ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 5 กุมภาพันธ์ 2565


MG ประกาศตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะทำให้วิ่งได้ไกลขึ้นที่ชลบุรี ท่อส่งน้ำมันอีรัคไปตุรกีระเบิด ขณะที่น้ำมันสหรัฐมีราคาเพิ่มขึ้นในรอบสัปดาห์กว่า 1% เกิน 85 ดอลลาร์ต่อบาเรล จนปธน.ไบเดน ออกมาหาทางตรึงราคาน้ำมัน ขณะที่เงินประกันสังคมเงินรีไทน์เพิ่มขึ้น 5.6% เพื่อทดแทนเงินเฟื้อที่เพิ่มขึ้นพอๆกัน โดยชาวอเมริกันกว่า 3 ล้านราย ลงชื่อสนับสนุนเงิน ช่วยเหลือ STIMULUS CHECK รอบที่ 4 แต่ ปธน.ไบเดน รายงานการจ้างงานเพิ่ม เศรษฐกิจกระเตื้อง โดยมีการประกาศแจกหน้ากากอนามัยและเครื่องตรวจโควิด-19ฟรี ขอกันได้ทางออนไลน์ โดยมีจุดมุ่งหมายคือการต่อสู้กับโควิด-19และมีการผ่านกฎหมายให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกัน มีการสำรวจคะแนนความนิยม ปธน.ไบเดน ลดลงเหลือ 42% ในวาระครบรอบ 1 ปี ของการเข้ารับตำแหน่ง แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์-อินโด 6.5 ริกเตอร์สเกลพร้อมกัน ไร้ผู้บาดเจ็บและความเสียหาย จีนส่งความช่วยเหลือฟื้นฟูระบบสื่อสารให้ตองกาแล้ว น้ำท่วมมาลี มาเลย์มีผู้เสียชีวิตกว่า 50 ราย ขณะที่พายุหิมะถล่มวอชิงตันดีซีอย่างหนักขาวโพลนไปทั้งเมือง พายุไซโคลนถล่มออสเตรเลียพัดทำลายรถยนต์หลายสิบคัน น้ำท่วมอีหร่านท่วมกว่า 30 หมู่บ้านต้องปิดโรงเรียน น้ำท่วมโอมานเสียชีวิต 6 คน รถยนต์ถูกกระแสน้ำพัดลอย ผลกระทบจากภูเขาไฟใต้ทะเลในหมู่เกาะตองกามีผลกระทบไปถึงเปรู ทำลายสัตว์ทะเลเน่าตายมากมายและเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม แก่ชาวเปรูทั้งอากาศและน้ำ กองกำลัง ISIS ปะทะซีเรียที่กำลังโจมตีช่วยเหลือนักโทษในเรือนจำมีผู้เสียชีวิตกว่าร้อย มีรายงานข่าวเด็ก 3 ขวบจมน้ำเสียชีวิตที่ชายหาดบางแสน เหตุการณ์แบบนี้ก็เคยเกิดกับผู้เขียนเองในวัย 3 ขวบเช่นกัน โดยคุณแม่เอาตัวลูกน้อยไปใส่ไว้ในห่วงยางรถยนต์ ซึ่งพอถูกน้ำพัดตัวก็ลื่นหล่นตกลงไป สำลักน้ำอยู่พักใหญ่จนมีพี่ป้าน้าอาเข้าไปช่วยไว้ทัน รอดตายมาได้หวุดหวิด เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่าผู้ใหญ่ต้องคอยอยู่ดูแลใกล้ชิดเด็กตลอดเวลา คลาดสายตาไม่ได้เลย........................

