ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 23 กันยายน 2566

เฮอริเคน LEE ก่อตัวในทะเลแคลิเบียนมุ่งหน้าเข้าฟลอริดา แมสซาชูเซตส์ ด้วยความเร็ว 180 ไมล์ต่อชั่วโมง แรงที่สุดในรอบ 175 ปี.....เจ้าของบริษัทฉายหนังกลางแปลงขายมอเตอร์ไซด์ให้ลูกน้องในบริษัทในราคา 1 บาทตอบแทนความซื่อสัตย์ที่อยู่กันมานาน....เกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์สเกลในโมร็อคโกถล่มตึกเสียหายมีผู้เสียชีวิตหลายพันคน....รมว.กลาโหมยูเครนถูก ปธน.เซเลนสกี้สั่งปลดออกจากตำแหน่งเป็นคนที่ 4 แล้ว หลังจากเกิดสงครามกับรัสเซีย....สหรัฐ-นาโต้ทุ่มงบประมาณกว่าแสนล้านดอลลาร์ในการยืมมือยูเครนทำศึกกับรัสเซีย โดยไม่มีทหารสหรัฐเสียชีวิตเลยซักคน มันคุ้มแต่ทำให้ยูเครนบ้านแตกสาแหลกขาดล่มจมป่นปี้....รัสเซียถล่มแคว้นโคเด๊สต้าทำให้การขนส่งธัญพืชของยูเครนต้องหยุดชะงัก ขณะที่ทูร์เคีย-แอฟริกาใต้ขอให้รัสเซียเปิดเส้นทางขนส่งธัญพืช แต่รัสเซียมีข้อแม้ว่าต้องได้เอกสิทธิ์การส่งออกธัญพืชของตนเองด้วยเช่นกัน รวมทั้งระบบการชำระเงินของรัสเซียต้องได้รับการเชื่อมต่อการชำระเงินจากตะวันตกกด้วย....7-11 ของไทยเปิดสาขาแรกในลาว แค่วันแรกมีชาวลาวเข้าไปช็อปปิ้งล้นหลามทำให้ชั้นสินค้าว่างเปล่าลงห้างแทบแตก....นักแข่งรถญี่ปุ่นชื่อดังประสบอุบัติเหตุในสนามถูกชนเข้าที่ศรีษะเสียชีวิตในสนามอินโด.....ยูเครนยิงโดรนรัสเซียตก 25 ลำ ขณะที่รัสเซียรายงานยิงโดรนยูเครนตก 8 ลำ เช่นกันในแคว้นไครเมีย....ขณะที่เซเลนสกี้เรียกร้องตะวันตกส่งมอบอาวุธหนักให้ยูเครนด่วน....อีลอน มักค์ เผยรัสเซียขอให้ STARLINK ปิดสัญญาณเพื่อสกัดกั้นการโจมตีของยูเครน.....อดีต ปธน.ซาลูซี่ ของฝรั่งเศสไม่เห็นด้วยกับการรับยูเครนเป็นสมาชิกใหม่นาโต้ รังแต่จะสร้างความอ่อนแอแก่ยุโรป แต่ควรประนีประนอมกับรัสเซีย.....ครบรอบ 22 ปีเหตุการณ์ 911 ที่นิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตกว่า 3 พันคน แต่อีก 1,100 คนยังไม่รู้ว่าเป็นใครที่มาตายร่วมกันในครั้งนี้ 1 ในผู้ประสบภัยได้รับบาดเจ็บไฟไหม้ทั่วร่างกาย คุณวาสนา มุฑุตานนท์ เจ้าหน้าที่ BOI ต้องใช้เวลาหลายปีในการรักษาตัว.................

