารอเมริกันนับร้อยที่ตกค้างอยู่เมืองไทย ส่วนรัฐบาลไทยขอให้รัฐบาลอเมริกันนำคนไทยที่ติดค้างมากับเครื่องเปล่าค้วย แต่คนไทยหลายคนต่างยับยั้งชั่งใจไม่อยากทำให้รัฐบาลไทยและเพื่อนร่วมชาติเหนื่อยใจ..........................

เป็นที่แน่ใจแล้วว่าประเทศจีนไม่ใช่เป็นผู้แพร่เชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอย่างที่เคยถูกกล่าวหา แต่กลายเป็นประเทศในกลุ่มยุโรปที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเอาติดกลับมาเป็นของฝากเพื่อนร่วมประเทศจนติดกันงอมแงมกว่าครึ่งล้าน แต่ตอนนี้ทั้งรัฐเซียและจีนต่างขนเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์มาให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกัน ชั่งน่ารักจริงๆ.......................

ก้าวตามหลังเมืองไทยอยู่หลายก้าว London Bread เจ้าเมืองซานฟรานฯถุกชาวเมืองถล่มอย่างหนักหลังจากเก็บตัวคนไร้บ้าน 70 คน ที่ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่กระทรวง พม.ของประเทศไทยนำทีมงานเข้าไปเก็บตัวผู้ไร้บ้านก่อนหน้านั้นนานนับเดือนแล้วแม้แต่บ้านเก่าของ ป.เป็ด ผู้ต้องขัง 17 ราย ล้มป่วยโควิด-19 จนทางเรือนจำกำลังจะทยอยปล่อยตัวนักโทษบางส่วนเพื่อไม่ให้พื้นที่คุมขังแออัด...........................

ทนายความจากซานฟรานฯคนหนึ่งผลิตหน้ากากอนามัย Face Shield ป้องกันเชื้อโควิด-19 ส่งให้หมอและพยาบาลพร้อมบอกว่า คิดขึ้นมาด้วยตัวเอง ทั้งๆที่คนไทยผลิตขึ้มาใช้เองตั้งนานแล้ว แค่บอกว่าเอาไอเดียมาจากเมืองไทยมันก็แค่นั้นเอง.............................

ญี่ปุ่นอนุญาติให้คนของเขาบินกลับประเทศได้ แต่ต้องกักตัวอยู่ในกล่องกระดาษใบใหญ่ ขณะที่ผู้ดีนิวยอร์กมีอาการไม่พอใจที่ต้องโดนกักตัวในเรือนรับรองของทหารเรือพร้อมอาหารดีๆวันละ 3 มื้อ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด............................

ทั้งจีนและสหรัฐต่างเปิดเผยว่า สามารถผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว และเริ่มนำวัคซีนออกมาทดลองกับมนุษย์แล้วถ้าได้ผล ภายในเดือนหน้าจะสามารถสยบโควิด-19 ได้อย่างราบคาบ .......................

มีคำถามว่านอกจากคนอเมริกันจะไม่ชอบใส่หน้ากากอนามัยแล้ว ทำไมคนไทยจึงสามารถสกัดการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ผลกว่าอเมริกัน เพราะไทยมีกองทัพ อ.ส.ม. อาสาสมัครสาธารณสุขหนึ่งล้านสี่หมื่นคนทั่วประเทศ ที่คอยติดตามตรวจสอบผู้ต้องสงสัยที่ถูกกักกันการติดเชื้อในต่างจังหวัดทั่วประเทศ ในขณะที่คนอเมริกันไม่มีกองกำลังอาสาสมัครประเภทนี้ และส่วนใหญ่ หัวดื้อและหยิ่งจองหองและดูถูกคนเอเซียที่สวมหน้ากากอนามัย.........................