ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 17 ธันวาคม 2565

เศรษฐกิจทั่วโลกซบเซาทั้งเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยสูงและพลังงานราคาแพงแม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐ ก็ยังลดการนำเข้าจากจีนลง 40% ทำให้มีแต่เรือเปล่าเข้าเทียบท่า เพราะมาตรการ ZERO COVID ทำให้จีนลดการผลิตสินค้า ลงกว่าครึ่ง หลายๆประเทศย้ายฐานการผลิตออกจากจีน อย่างแอปเปิ้ล ตรงกันข้ามกับเมืองไทยที่ใช้นโยบายเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกเอง กินเองในประเทศ ที่เหลือใส่ห่อส่งขายนอก กอบโกยเงินเป็นกอบเป็นกำ แล้วตั้งท่าให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้วสิบล้านรับทรัพย์ลูกเดียว โดยในช่วงก่อนตรุษจีนจีนจะปิดประเทศนานเป็นเดือน สินค้าทั่วโลกจะขาดแคลนมีแต่ไทยนั่งตีขิมอยู่บนกำแพง จิบน้ำชาสบายใจเฉิบ ชาวยูเครนในสี่แคว้นใหญ่ที่ถูกผนวกเข้ากับรัสเซียมีสภาพสลักหักพัง ได้รับการบูรณะอย่างรวดเร็ว มีที่อยู่ อาหาร และมีงานทำพร้อมสวัสดิ การ มีเงินเดือนเลี้ยงครอบครัวเหมือนเดิม แค่ 6 เดือนรัสเซียทุ่มงบประมาณสร้างและบูรณะโรงพยาบาลใหม่ สาธารณูปโภค น้ำไฟ ถนนหนทาง การคมนาคม บริษัทร้านค้าขึ้นมาใหม่ เหมือนเนรมิตทุบทิ้งสร้างใหม่ มีชาวยูเครนเข้าคิวเปลี่ยนสัญชาติมากมายทุกวัน แผ่นดินไหว 6.7ริกเตอร์สเกล ซามัว-ตองกา-อินโด ต้องอพยพชาวบ้านหนีภูเขาไฟเซเมรู ปะทุบนเกาะชวาอินโด โดยก่อนหน้านั้น 1 เดือนเคยเกิดปะทุมาแล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 300 คน รัสเซียแก้เกมส์อียู ตั้งเพดานราคาขายน้ำมันดิบ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยรัสเซียหาซื้อเรือน้ำมันจากอีหร่านและเวเนซูเอรา ตั้งกองเรือเงาส่งน้ำมันขายจีน อินเดีย ตุรเคียแทนที่จะขายให้อียู ภูเขาไฟอิตาลีปะทุหลังเกิดแผ่นดินไหว 10 ปีของสีจิ้นผิง เศรษฐกิจแม้จะตกลงมาเหลือ 6-8% แต่ประชาชนหายจากความยากจน เศรษฐกิจเข้มแข็งอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ จากนโยบาย LOW PROFILE สมัย ปธน.เหมา เจอตุง และปธน.เติ้ง เสี่ยวผิง แต่ปธน.สีจิ้นผิง ประกาศศักดาทะลุกลางปล้อง ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ใช้รัฐวิสาหกิจนำหน้า ธุรกิจ จนพรรคคอมมิวนิสต์แข็งแกร่ง สีจิ้นผิงสั่งซ้ายหัน ขวาหัน สมาชิกพรรคได้อย่างเด็ดขาด มีมิตรสหายทั่วโลก ให้กู้และลงทุนไปทั่วตามนโยบาย 1 แถบ 1 เส้นทาง หรือเส้นทางสายไหม เชื่อมโยงทั้ง 5 ทวีปเข้าด้วยกัน ตรุษจีนที่จะถึงนี้ชาวจีนจะหยุดงานยาว ตะวันตกจะขาดแคลนสินค้าแน่นอน......................

