ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 5 พฤศจิกายน 2565

ตำรวจนิวยอร์กจับกุมผู้ต้องหามียาแก้ปวดที่มีสารเสพติด 8 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นแพทย์หญิงไทยมีตำแหน่งเป็นนายกฯสมาคมไทย โดยสารเสพติดดังกล่าวมีมูลค่า 24 ล้านดอลลาร์ มีอัตราจำคุกสูง 20 ปี งามหน้าไหมละไฮโซนิวยอร์ก ตลาดหุ้นเวียดนามระส่ำดิ่งหนักกว่า 30% ประชาชนแห่ถอนเงินทำให้ค่าเงินด่องตกแรง โดยมี สาเหตุหนึ่งมาจากการฟอกเงิน หุ้นกู้ของธนาคาร SBC โดยมีเศรษฐีนีรายหนึ่งปั่นหุ้นทำให้ประชาชนเ กิด ความไม่มั่นใจจนเจ้าตัวถูกจำกุม และตรวจสอบการดำเนินงานของธนาคาร แต่ตลาดการเงินของเวียดนามยังแข็งแกร่ง เหมาะต่อการลงทุนระยะสั้น อย่างเซ็นทรัลกรุ๊ปมีการคาดหมายว่า เวียดนามจะกลายเป็นเสือตัวใหม่ เพราะพ่อค้านับหมื่นรายมีเงินฝากในบัญชีกว่า 1 ล้านดอลลาร์ สีจิ้นผิงได้รับการเลือกจากสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญเก่าของจีนแล้ว ปธน.จะครองอำนาจได้แค่ 2 สมัยแต่เมื่อปีกลายได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจีน ให้สามารถดำรงตำแหน่ง ปธน.ได้ไม่มีกำหนด โรงแรมแมนดารินโอเรียลเต็ลได้รับการยกย่องว่าเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดอันดับ 2 ของโลก แบงค์พันปลอมระบาดหนักในอีสาน แนะให้ผู้ใช้ตรวจดูแถบสีที่มุมล่างซ้ายจะรู้ว่าเป็นแบงค์ปลอม ซาอุฯลงทุนตั้งโรงกลั่นและถังกักเก็บน้ำมันในไทย 5 พันล้านดอลลาร์ ไทยมีทองคำสะสมมูลค่า 244 ตัน และมีเงินตราต่างประเทศสะสมอยู่แสนล้านดอลลาร์ ค่าเงินปอนด์อังกฤษแข็งค่าหลังได้นายกฯคนใหม่ ปธน.เซเลนสกี้ ขอให้ผู้ลี้ภัยไปต่างประเทศอย่าเพิ่งกลับยูเครน เพราะวิกฤติพลังงานและเศรษฐกิจตกต่ำ โดยยูเครนต้องการความช่วยเหลือจากต่างประเทศเดือนละ 5 พันล้านดอลลาร์ ปธน.เยอรมันคนใหม่เยือนยูเครนแต่ไม่พบเซเลนสกี้ที่หายตัวไป.....................