ในอุตสาหกรรมเทกโนโลยีอย่างคอมพิวเตอร์ รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องบิน อาวุธอวกาศ แร่แรร์เอิร์ธความสำคัญอย่างยิ่งยวด โดยจีนเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกแร่ดังกล่าวรายใหญ่ โดยส่งออก 40% ของโลก โดยจีนมีสัดส่วนครอบครองแร่ดังกล่าวอยู่ถึง 60% ของโลก โดยมีหลาย ประเทศที่ผลิตได้อย่างออสเตรเลีย สหรัฐ หรือแม้แต่ไทยด้วย สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทำให้สหรัฐไม่ต้องการผูกมัดตัวเอง กับการ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง โดยการออกกฏหมายห้ามเอกชนและผู้รับเหมาในสหรัฐงดสั่งหรือใช้แร่ดังกล่าวจากจีนอีกต่อไป ในอีก 3-5 ปี จึงกลายเป็นเรื่องบีบคั้นตนเอง ของอุตสาหกรรมในสหรัฐเป็นอย่างยิ่ง จนต้องออกค้นหาแหล่งแร่ดังกล่าวจากหลายประเทศ แม้แต่ในอัฟกานิสถานหรือซีเรีย ซึ่งมีเหตุการณ์ไม่ปกติก็ต้องรอดูกันต่อไป นายกฯลุงตู่เยือนซาอุดิอาระเบียตามคำเชิญเพื่อสานสัมพันธ์ที่ย่ำแย่มากว่า 32 ปี ทั้งเรื่องเพชรซาอุ คดีการหายตัวของนักการทูต และคดีฆาตรกรรมนักธุรกิจ จนมีการส่งทูตกลัมมาประจำที่ประเทศไทย การเจรจาสัญญาแรงงานไทย 8 ล้านคนไปทำงานในซาอุฯ โดยชาวซาอุฯไม่ต้องขอวีซ่าเข้าไทยทั้งด้านสังคม การเมือง ความมั่นคง สุขภาพ การท่องเที่ยว การลงทุน จนกลายเป็นความสัมพันธ์ที่แน่นแนบ คดีตำรวจหนุ่มขี่มอเตอร์ไซด์ชนหมอตาจนเสียชีวิตบนทางม้าลาย ในขณะเดียวกันตำรวจหนุ่มคนนี้ก็กำลังมีนัดจะไปตรวจสายตาเช่นกัน....................

ตุรกีปิดสนามบินอีสตันบูล 2 วัน จากพายุถล่มเช่นเดียวกับกรีซ ประชาชนติดอยู่บนถนนใหญ่ พายุอานาถล่มดามากัสกาจมน้ำทั้งเมือง หลังส่งอาวุธต่อต้านรถถังแก่ยูเครนจำนวนมากแล้ว สหรัฐเตรียมกำลังพลเคลื่อนที่เร็ว 8,500 คนสำรองพร้อมส่งไปยูเครน โดยขณะที่สหรัฐมีกำลังพล 4 พันนายอยู่ในยุโรปตะวันออก โดยรัสเซียตอบโต้เป็นเอกสารภาษาไทย 10 หน้า จากสถานทูตที่กรุงเทพฯโดยก่อนหน้านั้นกองทัพรัสเซียซ้อมรบในทะเลบอลติก เครื่องบินรบ F-35C ตก ขณะซ้อมรบกับญี่ปุ่นในทะเลจีนใต้ ขณะลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน สาเหตุที่กบฏฮูตียิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในเบราลุส แต่ถูกจรวจยิงต่อต้าน เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธร่อน 2 ลูกครั้งที่ 5 เมื่อ 25 มก.ที่ผ่านมา จนถูกยูเอนแซงชั่น รมว.ต่างประเทศอิสราเอลกำลังหาลู่ทางประสานสัมพันธ์กับซาอุฯ และอินโดตามไทย ช่วงสัปห์ดาที่ผ่านมา หลายสายการบินทั้งในและนอกประเทศ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในสหรัฐจากเคลื่อนโทรศัพท์ 5G ที่เข้ามารบกวนแทรกแซงการทำงานของระบบการขึ้นลง ของเครื่องบิน เพราะไม่สามารถควบคุมระบบความยาวความสูงของการขึ้นลงเหมือนคนตาบอด ทำให้เอทีแอนทีและวาไรสัน 2 บริษัทโทรคมนาคมใหญ่ชะลอการปล่อยสัญญาณ 5 จี แถวสนามบินหลายแห่ง เกิดความเสียหายนับแสนล้านดลลาร์ ขณะที่สิงคโปร์ก็มีความกังวลใจว่า กำลังตกอยู่ระหว่างกลางจีน-สหรัฐ ต้องมีการเตรียมพร้อมในการทำสงคราม ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตามร้อนรนกันไปทั่วประเทศ....................

