ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 4 ธันวาคม 2564

สถานทูตสหรัฐรายงานวัคซีน Moderna ที่บริจาคให้ไทย 1 ล้านโดสถึงเรียบร้อยแล้ว ศาลแขวงฮ่องกงสั่งจำคุก โทนี่ ซุง อดีตแกนนำนักศึกษาเป็นเวลา 43 เดือน ในข้อหายุยงปลุกปั่นเพื่อแยกตัวจากจีน องค์การสหประชาชาติอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากเอธิโอเปีย หลังเกิดสงครามกลางเมืองมานาน 1 ปี โดยหลายๆชาติออกมาเตือนประชาชนของตนเหมือนกัน ปธน.ไบเดน จัดประชุมสุดยอดปชต.โดยเชิญ 110 ประเทศเข้าร่วมงาน รวมทั้งไต้หวัน แต่ไม่เชิญจีน รัสเซีย ไทยเข้าร่วมด้วย หลายฝ่ายบอกว่าเป็นเรื่องดี นาซา-SpaceX ร่วมกันส่งจรวดทดลองชนดาวเคราะห์น้อย เพื่อป้องกันการวิ่งเข้าชนโลก สาวไทยซื้อกระเป๋าหรูราคา 250,000.บาท แต่ถูกเจ้าหน้าที่เก็บภาษีที่สนามบินเป็นเงิน 68,929 บาท เจ้าตัวโวยว่าแพงไปศุลกากรแจ้งตอบว่า ถ้าราคาสิ่งของมีราคาเกิน 2 หมื่นบาท ต้องเสียภาษีทั้งนั้น ข่าวโด่งดังศิลปินไทย Lisa Black Pink ติดโควิด-19 คาดว่าติดมาจากการเยือนสหรัฐเมื่อไม่นานนี้ แต่ดีที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ตอนนี้อยู่ในมือหมอแล้ว พวกเราเองก็ต้องระวังใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง อย่าไปร่วมชุมนุมเปิดหน้าหรือทานอาหารนอกบ้าน โดยเฉพาะอย่าเชิญใครเข้าบ้านหรือไปเยี่ยมเยือนใครเด็ดขาด น้ำท่วมเมืองอเล็กซานเดรีย อียิปต์ 4 วัน น้ำท่วมหนักรถราบ้านเรือนจมใต้น้ำ เช่นเดียวกับเหมืองจอสต์ในอัฟริกาใต้ ฝนตกหนักน้ำท่วมเมืองนานหลายวัน บ้านเรือนเสียหายวงกว้าง เรือบรรทุกสินค้ากว่า 20 ลำ ติดธารน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติก กำลังขอให้เรือตัดน้ำแข็งเข้าไปช่วย เกิดจากฤดูหนาวมาเร็วกว่ากำหนด เกิดแผ่นดินไหว 5.0 ริกเตอร์สเกล ในญี่ปุ่นและในกิโตเอควาดอร์ 4.9 อีกครั้ง เขื่อนปราณบุรีน้ำเพิ่มสูงมากจนล้นต้องรีบการระบายออก มีคนถามว่าถ้าโลกไม่มีพระจันทร์จะเกิดอะไรขึ้น แรงดึงดูดของโลกกับดวงจันทร์จะหายไป ไม่มีกลางวันและกลางคืน โลกหมุนรอบตัวเอง 24 ชม.แต่ถ้าไม่มีดวงจันทร์ โลกจะหมุนเร็วขึ้นเหลือแค่ 6 ชม. ระดับน้ำของโลกจะเปลี่ยนแปลง เกิดสึนามิสูงถล่มเข้าท่วมแผ่นดิน น้ำขึ้นน้ำลงขึ้นอยู่กับแรงเสียดของดวงอาทิตย์แทน แกนโลกของเราตั้งอยู่ 23.5 ดีกรี แกนโลกจะเสียดุลย์ ฤดูต่างๆก็จะผิดเพี้ยนไป ส่วนไหนร้อนก็จะร้อนจัด ส่วนไหนหนาวก็จะกลายเป็นน้ำแข็ง ลูกอุกาบาตรจะถูกโลกดูดเข้ามากระแทกจนเกิดหายนะแก่มวลมนุษย์........................