รัสเซียซ้อมรบในทะเลบอลติกกับพันธมิตร 14 ประเทศ....การประชุม G20 ที่อินเดียไม่มีการประณามรัสเซียในแถลงการของสงครามยูเครน....ตำรวจอังกฤษบุกจับสายลับจีนล้วงความลับในรัฐสภาอังกฤษส่งต่อให้จีนทำให้นายกฯซูนิคกังวล.....พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผู้กำกับตำรวจทางหลวงผู้บังคับบัญชาของสารวัตรแบงค์ ที่ถูกหน่องท่าผายิงเสียชีวิตในงานเลี้ยงวันเกิดที่บ้านกำนันนกปลิดชีวิตตนเอง ที่ไม่สามารถช่วยลูกน้องตัวเองได้นับเป็นศพที่ 3 ในคดีนี้....พรรคเพื่อไทยแถลงการแจกเงินดิจิตอลแก่ชาวไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป 52 ล้านคน คนละ 1 หมื่นบาท รวมเป็นเงิน 5 แสน 6 หมื่นล้านบาท ยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาล ว่าจะเอาเงินมาจากไหน แต่ที่แน่ๆรัฐบาลลุงตู่ค้าขายเก็บเงินเอาไว้คงคลัง 1 ล้านล้านบาท เพื่อค้ำประกันความมั่นคงของประเทศ หันไปดูในโลกกว้างยามนี้ภาวะเงินเฟ้อ เศรษฐกิจตกต่ำจนหลายๆเมืองในอังกฤษต้องประกาศล้มละลาย จำเป็นด้วยหรือที่จะเอาเงินของชาติแจกประชาชน ในขณะที่ไทยกำลังสั่นสะเทือน เราต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินยามนี้ ยังมีอีกหลายวิธีที่ไม่ใช่ประชานิยมเดี๋ยวจะเหมือนการจำนำข้าว.....นักวิทยาศาสตร์สหรัฐปีนเข้าไปสำรวจเหวลาฟร้องตกลงไปลึก 3,000 ฟิตที่ทูร์เคียได้รับความช่วยเหลือ การเปลี่ยนถ่ายโลหิตและช่วยขึ้นมาได้แล้ว....คนสหรัฐ 17% ได้รับการฉีดวัคซิน BOOSTERS เพื่อสู้กับโควิดตัวใหม่ โดยหน่วยงานรัฐบาลไม่จ่ายค่ารักษาให้ นอกจากประกันสุขภาพ.....ฝนตกน้ำท่วมหนักในลิเบียจนทำให้เขื่อนแตกตายกว่าหมื่น....คนร้ายชาวบราซิลที่สังหารแฟนสาวถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต หนีออกจากเรือนจำในเพนซิลวาเนียมาเกือบเดือนถูกหมาตำรวจงับขาจับตัวได้แล้ว.....หมอผ่าตัดความงามถูกสาวๆกว่า 30 รายฟ้องร้องถูกหมอจับของสงวน แต่สาวหยุดฟ้องเพราะหมอกำลังขอล้มละลายที่แอลเอ....50 ปีหลังผู้นำชิลีสังหารประชาชนหลายร้อย รัฐบาลกำลังตามหาผู้เสียหายและญาติผู้เสียชีวิตเพื่อจ่ายค่าเสียหาย..........................

รัสเซียใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือสินค้าในทะเลดำแต่ถูกขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานยูเครนยิงตกหมด ขณะที่เซเลนสกี้ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตกน้อยลง โดยยูเครนแจ้งว่าทหารรัสเซีย 4 แสนนายเข้าประจำการในพื้นที่ถูกยึดครองในยูเครน ปีที่ผ่านมารัสเซียใช้กระสุนปืนใหญ่ไปแล้ว 10 ล้านนัด โดยรัสเซียผลิตกระสุนปืนใหญ่ได้ปีละ 2 ล้านนัด....ปธน.ไบเดน นำคณะนักธุรกิจ เยือนเวียดนาม ขณะที่เวียดนามสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารโบอิ้งสหรัฐ 50 ลำ มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ ทำให้สร้างการจ้างงานในสหรัฐเพิ่มขึ้น 3 หมื่นตำแหน่ง......นายกฯสาวอิตาลียกเลิกความร่วมมือการค้ากับจีนลงแล้ว เพราะไม่ต้องการพึ่งลมหายใจจีน....ฉนวนกาซาเปิดด่านผ่านแดนกับอิสราเอลเพื่อการค้าระหว่างกัน....คฤหาสน์ริมหน้าผาราคาหลายล้านหลายหลังในฮ่องกงเสี่ยงพังทลายจากพายุฝนตกหนัก.......ภูเขาไฟฮาวายปะทุหนักพ่นเถ้าไฟท่วมเกาะ.....หนุ่มนิวซีแลนด์ปีนเขาตกเหวลึก 600 เมตรปลอดภัยไม่ได้รับบาดเจ็บ.....เครื่องบินโชว์เสียวตกในกรุงบูดาเปสฮังการีตาย 2 ศพ....หลังนายกฯเศรษฐา ทวีสิน แถลงนโยบายของรัฐบาลแล้วมี สส. ฝ่านค้านนับสิบอภิปรายโครงการนโยบายของรัฐบาลใหม่ ว่ามีหลายโครงการเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน อย่างโครงการณ์แจกเงินดิจิตอล ค่ารถไฟ 20 บาทตลอดสาย การพักหนี้เกษตกร การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน......สหรัฐยอมเลิกอายัดเงินอีหร่านเพื่อแลกกับนักโทษอเมริกัน แต่ รีพับพีกันบอกรัฐบาลสหรัฐทำผิดพลาดที่คืนเงินผู้ก่อการร้าย....สหรัฐขู่คว่ำบาตรเกาหลีเหนือหากขายอาวุธให้รัสเซีย ขณะที่ปูตินชี้จีนเจริญเร็วเกินไปจนตะวันตกต้องสกัด.....เรสซ่า นักข่าวโนเบลพิชไพรส ถูกศาลตัดสินยกฟ้องข้อหาเลี่ยงภาษี.....กองกำลังยูเครนบุกยึดแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลดำ 4 แท่น.....สหรัฐกำลังพิจารณาจัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกล และกระสุนคัสเตอร์ให้ยูเครน โดยมีรายงานสหรัฐอนุมัติงบประมาณให้ยูเครนไปแล้วแสนล้านดอลลาร์........................