สนามบินรัสเซีย 3 แห่งถูกโดรนโจมตีจากยูเครนเสียหาย ทำให้รัสเซียตอบโต้ยิงขีปนาวุธตีกลับ ขณะที่สหรัฐชี้ไม่ได้สนับสนุนยูเครนโจมตีรัสเซีย ผู้กำกับภาพยนต์ชื่อดังโอลิเวอร์ สโตน ชี้สหรัฐเป็นต้นตอให้ยูเครนเข้าสู่สงครามตั้งแต่ 2014 และชี้ปธน.โจไบเดน เป็นตัวอันตราย โดยชี้ทั้ง 2 พรรค ชอบทำสงครามทำให้โลกไม่สงบ ฮังการี วีโต้คัดค้านอียูจัดงบช่วยยูเครนรอบใหม่ 1.8 หมื่นล้านยูโร และคัดค้านการบริหารงานของอียู รัสเซียติดตั้งขีปนาวุธบนเกาะปารามัวเซียในหมู่เกาะคิวริลที่พิพาทกับญี่ปุ่น เกาหลีเหนือระดมยิงปืนใหญ่ลงทะเลญี่ปุ่นหลายร้อยนัด ตอบโต้การซ้อมรบของเกาหลีใต้กับสหรัฐ ปั้มน้ำมัน 400 แห่งในเกาหลีใต้ขาดแคลนน้ำมันจากการประท้วงหยุดงานของพนักงานขับรถบรรทุกน้ำมัน และซีเมนต์ที่นัดหยุดงานสร้างความเสียหายวันละ 3 แสนล้านวอน ทำให้สหภาพแรงงานคนขับร่วมประท้วงด้วย สหรัฐเป็นประเทศที่ค้าอาวุธสงครามมากที่สุดในโลก 51% โดยบริษัท 1-5 เป็นของสหรัฐสร้างรายได้ 10.8 ล้านล้านบาท ส่วนจีนมีการส่งออกอาวุธแสนล้านดอลลาร์โดยเฉพาะการต่อเรือรบและเครื่องบินขับไล่ โดยมีอิสราเอลติดหนึ่งในร้อยบริษัทด้วย สหรัฐเปิดเผยจีนเพิ่มหัวรบนิวเคลียร์ แต่จีนชี้เอาไว้ป้องกันตนเอง ยันสหรัฐควรดูตัวเองเสียก่อน สื่อสวีเดนรายงาน ปธน.สีจิ้นผิง เดินทางเยือนซาอุฯเพื่อประเมินความสัมพันธ์จีน-อาหรับ-สหรัฐ โดยมีสาเหตุจีน-ซาอุฯไม่ประณามรัสเซียและกรณีจีน-ไต้หวันโดยมีการเจรจาการใช้สกุลเงินรูเบิลและหยวน ลดการใช้ดอลลาร์ลงโดยจีนต้องการเข้าร่วมปริญญาเซี่ยงไฮ้ที่มีรัสเซีย อาหรับ อีหร่าน เป็นขั้วใหม่ คานอำนาจตะวันตก โดยปธน.สีจิ้นผิง พบปะผู้นำโลก 25 คน หลังขึ้นเป็นผู้นำประเทศจีนสมัยที่ 3 เดินทางฟื้นความสัมพันธ์กับชาติต่างๆอย่างต่อเนื่อง คณะผู้แทนสส.ออสเตรเลีย 6 คนเยือนไต้หวันเป็นการส่วนตัว เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคาดปธน.ไบเดน จะประกาศลงสมัครชิงตำแหน่ง ปธน.อีกครั้งหลังคริสต์มาส อดีตปธน.อีหร่านขอให้รัฐบาลเข้าหาประชาชนผู้ประท้วง โดยมีผู้ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตไปแล้ว 500 คน อย่างไม่เป็นธรรม .........................

