ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ยิ้มมากๆไม่ต้องไปหาหมอฟัน

คนเรานั้นถ้าเลือดออกมาที่ตา หูหรือจมูกจะต้องรีบไปหาหมอ แต่พอเลือดออกในปากกลับคิดเป็นเรื่องปกติธรรมดา เคยได้ยินได้อ่านรายงานทางแพทย์กันบ้างไหมว่า โรคหลายๆโรคเกิดจากในช่องปากเราทำให้สุขภาพร่างกายเราทรุดโทรม โรคที่เกิดจากฟันผุ ที่รากฟันเกราะกรังไปด้วยเชื้อโรคที่สะสมแล้วไหลลงสู่กระเพาะอาหาร ก่อนกระจายไปทั่วร่างกาย สร้างความเจ็บปวดอย่างหาสาเหตุไม่ได้ เราเรียกโรคไม่ใช่โรค...

ตั้งแต่โยกย้ายรังนกไปอยู่ชานเมืองเวลาไปหาหมอฟันไม่สดวกสบายเหมือนก่อน เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาป้าอ้อ เจอราดีแนะนำให้ไปใช้บริการคลีนิคข้างบ้านป้าแก ที่นี้คลีนิคสะอาดสอ้านแต่ที่น่ากลุ้มใจก็เห็นจะเป็นลุงหมอนั่นแหละ หมอแกคงนึกว่าเราเป็นนักเรียนแล้วแกเป็นอาจารย์มั้ง แก่สาธยายเรื่องราวของโรคในปากเราที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการแปรงฟันไม่ถูกวิธี โดยปกติแล้วเราจะแปรงฟันขึ้นลงตั้งแปรง 90องศา แต่หมอ Alan Tong แกฉีกกล่องใส่แปรงสีฟันใหม่เอี่ยมออกมาแล้วเริ่มสาธิตการแปรงฟันในปากเรา หมอแกเอาแปรงมาตั้งฉาก45 องศากดไปที่โคนฟันติดเหงือกแล้วแปรงขึ้นแปรงลงนับ1ถึง20 แปรงที่ละ2ซีก ทั้งข้างหน้าและภายใน ข้างบนและข้างล่าง แปรงซะจนเลือดซิบๆออกมาทีเดียว

มีความรู้สึกทึ่งในวิธีการของหมอแกทีเดียว

แปรงฟันไปหมอแกก็พร่ามเรื่องของโรคของฟันที่สะสมอยู่ที่โคนฟันและข้างๆฟัน หมอแกบอกว่าแค่แปรงฟันอย่างเดียวนะไม่พอ ต้องแปรงฟันให้ถูกวิธีเวลามาหาหมอ แกจะได้ไม่ต้องทำงานหนัก ไม่ใช่ปล่อยให้ฟันสกปรก มีเชื้อราหมักหมอม กว่าจะมาหาหมอทีหลายเดือน ถึงเวลามาหาหมอฟันก็พังสายเกินไปแล้ว แถมเชื้อโรคลงไปที่พุงแล้วเลือดสูบฉีดเข้าไปที่หัวใจ ไตวายไม่รู้ด้วย หมอAlanแกรักฟันของลูกค้ามากเพราะแกพูดไปพูดมา หมอแกงัดกล่องเล็กๆจากกระเป๋าหลังที่บรรจุฟันซี่เล็กของลูกค้าออกมาให้ดูแล้วพูดว่าแกเสียดายจริงๆ แกสาธยายว่าฟันของคนเรานั้นถ้าฟันข้างบนกับข้างล่างกดถูกันบ่อยๆจนเกิดการสึกกร่อนจนเป็นนิสัยทั้งๆที่ฟันก็แข็งแรง ในที่สุดฟันก็จะแตกได้ เนื้อข้างในฟันนั้นอ่อนก็จะอักเสบ ลงท้ายต้องถอนทิ้งไปน่าเสียดายจริงๆ มีวิธีแก้ไขที่ไม่ให้เราบดขยี้ฟันเวลาเครียด หรือเวลาที่วิตกกังวล ต้องหัดยิ้มบ่อยๆ ยิ่งยิ้มมากๆก็ยิ่งห่างหมอฟันเท่านั้น

คุยกันมากกว่าครึ่งชั่วโมงถึงได้รู้ว่า หมอแกเป็นอาจารย์สอนนักเรียนทัณฑ์แพทย์อยู่ที่นคร ซานฟรานฯหมอแกจะมาที่คลีนิคแค่อาทิตย์ละสองวันคือวันศุกร์กับวันเสาร์แค่นั้น เลยถึงบางอ้อ แกคงนึกว่าเราเป็นนักเรียนหมอนั่นเอง ที่คลีนิคอิ่นนั้นเขาใช้ผู้ช่วยทำหน้าที่ล้างฟันแต่ที่คลีนิคนี้หมอทำเองทุกอย่างเลย ทั้งๆที่มีผู้ช่วย ใครอยากให้หมอแกดูแลฟันของคุณ ติดต่อหมอแกได้ที่ 510-558-8668 คลีนิคแหมอแอลลันอยู่ใน Pacific East Mall หน้าตลาด Ranch99 ขากลับซื้อขนมกลับไปฝากชายหนุ่มที่บ้านได้เลย


พรพิไล รายงาน