ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 23 เมษายน 2565

รัสเซียเอาคืนไม่ขายก๊าซให้อังกฤษ ปธน.ฮังการี่ ปีเตอร์ ออนน่า ชนะการเลือกตั้งคะแนนท่วมท้น 71% ประกาศไม่แซงชั่นรัสเซียเช่นเดียวกับเซอร์เบีย สหรัฐกำลังรอดูการเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซีย โดยถ้าต้องการให้สหรัฐหยุดการคว่ำบาตรก็จะทำตาม โดยขณะนี้สหรัฐยอมยกเลิกการคว่ำบาตรเคมีภัณฑ์และปุ๋ยจากรัสเซีย ชายชาวเยอรมันไปรับการฉีดวัคซีน 90 โดสโดยนำใบรับรองไปขาย แต่ที่ถูกจับได้เพราะไปฉีดซ้ำที่ศูนย์เดิม ทูตฝรั่งเศสมอบวัคซีน PFIZER ให้รัฐบาลไทย 3.2 ล้านโดส โดยไทยจะนำไปแจกจ่ายกับเพื่อนบ้านด้วย ยูเครนประกาศให้รางวัล 1 ล้านดอลลาร์กับทหารรัสเซียที่นำเครื่องบิน หรือเรือรบมามอบให้ยูเครน แต่ถ้าทหารคนใดยอมแพ้จะมอบเงินให้ 5 ล้านรูเบิล นายกฯเยอรมันโอลัฟ ซ็อลทซ์ เคยเตือน ปธน.เซเลนสกี้ อย่าสมัครเป็นสมาชิกนาโต้ก่อนรัสเซียบุกยูเครน วอลสตรีเจอนัลรายงาน โปแลนด์ไม่พอใจเยอรมัน-ฝรั่งเศสที่ใกล้ชิดรัสเซียเกินไป ไทย-จีนสนับสนุนการเจรจายูเครน-รัสเซีย เพื่อป้องกันเกิดวิกฤติ ควบคุมผลกระทบพัฒนาสันติภาพในการแถลงการร่วมกัน แครี่ แลม ผู้ว่าการฮ่องกงจะสละสิทธิ์ไม่ขอบริหารฮ่องกงต่อไป พม่าออกกฏหมายห้ามประชาชนถือครองเงินตราต่างประเทศให้นำมาแลกภายใน 24 ชม. สหรัฐขีดเส้นตายกำจัดก๊าซเรือนกระจกในประเทศ ลดลงให้ได้ 50% ภายในปี 2030 โดยจะรณรงค์ให้ใช้พลังงานสะอาดอย่างรถยนต์ไฟฟ้าและแผงโซล่าเซล โดยขณะนี้สหรัฐสั่งซื้อแผงโซล่าเซลมาจากจีน โดยเก็บภาษี 18% ต่อมามีการระงับการสั่งซื้อเข้ามา เพราะสงครามการค้า แต่มีบริษัทต่างชาติจากอาเชี่ยนคือ มาเลย์ เวียดนาม เขมร และไทย ทุ่มตลาด อย่างไทยเมื่อปี 2020 สร้างรายได้จากการส่งออกกว่า 2000 ล้านดอลลาร์ หน่วยงานกระทรวงพาณิชย์สหรัฐสั่งสอบสวนและเริ่มการไตร่สวนจากบริษัททั้ง 4 ชาติ โดยกล่าวว่าประเทศผู้ผลิตเหล่านี้ นำชิ้นส่วนจากจีนเข้ามาประกอบในประเทศและมีทีท่าว่าสหรัฐจะแบนโซล่าเซล หรือเก็บภาษีและค่าปรับย้อนหลังจาก 18%เป็น 240% โดยกระทรวงพาณิชย์ของไทยทำจดหมายชี้แจงไปแล้ว 2 ครั้ง ว่าชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศทั้งหมด กำลังมองหาตลาดใหม่อย่างศรีลังกาที่กำลังขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก.....................