IHR สื่อสวีเดนรายงาน กลุ่มผู้ประท้วงชาวซีเรียปะทะตำรวจทำให้มีผู้เสียบชีวิต 2 ราย สภาฯอินโดฯออกกฏหมายห้ามหมิ่นปธน.มีโทษจำคุก 3 ปี และการที่ชายหญิงอยู่กินกันโดยไม่สมรสมีโทษติดคุก 6 เดือน จีนทดลองปลูกข้าว ผักกาดขาว ถั่วลันเตา บนสถานีอวกาศนอกโลกสำเร็จ อียูห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นการตัดไม้ทำลายป่ารวมทั้งกาแฟ มาเลย์จะนำเข้าไข่ไก่จากต่างประเทศ เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลน ชาวมาเลย์บริโภคไข่ไก่คนละ 900 ฟองต่อปี เกาหลีใต้จับ 2 อดีตตำรวจทำลายหลักฐานการเหยียบกันตายที่อินเทวอนและเตรียมให้การช่วยเหลือเหยื่อ ศาลสหรัฐยกฟ้องมกุฎราชกุมารซาอุฯโมฮัมหมัด บินซามาน เพราะได้รับการคุ้มครองในฐานะนายกรัฐมนตรีประมุขของประเทศ ซาอุฯทุ่ม 3 แสนล้านบาทลงทุนผลิต EV ใน EEC ของไทยหลังจาก มกุฏราชกุมารบินซามานเป็นแขกของไทย ในการประชุมเอเปกที่ผ่านมา ขณะที่จีนตั้งเป้าผลิต BYD รถไฟฟ้า 1.5 แสนคันในไทย ซาอุฯกลายเป็นสมาชิกใหม่ BRICS โดยไทยตั้งเป้าหมายการลงทุนพื้นฐาน 3 แสนล้านบาท และอุตสาหกรรมการผลิต 1.5 ล้านล้านบาท ในปี 2575 สหรัฐล็อบบี้อียูใช้มาตรการคุมเข้มเศรษฐกิจจีน แต่อียูไม่เห็นด้วย รมว.กลาโหมสหรัฐลอย ออสติน ชี้สหรัฐเผชิญการตอบโต้ไม่ให้จีนกำหนดบทบาทโลก โดยสหรัฐชี้จีนจะมีหัวรบนิวเคลียร์ 1.300 ลูกในอีก 13 ปีข้างหน้า แต่ไม่ได้บอกเหตุผลว่าจีนมีไว้ทำไม ขณะที่เยอรมันประกาศไม่มีแผนแบนผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมของจีน นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้าชมนิทรรศการโขนกรุงศรีฯแน่นขนัดถูกอกถูกใจไปตามๆกัน โดยเฉพาะชาวอินเดียต้นฉบับโขนของอินดูต่างยกย่องชื่นชมการแสดงโขนของไทย แปรเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เศรษฐกิจโลกอาจเลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปี จากต้นเหตุวิกฤติพลังงาน BLOOMBURG รายงาน โดยหากเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยจะทำให้ธนาคารกลางต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2% ขณะที่จีนผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการ ZERO COVID ให้กักตัวอยู่บ้านได้และเร่งฉีดวัคซิน ให้ผู้สูงอายุ ทำ ให้เศรษฐกิจจะฟื้นฟูได้เร็วขึ้น มีการคาดหมายว่าครึ่งปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยแรง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ ขณะนี้ลดลง 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาทองคำปรับขึ้นต่อเนื่อง 1,700 ดอลลาร์ต่อทรอยออน อียูโวยชาติอื่นซื้อน้ำมันจากรัสเซีย ทำให้ต้องตั้งเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียไม่เกิน 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่อียูกลับนำเข้า น้ำมันจากรัสเซียมากกว่าชาติอื่นหลายเท่า.........................

