ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 24 กุมภาพันธ์ 2567

แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์คุยกับกงสุลใหญ่ ต่อ ศรลัมย์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนกลางแจ้งให้กงสุลใหญ่ บินกลับไปกทม.ใน 48 ชั่วโมง เพื่อยืนยันตัวเองเพราะมีผู้ใช้หนังสือเดินทางของกงสุลใหญ่ ทำผิดกฎหมาย ขนเงินสดออกนอกประเทศ แต่โดนกงสุลใหญ่สั่งสอนเรื่องการทำบาปหลอกลวงจนงงไปเลย.....เหมืองทองในฟิลิปปินส์ถล่มทับคนงานเสียชีวิตนับร้อย......เฮลีคอปเตอร์ทหารสหรัฐบินจากลาสเวกัสไปซานดิเอโก ตกท่ามกลางพายุทำให้ทหารเสียชีวิต 5 นาย.....เด็กอายุ 15 ปีใช้ปืนยิงตำรวจและนักท่องเที่ยวกลาง TIME SQUARE นิวยอร์ก หลังถูกจับขโมยเสื้อผ้าเป็นเด็กอพยพมาจากเวเนซูเอลาถูกจับในที่สุด.....เครื่องบินเล็กบินจากโอไฮโอไปฟลอริดา เครื่องยนต์ดับต้องลงจอดกลางฟรีเวย์ ชนกับรถทรัคนักบินตาย 2 ศพ .....แผ่นดินไหว 5.7 ริกเตอร์สเกลในมาวีฮาวายและ 4.6 ริกเตอร์สเกลในแอลเอวันเดียวกัน.....อิสราเอลสั่งให้ชาวปาเลสไตน์ในเมืองลาฟาห์ ในฉนวนกาซาอพยพออกจากเมืองจำนวนล้านกว่าคน เรื่องนี้ทำให้ไบเดนไม่พอใจ.....หิมะถล่มภาคตะวันออก เฉียงเหนือของสหรัฐ หิมะหนาหลายฟิตการจราจรติดขัดหนักต้องยกเลิกเที่ยวบินนับร้อย.....นิคกี้ แฮร์รี ชี้ไบเดน-ทรัมป์แก่เกินไปที่จะเข้ามาบริหารประเทศ มีแต่ผู้หญิง 2 คนเท่านั้น คือเธอหรือคมาล่า ฮาลิส.....อิหร่านฉลอง 45 ปี ยึดอำนาจให้ประชาชนลงถนนเผาธงอิสราเอล-สหรัฐ เรียกร้องให้ไล่ยิวออกจากยูเอ็น....เสร็จศึก SUPPER BOWL แคนซัสซิตี้ ชีฟ จัดหนักด้วยคะแนน 48 ต่อ 20 เอาชนะ 49 ER ไปได้อย่างง่ายดาย แต่ในวัน ฉลองชัยชนะมีมือปืนกราดยิงในงานพาเหรด จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ผู้ที่ชนะอีกคนคือ ผลิตภัณฑ์อาหารว่าง-เครื่องดื่ม มีการจับจ่ายซื้อหามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์....ผู้หญิงและเด็ก 7 ขวบควงปืนไรเฟิลกราดยิงผู้ตนในโบสถ์ PASTOR JOEL OISTEEN ที่เมืองฮิวตันเท็กซัส ตำรวจนอกเครื่องแบบยิงหญิงผู้ก่อเหตุจนเสียชีวิต แต่เด็กบาดเจ็บสาหัส ท่ามกลางผู้ร่วมพิธี 4.5 หมื่นคน…..................

