ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 4 มิถุนายน 2565

ช่างไฟฟ้าหนุ่มชาวอินเดียแอบตัดไฟทั้งหมู่บ้าน เพื่อพาสาวไปพลอดรักชาวบ้านจับได้ จับกล้อนผมและบังคับให้แต่งงานกันไปซะไฟจะได้ไม่ดับ CPU จัดงานโชว์อาหารเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืชในงาน THAIFEX ที่เมืองทองธานีต้นเดือนหน้า ถ้าคิดจะเดินถนนนักข่าวก็คงไม่พ้นรอยขีดข่วน ขอแสดงความยินดีต่อ อัญชะลี ไพรีรัก และสันติสุข มะโรงศรี ขึ้นสู้คดีถูกอดีต อตร.ฟ้องหมิ่นประมาทเรื่องการรุกล้ำลำน้ำและคดีคอรัปชั่นจักรยานยนต์ ศาลสั่งยกฟ้อง เช่นเดียวกับคดีสื่อของ THAI PRESS CLUB OF SF นำเสนอข่าวปกป้องคนในสังคมจากกาฝาก จนถูกฟ้องหมิ่นประมาท แต่ศาลก็ยกฟ้องเช่นกัน โดยศาลกล่าวว่าเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ จะออกมาเตือนประชาชนคนไทย โชคดีปีนี้ฝนมาเร็วทำให้ต้นทุเรียนเกิดโรครากเน่า จนต้นยืนตายเจ้าของสวนทุเรียนนำทุเรียนออกมาขาย หาทุนช่วยเด็กกำพร้า คนชรา และคนพิการ ลูกละ 19 บาท อิ่มท้องไปตามๆกัน กำลังขาดแคลนพลังงานอย่างหนักชาวศรีลังกาออกมาก่อเหตุประท้วงทั่วประเทศเพื่อไล่นายกฯ และกำลังหาทางกู้ยืมเงินจาก IMF หลังจากผิดชำระหนี้เงินกู้มาแล้วครั้งหนึ่ง เพราะไม่มีเงินตราต่างประเทศพอที่จะซื้อพลังงานได้ ลากยาวมากว่า 100 วันดราม่าคดีดาราสาวแตงโม แม้จะผ่านพิธีฌาปนกิจกันไปแล้ว แต่คดีความก็ยังอยู่ในความสนใจของไทยและเทศทั่วโลก คดีพลิกไปพลิกมาตลอดเวลา มีดาราใหม่ๆมาเข้าฉากจนหัวหมุนกันไปหมด ทั้งพวกหิวแสงและหิวเงินก็ยังไม่รู้ว่าสุดท้ายจะลงเอยอย่างไร ส่วนข่าวการเมืองไทยที่เริ่มร้อนแรงกันขึ้นมาเรื่อยๆทั้งเรื่องต่างชาติพยายามเข้ามาแทรกแซงเมืองไทย ทั้งเรื่องงบประมาณประจำปี กฎหมายลูกรัฐธรรมนูญการอภิปรายไม่ไว้วางใจยิ่งนานวันยิ่งร้อนระอุ ไม่รู้ว่ารัฐบาลลุงตู่จะเอาอยู่หรือเปล่า และก็ใกล้หมดเวลาของรัฐบาลแล้ว แต่ต่างชาติตั้งธงขอตั้งฐานทัพในเมืองไทย โดยมีหลายฝ่ายออกมาร้องรำชักนำศึกเข้าบ้านคิดกันให้ดีๆ ลูกหลานจะไม่มีแผ่นดินจะอยู่....................