พายุฤดูหนาวถล่มสเปน ทั้งฝนทั้งหิมะ ก้อนน้ำแข็ง ลูกเห็บตกใส่บ้านเรือนประชาชน ท่วมถนนหนทางเสียหายใข้การไม่ได้ หิมะถล่มขาวโพลนไปทั่วเมือง สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้สัญจร ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่า 48 ล้าน เสียชีวิตเกินกว่า 7 แสน กลุ่มตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงแสดงละครหรือภาพยนตร์ ส่วนผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวต้องสวมผ้าคลุมหน้าตลอดเวลา เงินเฟ้อในสหรัฐมาจากภาคการผลิต คือผลิตสินค้าออกมาไม่พอ ขาดแคลนวัตถุดิบ จนต้องระบายน้ำมันดิบในคลัง 50 ล้านบาร์เรลออกมาทดแทน โดยปธน.ไบเดน ขอให้พันธมิตรช่วยระบายน้ำมันดิบออกมากดทับราคาน้ำมันสูง อย่างอังกฤษ 1 ล้านบาร์เรล อินเดีย 5 ล้านบาร์เรล และจีน แต่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังพุ่งสูง $78.56 ต่อบาร์เรลขึ้นไป $1.6 โดยสหรัฐขอให้กลุ่มโอเปกเพิ่มการผลิตแต่ไม่ได้ผล เพราะน้ำมันเป็นต้นทุนการผลิตและการกระจายสินค้า ไทยฉีดวัคซีนใกล้ 100 ล้านโดส โดยคาดว่าสิ้นปีจะฉีดได้ 120 ล้านโดส ลุงตู่สั่งจัดระเบียบนำสายไฟและสายเคเบิ้ลลงใต้ดิน เพื่อความสะอาดเรียบร้อย ฝนตกหนักน้ำท่วมแก่งกระจาน-ท่ายางเพชรบุรี ชาวบ้านต้องอพยพขึ้นที่สูง น้ำท่วมถนนทางขาด ผู้นำพม่า มินอ่องหล่าย ไม่ได้รับเขิญเข้าร่วมประชุมสุดยอดจีน-อาเซี่ยนที่จีน ยันไม่ใช้อำนาจคุกคามแต่ขอความร่วมมือกัน เผิง ไซว นักเทนนิสที่หายตัวไป ปธ.IOC ยืนยันได้วีดีโอคอลล์เธอยืนยันว่าสบายดี เก็บตัวเงียบที่ปักกิ่ง กรณีถูกล่วงละเมิดทางเพศจากอดีตรองนายกฯ จางเกาลี ของจีน จีนส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดรุกน่านฟ้าไต้หวัน ฟิลิปปินส์ส่งเรือเสบียงกลับลงทะเลจีนใต้ หลังจากที่จีนให้คำรับรองความปลอดภัย ชาวจีน 5 คนถูกลักพาตัวไป จากเหมืองโคบ้อลในดีอาร์ คองโก โดยมีข้อแลกเปลี่ยนว่าจีนต้องสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน เจ้าบ่าวชาวจีนจัดชุดทองแต่งตัวเจ้าสาว 10 กิโลกรัม แถมเงินล้านปูที่เตียง เจ้าบ่าวมาจากครอบครัวนักธุรกิจจีน กองทัพอากาศสหรัฐออกมายอมรับว่า ยังตามหลังอาวุธไฮเปอร์โซนิคของจีน-รัสเซีย ที่ยิงเร็วกว่าเสียงหลายเท่า ซาอุดิอารเบีย ยิงสกัดโดรนติดระเบิดของกบฏ ฮูตีเยเมน ที่มีเป้าหมายโจมตีสนามบิน.........................