สหรัฐส่งจรวดต่อสู้อากาศยาน HAWK สมัยสงครามเวียดนามไปช่วยยูเครนรบเป็นอาวุธสมัยเก่าเก็บไม่รู้ว่าจะใช้การได้หรือเปล่า องค์การ IAEA เข้าตรวจสอบพื้นที่หลังรัสเซียฟ้องว่ายูเครนใช้ DIRTY BOOM IEA ชี้การที่โอเปกพลัสลดการผลิตก๊าซลงจะทำให้โลกประสบวิกฤติขาดแคลนพลังงานระยะยาว และทำให้อียูต้องลดการผลิตยากต่อการต่อสู้ทางอุตสาหกรรม นักแบตมินตันสาวรัชนก อินทนนท์ ถล่มเฉินยู่เฟย เข้ารอบรองชนะเลศ เดนมาร์กโอเพ่น 2022 แต่ไปแพ้ยามากูชิ 1 ต่อ 2 เซท ขณะที่ชัชชุอร โมกศรี และอัจฉราพร คงยศ นำทีมวอลเลย์บอลซารีเยร์ ของตุรเคียชนะ PTT 3 เซทรวด รวมทั้งอรอุมา สิทธิรักษ์ อดีตทีมชาติไทยพาทีม KINH BAC BAC NINS เวียดนามเข้ารอบรองชนะเลิศ ด้านแชมป์โลกเทควันโดสาวไทย เทนนิส พาณิภัค คว้าแชมป์ WORLD GRAND PRE หญิงอินเดียถูกลูกเลี้ยงขืนใจจนท้องส่งจดหมายฟ้องถึง ปธน.โมดี เพื่อขออนุญาตฆ่าตัวตาย เกาหลีใต้จับชาวไทย 2 คนซ่อนยาบ้าใต้รองเท้าเข้าประเทศ พรบ.สุราก้าวหน้าของไทยกลายเป็นหมันหลังครม.คว่ำพรบ. เวียดนามกำลังประสบปัญหาหุ้นร่วงและยอดการส่งออกร่วงหนัก นางงามไทยขึ้นเวทีประกวดแล้วกล่าวโจมตีขอให้ปธน.ปูติน หยุดโลกและขอให้ทุกคน MAKE LOVE ทำเอาผู้ชมเงียบไปทีเดียว คนญี่ปุ่นมาเที่ยวเมืองไทยแต่ไม่มีตั๋วเครื่องบินกลับ เพราะคนไทยแห่เหมาลำไปเที่ยวญี่ปุ่นจนหมด สหรัฐเปิดเผยรัสเซียแจ้งเตือนเตรียมเปิดซ้อมรบกองกำลังนิวเคลียร์ MERCEDES BENZ เตรียมขายทรัพย์สินให้รัสเซียก่อนถอนตัวออก ความมั่นคงของชาติ พลังงานทางภูมิศาสตร์เป็นสิ่งน่ากังวลยิ่งกว่าเศรษฐกิจถดถอย ผู้บริหารเจพีมอร์แกนเตือน..................

บริษัทวอลโว่ คาร์ ขาดแคลนชิปทำให้ต้องยุติการผลิตในสวีเดน โดยบริษัทวอลโว่คาร์ถูกกลุ่มทุนจีนซื้อไปเรียบร้อยแล้ว สิงคโปส์เตรียมนำเข้ากระแสไฟฟ้าจากลาวผ่านไทยและอินโด ออสเตรเลีย ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ลดลงจากการขึ้นดอกเบี้ยและการปรับลดทางเศรษฐกิจ ยูเอ็นเรียกร้องให้มาเลย์หยุดผลักดันชาวโรฮิงญาในพม่า ผู้ลี้ภัยออกจากมาเลย์ ออสเตรเลียถูกขโมยข้อมูลทางด้านสุขภาพของคนไข้ 4 ล้านราย ผู้ก่อการร้ายบุกโจมตีมัสยิดซีอะห์ในอีหร่านเสียชีวิต 15 ศพ ตำรวจเกาหลีใต้พบสาวเกาหลีเหนือเสียชีวิตในอพาสเมนต์ เพราะติดค่าเช่าและไม่ได้จ่ายค่าไฟ ไต้หวันยึดยาเคจากไทยซุกซ่อนอยู่ในแผ่นไม้ในตู้คอนเทนเนอร์ 255 ก.ก. เฮลีคอปเตอร์สาธารณสุขมาเลย์ตกบนเขาทุกคนปลอดภัย หญิงอินโดถูกงูเหลือมเขมือบกลืนลงท้องไปเจ้าหน้าที่ต้องผ่าเอาศพออกมา มีรายงานข่าวการส่งออกของรัสเซียโต 25% ศาลรัสเซียสั่งจำคุกนักบาสเกตบอลสาวชาวอเมริกัน 9 ปี โทษฐานนำน้ำยากัญชาเข้าประเทศ ผู้บิหาร SHBC แนะRISHI SUNAK นายกฯคนใหม่อังกฤษให้เข้าไปแก้ไขปัญหาการเงิน เขามีเชื้อสายอินเดียและรับปากจะสนับสนุนให้ยูเครนทำสงครามกับรัสเซียต่อไป อดีต มรว.กลาโหมสหรัฐแอชตัน คาร์เตอร์ เสียชีวิตในวัย 68 ปี สหรัฐค่ำบาตรเหมืองทองในนิการากัวชี้เป็นรายได้ของผู้นำเผด็จการโอเตกา ผู้นำฮาดิคาสยุติร่วมลงทุนในธุรกิจกับคานเยเวสต์ มูลค่า 90 ล้านบาทเพราะพูดเหยียดผิวชาวยิว ตำรวจอินโดจับหญิงสาวพกปืนหน้าทำเนียบปธน.อินโด อามูอาดี วัย 94 ปี ไม่ได้อาบน้ำมา 50 ปีเสียชีวิตแล้วในอีหร่าน รัฐเนวาดาเตรียมจัดการแข่งขันผลัดกันตบหน้า ครั้งต่อไปจะจัดที่ลาสเวกัส....................

แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ทุ่ม 20 ล้านดอลลาร์หรือ 800 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์การจัดประกวดนางงามจักรวาลโดยให้สาวที่เคยแต่งงานแล้วหรือ LGBTQ มีสิทธิ์เข้าร่วมประกวดได้ด้วย โดยจะจัดการประกวดทุกๆ 2 ปี นักท่องเที่ยวจีนกว่า 200 คน รวมกลุ่มเสพยาเสพติดตรวจพบผู้เสพ 78 ราย ตำรวจสั่งฟ้องดำเนินคดีเตรียมเนรเทศออกนอกประเทศ จีนปฏิเสธตั้งสถานีตำรวจทั่วโลก 110 แห่งเพื่อจัดการกับผู้แปรพักตร์โดยบอกว่า เป็นแค่จุดให้บริการชาวจีนนอกประเทศเท่านั้น ดอลลาร์แข็งทำให้คนอเมริกันออกเที่ยวนอกประเทศ สร้างรายได้มหาศาล 1.ยูโร ต่อ 1.05 ดอลลาร์ โดยมีรายงานธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5%ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวและเงินเฟ้อ โดยคาดว่าจะงดขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า แต่ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 1%ในเดือนหน้า GDP ของสหรัฐขยายตัวทำให้ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.17 ดอลลาร์ ต่อบาเรล หรือ 89 ดอลลาร์ต่อบาเรล ญี่ปุ่นปรับลดค่าไฟฟ้า 20%เพื่อบรรเทาเงินเฟ้อ ไทยติดท็อปเท็นในการ ขึ้น เงินเดือน 2.2% ต้นปีหน้า ขณะที่อียูและสหรัฐจะตกลง 1% จากปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหาน้ำท่วมในเมืองไทยต้น เดือน พ.ย. นี้จะมีน้ำทะเลหนุนสูงกว่า 2 เมตร และในเดือนธค.จะมีน้ำเค็มรุกเข้ามาซ้ำเติม อีลอน มัสก์ ลงทุน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ซื้อทวิตเตอร์เรียบร้อยแล้ว โดยจะปลดผู้บริหารด้านการเงินเก่าออก รวมทั้งลดจำนวนพนักงานลง รถยนต์เทสล่าถูกรัฐบาลสหรัฐสอบสวนเรื่องความปลอดภัย ระบบขับเคลื่อนไร้คนขับ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและเสียหายหลายราย โดยพบว่ารถ 830,000 คันมีอุบัติเหตุ 16 ครั้งในข้อหาอวดอ้างระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยเทสล่าระบุในเอกสารให้ผู้ขับนั่งจับพวงมาลัยตลอดเวลาซึ่งใครจะฟ้องร้องได้ยาก..................

