ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 14 พฤษภาคม 2565

แม้จะถูกคว่ำบาตรและแซงชั่นจากชาติตะวันตกแต่รัสเซียก็ยังแข็งแกร่ง และพร้อมปฏิบัติการตอบโต้ชาติตะวันตกต่อไปได้ ขณะที่ยูเครนขอจัดซื้อกระสุนปืนใหญ่-ปืนเล็กกว่า 165 ล้านดอลลาร์ โดยสหรัฐตอบรับจัดส่งให้ยูเครนทันที โดยทูตรัสซียจี้สหรัฐให้หยุดส่งอาวุธให้ยูเครนทีทำมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเสี่ยงต่อสงครามนิวเคลียร์ขณะที่มีการตรวจพบยานยนต์ติดขีปนาวุธนิวเคลียร์โผล่ติดชายแดนยูเครน และมีเหตุระเบิดคลังเก็บน้ำมันรัสเซียโดยฝีมือกองกำลังยูเครน โดยยูเครนส่งสัญญาณให้เอเชียกลางอย่างจีน-อินเดีย เปลี่ยนทัศนคติที่ดีต่อยูเครน เพราะทั้ง 2 ชาตินี้เอนเอียงไปทางรัสเซีย ข่าวล่าสุดยูเอนเปิดเผยไม่พบหลักฐานว่ารัสเซียฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครน แต่กลับพบว่ากองกำลังนีโอนาซีในยูเครนถล่มประชาชนอย่างไม่เลือกหน้า ในแคว้นลอมบาสโดยล่าสุดกองกำลังรัสเซียถอนกำลังออกจากรอบๆโรงงานถลุงเหล็กที่เมืองมารีอูโปล เพื่อเปิดเส้นทางให้ประชาชนทั้งเด็ก ผู้หญิงละคนชราอพยพออกจากพื้นที่นับร้อยราย ออสเตรียยอมจ่ายค่าก๊าซให้รัสเซียเป็นเงินสกุลรูเบิล ส่วนฮังการีและอียูอาจเริ่มการปันส่วนก๊าซ ขณะที่หลายชาติที่ไม่ยอมจ่ายเงินรูเบิลแต่ไม่มีทางเลือก เพราะอาจเป็นการละเมิด การคว่ำบาตรขณะที่อียูยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจากยูเครน โดยรัสเซียโต้กลับอียูว่าการตัดท่อก๊าซสู่ยุโรปเป็นเรื่องที่อียูทำร้ายตนเอง ทำให้ราคาก๊าซพุ่งสูง 20% ขณะที่สต็อกน้ำมันในสหรัฐลดน้อยลง ทำให้ราคาพุ่งขึ้นเช่นกัน สวนทางราคาทองคำที่ลดลง เศรษฐกิจรัสเซียลดลง 8-12% ในปีนี้ โดยจีนส่งขีปนาวุธ ให้เซอร์เบีย ๆยังสั่งอาวุธจากรัสเซียและจัดซื้อเครื่องบินรบจากฝรั่งเศสอีกด้วย อังกฤษใช้อำนาจโดยตรงปกครองหมู่เกาะบริตติสเวอร์จิ้น เพราะพบการทุจริตและการค้ายาเสพติดของมุขมนตรี ขณะที่เวียดนามจับมือญี่ปุ่น ร่วมมือทางการค้าและความมั่นคง จีนก้าวหน้าผลิตหุ่นยนต์แขนงูทำงานได้ในที่แคบๆ.........................