สวีเดนเปิดโพลสหรัฐติดกลุ่มประเทศถดถอยทางปชต.เป็นครั้งแรก โดยมีอียู ฮังการี โปร์แลนด์ ยูเคน และมาลี รวมอยู่ด้วย IMF ให้เงินปากีสถานกู้ 1 พันล้านดอลลาร์ นำไปพัฒนาประเทศรวมยอดแล้วทั้งหมด 3 พันล้านดอลลาร์ แค่วันเดียว 11-20-21 พายุถล่มฉนวนกาซ่าในปาเลสไตน์ ลมพัดฝนตกรุนแรง ในอียิปต์เกิดพายุทรายถล่มในหลายพื้นที่ มืดมัวบดบังแสงตะวัน พายุหิมะถล่มซาอุดิอารเบีย ลูกเห็บปกคลุมหลายพื้นที่ ไทยส่งแรงงานไปทำงานต่างชาติล็อตแรกสู่อิสราเอลในช่องทางการเกษตร โดยมี มรว.แรงงานไปช่วยดูแล นายกฯฝรั่งเศสติดโควิด-19 แต่ก็ยังคงปฏิบัติหน้าทื่ อินเดียไม่ฉีดวัคซีนบูชเตอร์เข็มที่ 3 โดยกล่าวว่าแค่ฉีด 2 เข็มก็พอแล้ว โดยในสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อวันละเกือบแสน รถพุ่งชนขบวนพาเหรด X-Mas ที่วิสคอนซิล ตาย 5 บาดเจ็บ 40 ราย หญิงตั้งครรภ์กลับจากงาน Baby Showerถูกยิง11 นัดจนสียชีวิตยังจับคนร้ายไม่ได้ ตั้งรางวัลนำจับ 5 หมื่นดอลลาร์ ชายอินเดียถูกรถชนเสียชีวิต ศพถูกนำไปแช่ในห้องเย็น 1 คืน แต่ตอนเช้าญาติจะนำตัวไปทำพิธีฝังแต่พบว่ายังมีชีวิต ต้องนำตัวไปรักษาต่อ รถขนเงินของธนาคารในแคลิฟอร์เนียประตูหลังเปิดออก ทำให้ธนบัตรใบละ $1.00 และ $20.00 หล่นเกลื่อนบนท้องถนน ผู้คนจอดรถลงไปเก็บกันใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาเตือนว่าผู้ที่เก็บไปมีความผิด จึงมีคนนำกลับมาคืนหลายราย องค์การนาซ่าพบดาวเคราะห์น้อยขนาดหอไอเฟลระยะห่างจากโลก 39 ล้านกิโลเมตร จะวิ่งเข้าใกล้โลก 11 ธันวาคมนี้ โดยจะมีการปล่อยยานอวกาศ DART เพื่อทดสอบการวิ่งเข้าชนเพื่อเบี่ยงเบนเส้นทางดาวเคราะห์ Didymos ขนาด 550 กก.เขื่อนแตกในอนันตรประเทศอินเดีย ทำให้บ้านพังน้ำท่วมเมือง BC แคนาดาน้ำท่วมหนัก ท่อส่งเชื้อเพลิงเสียหายต้องจำกัดการใช้เชื้อพลิงในช่วงนี้ ไฟไหม้ป่าในปากีสถานเกิดควันไฟท่วมเมือง รัฐบาลสั่งปรับคนเผาขยะ และรถที่มีควันดำรายละแสนรูปี ลุงตู่แจงยุทธศาสตร์ชาติไม่ให้มีการยึดครองอำนาจ ย้ำสิ้นปีต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส โดยใช้งบประมาณ 20% ของ GDP ไปแล้ว ขณะที่ผักชีมีราคาแพง ลุงตู่ก็ขอให้ทหารช่วยกันปลูกในค่ายเพื่อแจกจ่ายประชาชน ส่วนรถบรรทุกที่ขู่ว่าจะหยุดวิ่ง 8 หมื่นคัน เพราะน้ำมันแพง ลุงตู่ก็สั่งให้รถบรรทุกทหาร 3500 คันออกไปวิ่งช่วยบรรเทาทุกข์........................

หนาวนี้ที่อัฟกานิสถานหลังจากกองกำลังทหารสหรัฐถอนกำลังออกไป ทำให้เกิดความอดอยากหิวโหย ความแห้งแล้งขาดน้ำในการทำการเพาะปลูก หยาดฝนครั้งสุดท้ายอันน้อยนิดก็ตั้งแต่ปีกลาย หลังกลุ่มตาลีบันเข้าปกครองประเทศสภาพชีวิตเหมือนอยู่ในขุมนรก ไม่ต้องพูดถึงเรื่องสุขภาพอนามัย เพราะโรงพยาบาลทั่วประเทศขาดแคลนเวชภัณย์ โรงพยาบาลทั่วประเทศปิดไปแล้วกว่า 2000 แห่ง ที่ยังเปิดอยู่ก็ไม่มีแม้แต่ยาแก้ปวด ผู้คนไม่รู้ว่าอาหารมื้อต่อไปมาจากที่ไหน ชาวไร่ชาวนาต้องขายที่ขายสัตว์เลี้ยง หรือขายลูกสาวเพื่อต่อชีวิตคนทั้งครอบครัว