ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 9 พฤษภาคม 2563

กำลังดังใหญ่ พญ.สุภัคร สุขสิกร อาจารย์แพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแพทย์มิชิแกน ให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบครบวงจร ใต้ถุนตึกโดยคนไข้ไม่ต้องลงจากรถ ทั้งวัดไข้ และตรวจเชื้อ ให้คำปรึกษา และจ่ายยา จนชาวบ้านต่างยกย่องจนสถานีทีวีช่องFox มาทำข่าวขอสัมภาษณ์ ถึงวิธีการล้ำหน้าโรงพยาบาลของรัฐ เธอกล่าวว่าคนไข้ทุกคนต้องการกำลังใจ และการวินิจฉัย ในเรื่องการรักษาและการติดโรค แพทย์สุภัคร เป็นลูกสาวของอดีตนายกฯไพฑูรย์-สายสุนีย์ สุขสิกร ที่คอยให้การช่วยเหลือและสนับสนุนกิจกรรมของสังคมไทยในเบย์แอเรียมายาวนานกว่า 30 ปี.........................

วกิฤติโควิด-19 ทำให้ชีวิตของคนเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างพลิกโฉมหน้า โดยเฉพาะอาหารการกิน การนอน และการอยู่อาศัย ผู้ชายที่เคยเป็นช้างเท้าหน้ายังคงสถาณภาพเช่นเดิม แต่ฝ่ายหญิงกลายสภาพเป็น ควาญช้าง ผู้ชายเราจะยังคงมีชีวิตอยู่ต่อไปไม่ได้ ถ้าขาดเสบียงจากก้นครัวในยามนี้............................

ทองขึ้น น้ำมันลง ยามนี้เราจะช่วยสายการบินให้ประหยัดในระยะยาว โดยให้พี่ๆซื้อน้ำมันในราคาล่วงหน้า หลายคนบ่นว่า ถ้าไม่ได้จ่ายภาษีปีนี้จะไม่ได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ผู้เขียนเองก็ยังไม่ได้ทำรายงานเสียภาษี แต่ก็ได้เงินช่วยเหลือมาแล้วเมื่อวานนี้..........................

ภาพข่าวชาวรัฐมิชิแกนขนอาวุธหนักออกมาประท้วงขอให้ผู้ว่าการรัฐเปิดเมือง ไหนจะผู้ปกครองต้องการให้เด็กๆกลับเข้าโรงเรียน ไม่เห็นโลง ไม่หลั่งน้ำตา...........................

เมืองไทยคนป่วยอยู่โรงพยาบาล แต่ในอเมริกาคนป่วยล้นเมือง สงสารลูกหลานพวกเราจังที่เขากำลังจะเปิดเมือง อนาคตลูกหลานไทยในต่างแดนอยู่ในมือของพวกเราแล้ว ให้เด็กไทยโง่ดีกว่าเด็กตาย ถ้ากลับเข้าโรงเรียนเราจะรับผิดชอบกันไหวไหม ไปตลาดสดยังเห็นฝรั่งไม่ใส่หน้ากากอนามัยเลย แต่ดีว่าพนักงานไล่ให้ออกไป...........................

อยู่บ้าน ต้านเชื้อ รักษาระยะห่าง ดีกว่าต้องตายจากกัน อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ ทั้งจีน สหรัฐ ยุโรป และออสเตรเลีย ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ได้แล้ว ไม่วันนี้ พรุ่งนี้ โควิด-19 จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ ใจเย็นๆ รอกันให้ได้..........................

พรรคฝ่ายค้านอเมริกันนำข้อเสนอให้สภาอนุมัติให้เงินช่วยเหลือชาวอเมริกัน ครอบครัวละสองพันดอนล่า เป็นเวลา 6 เดือน หรือจนกว่าโควิด-19 จะหายไป ขณะที่รัฐบาลไทยกู้เงินล้านล้านบาทมากู้วิกฤติ และช่วยเหลือประชาชน ต้องช่วยเหลือทันที เพื่อแก้ไขความอดอยากของเพื่อนร่วมชาติ เดี๋ยวโควิด-19 หมดไป เราค่อยกลับมาใช้หนี้กัน เรื่องรักษาโรคโควิด-19 เมืองไทยนำหน้าโลก แต่เรื่องช่วยประชาชนอเมริกันนำหน้าแน่นอน เพราะฝ่ายค้านไม่ใช้โควิด-19 เป็นเกมส์การเมือง........................

กลัดกระดุมเม็ดแรกผิด มันก็ผิดตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อทรัมป์ไม่สั่งให้คนอเมริกันใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็ยังไม่สายที่จะเริ่มกลัดกระดุมเม็ดแรกเสียใหม่ องค์การอนามัยโลกเตือน การเปิดเมืองจะทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายของผู้คน เราจะต้องกลับมานั่งนับหนึ่งกันใหม่.........................

บทเรียนราคาแพง ผู้ใหญ่บ้านในตำบลยะหา จังหวัดยะลา สั่งปิดหมู่บ้านหลังนำกำลังบุกค้นหาผู่ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ จนพบผู้ป่วยที่ต้องสงสัยสี่สิบราย ขณะเดียวกันผู้ว่าภูเก็ตสั่งเปิดเมืองให้คนที่ติดค้างออกจากเมืองได้หลายพันคน นี่เป็นการแสดงวิสัยทัศน์ในการบริหาร น่าจะสลับตำแหน่งกันซะเลย......................

เห็นภาพข่าวชาวบ้าน ร้านค้าและประชาชนที่พอมีกำลังรวมทั้งวัดไทย ออกมารวมพลังทำอาหารแจกจ่ายชาวบ้านฟรีไม่ขาย แต่มองภาพแบบนี้มีน้อยมากในอเมริกา ยามนี้เราต้องมีน้ำใจแบ่งปันกัน นี่เป็นวิธีเดียวที่พวกเราจะข้ามผ่านมันไปได้.............................