ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 20 สิงหาคม 2565

นอกจากยูเครน-ไต้หวันแล้ว พม่าถือได้ว่าเป็นจุดร้อนอีกแห่งของโลก พม่าเหลือทางเลือกไม่มากนักเมื่อถูกตะวันตกคว่ำบาตร โดยหันไปคบกับจีนและรัสเซียเต็มตัว จีนเองก็ลงทุนอย่างหนักในพม่าทั้งเรื่องท่าเรือน้ำลึกในทวาย แล้วยังลงทุนรถไฟทางคู่ขนส่งสินค้าพม่า-จีน โดยจีนลงทุนไปกว่า 3000 ล้านดอลลาร์ การค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศมีมูลค่าในปี 2003 เพียง 3 ดอลลาร์ แต่ในปี 2009 เพิ่มเป็น 900 ล้านดอลลาร์ ด้านพลังงานพม่าส่งออกก๊าซและน้ำมันในปีที่ผ่านมา 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนมีทางออกสู่ทะเลทางเดียวคือทะเลจีนใต้ แต่การใช้ทะเลทางออกจากพม่าจึงนับว่าเป็นการสมประโยชน์ของจีน เพราะไม่ต้องอ้อมไปสิงคโปร์ แถมจีนยังมีท่าเรือขนาดใหญ่ที่ศรีลังกาเรียกว่าจีนได้ พลังงาน ทางออกทะเล ทางรถไฟเชื่อมจีนกับพม่า และแร่ธาตุอันอุดมสมบูรณ์อีกด้วย นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า พม่าเองก็ไม่มีอะไรที่ต้องเสีย ได้ขายพลังงาน ได้ดุลการค้า ได้อาวุธ ได้การลงทุน ได้ท่าเรือ ได้ทางรถไฟ ครบวงจรไปหมดเลย แต่ที่แน่ๆเหยียบหน้าตะวันตกหงายเงิบไปทีเดียว

ไต้หวันส่งออกสินค้าไปจีนในปีที่ผ่านมา 2 แสน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์ 1 แสน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีนักธุรกิจและครอบครัวกว่าล้านคนอาศัยอยู่ในจีน คนไต้หวันเที่ยวจีนหลายล้าน แต่ปรากฏการณ์เพโลซีทำให้จีนแซงชั่นไต้หวัน สินค้าของไต้หวันที่ปิดฉลากไต้หวันจะถูกตีกลับถ้าไม่ใช่ผลิตจากไชน่า การแก้ปัญหาข้อพิพาทกับจีน คือการเปลี่ยนรัฐบาลมาเป็นพรรคก๊กมินตั๋งที่มีความสัมพันธ์อันดีกับจีน TNN รายงาน ในการประชุมรมว.ต่างประเทศอาเชี่ยนที่เขมรถึงแม้ไม่มีมติอันใดออกมาจากอาเชี่ยน แต่ทุกประเทศออกมายืนยันจีนเดียว โดยงานนี้รมว.จีน สหรัฐโดยหวังอี้และบริงเคนถึงแม้จะมาร่วมประชุมด้วย แต่ไม่ได้พูดจากัน......................