ทุกๆคนไม่รู้ว่าจะมีลมหายใจไปอีกนานเท่าไหร่ ชีวิตเหมือนสายป่านที่พร้อมจะหลุดลอย ความช่วยเหลือจากนานาชาติมีเพียงน้อยนิด 20 ปีที่อยู่ใต้ปีกของสหรัฐพวกเขาฝากความหวังไว้อย่างลมๆแล้งๆ ชาวอัฟกานิสถานนับล้านนอนรอความตาย เงินฝากนับหมื่นล้านดอลลาร์ที่ถูกสหรัฐอายัดไว้ ตอกย้ำให้เขาเหล่านั้นหมดความหวังไร้แสงศรัทธา หมดกำลังใจขอพระเจ้าหาทางออกให้ชาวอัฟกานิสถานด้วยเทอญ ก่อนถึง Black Friday กลุ่มคนร้ายกว่า 80 คน บุกเข้าโจรกรรมเสื้อผ้า กระเป๋า สินค้าราคามแพงที่ Union Square ซานฟรานฯ ท่ามกลางแสงตะวันยามบ่าย สร้างความตื่นตระหนกแก่ร้านค้าย่านไฮโซ ทั้งเจ้าเมือง ทั้งตำรวจ ออกมาช่วยกันล้อมคอกหลังวัวหายไปแล้วทั้งฝูง เรือยามฝั่งจีนฉีดน้ำไล่เรือขนเสบียงอาหารฟิลิบปปินส์ในหมู่เกาะสแปรตลี สถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงวอชิงตันประกาศถอนตัว ในการแถลงข่าวร่วมกันกับเกาหลีใต้และสหรัฐเพราะมี กรณีพิพาทกันในหมู่เกาหลีใต้ สำนักข่าว TAS ของรัสเซียเปิดออฟฟิศบนย่านอวกาศนอกโลก 8 ธันวาคมนี้ เป็นการตอบกลับองค์การอวกาศรัสเซียในภารกิจนอกโลก รัสเซียทดสอบยิงเซอร์คอนขีปนาวุธเหนือเสียงหมื่น กม.ต่อชม.โดยยิงจากเรือรบ แคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินอพยพวัวหนีน้ำท่วมมิดหัววัวจากภาวะน้ำท่วม ชาวออสเตรเลีย 2 คนไปตกปลาเกิดเรือล่มในบึงที่เต็มไปด้วยจระเข้ ต้องดื่มน้ำปัสสาวะประทังชีวิต 3 วันก่อนได้รับการช่วยเหลือ หมีหลบเข้าไปใน 7-11 ในแคลิฟอร์นีย กดเยลค่าเชื้อแอลกอฮอลก่อนเดินไปหยิบอาหารกิน เจ้าหน้าที่ฮ่องกงกำจัดหมูป่าที่บุกเข้าเมือง สร้างความเดือดร้อนต้องใช้ปืนยิงยาสลบก่อนนำไปทำหมัน.....................

อเล็ก แอนวิล ดาราดังถูกทีมงานสร้างภาพยนต์ฟ้องกรณี ยิงปืนฆ่าผู้กำกับภาพสาว ศาลสหรัฐสั่งประหารชีวิต เก็รธ นิวคอน ข่มขืนลูกบุญธรรมและฆ่าภรรยาตัวเองในรัฐมิสซิสซิปปี้ เหตุเกิดเมื่อ 2010 เป็นรายที่ 10 ของปี ปากีสถานผ่านกฏหมายฉีดยาอัณฑะฝ่อแก่นักโทษข่มขืนซ้ำซาก โจรในจีเรียบุกโจมตีฆ่าหมู่ชาวบ้าน 45 คน ที่เมืองโคลันโย อีไจร่า บาดเจ็บจำนวนมาก กองกำลังตำรวจซูดานสลายม็อบต้านรัฐประหารประชาชนเสียชีวิต 39 ศพ สหภาพยุโรปออกกฏหมายควบคุมบริษัทเทคโนโลยี่ขนาดใหญ่ บริษัทการค้าออนไลน์และผู้ให้บริการอินเตอร์เนต เพื่อป้องกันการผูกขาด อย่างกูเกิล FB ทำให้สหรัฐกังวลจะเสียผลประโยชน์กระทบต่อบริษัทในสหรัฐ เครื่องบิน F-35 ตกในทะเลราคาร้อยกว่าล้านดอลลาร์ ไต้หวันนำเครื่องบิน F-16 เข้าประจำการในกองทัพอากาศ 64 ลำ ทำให้จีนไม่พอใจ จีนล็อบบี้ให้พม่าเข้าร่วมประชุมอาเชี่ยน-จีน แต่ไม่สำเร็จ เพราะทั้งมาเลย์-สิงคโปร์-อินโด-บรูไน ขัดขวางจากการเปิดเผยของนักการทูต โดยทูตจีนแจ้งให้ มินฮ่องหล่าย ทราบแล้ว นายพลสหรัฐออกมาเตือนจีนจะใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิคถล่มสหรัฐ แต่จีนกล่าวว่าเป็นแค่การทดสอบยิงจรวดเข้าสู่วงโคจรโลก ขณะที่สหรัฐจะออกวีซ่าเข้าออกสหรัฐได้แล้ว........................