พบคนไข้ฝีดาษลิงรายแรกจาก UAE เดินทางมาจากอัฟริกาโดยฝีดาษลิงในโปรตุเกสรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อัฟริกาพบใน 19 ประเทศ 200 กว่าราย โดยองค์การอนามัยโลกรายงานว่ามีวัคซีนป้องกันฝีดาษได้แล้ว คุณยายวัย 70 ปี ยิงชายบุกเข้าบ้านที่ฟอลริดาตาย ทางการยังไม่รู้ว่า จะกล่าวโทษเธออย่างไร ร้านอาหารแฟร้งคาเฟ่ในอังกฤษใช้ขี้เลื่อยแทนน้ำ เพื่อสิ่งแวดล้อมนำกลับไปเป็นปุ๋ย สาวสวยชาวจีนเช่าห้องพักแต่งตัวสวยๆทุกวันแต่ไม่เคยทำความสะอาดห้องเลยเต็มไปด้วยขยะ เจ้าของต้องไล่เธอออกก่อนจ้างคนมาทำความสะอาดด้วยเงินหมื่นบาท รมว.คลังของซาอุฯเตือนจะเกิดการขาดแคลนอาหารโลก เพราะมีราคาสูงจากปัญหาเงินเฟ้อ โดยเฉพาะข้าวสาลีในคลังอาหารมีสำรองใช้อยู่ได้แค่ 10 อาทิตย์ อาหารเนื้อสัตว์ แป้ง น้ำมัน มีความต้องการในตลาดโลกสูง จนต้องมีการระงับการส่งออก ฝรั่งเศสเริ่มแจกคูปองอาหารลดผลกระทบจากค่าครองชีพสูง ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง 0.5% เพื่อสกัดเงินเฟ้อในเดือน ก.ค. โดยอังกฤษออกมาร้องขอให้รัสเซียเปิดท่าเรือให้ยูเครนส่งสินค้าเกษตรไปอียู โดยรัสเซียกล่าวว่ายินดีเปิดทางให้ยูเครนส่งออกอาหาร แต่อียูต้องยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซียก่อน โดยรัสเซียก็ยังมีปัญหาการเก็บกู้ทุ่นระเบิดในทะเลดำที่อียูนำมาปล่อย เพื่อความปลอดภัยก่อนปล่อยเรือออกไป ขณะที่ราคาน้ำมันในอังกฤษทะยานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตกลิตรละ 75 บาท และน้ำมันดิบขึ้นไปที่ 114 ดอลลาร์ต่อบาเรลโดยทองคำมีราคาลดลง 19 ดอลลาร์ต่อออน เหตุเพราะดอลลาร์แข็งตัว ด้านตลาดข้าวของเวียดนามและไทย มีการปรึกษาเพิ่มราคา เพิ่มการต่อรองในการส่งออกในตลาดโลก หอการค้าไทยยืนยันไม่พบวิกฤติการขาดแคลนอาหาร โดยไทยเป็นแหล่งผลิตและสต๊อกอาหารโลก ขณะที่ ซาอุฯสนใจแลกเปลี่ยนการท่องเที่ยว สินค้าเกษตร อาหาร อัญมณี การแพทย์ รวมทั้งอาหารสัตว์และแรงงานฝีมืออีกจำนวนมาก คาดว่าจะมีมูลค่าการค้าสูงนับแสนล้าน โดยในอีก 2 เดือนจะส่งคณะเจ้าหน้าที่มาดูงานที่เมืองไทย โดยไทยจะจัดงานแสดง BANGKOK JEM ออนไลน์ 13-17 มิย.นี้….....................