ผ่านพ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 มาเกือบ 77 ปี ในฐานะผู้แพ้สงครามแต่เยอรมันก็ยังถูกหลายๆชาติฟ้องเรียกค่าเสียหายปฏิกรสงครามอย่างอิตาลี ซึ่งแน่นอนเยอรมันผ่านเหตุการณ์นั้นมานานแล้ว เหมือนอย่างยูเครนก็เริ่มตั้งหน้าฟ้องรัสซียที่ทุบทำลายประเทศ โดยไม่ได้มองตนเองที่ชักศึกเข้าบ้านเอาตัวตลกมาบริหารประเทศ ก็ทำแต่เรื่องตลกๆไปหมด นายกฯญี่ปุ่นฟูมิโอ๊ คิชิดะบินมาร่วมประชุมยกระดับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและญี่ปุ่น ทั้งด้านการทหารความมั่นคงการถ่ายทอดเทคโนโลยี มอบอาวุธและความช่วยเหลือโควิด-19 และทางด้านกฎหมายยอมรับความเป็นกลางของไทยในพม่าและยูเครน โดยไทยให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษย์ธรรม ดูการถ่ายทอดสดนักดับเพลิงลอสแองเจลิส พยายามช่วยเหลือสุนัขตกลงไปในทางระบายน้ำนานนับชั่วโมงก็ยังช่วยไม่ได้ นี่ถ้าเป็นอาสากู้ภัยของเมืองไทยเสร็จไปนานแล้ว คดีดาราสาว แตงโม นิดา ทางตำรวจนนทบุรีแถลงข่าวปิดสำนวนไปแล้วแต่หลังจากนั้น พบพิรุธมากมายจนทนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ตัวแทนองค์กรช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมออกมาฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแถลงข่าวเตรียมฟ้อง ป.ป.ป. การทำงานของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนใหม่ สื่อสหรัฐรายงานข่าวชาวมอญแข่งขันยิงลูกต้นที่ปทุมธานีดุเดือดตื่นเต้น เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธไปตกลงทะเลเหมือนเป็นการต้อนรับ ยูนชอกยอน ปธน.เกาหลีใต้คนใหม่ที่เข้ารับตำแหน่ง 60%ของผู้มีอายุในสหรัฐติดโควิด-19 ในคนที่อายุเกิน 60 ปี และมีโรคประจำตัวแพทย์แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็ม 4 เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะ 4 ใน 5 ของผู้สูงอายุติดโควิด-19 โดย 3 ใน 4 ของเด็กก็ติดโควิด-19 ถึงแม้จะมีการยกเลิกการใส่หน้ากากอนามัยทั้งในและนอกสถานที่ เพื่อความปลอดภัย หมอยงค์ ภู่วรวรรณ แนะนำให้ใส่หน้ากากกันต่อไป....................

ธนาคารกลางสหรัฐขึ้นดอกเบี้ย 0.05% ขณะที่ทองคำร่วงลงเล็กน้อยและกลับมาพุ่งขึ้น 27 ดอลลาร์ต่ออาวน์ น้ำมันดิบก็เขยิบตัวขึ้น 5.4% บิดคอยร่วง 4 หมื่นดอลลาร์ เงินหยวนแข็งค่าขึ้นหลังจากจีนสั่งซื้อน้ำมันดิบจากซาอุฯด้วยเงินหยวนแทนสกุลเงินดอลลาร์ รัสเซียแบนนักการทูตหลายๆชาติรวม 63 คน ไฟป่าเผาไหม้นิวเม็กซิโก 1 ล้านเอเกอร์ รุนแรงที่สุดในรอบ 18 ปี ผู้ค้ายาเสพติดชาวโคลัมเบียถูกส่งตัวมาดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา ภาวะค่าเงินผันผวนทำให้ธนาคารกลางไทยสั่งซื้อทองคำเพิ่ม 90 ตัน เป็นอันดับ 2 รองจากโปแลนด์ที่สั่งซื้อ 100 ตัน เพื่อการลงทุนบริหารเงินสำรองเพิ่มสภาพคล่อง รายงานข่าวจาก TVD ACIA 24 ขณะที่ทองไทย 240 ตัน บางส่วนอยู่ในสหรัฐและอังกฤษ เมื่อโครงการณ์คลองไทยมีปัญหาความมั่นคงที่อาจถูกต่างชาติแทรกแซงได้รัฐบาลไทยจึงหาวิธีสร้าง LAND BRIDGE ระหว่างระนอง-ชุมพร โดยมีถนน ทางรถไฟทางคู่ขนส่งสินค้าเชื่อมระหว่างอ่าวไทยไปทะเลอันดามัน โดยมีท่าเรือรับส่งสินค้าทั้ง 2 ฝั่ง กระทรวงคมนาคมได้อนุมัติหลักการแล้ว แม้จะเสียเวลาบ้างแต่คงสบายใจกว่า โรงแรงกลางกรุงฮาวาน่าคิวบาเกิดระเบิดตาย 26 ราย บาดเจ็บมากมาย ทหารยูเครนสามารถยิงถล่มเรือรบรัสเซียในทะเลดำจนจมลง แต่รัสเซียยังไม่ยืนยันข่าวดังกล่าว TNN รายงานข่าว ปธน.ไบเดน เร่งส่งอาวุธและกระสุนให้ยูเครนจนงบฉุกเฉินใกล้หมด จนต้องเตรียมของบประมาณเพิ่มเติม จนลืมหน้าชาวอเมริกันไปชั่วขณะ แม้จะมีการเลือกตั้งกลางเทอม 7 มิย.นี้ก็ตาม ..............