ไทยรั้งอันดับหนึ่งจาก 184 ประเทศ การฟื้นตัวจากโควิด-19ในการรักษาหาย การตรวจโรค การตรวจพบ การให้การพยาบาล จำนวนผู้เสียชีวิตและการติดเชื้อได้ 82 คะแนน รถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน เฟสแรก กทม.-โคราช 11 สัญญาจาก 14 สัญญาเสร็จแล้ว GLOBLE ECONOMIC คนที่เกิดมาในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือที่เรียกกันว่า BABY BLOOM ช่วง 1950 จะผ่านเหตุการณ์โลกใหม่ที่สหรัฐกลายเป็นอินทรียักษ์ ที่คอยบงการ ชี้แนะการทหาร การเมือง เศรษฐกิจโลก แล้วยังมีการแบ่งแยกค่ายโลกเสรีและค่ายคอมมิวนิสต์อย่างชัดเจน ทุกๆประเทศจะต้องเลือกว่าจะอยู่ฝ่ายใด โดยเฉพาะประเทศผู้แพ้สงคราม อย่าง เยอรมัน-ญี่ปุ่น-อิตาลี ที่อยู่ใต้ปีกสหรัฐและสหรัฐนี่แหละ เป็นผู้ให้การสนับสนุนวางแผนเศรษฐกิจโลกใหม่ โดยเฉพาะในช่วงสงครามเย็นทั้งในสงครามเกาหลี และสงครามเวียดนาม โดยหลังการล่มสลายของหลายๆประเทศในอาเชี่ยน ที่รัสเซียเข้าไปแผ่อิทธิพลทั้งในเวียดนาม เขมร ลาว พม่า กลายเป็นโดมิโน โดยไทยคือเป้าหมายต่อไป สหรัฐอุดหนุนให้ความช่วยเหลือสร้างท่าเรือ สนามบิน ถนนยุทธศาสตร์ อำนาจเงินดอลลาร์ของสหรัฐกลายเป็นเงินตราโลก ใครจะค้าขายกับใครก็ต้องแลกดอลลาร์นี่แหละ ทำให้ดอลลาร์กลายเป็นเงินตราที่ทรงอิทธิพลไปทั่วโลก สงครามเลือกข้างในเกาหลีใต้สหรัฐใช้ญี่ปุ่นเป็นฐานการส่งกำลังบำรุง ทั้งอาหารและอาวุธจนญี่ปุ่นร่ำรวยขึ้นมาทันตา แม้แต่เกาหลีใต้เองหลังสงครามแบ่งแยกประเทศ ก็กลับมาพลิกฟิ้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังกำแพงเบอร์ลินถูกทลายลง เยอรมันก็พยายามอย่างหนักจนกลับมาแข็งแกร่ง หรือแม้แต่อิตาลีที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ......................

ชั่วระยะเวลากว่า 75 ปี สหรัฐคือพญาอินทรีที่เข้าไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ในหลายๆชาติที่จะถูกรัสเซียเขมือบแต่บางครั้งสหรัฐเองก็เข้าไปทำลาย แบ่งงแยก กอบโกย ผลประโยชน์ของหลายๆชาติ อย่าง ซีเรีย อีรัก อีหร่าน อัฟกานิสถาน ทั้งในอัฟริกา อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง ขณะที่เงินหยวนของจีนและเงินรูเบลของรัสเซีย จะพยายามแย่งส่วนแบ่งเงินดอลลาร์ของสหรัฐ เรามาเฝ้าดูกันต่อไปใครจะเป็นผู้นำโลกคนต่อไป ในอาเชี่ยนค่าเงินศรีลังกากำลังพัง ค่าเงินจ๊าดของพม่ากำลังเจ๊ง แม้แต่ลาวที่มีหนี้สินมหาศาลจากรถไฟไทย-ลาว ทำให้ค่าเงินกีบตกต่ำ ซึ่งรวมทั้งเขมรที่ติดกับดักการลงทุนขั้นพื้นฐานในประเทศ ส่วนไทยนั้นแม้จะมีการลงทุนขั้นพื้นฐานสูง แต่เป็นทุนภายในประเทศของนักลงทุนไทยเอง ชาวเกาหลีใต้กว่าแสนไปร่วมฉลองวันฮาโรวีนที่อิแทวอนเกิดโกลาหนเหยียบกันตายไปกว่า 154 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นคนไทย และบาดเจ็บล้นโรงพยาบาล ปธน.เกาหลีใต้ยุนซอกยอนประกาศให้ไว้ทุกข์ทั่วประเทศ.....................