สหภาพยุโรปออกกฏเอกชนรายใดระเมิดการคว่ำบาตรรัสเซียจะถูกลงโทษหนัก อินเดียประกาศจำกัดการส่งออกน้ำตาลเพื่อพยุงราคาในประเทศที่มีราคาสูงขึ้น จากปัญหาการนำน้ำตาลไปผสมในน้ำมันมากขึ้นแทนการส่งออก FBI สะกัดแผนสังหารอดีตปธน.จอร์ช บูช ที่เคยออกคำสั่งบุกอิรักทำให้ชาวอิรักเสียชีวิตจำนวนมาก บ้านแตกสาแหลกขาด จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันทั้งทางเรือและทางอากาศ โดยจีนอาจยิงทำลายดาวเทียม STARLINK ที่ใช้ในกองทัพสหรัฐเพราะเป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน โดยจีนสร้างเครือข่ายบรอดแบนด์ 5 G ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษย์ชนของยูเอ็นเยือนจีน เรื่องสิทธิมนุษย์ในอุยกู ซินเจียง ทำให้สหรัฐไม่พอใจ นายกฯอังกฤษบอริส จอห์นสัน ถูกกดดันให้ลาออกจากการจัดงาน ปาร์ตี้ในช่วงล็อกดาวน์ หลายครั้ง สายการบินสไปร์เจ็ตของอินเดียโดนสไปว์แวจนล่าช้าไปกว่า 3 ชั่วโมง ศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้ 51 ล้านดอลลาร์ขณะที่ปธน.มาก๊อส จูเนี่ย เตรียมรื้อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กลับมาใช้อีกครั้งเพื่อลดค่าไฟฟ้าในประเทศ ในการประชุมระหว่างประเทศ นายกฯมาเลย์เสนอให้ใช้ภาษามาเลย์เป็นภาษากลางของชาวอาเซี่ยน แต่ทุกๆชาติไม่เห็นด้วยแม้แต่ชาวมาเลย์เอง โดยบอกว่าไปแก้ไขเรื่องเศรษฐกิจและปากท้องของชาวมาเลย์ก่อนดีมั้ย เยอรมันออกกฤษฎีกาเปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินแก้วิกฤติพลังงานที่ขาดแคลนเป็นเวลา 6 เดือน หมอผีการเงินจ๊อสช์ โซลอส เตือนรัสเซียอาจก่อสงครามโลกครั้งที่ 3 เราต้องหาทางหยุดรัสเซียเพื่อปกป้องยุโรปไม่ให้รัสเซียทำลายอารยธรรมยุโรป โดยฮังการีประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนกรรมตามสนอง เพราะโซลอสคนนี้เคยโจมตีค่าเงินบาทไทยซะย่อมแย่ โดนบ้างจะได้รู้สึก.......................

สหรัฐห้ามรัสเซียชำระหนี้พันธบัตรเป็นเงินรูเบิล ต้องใช้แต่ดอลลาร์เท่านั้นเป็นเงิน 400 ล้านดอลลาร์กลางเดือนมิย.นี้ อังกฤษอนุมัติให้เศรษฐีรัสเซีย โรมัน อับราโมวิช ขายทีมฟุตบอลเชลซีแต่เจ้าตัวจะไม่ได้เงินเพราะอังกฤษจะส่งไปช่วยยูเครน พบยอดคนติดฝีดาษลิงในอังกฤษ 37 คน จากกลุ่มคนโฮโมเซ็กชัวร์ เครื่องบินรบ F7 ของอีหร่านตกนักบินเสียชีวิต 2 นาย เป็นเครื่องบินหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่มีอะไหล่ซ่อมบำรุงแล้ว เรือขนผู้ลี้ภัยจะไปมาเลย์ของชาวโรฮิงญาจมเสียชีวิต 14 ราย น้ำท่วมอัสสัมอินเดียเสียชีวิต 25 ราย ต้องอพยพผู้คน 6.5 แสนออกนอกพื้นที่ ตำรวจบราซิลโจมตีคนร้ายในริโอเสียชีวิต 21 ราย โดยมีรายงานปีที่แล้วตำรวจเสียชีวิต 6 พันนาย ตกวันละ 17 นาย เด็กบรูไนถูกจระเข้ยาว 6 เมตรกัดตายยังไม่พบศพเลย ห้างวอลมาร์ตใช้โดรนส่งสินค้าในหลายรัฐ อย่างยูทาห์ ไอดาโฮ อาร์คันซอ น้ำหนักไม่เกิน 4 กิโลกรัมราคา 120 บาท ตุรกีมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศพุ่ง200% 7 ล้านในเดือนเมษายนที่ผ่านมา คะแนนความนิยมของ ปธน.