รมว.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ฮิตเลอร์ มีเชื้อสายยิวเช่นเดียวกับ ปธน.เซเลนสกี้ ทำให้อิสราเอลไม่พอใจที่รัสเซียเชื่อมข่าวชาวยิวเป็นผู้ก่อเหตุสงครามโลกครั้งที่ 2 THAI TBS รายงาน ขณะที่อิสราเอลแสดงตัวเป็นกลางไม่ประณามรัสเซียแต่ให้ความช่วยเหลือมนุษย์ธรรมแก่ยูเครน ทว่าการกล่าวหาว่าบรรพบุรุษของฮิตเลอร์เป็นชาวยิวสร้างรอยร้าวระหว่างอิสราเอลกับรัสเซียมากขึ้น ต้นเหตุของสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็มีวิกฤติการณ์คล้ายๆกับสงครามรัสเซีย-ยูเคนนี่แหละ ถ้าพิจราณากันให้ถี่ถ้วยด้วยความระมัดระวัง ขิงก็ราข่าก็แรง ทุกๆฝ่ายที่หันหน้าเข้าใส่กันต่างก็มีเป้าหมายในใจและต่างก็มีขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์อยู่ในมือ วินาทีนี้อยากเรียกร้องให้ทุกๆฝ่าย ผู้นำทุกชาติเห็นอกเห็นใจในประชาชนของตนเอง อย่าคิดแต่จะค้าอาวุธ ล้างหนี้หรือคิดแย่งแหล่งพลังงานของผู้แพ้เพื่อประโยชน์ของตนเอง โดยเอาชีวิตมนุษย์นับล้านๆเข้าไปแลก ถ้าเราตายไปก็ไม่เป็นไรแต่ถ้ารอดมาจะมีสภาพอย่างไร ทั้งร่างกายและจิตใจ ให้คิดว่าประชาชนเป็นลูกเป็นหลานเป็นญาติเป็นมิตร อย่าปล่อยให้เหตุการณ์เลยเถิด จนไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว โลภ โกรธ หลง ปิดหูปิดตาและปิดหัวใจมืดมิดกันไปหมด ก็ไม้รู้ว่าพรุ่งนี้เช้าจะมีโอกาสตื่นขึ้นมาเห็นแสงตะวันขึ้นที่ขอบฟ้าอีกครั้งหรือเปล่า เพราะทุกฝ่ายต่างก็เก่งและใหญ่คับกะลาใครเตือนก็ไม่ฟังระวังเงาหัวจะไม่มี หลังมีรายงานข่าวนายกฯลุงตู่บินมาประชุมเอเชี่ยนแปซิฟิกที่กรุงวอชิงตันระหว่าง 11-13 พ.ค.นี้ หลายฝ่ายชี้ว่าเป็นการชักศึกเข้าบ้าน เพราะจะทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างไทย-จีน เพราะไทยได้เคยลงสัตยาบันกับสหรัฐเมื่อกว่า 40 ปีก่อน เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหาร-ความมั่นคงในภูมิภาคอาเชี่ยน หลังจากเพิ่งลงสัตยาบันความร่วมมือกับญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้ โดยหลายฝ่ายชี้จะเป็นการจัดตั้งนาโต้ 2 ก็ต้องรอดูกันต่อไป.........................

