ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 26 สิงหาคม 2566

VIRGIN GALACTIC SPACEFLIGHT พานักท่องเที่ยวไปท่องอวกาศด้วยค่าตั๋ว 4 แสนดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก ที่เคยจ่าย 2 แสนดอลลาร์ ITS FIRST WITH SPACE TOURISTS ABORD เคยเกิดความผิดพลาดในการทดสอบเมื่อปี 2014 มาแล้ว ผู้ที่ได้ขึ้นไปท่องในอวกาศจะได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์อวกาศแท้จริงและตั้งเป้าไว้ว่าในปี 2029 จะส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปให้ได้อย่างน้อย 5 หมื่นคน พายุใต้ฝุ่นทูแลงบุกญี่ปุ่นทำให้ต้องยกเลิก 800เที่ยวบิน 80 ปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง หลายสิบประเทศในอัฟริกาใต้ยังคงถูกฝรั่งเศสกดขี่ข่มเหงเหมือนสมัยล่าอาณานิคม เพื่อกอบโกยแร่ธาตุอันมั่งคั่งและแรงงานราคาถูก กลับไปปรนเปรอฝรั่งเศส เศรษฐกิจของชาวอัฟริกาใต้ถูกบงการโดยทหารฝรั่งเศส แม้แต่ด้านการเงินฝรั่งเศสก็พิมพ์ธนบัตรให้ชาวอัฟริกาใต้หลายชาติได้ใช้ ฝรั่งเศสมีอิทธิพลในทุกด้านในการบริหารของอัฟริกาใต้ การเกิดรัฐประหารของไนเจอร์ก็คือความพยายามจะปลดแอกตนเองจากฝรั่งเศสนั่นเอง หลังมีข่าวมาเป็นปีของกลุ่มอาสังหาเอเวอร์แกรนที่ขาดทุน-ขาดสภาพคล่องและผิดนัดการชำระหนี้ในที่สุด บริษัทประกาศล้มละลายทำความเสียหายและ ชื่อเสียงของ บริษัทไปทั่วโลก พายุเฮอริเคน HILARY มุ่งหน้าถล่มแคลิฟอร์เนียภาคใต้ จนอาจเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม ดินถล่ม หลังจากที่ญี่ปุ่นเคยมอบรถไฟ KIHA 183 ให้ไทยมาปรับปรุงใช้ 17 ขบวน โดยนำมาใช้เป็นรถไฟนำเที่ยว ญี่ปุ่นชอบใจที่ไทยปรับปรุงได้ดี จึงมอบขบวนรถไฟ KIHA 40 และ 48 ให้ไทยนำไปใช้อีก 20 ขบวนขณะนี้อยู่ในระหว่างขนส่ง ซานฟรานฯวันนี้ไม่เหมือนเดิม ทุกวันนี้มีสภาพและข่าวไม่พึงประสงค์ ที่เกี่ยวกับนครซานฟรานฯออกมาถี่ยิบทั้งเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ทั้งการถูกทำร้าย ถูกทุบรถ เพื่อโจรกรรมทรัพย์สินการปล้นสะดมห้างร้านค้าต่างๆ คนไร้บ้านเกลื่อนเมือง สร้างภาพลักษณ์ที่เสื่อมโทรมให้กับชาวเมืองเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่ตามมาคือ ห้างร้านเป็นจำนวนมากปิดตัวลง แม้แต่เจ้าของอาพาร์ทเม้นท์ก็ได้รับความเสียหายจากกฎหมาย M ที่ห้ามปล่อยห้องพักว่างเกินกว่า 90 วันจะถูกปรับ 25% เพราะต้องการให้คนมีรายได้น้อย มี โอกาสเข้าพักได้ ชาวเมืองซานฟรานฯย้ายออกจากเมืองเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่ทำงานอยู่กับบ้านไม่จำเป็นจะต้องอาศัยในซานฟรานฯอีกต่อไป บางคนก็ย้ายไปอยู่ต่างรัฐด้วยซ้ำ หลังการระบาดโควิด-19 ซานฟรานฯวันนี้ไม่เหมือนเดิมจากเมื่อหลายสิบปีก่อน ความสะอาดเรียบร้อยแทบไม่หลงเหลือ ความปลอดภัยในการดำรงค์ชีวิต การทำมาหากินที่ยากขึ้น ซานฟรานซิสโกกลายเป็นเมืองที่น่าหวาดกลัว ร้านค้าปิดตายเป็นทิวแถว ความสวยงามถูกบดบังไปด้วยเงาดำๆจากการปล้นสะดม จนร้านค้าดำเนินกิจการต่อไปไม่ไหว เจ้าหน้าที่และกรมการเมืองวางมือเฉย กลัวเหล่าร้ายฟ้องร้องจนละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อสังหาริมทรัพย์ราคาตกลงไปทุกวัน เพราะคนย้ายออกเกือบหมดเมือง............................