กระแสห่วงโซ่อาหารโลกกระทรวงพาณิชย์ประชุมผู้ค้าอาหารและผู้ส่งอาหาร เพื่อนำมาผลิตอาหารสัตว์ เพื่อช่วยเหลือผู้เลี้ยงสัตว์ไม่ให้ราคาสูงเกินไป จากวิกฤติสงครามยูเครน-รัสเซีย ขณะที่กระทรวงเกษตรก็เร่งเก็บเกี่ยวข้าวนาปลังก่อนการปล่อยน้ำหลาก เพื่อเข้าสู่ฤดูปลูกข้าวนาปีและมีการพูดถึง การปลูกข้าวสาลีเพื่อการส่งออกไปอียู เพราะรัสเซียตอบโต้ไม่ขายข้าวสาลีให้อียูจึงเป็นโอกาสให้ไทยหาตลาดใหม่ได้ แต่ในด้านพลังงานไทยกำลังศึกษาพิจารณาซื้อจากรัสเซียหรืออีหร่านในราคาถูก จำเป็นที่ไทยต้องระมัดระวังไม่ให้ชาติตะวันตกเพ่งเล็งได้ องค์การสหประชาชาติมีมติขับรัสเซียออกจากคณะมนตรีความมั่นคงสิทธิมนุษย์ชน ด้วยคะแนน 93 เสียงต่อต้าน 59 เสียง ไม่ลงมติ 24 เสียงซึ่งรวมไทยด้วย กระทรวงการคลังของไทยรายงานไตรมาศที่ 4 รัฐวิสาหกิจส่งเงินรายได้เข้าคลัง 6.6 หมื่นพันล้าน ขณะที่การส่งออกไทยกระฉูดส่วนยอดนักท่องเที่ยว เข้าไทยปีกลาย 4 แสนราย แต่แค่ 3 เดือนของปีนี้ มียอดนักท่องเที่ยวเข้าไทย 4.6 แสนราย สร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาลโดยสิ้นปีนี้คาดว่าจะมียอดนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 2 ล้านแน่นอน หน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐจับชายไทย 3 คนและมาเฟียญี่ปุ่น 1 คนในข้อหาค้ายาเสพติดที่นิวยอร์กซิตี้ และในข้อหาค้าอาวุธสงครามให้กลุ่มว้าในพม่า อยู่ในระหว่างสอบสวน เมื่อดาวมฤตยู-ดาวเสาร์-ดาวราหู-โคจรเข้ามาทับดวงเมืองของไทยในทุก 30 ปี อย่าง 2475 เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2505 จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยึดอำนาจ 2535 พฤษภาทมิฬและในปีนี้ 2565 หมอดูหลายๆคนทักว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากรายงาน TOPNEWS การเมืองจะดุเดือดทั้งในประเทศและ ทั่วโลก เดากันไม่ออกเลยว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น โลกจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร.......................

สกุลเงินโลกที่มีจีน-รัสเซีย-พม่า-อินเดีย-อีหร่าน-ซาอุฯ-เกาหลีเหนือ กำลังกลายเป็นสกุลเงินโลกใหม่ เพราะใช้สกุลเงินของตนเองร่วมกัน เพราะถ้าใครควบคุมการเงินได้ก็จะครองโลก ขณะที่สหรัฐมีความไม่พอใจที่อินเดียด้อยค่าสกุลเงินดอลลาร์หันไปใช้รูปีซื้อน้ำมันจากรัสเซียทำให้ดอลลาร์มีปัญหา ทั่วโลกวันนี้ปัญหาเงินเฟ้อ พลังงานราคาพุ่งเป็นเหตุให้เกิดความขาดแคลนบีบคั้นชาวโลก บนความทุกข์ยากจากการระบาดของโควิด-19 หลายๆประเทศ ประชาชนก่อเหตุประท้วงรัฐบาลของตนที่ดำเนินบทบาทผิดพลาด แต่ผลร้ายตกไปอยู่กับประชาชน มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำไปทุกมุมโลกโดยเฉพาะในซีกโลกตะวันตก หลายรัฐบาลหกคะเมนไปตามๆกัน ใครก็ตามที่เป็นผู้เริ่มอาจไม่ใช่ผู้ชนะ รัสเซียขึ้นภาษีส่งออกข้าวสาลี 100 ดอลลาร์ต่อตัน รวมทั้งข้าวโพดข้าวบาเล่ด้วย ชาวรัสเซียในเยอรมันถูกคุกคามและเลือกปฏิบัติเดินขบวนประท้วง ตั้งแต่อินเดียสั่งซื้อน้ำมันจากรัสเซียได้ในราคาถูกด้วยเงินรูปี โดยซื้อไปแล้วกว่า 13 ล้านบาเรล รัสเซีย-จีน-อินเดีย-บลาซิล---อัฟริกาใต้ ร่วมมือพัฒนาระบบชำระเงินของตนเอง เพิ่มช่องทางออกของการชำระเงิน นอกจากจะขาดแคลนเงินตราต่างประเทศจนเกิดการขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรง ศรีลังกากำลังขาดแคลนอาหารและเวชภัณฑ์อย่างหนัก จนไม่สามารถรักษาผู้ป่วยทุกประเภทได้ จนคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่าผู้ป่วยโควิด-19 เสียอีก วิกฤติสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการแซงชั่นคว่ำบาตรรัสเซียจนเกิดวิกฤติขาดแคลนพลังงานไปทั่วโลก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผู้นำในหลายชาติทั้งถูกถอดถอนและแพ้การเลือกตั้ง อย่างในศรีลังกา-ปากีสถาน-ฮังกาลี่-เยอรมัน-เซอร์เบีย และรายล่าสุดที่กำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง ปธน.เอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสกับนางมาเรียน เลอเปน สร้างความสั่นสะเทือนสับสนในความนึกคิดของประชาชนในหลายชาติ ที่สะท้อนถึงปัญหาความเป็นอยู่ของคนในชาติ ที่สวนกระแสผู้นำที่ไม่มองความเดือดร้อนของประชาชน.......................