นอกจากสหรัฐแล้วอังกฤษก็เตรียมงบสนับสนุนยูเครนพันล้านดอลลาร์ ขณะที่ประชาชนอังกฤษต่างหาข้อมูลเตรียมย้ายออกนอกประเทศ เพราะค่าครองชีพสูง ขาดแคลนพลังงาน และความปลอดภัย โดยประเทศที่ชาวอังกฤษอยากไปคือสหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลีย TOP NEWS รายงาน ผลพวงวิกฤติยูเครน-รัสเซีย เกิดการขาดแคลนแรงงานในสหรัฐ 11.5 ล้านตำแหน่ง ต้องเพิ่มค่าแรงเพื่อจูงใจให้คนกลับเข้ามาทำงาน ขณะที่ผลผลิตลดลง 75% ทำให้ค่าแรงเพิ่มขึ้น 7.2% GDP ลดลง นอกจากคริปโตและทองร่วงแล้วหลัง ธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้แต่หุ้นก็ร่วงระนาว ยกเว้นน้ำมันและก๊าซที่ถีบตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง พลอยทำให้สินค้าเครื่องบริโภคโก่งราคาตามขึ้นไป แม้ไม้จิ้มฟันก็ไม่เว้น นอกจากประสบปัญหาเงินเฟ้อ เศรษฐกิจตกต่ำ ขาดแคลนพลังงาน นักลงทุนออกมาวิจารณ์ว่าบิดคอยเปรียบเทียบกับทองคำไม่ได้ เพราะอาจพุ่งขึ้นจาก 1 เหรียญ เป็น 1 ล้านดอลลาร์ หรือตกลงทันทีเป็นศูนย์ดอลลาร์ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับชนิดของบิดคอยแต่ถ้าใครที่สนใจอยากทดลองเล่นโดยไม่ต้องลงทุนคลิ๊กเข้าไปดูที่ HEME สมัครครั้งแรกจะได้เงิน 1 แสนดอลลาร์ แต่ถ้าชวนใครเล่นได้อีก 1 คนจะได้ล้านดอลลาร์ หมดเขต 16 พค.นี้ เล่าสู่กันฟัง ในประเทศญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประชากรเกิดใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่มาก ตรงกันข้ามกับผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้นทวีคูณ โดยคนสูงอายุก็ไม่ต้องการบ้านส่วนตัวอีกต่อไป ส่วนคนหนุ่มสาวก็หนีเข้าเมืองหางานทำ ทำให้เกิดบ้านร้างมากขึ้นทุกปีจะเอาไปขายก็ยากไม่เหมือนเมืองไทย หรือสหรัฐ ค่าภาษี ค่าบำรุงรักษาแสนแพงไม่คุ้มเลย ปัจจุบันญี่ปุ่นมีบ้านปล่อยให้ร้างหลายสิบล้านหลัง หรือประมาณ 14% ของประเทศ และจะเพิ่มเป็น 30% ในอีก 10 ปี อีกทั้งคนหนุ่มสาวก็ไม่อยากกลับไปรับมรดก เพราะยุ่งยากในการดูแลและเสียภาษีแพงเหมือนไก่ได้พลอย 9 พ.ค.1945 คือวันที่รัสเซียประกาศชัยชนะเหนือเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยต้องสังเวยชีวิตชาวรัสเซียกว่า 27 ล้านคน ถือเป็นวันประกาศความยิ่งใหญ่ของรัสเซีย โดยในปีนี้จะมีการสวนสนามโชว์แสนยานุภาพข่มขู่ตะวันตกที่เข้ามาร่วมในสงครามยืดเยื้อในยูเครนโดยรัสเซียจะประวิงเวลาให้สงครามร่วงเลยไปจนถึงหน้าหนาว และในเวลานั้นยุโรปต้องการพลังงานจำนวนมากเพื่อต่อสู้กับความหนาวเย็นดังที่รัสเซียเคยชนะเยอรมันมาแล้ว จากฤดูหนาวนี้เอง ดังนั้นตะวันตกจะต้องรีบเผด็จศึกรัสเซียก่อนจะถึงหน้าหนาวให้ได้