อียูยุให้อินเดียแบนพลังงานจากรัสเซียแต่อินเดียจะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนในชาติเท่านั้น เพราะถึงอย่างไรรัสเซียก็ขายน้ำมันให้อินเดียในราคามิตรภาพอยู่แล้ว แค่ พย. เดือนเดียว ทหารยูเครนเสียชีวิต 8,000 นาย 7 เดือนที่ผ่านมามียอดรวมกว่า 6 หมื่นนาย ขณะที่รัสเซียเผยสหรัฐอนุมัติงบกลาโหมให้ยูเครน 800 ล้านดอลลาร์ หนุนการทำสงครามแต่ รมว.ต่างประเทศแอนโทนี่ บริงเคน ของสหรัฐยืนยันไม่ได้สนับสนุนยูเครนโจมตีข้ามแดนเข้าไปในรัสเซีย สื่อ RT ของรัสเซียเผย รัสเซียระงับการขายน้ำมันให้อียู เป็นการตอบโต้การกำหนดเพดานราคาน้ำมัน 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ฮังการีประสบปัญหาพลังงานโดยไม่เห็นด้วยกับมาตรการของอียู ขณะที่มอแกน แสตนลีย์ ปลดคนงาน 1,600 คนแล้ว นิตยสารไทม์ ยกเซเลนสกี้เป็นจิตวิญญาณของโลก จากดาราตลกสู่ผู้นำประเทศ จีนมีทองคำสำรอง 12,000 ตัน ส่วนสหรัฐมี 8,000 ตัน บริษิททรัมป์ ออร์แกนไนเซอร์ ถูกศาลสหรัฐตัดสินโกงภาษีถูกปรับ 56 ล้านบาท รองปธน.สาวอาเจนตินา ถูกศาลสั่งจำคุก 6 ปี ตัดสิทธิ์ทางการเมือง ฐานยักยอกทรัพย์ พรรคแรงงานอังกฤษมีความคิดยุบสภาขุนนางในการเลือกตั้ง 2568 นี้ เยอรมันจับกุม 25 ผู้ต้องหาก่อการรัฐประหารรัฐบาลโดยใช้ตำรวจ 3,000 นายในการปราบปราม เปลี่ยนแปลงการปกครองให้เป็นระบบกษัตริย์ กษัตริย์ชาลส์ที่ 3 ของอังกฤษถูกชายวัย 20 ขว้างไข่เน่าใส่แต่ถูกจับกุมตัวได้ นักศึกษาอีหร่าน 1,200 คนป่วยเชื่อถูกวางยาในอาหาร กลุ่มวัยรุ่นกรีซกว่าหมื่นประท้วง กรณีเด็กยิปซีถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ชาวโรฮิงญากว่า 200 คน อพยพลอยลำจากปากีกว่า 20 วันในทะเลอันดามัน เข้าใกล้เกาะภูเก็ต เริ่มเสียชีวิตแล้ว 18 รายยังไม่มีรายงานว่าจะเดินทางไปที่ไหน โดยศพส่วนใหญ่ถูกโยนลงทะเลไปแล้ว สาเหตุเสียชีวิตเพราะขาดน้ำและอาหาร ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง......................

นายกฯสาวลิทัวเนีย เสนอให้สหรัฐและอียูส่งอาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน นอร์เวย์ปล่อยตัวลูกชายเศรษฐีรัสเซีย ที่ใช้โดรนบินในประเทศแต่ศาลยกฟ้อง เพราะการบินโดรนไม่เกี่ยวกับการคว่ำบาตรรัสเซีย โครงการณ์ก่อสร้างท่อส่งก๊าซจีน-รัสเซีย ผ่านไซบีเรียไปเซี่ยงไฮ้เสร็จแล้ว ขณะที่เนเธอร์แลนด์ควบคุมการส่งออกเทคโนให้จีน โดยโรงงานผลิตชิปให้ซัมซุงในจีนมีมูลค่าการผลิตปี 65 กว่าแสนล้านดอลลาร์ มีการคาดการเงินเฟ้อโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการที่จีนเปิดประเทศหลังโควิดระบาดและการแสวงหาและนำเข้าวัตถุดิบ จนทำให้ภาวะเงินเฟ้อกลับมา โดยโกลด์แมนแชกส์คาดเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวต่ำกว่า 3% ต่อปีในช่วงปีหน้า เกาหลีใต้เตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยสู้เงินเฟ้อ 5% รอยเตอร์รายงาน ฝรั่งเศส-เยอรมัน โบกมือลายูเครนหลังสู้ศึกเศรษฐกิจไม่ไหว ชีวิตอยู่บนเส้นด้าย ตำรวจ-ปศุสัตว์เข้าตรวจจับโรงงานส่งอาหารเนื้อหมูและเครื่องในหมูที่ศรีราชา ซึ่งมีซากสัตว์แช่อยู่ในฟอร์มาลีน-โซดาไฟ-ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ 2 ตันครึ่ง มูลค่า 5 ล้านบาท และใบเสร็จที่ขายไปให้ร้านหมูกระทะ 2,200ใบ สอบสวนแล้วไม่พบหลักฐานว่าส่งมาจากไหน ส่วนสารเคมีก็ไม่รู้ว่าซื้อมาจากใคร แถมไม่มีใบประกอบการค้า และใบอนุญาตงานนี้ตายผ่อนส่ง สื่อไทยรายงานสหรัฐส่งระบบต่อต้านโดรนมูลค่า 275 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน ซึ่งรวมแล้วมีมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ รัฐบาลปธน.ไบเดน แลกตัวนักโทษนักบาสเกตบอลสาวบรียนี้ ไกรเนอร์ กับ นักค้าอาวุธชาวรัสเซียที่ถูกจับในประเทศไทย วิคเตอร์ บรูท ที่ประเทศ UAE เรียบร้อยไปแล้ว…........................