ไบเดน ลดฮวบจากภาวะเงินเฟ้อ จากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ทำให้ต้องสั่งควบคุมการส่งออกพลังงานอย่างเข้มงวด เพื่อขจัดภาวะเงินเฟ้อที่มาจากพลังงานและห่วงโซ่เครื่องอุปโภค บริโภคในประเทศก่อนการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้ หนุ่มเท็กซัสวัย 18 ปี ซาวาดอ รามอส ยิงยายก่อนไปกราดยิงเด็กในโรงเรียนประถม อายุ 6-10 ปี เสียชีวิต 19 ราย และครู 2 คน ก่อนถูกตำรวจปลิดชีวิต การประชุม 4 ชาติ สหรัฐ อินเดีย ออสเตรเลีย ที่ญี่ปุ่น เพื่อหาความร่วมมือปราบเรือประมงผิดกฎหมาย ขณะที่เครื่องบินรบจีน-รัสเซีย บินผ่านน่านฟ้าเกาหลี-ญี่ปุ่น รุ่งขึ้นเกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธ ไล่หลัง ปธน.ไบเดน กลับสหรัฐ กองทัพเรือที่ 7 ของสหรัฐมอบโดรน 7 ลำแก่กองทัพเรือไทยเพื่อใช้ลาดตระเวนป้องกันทางทะเล ลีซวนลุง นายกฯสิงคโปร์แนะอาเซี่ยนไม่ควรรวมกลุ่มนาโต้ 2 มินอ่องหล่าย ประชุมสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ 20 กลุ่ม เพื่อยุติความรุนแรงในพม่า จีนส่งสารแสดงความยินดีกับนายกฯออสเตรเลียคนใหม่ แอนโธนี่ แอเบอเรซี่ ชาวจีนมีเงินฝากธนาคาร 16 ล้านล้านดอลลาร์ แทนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ คิบรีเยซุส ได้รับเลือกเป็นผอ.องค์การอนามัยโลกเป็นครั้งที่ 2 เป็นชาวเอธิโอเปีย สภาพัฒน์รายงานคนว่างงานลดลงมีแรงงานอยู่ในระบบ 5.7 ล้านราย หนี้สินชะลอตัวลดลง ว่างงาน 6 แสนราย สิงคโปร์ อินเดีย มาเลย์ เวียดนาม มียอดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศสูงสุด 4 ล้านคน สงครามการค้าสหรัฐ-จีน ที่เริ่มขึ้นเมื่อสมัย ปธน.ทรัมป์ กำลังจะสิ้นสุดลงกรกฎาคมนี้ ปธน.ไบเดน กำลังเริ่มเจรจากับปธน.สีจิ้นผิง ที่จะไม่ต่อการตั้งกำแพงภาษีสินค้าของจีน เพราะจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้น รวมทั้งปัญหาเงินเฟ้อจะทำให้ครอบครัวชาวอเมริกันประหยัดได้ 800 ดอลลาร์ต่อปี.......................

ปธน.ไบเดน ตอบผู้สื่อข่าวเรื่องถ้าจีนบุกไต้หวันสหรัฐจะทำอย่างไร เขาตอบว่าสหรัฐยอมรับเรื่องจีนเดียวแต่จะไม่ยอมให้จีนบุกไต้หวัน สหรัฐจะปกป้องไต้หวันสุดตัวยิ่งกว่าในสงครามยูเครนเสียอีก ขณะที่โฆษกรัฐบาลจีนออกมาตอบโต้ทันควัน ให้ปธน.ไบเดน กลับไปดูแลชาวอเมริกันเสียก่อน จากราคาพลังงานที่สูงขึ้นคาดว่าปีนี้รัสเซียจะมีรายได้จากการขายพลังงาน 1 แสนล้านดอลลาร์ นายกฯฮังกาลี ไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย เหมือนระเบิดนิวเคลียร์เผาผลาญอียูเอง โดยเซอเบียก็เห็นด้วยกับฮังการี อดีตทูตสหรัฐหลุดปากยูเครนไม่มีโอกาสเป็นสมาชิกนาโต้เพราะไม่มีคุณสมบัติ รมว.พาณิชย์รัสเซียตั้งความหวังการค้าไทยรัสเซียปีนี้ มีมูลค่าหมื่นล้านดอลลาร์ ได้ดูภาพยนต์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรตอนที่ 2 ทางช่อง PLUTO มีบรรยายใต้ ภาพเป็นภาษาอังกฤษได้อรรถรสยิ่งนัก ทำให้นึกย้อนหลังการกู้ชาติไทยของบรรพบุรุษเมื่อหลายร้อยปีก่อน ด้วยความยากลำบาก อดทน กล้าหาญ เด็กรุ่นใหม่ๆในยุคนี้ไม่เคยเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยพูดให้ตายก็ไม่รู้เรื่อง..........................