สวีเดนกำลังพิจารณาส่งฝูงเครื่องบินรบกรีฟเพ็นให้ยูเครนต่อกรกับรัสเซีย แต่เกรงว่าจะไม่มีกองบินพอป้องกันประเทศก่อนได้เป็นสมาชิกนาโต้......กรณีอีลอน มักส์ ตัดสัญญาณ STARLINK แก่ยูเครนทำให้สื่ออเมริกันโจมตีว่าทรยศสหรัฐ ซึ่งเขาตอบโต้ว่าเขาเป็นคนอเมริกันถ้าสหรัฐประกาศสงครามกับรัสเซีย เขาก็จะร่วมต่อสู้ด้วยทุกรูปแบบ....เยอรมันสั่งซื้อน้ำมันจากอินเดียที่มีต้นทางมาจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 1100%..... พายุลูกเห็บถล่มเมือง WORMS ของเยอรมันสร้างความเสียหายจากพายุและน้ำท่วม ถนนบ้านเรือนเสียหายหนักฟ้าผ่าคนเสียชีวิต.....พายุดาเนียถล่มลิเบียตาย 5 พันสูญหายกว่าหมื่น.....ฝนตกหนัก น้ำท่วมบราซิล พายุถล่มญี่ปุ่นดินสไลด์ตายนับ 10.....นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์พายุเกิดจากอุณหภูมิสูงทั่วโลกทำให้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทั้งฮ่องกง ญี่ปุ่น กรีซ ลิเบีย โดยในกรีซเสียชีวิตไปแล้ว 15 รายจากการจมน้ำ....สภาหอการค้ายุโรปในจีนแห่ถอนตัวการลงทุนโดยเฉพาะเศรษฐีอพยพออกจากจีน ด้วยความไม่มั่นใจจากกฏระเบียบการเมืองจีน การทำธุรกิจในจีนยากขึ้น โดยย้ายฐานการผลิตไปสิงคโปร์ มาเลย์ ฮ่องกง คือจุดหมายปลายทาง การจัดระเบียบสะเทือนนักการเงิน การว่างงานเพิ่มมากขึ้น กลุ่มเศรษฐีจีนย้ายออกไปอินเดีย 13,500 คน ไปอังกฤษ 6,500 คน ไปรัสเซีย 3,000 คน ไปฮ่องกง 1,000 คน และปลายทางออสเตรเลีย 5,200 คน ยูเออี 4,500 คน รวมยอด 122,000 คน... สหรัฐเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าที่คาดแต่ไม่กระทบจนต้องขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้.....รัฐบาลเศรษฐามีมาตรการจ่ายเงินข้าราชการเดือนๆละ2 งวด เหมือนในสหรัฐ ก็ไม่เห็นจะแปลกอะไร แรกๆก็คงงง นานๆก็ชินไปเอง.....นาซาตั้งคณะทำงานศึกษาที่มาของมนุษย์ต่างดาวว่ามีอยู่จริงหรือไม่ แต่ปฏิเสธว่ายังไม่มีข้อมูลพอ หลังจากมีการพบซากมนุษย์ต่างดาว UAP-UFO อายุ 800 ปีที่เม็กซิโก.....การแข่งขันเพื่อคัดเลือกเข้าทำศึกโอลิมปิคที่โปแลนด์ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยเริ่มทำศึกแล้วแพ้เยอรมัน และสหรัฐ โปรแลนด์ เกาหลีใต้ โควโซโว โคลัมเบีย อิตาลี....................

การแก้หนี้สินครูและตำรวจเป็นเรื่องที่แก้ความเดือดร้อนบ่อนทำลายสร้างขวัญของข้าราชการไทย 5 แสนราย มันเป็นเรื่องไม่ง่ายแต่สามารถทำได้ดีกว่านำงบประมาณ 5.6 แสนล้านบาท ไปแจกประชาชน 52 ล้านคน เพราะข้าราชการและครูยังไม่สามารถดูแลตนเองได้ก็ยากที่จะดูแลเด็กและประชาชน เพราะหนี้สินล้นพ้นตัวน่าจะแก้ไขง่ายกว่าแจกเงินให้ประชาชน 52 ล้านคน....เซเลนสกี้ติดอันดับผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2022 ส่วนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้อันดับบุคคลที่ทรงอิทธิพลแห่งปี 2023 จากนิตยสารไทม์.....สหรัฐขายฝูงบิน F35 ให้เกาหลีใต้มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์….นายกฯเขมร ฮุนมาเน็ต และภรรยาบินไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรก....พม่าส่งออกแตงโมแสนตันไปจีน....อินโดสั่งซื้อเรือดำน้ำจากอังกฤษและฝูงบินรบจากฝรั่งเศส ก่อนปธน.โจโก วิโดโด นั่งรถไฟความเร็วสูงจากจากาตาไปบันดงเมืองหลวงใหม่...................