อินโดเร่งสร้างรถไฟความเร็วสูง 350 กม./ชม ระหว่างจากาต้า-บันดง ให้ทันการประชุม G20 ปลายปีนี้ อียูปฏิเสธชาวเวียดนามที่ใช้พาสปอร์ตใหม่แต่ไม่ระบุสถานที่เกิด จึงไม่ออกวีซ่าให้ จีนประสบความสำเร็จผันน้ำจากทางใต้ไปช่วยทางเหนือที่เกิดภัยแล้ง ทางท่อได้สำเร็จเมืองไทยน่าจะนำไปศึกษาดูบ้าง 6 เดือนที่ผ่านมาจีนทำการค้าเกินดุลสหรัฐ 3.6 ล้านล้านบาท เกิดการระบาดโควิด-19 BA.4- 5 รอบใหม่ในเมืองไทย มีรายงาน ลักลอบนำยาจากตลาดมืดเข้ามาขาย ภายหลังการเจรจา 4 ฝ่าย เรื่องการอนุญาตการส่งออกธัญพืชของยูเครนเป็นผลสำเร็จ ปธน.ออโรกัน แห่งตุรเกีย พบปะ ปธน.ปูติน เพื่อเจรจาการค้าโดยรัสเซียขอบคุณตุรเกียแทนยุโรป เรื่องท่อส่งก๊าซ TURK STEAM ที่ช่วยส่งก๊าซบางส่วนช่วยบรรเทาความขาดแคลนให้หลายประเทศในยุโรปและขอบคุณยูเอ็นจากข้อบันทึก ทำให้รัสเซียสามารถส่งออกธัญพืชของตนเองได้เช่นกัน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหารโลก หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในฉนวนกาซ่าทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าครึ่งร้อย ในที่สุดอิสราเอล-ปาเลสไตน์ตกลงยุติการต่อสู้กันแล้ว มีรายงานข่าวชาวมุสลิม 4 คน ถูกสังหารที่เม็กซิโกโดยรายหนึ่งมาจากเอเชียใต้ยังจับตัวคนร้ายไม่ได้ สื่อสหรัฐแฉอาวุธที่ตะวันตกส่งให้ยูเครนถูกขายต่อในตลาดมืดมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนหนึ่งตกไปอยู่ในมือกลุ่มก่อการร้ายตะวันออกกลาง IAEA เตือนรัสเซีย-ยูเครน ทำการรบใกล้ โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ อินเดียเป็นผู้สั่งเข้าน้ำมันดิบมากที่สุดในโลก โดยซื้อจากรัสเซียราคาที่ถูกที่สุดโดยรัสเซียเป็นผู้ส่งออกพลังงานสูงที่สุด เยอรมันลดการใช้พลังงานลง 20%โดยต้องเตรียม พลังงาน ให้ได้ 50%-60%-70% ในเดือน กย.-ตค.-พย. เพื่อใช้ในช่วงฤดูหนาวนี้.......................

เรือบรรทุกธัญพืชของยูเครนถึงเลบานอนแล้ว ลำที่ 2 สามหมื่นตันกำลังเดินทางไปไอซ์แลนด์ รมว.ต่างประเทศสหรัฐบลิงเคน เยือนอัฟริกาเพื่อถ่วงดุลรัสเซีย ฟ้าผ่าถังเก็บน้ำมันคิวบา 2 วันติด 2 ถังใหญ่ และยังลามไปถังที่ 3 แล้ว ต้องออกมาขอให้นานาชาติช่วยดับด่วน นักปีนเขาฝรั่งเศสต้องจ่ายค่าทำเนียมทำศพตัวเองก่อนเริ่มปีนเพราะแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตกว่าร้อย นายกฯฮุนเซน ยกเลิกการสร้างเมืองดาวเทียมหลังประชาชนต่อต้าน ตำรวจอินโดจับอดีตรมว.ตัดต่อภาพใบหน้าปธน.อินโดโจโจ วิโดโด ในภาพใบหน้าพระพุทธรูปถือเป็นการลบหลู่ จีนเปิดเผยเครือข่ายและทางด่วนยาวที่สุดในโลก การว่างงานของสหรัฐลดลงในรอบ 50 ปี มีการจ้างงานเพิ่ม 2.5 แสนตำแหน่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางหนุนขึ้นดอกเบี้ย 0.75% อีกครั้ง จนกว่าเงินเฟ้อจะลดลง ในเดือน หน้า การส่งออกจีนเพิ่มขึ้น 10.4% มูลค่า 3.5 ล้านล้านหยวน แค่ 6 เดือน หุ้นตก ดอลลาร์แข็ง ทำทองร่วง 15 ดอลลาร์ต่อออน