ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 25 กรกฏาคม 2563

องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนโควิด-19 สามารถแพร่เชื้อติดต่อกันได้ทางอากาศ ในขณะที่ผู้หญิงมีครรถ์ถ้าเกิดติดเชื้อจะมีอาการรุนแรงมาก ขณะนี้ชาวอเมริกันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกินกว่าสี่ล้านราย และโดยทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อเกิน 14 ล้านรายแล้ว เมืองไทยได้ตำแหน่งแชมป์โลกในการป้องกันโรคแทนออสเตรเลียที่เกิดการระบาดรอบที่ 2 เศรษฐกิจกลายเป็นปัญหาที่ไทยกำลังหัวหมุน จับจุดให้ถูกโดยความปลอดภัยเป็นตัวตั้งและอย่าประมาทการ์ดอย่าตก สหรัฐกำลังจะเปิดสนามบินนานาชาติเดือนกันยายนนี้ ไทยก็เตรียมเปิดประเทศรับนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว แค่รับคนไทยกลับเข้าประเทศวันเดียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายราย แล้วถ้าได้เปิดประเทศจริงๆคนไทยดิ้นตายแน่นอน ค.ร.ม.ไทยเตรียมอนุมัตให้คนรักร่วมเพศสมรสกันได้ คนไทยไม่ต้องบินมาแต่งที่อเมริกา.......................

ผู้ส่งออกมะพร้าวบังกาลาเทศทะเลาะกับผู้ส่งออกไทยทำให้ Peta สั่งแบนสินค้ามะพร้าวไทยเพราะใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว แต่การที่อังกฤษสั่งเข้าลิงแสมหกพันเจ็ดร้อยตัว เพื่อใช้ทดลองวัคซีนโควิด-19 ว่าแต่เขาอีเหนาเป็นเอง เรื่องของดินน้ำลมไฟ ธรรมชาติโหดที่รุมเร้าทำร้ายชาวโลกซ้ำเติมโควิด-19 เราคงจะต้องมีการเก็บรายงานไว้ในประวัติศาสตร์ ให้ลูกๆหลานๆได้เรียนรู้กันไปอีกหลายร้อยปีเหมือนเหตุการณ์ห่าลงหรือไข้รากสาดที่มีศพกองโตที่วัดสระเกตุ เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนให้มนุษย์ชาติได้เรียนรู้หาทางแก้ไข รวมทั้งภัยธรรมชาติ แล้งแล้วแล้งอีก ท่วมแล้วท่วมอีก จนต้องย้ายแล้วย้ายอีก..........................

สมเด็จพระพุทธเลิศราชนภาลัย รัชกาลที่ ๒ เคยมีพระราชดำรัสว่า ต่อไปไทยเราจะไม่มีการทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่าหรือเวียตนาม แต่ให้ระวังฝรั่งนั้นให้ดี อันการใดเป็นสิ่งดีให้ลอกเลียรแบบนำมาใช้ แต่อย่าได้ยกย่องเชิดชูเลื่อมใสและในการต่อมาสยามประเทศก็ถูกชาติล่าอนานิคมอย่างอังกฤษและฝรั่งเศสบุกเข้ายึดครองแผ่นดิน ทั้งตะวันตก ตะวันออก และทางใต้ของไทยจนเราต้องเฉือนเนื้อให้รอดมาจนทุกวันนี้ ปฏิบัติการของฝรั่งยังคงบีบบังคับพวกเราติดต่อมาจนถึงปัจจุบัน........................

เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนหลังการระบาดโควิด-19 ในสหรัฐ ที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ใส่หน้ากากอนามัย แต่ในประเทศไทยลูกสาวนักการฑูตซูดานเข้ามาโดยไม่กักตัวติดเชื้อโควิด-19 แถมมีเหตุการณ์ทหารอียิปไม่ยอมให้สาธารณสุขตรวจเชื้อจนต้องแจ้งให้สถานฑูตไปบังคับ ผลปรากฎว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หนึ่งราย แล้วยังมีนักการฑูตอียูไม่ยอมกักตัว แต่จะเข้าพักคอนโดหรูแทน สิ่งเหล่านี้คือการกระทำที่จะทำให้ประเทศไทยเกิดการระบาดโควิด-19 ในรอบใหม่ เพราะพวกวีไอพีเหล่านี้...............................

กรณีอังกฤษแบนผลิตภัณมะพร้าวไทยเพราะใช้ลิงเก็บมะพร้าว สื่อญี่ปุ่นและจีนต่างตีข่าวปกป้องไทยว่า ลิงเก็บมะพร้าวเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านของไทยมาช้านาน ขณะที่สื่อจีนรายงานว่าอังกฤษชอบกลั่นแกล้ง กีดกันการค้าและตอนนี้กำลังจะบอยคอตเรื่องไก่ไทยโดยกล่าวหาว่าไทยใช้อาหารเลี้ยงไก่ทำลายสิ่งแวดล้อม ทุกวันนี้เราถูกบังคับให้เข้าไปอยู่ใต้ปีกจีนเข้าทุกวัน นี่ถ้าจีนไม่ไปทะเลาะกับเพื่อนรอบบ้าน พวกเราจะแข็งแกร่ง ข่าวสหรัฐถอนตัวจากองค์การอนามัยโลกส่งสัญญาณขี้แพ้ชวนตี เคยพูดถึงเรื่องตั๊กแตนที่ระบาดที่เคนย่าและเอธิโอเปียผ่านมาแค่อาทิตย์เดียว ตอนนี้ต๊กแตนหลายร้อยล้าน กลุ่มหนึ่งบินข้ามไปถล่มอเมริกาใต้อย่างบราซิล และอาเยนติน่า อีกกลุ่มบินข้ามไปตะวันออกกลางอย่างซาอุฯ และอีกกลุ่มถล่มอินเดีย ปากี และล่องมาถล่มสปปลาว หลายฝ่ายคาดว่าจะไม่ข้ามมาประเทศไทย เพราะที่นี่เขาเตรียมกระทะทอดน้ำมันร้อนๆไว้คอยท่า...................................

ดังนั้นนอกจากโควิด-19 แล้ว ภัยธรรมชาติทั้งน้ำท่วม ภูเขาไฟ แผ่นดินไหว ภัยจากตั๊กแตนที่ซ้ำเติม แหล่งอาหารของชาวโลก เราทุกคนต้องร่วมมือกัน แต่มีบางประเทศกำลังก่อกรรมทำเข็ญกับเพื่อนร่วมโลก เพียงแค่ต้องการเอาชนะการเลือกตั้งเท่านั้น ธุรกิจการบินทั่วโลกหวั่นไหวในช่วงการระบาดโควิด-19 บางสายการก็ต้องปิดไป เพราะแต่ละประเทศปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ทั้งการบินไทยที่ปรับลดพนักงาน 6 พันตำแหน่งและยูไนเต็ดที่ลดพนักงานลง 15000 คน เรื่องนี้กำลังทำลายความเชื่อมั่นของการท่องเที่ยวโลกทีเดียว.............................

ไทยรับมือโควิด-19 ได้อย่างไรในสายตาชาวโลก นักข่าวสาว NY Times บินมาทำข่าว ไทยทำอย่างไรแต่ได้ผลในการต่อสู้กับโควิด-19 เป็นชาวพุทธ ยีนส์ในร่างกาย ระยะห่างของประเพณี การไหว้ การใส่หน้ากาก ระบบสุขภาพอนามัย No One know how but it worked สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานข่าวและยกย่อง ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 4 ประเทศยอดเยี่ยมในการป้องกันโควิด-19 ดีที่สุดในโลก............................