เมื่อถูกสมาชิกนาโตถามว่าประเทศตนไม่ได้จ่ายค่าสมาชิกสนับสนุนนาโต รัฐบาลสหรัฐจะช่วยปกป้องถ้ารัสเซียโจมตีหรือไม่ อดีตปธน.ทรัมป์แนะและยุให้รัสเซียโจมตีสมาชิกนาโต ที่ไม่ช่วยจ่ายเงินช่วยนาโตให้พังพินาศไปเลย....ผู้พิพากษาหญิงของโอ๊คกลาโฮมาใช้โทรศัพท์เท็กข้อความระหว่างพิจารณาคดี ทั้งด่าทนายหยาบคายหรือชมผู้ชายรูปหล่อขณะทำงาน....ทาสแมวฉุนจัดเมื่อหนุ่มเพชรบูรณ์สูบบุหรี่พ่นควันใส่กรงแมวแล้วปิดรูระบายอากาศ.....คุณตาจากกาญจนบุรีวัย 78 ปีจุดไฟเผาหญ้าในบริเวณบ้าน เกิดลามไปติดเพื่อนบ้านปีนรั้วเข้าไปดับ ถูกควันไฟโหมพัดจนเป็นลมแล้วถูกไฟครอกตาย โดยก่อนหน้านั้นคุณปู่วัย 90 ปีก็ถูกควันลมขณะเผาหญ้าและถูกไฟครอกตายเช่นกัน......ธนาคารใหญ่ของสหรัฐในเมืองจีน อย่าง BANK OF AMERICA-CITI BANK นอกจาก ลดพนักงานกว่า 75,000 คนแล้วยังไม่รับเปิดบัญชีเครดิตการ์ดรายใหม่ แถมปิดสาขากว่า 500 แห่งทั่วประเทศจีน และมีแผนเลิกทำธุระกรรมการเงินอย่างถาวร จากปัญหาอสังหาริมทรัพย์ล้มละลายของ EVERGREEN และ อีก หลายบริษัทก่อสร้าง ที่มีปัญหาสร้างกันจนล้นตลาด......ปัญหาคนรุ่นใหม่ตกงานในจีนมีมากถึง 25% โดยรัฐบาล จีนแนะนำให้คนหนุ่ม-สาว กลับไปทำไร่ทำนาในชนบท ซึ่งสร้างความโกรธแค้นแก่พวกเขาเป็นอย่างมาก.....ขนมครกไทยได้รับการยกย่องอันดับ 1 ของอาเชี่ยน และอันดับ 4 ของโลก รองจากผัดไทย-มัสมั่น-และข้าวซอย......ฟ้าผ่ากลางสนามฟุตบอลในอินโด โดนนักเตะเสียชีวิต 1 ราย ต่อหน้าแฟนบอลทั้งสนาม.....วุฒิสมาชิกรัฐสภาสหรัฐผ่านร่างกฏหมายงบประมาณช่วยยูเครน-ยิว และไต้หวัน 90 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะรอให้ สส.โหวตรับรองอีกครั้ง ศูนย์วิจัยอังกฤษอ้างมอสโคสูญเสียรถถังไปแล้ว 3,000 คันในการทำศึกกับยูเครน ขณะที่ เคลมลินปฏิเสธ กองทัพรัสเซียใช้ STARLINK ในการทำศึกกับยูเครน….ผู้นำอิชบอเลาะประกาศจะไม่หยุดยิงใส่ยิว.....อัฟริกาใต้ร้องศาลโลกยับยั้งอิสราเอลบุกราฟาห์ที่มีชาวปาเลสไตน์ 1.5 ล้านคนอาศัยอยู่ โดยยูเอ็นไม่ร่วมมือการบังคับการอพยพตามแผนของยิว....................

รองปธน.คมาลา แฮร์ลีส ประกาศพร้อมนั่งแท่นปธน.สหรัฐถ้าโจไบเดนไม่พร้อม จากปัญหาความจำเสื่อม.....ผลสำรวจการเลือกตั้งปี 2020 พบมีการทุจริตผลโหวตทางไปรษณีย์ซึ่งทำให้ทรัมป์แพ้การเลือกตั้ง จนมีการเตือนให้ระวังการเลือกตั้งในครั้งนี้.....มีการตรวจพบหลุมศพหลายร้อยรายถูกฝังในอัฟกานิสถานมานานหลายสิบปี..... คนยุโรปกำลังจนกว่าคนไทยจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ เงินเฟ้อพุ่ง ทำงานไม่พอค่าเช่า ค่าไฟ ต้องทิ้งบ้านออกมานอนริมถนนทำอาชีพขอทาน.....ศปปส.ไปยื่นศาลขอถอนประกัน ทานตะวัน ตัวตลานน กรณีขับรถบีบแตรแซกตามขบวนสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เพราะศาลให้ประกันตัวโดยห้ามการกระทำต่อต้านสถาบัน.....ดีมิสทรี อดีตปธน.รัสเซียขู่หากไม่มีทางเลือกนอกจากใช้อาวุธนิวเคลียร์ถ้าถูกรุกราน.....ภูเขาไฟปะทุที่ฟิลิปปินส์ลาวาทะลักยาวกว่า 3 กม.สูญหายกว่าร้อยชีวิต.....