ทำให้น้ำมันดิบร่วงตาม 2 ดอลลาร์บาเรล การที่จีนซ้อมรบเหนือดินแดนไต้หวัน คือการปิดกั้นเศรษฐกิจไต้หวัน สหรัฐนำเข้าอาหาร 5.09% เพิ่มขึ้นทุกปีมูลค่า 166,947 ล้านดอลลาร์ โดยไทยส่งออกเพิ่ม 9% ต่อปี 34,259 ล้านดอลลาร์ต่อปี ไปสหรัฐทำให้ไทยขึ้นแท่นส่งออกอาหารโลกอันดับ 12 ขณะที่จีนยังนำหน้าการค้าขายมีเงินสะพัดแม้มีการล็อกดาวน์ ขณะที่ไทยครองส่วนแบ่งตลาดจีน 50% ธนาคารพาญิชย์ไทยยุบสาขาไปแล้วกว่าพันสาขาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยไม่รับพนักงานเพิ่มมีสาขาของธนาคารต่างๆทั่วประเทศ รวมกัน 5,000 สาขาเท่านั้นเพื่อลดต้นทุน เริ่มมีข่าวหนาหูชาวเท็กซัสไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาลไบเดน จนจะมีการลงมติแยกตนเองตามรัฐธรรมนูญข้อแรกในปีหน้า เพราะเท็กซัสเคยแยกตัวออกจากเม็กซิโกเมื่อ 86 ปีก่อนถึง 9 ปี ก่อนเข้าร่วมกับยูเอสเออีกครั้ง และแยกตัวออกอีกครั้งเช่นกันเป็นเวลา 9 ปี รัฐเท็กซัสมีพื้นที่กว้างใหญ่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 1 ต้องส่งเงินช่วยสหรัฐมากกว่างบประมาณได้รับจากรัฐบาล.................

หลังจากที่จีนซ้อมรบจากไต้หวันโฆษกรัฐบาลจีนเจ้าเจี้ยวออกมากล่าวสนับสนุนให้ชาวเท็กซัสแยกตัวออกจากยูเอสเอ เหมือนการที่สหรัฐยุแหย่ให้ไต้หวันแยกตัวออกจากจีน และยังประกาศมอบอาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องตนเอง ขณะที่ชาวแคลิฟอร์เนียก็เริ่มมองอนาคตตนเองเช่นกัน ตามแนวทางแยกตนเองออกจากยูเอสเอ นอกจากฝนตกจากพายุมู่หลานจนน้ำท่วมในประเทศไทยหลายสิบจังหวัด ซึ่งรวมทั้งเวียงจันทน์ของลาวและท่าขี้เหล็กของพม่า ก็น้ำท่วมหนักสูงท่วมเอว ขณะที่ฝนตกหนักถล่มกรุงโซลของเกาหลีใต้ รถไฟใต้ดินต้องหยุดวิ่ง น้ำท่วมหลังคารถทีเดียว พันธมิตรของรัสเซีย เกาหลีเหนือมีกองกำลัง 1 ล้าน 3 แสนนาย เตรียมส่งทหารแสนนายไปช่วยรัสเซียรบในยูเครน ขณะที่อาวุธหนักตะวันตกถูกรัสเซียถล่มเสียหายหนักในยูเครน ปธน.เซเลนสกี้ ขอให้นาโต้-สหรัฐและอียูส่งอาวุธไปช่วยด่วน สเปน-อิตาลี แหกคอกอียูซื้อน้ำมันรัสเซียโดยลั่นประชาชนกำลังอดตาย มีรายงานข่าว ปธน.ไบเดน ลงนามรับฟินแลนด์-สวีเดน เข้าเป็นสมาชิกนาโต้ โรมาเนียแล้งจัดแม่น้ำแห้งขอด พืชไร่เสียหายหนัก เกิดระเบิดหลายครั้งที่ฐานทัพอากาศรัสเซียในไครเมียตาย 1 บาดเจ็บ 9 เอสโตเนียแบนชาวยูเครนที่อพยพเข้าอียูแต่ยูเครนพยายามแบนชาวรัสเซียเข้าอียู แต่อียูออกมาห้ามชาวรัสเซียที่หลบหนีออกมาจากรัสเซีย ยูเครนสั่งปิดการขนส่งน้ำมันให้อียู และสโลวะเกียสร้างความเดือดร้อนไปทั่วอียู จนถึงขณะนี้มีเรือขนธัญพืชออกจากยูเครนแล้ว 12 ลำ รัสเซียระงับไม่ให้สหรัฐเข้าพื้นที่ยุตทธศาสตร์นิวเคลียร์ของรัสเซีย ขณะที่จรวดส่งดาวเทียมของอีหร่านถูกส่งขึ้นไปโดยจรวดของรัสเซีย โดยอิสราเอลกล่าวหาว่าเป็นดาวเทียมสอดแนม อิสราเอลเปิดด่านกาซ่าหลังหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส...........................