เกิดน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่อส่งน้ำมันรั่วห่างชายฝั่งระยอง 2 กม. มีน้ำมันดิบรั่วออกราว 20 ตัน มีการป้องกันโดยใช้สารเคมีไปแล้ว 15 ตัน ยังเหลืออยู่อีก 5 ตัน บริษัทเจ้าของสัมปทานสตาร์ปิโตรเลียมร่วมกับกองทัพเรือสกัดความเสียหายอย่างเต็มที่ พายุหิมะถล่มหูหนานประเทศจีนและธิเบตต้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน เตือนภัยในระดับ 2 หมองหนาทึบทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันหลายสิบคัน บนทางด่วนในญี่ปุ่น หิมะตกหนักในกรีซสภาพอากาศแปรปรวนคล้ายทอร์นาโดหิมะปกคลุมหนัก ไฟดับต้องยกเลิกเที่ยวบิน เกิดแผ่นดินไหว 6.2 นอกชายฝั่งตองกาลึกลงไป 14 กม.ทหารจอร์แดนสังหารกลุ่มผู้ขนยาบ้า 27 ศพ ที่ส่งมาจากซีเรีย ทหารยูเครนใช้ปืนอาก้ากราดยิงเพื่อนทหารด้วยกัน ในโรงงานผลิตอาวุธเสียชีวิต 5 บาดเจ็บ 5 เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6 ระเมิดข้อห้ามของยูเอน รัสเซียปฏิเสธไม่ยอมให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโตแต่รัสเซียทยอยขนทหารมาประชิดพรมแดน ซานโฮเซ่แคลิฟอร์เนียออกกฏหมายผู้ที่ครอบครองปืนต้องซื้อประกันภัยปืนด้วย กระทรวงการคลังสหรัฐเตือนนักธุรกิจอเมริกันมีความเสี่ยงสูงในการทำธุรกิจในพม่า โดยล่าสุดเชฟรอนบริษัทน้ำมันรายใหญ่ ย้ายออกมาจากพม่าแล้ว เขมรเรียกร้องพม่าให้เปิดรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ และยอมให้ทูตอาเชี่ยนเข้าเยือนพม่าได้........................

แชมป์มวยโลกแมนนี่ ปาเกียว ท้าเจ้าหน้าที่รัฐเปิดเผยทรัพย์สินส่วนตัว ลูกสาวมหาธีร์อดีตนายกฯมาเลย์ เปิดเผยคุณพ่อวัย 92 ปี กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีอาการน่าพอใจ สิงคโปร์ตกลงการค้ากับชิลี นิการากัว โคลัมเบีย เม็กซิโก เอกวาดอ ด้านพลังงาน อาหาร การเดินเรือ นักวิทยาศาสตร์พบวัตถุอวกาศปริศนาระเบิดและปล่อยสัญญาณทุก 18 นาที ปล่อยเป็นคลื่นวิทยุบนทางช้างเผือก ห่างโลก 4 พันปีแสง ชาวณี่ปุ่นหลายคนฟ้องโรงไฟฟ้าฟุคุชิมะอ้างว่าเป็นมะเร็ง จากซากนิวเคลียร์ หวังอี้ รมต.ต่างประเทศจีนโทรศัพท์คุยกับ รมต.ต่างประเทศสหรัฐแอนโทนี่ บริงเคน มีความกังวลใจว่าสหรัฐกับรัสเซียมีความขัดแย้งกัน รวมทั้งเรื่องกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวที่ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ขณะที่ ปธน.ปูติน จะไปร่วมในพิธีเปิดด้วย รัฐบาลจีนเปิดเผยผลโพลความเชื่อมั่นของประชาชนจีน ที่มีต่อรัฐบาลและผลงานของรัฐที่มีต่อประชาชน มียอดคะแนนพุ่งสูง 80% ทีเดียว สำนักข่าวบูมเบลิกส์จัดอันดับไทยรับมือโควิด-19 อันดับ 26 ของโลก ในการฉีดวัคซีน การป้องกันและผู้ป่วยที่ลดน้อยลง โดยไทยฉีดวัคซีนไปได้แล้ว 116 ล้านโด้ส การเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพรและสงขลา พรรคประชาธิปัตย์คว้าชัยไปแต่ที่หลักสี่ กทม.คว้าชัยไปอย่างถล่มทลาย ..........................

วินาทีนี้เราก็ได้คู่ชิงซุปเปอร์โบว์ระหว่างซินซินนาติ เบงกอล ที่เอาชนะแคนซัส ซิตี้ชีฟ พบกับแอลเอแลมที่เอาชนะซานฟรานฯ 49 ไปได้ฉิวเฉียดโดยจะพบกันอีก 2 อาทิตย์ วิเคราะห์แล้วคู่นี้น่าจะเป็นแอลเอแลม ที่น่าจะเป็นผู้กำชัยไปได้ เพราะมีหน่วยป้องกันที่แข็งแรงกว่า.....................