รัสเซียอนุญาตให้สายการบินไทยบินผ่านน่านฟ้าได้ ทำให้หลายชาติขนผู้คนขึ้นเครื่องจากเมืองไทยผ่านไปลงรัสเซีย จะทำให้การบินไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว สองสามวันที่ผ่านมาฝ่ายค้านมืองไทยเริ่มก่อการเดินขบวนประท้วงรัฐบาล เพิ่มความกดดันก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายในประเทศ ซึ่งไม่เป็นผลดีในช่วงวิกฤติการณ์ไม่ปกติของโลก ทับถมความอดอยากยากแค้นของชาวบ้าน คงต้องใช้ยาแรงจัดการ อัฟริกาใต้นำผ้าปูที่นอนสีขาวที่เลิกใช้แล้วในโรงแรม มาตัดเย็บเสื้อผ้าให้นักเรียนกว่าแสนคนที่ด้อยโอกาส สามเหลี่ยมเศรษฐกิจในอาเชี่ยนทั้งในสามเหลี่ยมทองคำที่มีลาว-พม่า-ไทย-หรือสามเหลี่ยมมรกตที่มีลาว-เขมร-ไทย หรือสามเหลี่ยมทางใต้ที่มีอินโด-มาเลย์-ไทย และสามเหลี่ยมตะวันออกที่มีเขมร-ลาว-เวียดนาม ต่างก็มีจุดหมายในการร่วมมือทางการค้าและทางเศรษฐกิจ แต่ในหลายๆปีที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการผลักดันให้มีการรุกคืบหน้าหรือผลักดันให้ดำเนินไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ เพราะถ้ามีการผลักดันให้เกิดการพัฒนาก็จะเกิดผลทางเศรษฐกิจอย่างได้ผลและยิ่งใหญ่ กรมอุตุอินเดียเตือนชาวบ้านคลื่นความร้อนกำลังผ่านมา ขณะที่ชาว ฟิลิปปินส์ พายุ AGATON ถล่มฟิลิปปินส์ตอนใต้ความเร็วลม 175 กม.ตายกว่า 20 ราย อาทิตย์ต่อมาพายุเมกีถล่มตอนกลางฟิลิปปินส์เสียชีวิต 123 ราย พายุถล่มเสฉวนต้นไม้หักทำให้ชาวจีนกว่า 4 แสนไม่มีไฟฟ้าใช้ รถบัสชนรถกระบะในอียิปต์นักท่องเที่ยวต่างชาติตายหลายคน โรงงานผลิตก๊าซ HAVEN MIDSTEAM ในแคนซัส ไฟไหม้หนัก เพราะถูกเจ้านายกลั่นแกล้งและต้องการให้นำเมียของเขามาให้นอนด้วย 1 คืน ทำให้หนุ่มอินเดีย ราดน้ำมันจุดไฟเผาฆ่าตัวตาย คุณแม่ตกยากเอาผ้ารัดคอลูก 2 คนจนสิ้นลมที่ไมอามี่ ชาวผิวดำวัย 62 ปี กราดปืนยิงใส่รถไฟฟ้าใต้ดินนิวยอร์กซิตี้ไปมอบตัวแล้ว........................

อาทิตย์นี้นอกจากข่าวลิซ่า แบล็กพิงค์ นักร้องดาวเต้นสาวไทยแล้วก็คงป็น นุศรา ต้องคำ มือเซ็ตเตอร์ยอดเยี่ยมของไทยที่ไปร่วมการแข่งขัน ATHLETE UNLIMITED ที่ดัลลัสเท็กซัสสร้างชื่อเสียงกระฉ่อนอเมริกา เป็นสัปห์ดาที่ 5 ติดต่อกันและได้รับเลือกเป็น MVP อันดับที่ 3 ติดต่อกันมาหลายสัปห์ดาสร้างความสนุกสนาน และชื่อเสียงให้ประเทศไทย รัสเซียออกมาเตือนเมื่อมีข่าวฟินแลนด์-สวีเดน จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้จะมีสภาพเหมือนยูเครน ออสเตรียบินด่วนเข้าพบปูติน เพื่อเจรจายุติความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย แต่ไม่ได้ผล ขณะที่คลังแสงนาโต้ในยูเครนถูกขีปนาวุธรัสเซียถล่มยับ แม้จะถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกแต่มูลค่าการค้ารัสเซีย-จีน ปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 30% สวนกระแสการคว่ำบาตร มอสควาเรือรบของรัสเซียจมลงในทะเลดำ จากอุบัติเหตุก๊าซระเบิดสามารถช่วยเหลือลูกเรือ 500 นายขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย มีรายงานข่าวรัสเซียขนขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์เฉพาะกิจไปใกล้ทะเลบอลติก ใกล้ๆลิธัวเนียฝั่งตรงข้ามกับฟินแลนด์-สวีเดน เพื่อยันการโอบล้อมจากกองกำลังนาโต้ โดยกองเรือดำน้ำสหรัฐทดลองยิงขีปนาวุธพิเศษในทะเลญี่ปุ่น จากการรายงานข่าวของกลาโหมรัสเซีย