FBI บุกเข้าค้นคฤหาสน์หรูของอดีตปธน.ทรัมป์ ที่ฟลอริดา เพื่อหาเอกสารลับกรณีผู้ชุมนุมบุกรัฐสภา หัวหน้าแอมเนสตี้ยูเครนลาออกหลังรายงานข่าว โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอวิชาเรียที่ถูกยูเครนถล่มเหมือนเข้าข้างรัสเซีย กองทัพอากาศไทยมีการซ้อมรบกับกองทัพอากาศจีน ทำให้ต่างชาติพุ่งเป้าไทยซ้อมรบจีนด้วยเงื่อนไขไต้หวันที่อุดรธานี โดยสหรัฐห้ามไม่ให้ไทยใช้ F16 แต่ไทยใช้กริฟฟินของสวีเดนแทน ขณะที่ ปธน.ลีซวนลุง ของสิงคโปร์ออกมาเตือนจีน-สหรัฐ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ สหรัฐลงทุนสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ 5 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์ ไฟป่าสเปนเผาลามไปกว่า 1.43 ล้านไร่ น้ำแข็งในสเปนขาดแคลนเพราะความร้อนสูง โปรตุเกสอุณหภูมิสูง 40 C.มีผู้เสียชีวิตไปแล้วในยุโรปนับหมื่นราย เกิดเหตุนักศึกษาอังกฤษบินกลับจากไทยไปเวลล์พบคางคกไทยติดกระเป๋าเดินทางกว่า 6 พันไมล์ บราซิลจับกงสุลเยอรมันฆ่าสามีโดยไม่ให้ใช้สิทธิ์คุ้มครองทางการทูต ชาวยูเครนในเมืองซาปูริสเซีย-เมืองเคอร์ซอน เซ็นสัญญาประชามติรวมชาติกับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียเปิดเผยว่ามีนักธุรกิจชาวสหรัฐ ไปกว้านซื้อที่ดินในยูเครนเป็นจำนวนมาก แต่ถูกรัสเซียยึดไปหมดแล้ว และนำไปแจกจ่ายแก่ชาวยูเครนแปลงสัญชาติรัสเซียไปทำมาหากิน หลังลี้ภัยการเมืองไปกบดานที่สิงคโปร์ 3 อาทิตย์ อดีตปธน.โกตาบายา ราชปักษา แห่งศรีลังกา ทนความกดดันจากชาวโลกไม่ไหวบินไปหลบภัยที่เมืองไทยต่อ โดยรมว.ต่างประเทศกล่าวว่า ถ้าไม่สร้างความวุ่นวายก็สามารถอยู่ในเมืองไทยได้เหมือนนักท่องเที่ยวคนอื่นๆได้นั่นแหละโดยเขามีแผนที่จะบินไปลี้ภัยในดูไบ....................