กลางปี 2017 หอดูดาวที่ฮาวายพบลูกอุกาบาต UA MUA ที่โคจรห่างจากโลกไม่มากนัก แต่กำลังวิ่งเข้าใกล้วงโคจรโลก มีขนาดคล้ายซิกา ยาวนับไมล์ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ 8 ปีที่ผ่านมามันก็ยังเข้าใกล้โลกเข้ามาเรื่อยๆน่ากลัวขึ้นทุกวัน..... กรณีอนุศรี อนุรัฐนฤผดุง ยายของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่งงานกับเกษม อภัยวงค์ ลูกชายเจ้าพระยาอภัยภูเษศรแต่ภายหลังหย่าขาดกันไปแต่งงานใหม่ ตระกูลอภัยวงค์จึงไม่มีส่วนเกี่ยวพันธ์กับยายของพิธาแต่อย่างใด......ลมพายุ ที่ถล่มแคลิฟอร์เนียเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีกำลังรุนแรงน่ากลัวมาก บ้านเรือน ถนนหนทางได้รับความเสียหายหนัก กรมอุตุสหรัฐแจ้งว่า น้ำฝนที่ตกลงมา 1 วัน มีจำนวนมากกว่าตกลงมาทั้งเดือน หรือ 9 แสนล้านแกลอน แต่คอยดูเถอะค่าน้ำประปามีแต่ขึ้นไม่ได้ลดลงเลย.....นโยบายต่างประเทศของสหรัฐทั้งในสงครามยูเครน-รัสเซีย ยิว-ฮามาส สหรัฐถูกดึงเข้าไปร่วมทำสงครามอย่างเต็มตัวในฐานะผู้นำโลก ทั้งงบประมาณอันมหาศาล ปล่อยให้ปัญหาในบ้านตัวเองไม่ได้รับการดูแล อย่างการเข้าไปตัดลวดหนามที่ใช้ป้องกันชายแดนกับเม็กซิโก เพื่อเอื้ออำนวยให้ผู้อพยพเดินทางเข้าสหรัฐโดยสะดวก ขณะที่สหรัฐแทนที่จะห้ามศึกกับเข้าไปทำศึกเยเมน-อีรัก-ซีเรีย-เลบานอน-ทะเลแดง จนกลายเป็นคู่สงครามโดยตรง สหรัฐกำลังทำศึกหลายด้านประชาชนกำลังลำบากแล้ว.........................

ประเทศไทยหลังให้วีซ่าฟรีแก่นักท่องเที่ยวจีนเพื่อนำเงินเข้ามาใช้จ่ายในประเทศ แต่หารู้ไม่ในประเทศจีนในช่วงตรุษจีนสนามบินว่างเปล่าไม่มีคนจีนเดินทาง ทางอากาศแต่นั่งรถไฟแทน เพราะตกงานและไม่มีเงิน ต้องเข้าแถวไปยืนขายเลือดเพื่อเอาเงินไปจ่ายค่าเช่า ดังนั้นเมืองไทยคงจะฝันค้าง ที่จะเห็นภาพคนจีนแห่เข้าไทย..... มีการกราดยิง 6 นัดในสถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต.....ดอกเบี้ยในขณะนี้ของสหรัฐสูงจนทำให้หลายๆคนซื้อบ้านไม่ได้ ขณะที่เงินส่วนใหญ่กว่า 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์มีการลงทุนอยู่ในบอนด์ หรือมันนี่มาเก็ตประธานธนาคารกลางสหรัฐ เจอโรม เพาร์เวล กล่าวว่าเขาจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้วในปีนี้และไม่มีความคิดที่จะลดดอกเบี้ยด้วย ซึ่งถ้าเขาลดดอกเบี้ยลงมา 1-2% เงินกว่า 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์จะเข้าไปช่วย พยุง เศรษฐกิจของสหรัฐเต็มๆ.....8 เดือนหลังไฟป่าเผาผลาญมาวีฮาวาย ธุรกิจยับเยินบ้านเรือนกลายเป็นป่าช้า โรงเรียนหายวับไปกับตา เด็กๆไม่มีที่เรียนทั้งเกาะเหลือโรงเรียนแห่งเดียว ทำให้เด็กกว่า 3 พันคนสูญเสียโอกาส คนที่สูญหายยังตามหาไม่พบ ชาวมาวีไม่ต้องการความช่วยเหลือจากไบเดน ถ้าต้องอยู่ในคำสั่งของรัฐบาลกลาง แหล่งรายได้ของมาวีคือ นักท่องเที่ยว แต่โรงแรมและบ้านพักตลอดจนร้านอาหารถูกลบหายออกไปจากแผนที่ของมาวี สิ่งที่มาวีต้องการคือ การบูรณะก่อสร้างโรงแรม บ้านพัก เพราะแม้แต่ธุรกิจร้านค้าที่เหลืออยู่ก็ใกล้ล้มละลาย เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ.....เงินเฟ้อสหรัฐปีที่แล้ว 3.4% ปีนี้ลดลงเหลือ 3.1% สินค้ามีราคาสูงขึ้นจาก 4 ปีที่แล้ว 20% แต่ราคาน้ำมันลดลง….FDA ออกมาเตือนยาแก้-รักษาโรคเบาหวาน หลายตัวมีอันตราย อย่าง METFORMIN และยานี้กินแล้วช่วยลดน้ำหนักด้วย….....................