มีรายงานข่าว,มุดรูหมา คลานไปหาหมอ,เป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่งได้รับมรดกจากมารดามา 6 ไร่ แต่ขายไป 5 ไร่เหลือไว้พักอาศัย 1 ไร่ แต่ไม่มีทางออกถนนเพราะเป็นที่ตาบอด ต้องอาศัยใช้ช่องทางที่หมามาขุดเอาไว้ใต้กำแพง มุดออกไปซื้อของหรือคลานพาญาติที่เจ็บป่วยไปหาหมอ ดูทุเรศทุรังสิ้นดีตอนนี้กำลังประกาศขายที่ 2.4 ล้านบาท อยู่ในเขตบางบอนฝั่งธน ข่าวดังเมืองไทยวันนี้มหาดไทยยกเครื่องคนสูงวัยที่เคยได้รับเงินช่วยเหลือคนชรา ต้องพิสูจน์ว่าช่วยเหลือตนเองไม่ได้จึงจะได้รับเงินช่วย 600 บาท สร้างความแตกตื่นกับผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก แม้รัฐบาลรักษาการจะออกมาประกาศว่ายังไม่มีผลบังคับ ต้องรอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจก็ตาม มีรายงานข่าว ชายชู้ของนางแมวเอาจอบจามหัวผัวของนางแมวจนตายคาบ้านชู้ แต่นางแมวระบุว่าตนมีแฟนมารุมล้อมกว่า 20 คน คงไม่เดือดร้อนอะไร หนุ่มซิ่งรถกระบะชนท้ายรถ ROLLS ROYCC ราคากว่า 32 ล้านบาท ของ สาวจีนที่แจ้งความตำรวจและบริษัทประกันภัย เรียกร้องค่าซ่อมเกือบ 3 ล้านบาท แต่เจ้าของรถกระบะไม่มีประกันรถยังตกลงกันไม่ได้เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าซ่อม อีกคดีหนึ่งหนุ่มเวียดนามขับรถชนตูดรถพอร์ชใหม่เอี่ยมยังไม่มีประกัน ค่าซ่อม 3 แสนบาท ก็ยังตกลงกันไม่ได้ ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียตกเหลือ 100 รูเบิลต่อ 1 ดอลลาร์ ทำให้ธนาคารกลางรัสเซียขึ้นดอกเบี้ย 3.4% ทันที โรงแรมดังเขาใหญ่มีสาขาทั่วโลก ลูกน้องลาไปงานศพแม่แต่หัวหน้างานไม่ให้ไป ถ้าฝ่าฝืนกลับมาให้มาเขียนใบลาออก จนทัวร์ลงทั่วโลกผู้บริหารสั่งพักงานหัวหน้าแผนก ออกมาแฉตามคำขู่นายชูวิทย์ กมลวืศืษย์ แฉนายเศรษฐา ทวีสิน ใช้แม่บ้านและรปภ.เป็นนอมินีซื้อที่ดินทองหล่อ 565 ล้านบาท ฉ้อโกงผู้ถือหุ้นเพราะส่วนต่าง 435 ล้านบาทหายไปไหน หลังบริษัทแสนสิริ ของนายเศรษฐา ทวีสิน ออกเงินกู้ให้ลูกน้องพันล้านบาทไปซื้อที่แทนตนเอง น้ำท่วมเยอรมันทำให้สนามบินต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด จีนออกมายอมรับเศรษฐกิจสะดุดจากการปิดประเทศในช่วงโควิด-19 ตลอดจนการเปิดประเทศเป็นไปอย่างเชื่องช้า ขณะเดียวกันสหรัฐแซงชั่นนักลงทุนของตนเอง ห้ามเข้าไปลงทุน AI ในจีนจนยอดขายและยอด ผลิตลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ออกสู่ตลาดแรงงาน เงินเฟ้ออังกฤษพุ่งสูง 9.4% รัสเซียเผยสหรัฐวิจัยอาวุธชีวภาพเพื่อขายยาสู้หารายได้เข้าประเทศ มรว.กลาโหมรัสเซีย ซอยเก เซอร์กู เผยรัสเซียเพิ่มกำลังทหารอีก 1 ล้านนายสู้ศึกยูเครน ครึ่งปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 16 ล้านคน โดยเป็นชาวมาเลย์อันดับ 1 สภายุโรปแนะให้จีนคุยกับรัสเซียเพื่อยุติสงครามในยูเครน.........................

ศาลรัฐธรรมนูญตีตกไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่องโหวตเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯครั้งที่ 2 ส่วนกรณีหัวหน้าพรรคก้าวไกลใช้นโยบายแก้ ม.112 หาเสียงเลือกตั้งถือเป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญขอเลื่อนการวินิจฉัยออกไปอีก 30 วัน โดยประธานสภาในวัน มูฮะมัดนอร์ มะทา มีมติให้พรรคเพื่อไทยเสนอรายชื่อ บุคคลที่จะโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันเดียวกันอุ๊งอิ๊งก็ลงข่าวในไอจีว่า นายทักษิณจะบินกลับไทยวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เวลา 9 โมงเช้า ประชาชนชาวไอร์แลนด์แห่ถอนเงินจากธนาคารเพราะถอนออกได้มากกว่าเงินที่ฝากไว้ ทำให้ธนาคารต้องสั่งปิดเอทีเอมพร้อมประกาศให้ลูกค้า นำเงินที่ถอนเกินบัญชีไปคืนด่วนก่อนดำเนินคดี การบินไทยฟื้นตัวแล้วโดยปีนี้ได้กำไร 2 หมื่นล้านบาท จากการที่รัฐบาลลุงตู่ส่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาลุงตู่เข้าไปบริหารในการนำการบินไทยเข้าไปวางแผนฟื้นฟูกิจการในปี 2562 นับเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของลุงตู่ ขณะที่อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ประกาศไม่สนับสนุนและช่วยเหลืออะไรต่างๆ ขณะที่เฮอริเคน HILARY ถล่มแคลิฟอร์เนียภาคใต้และ 4 รัฐภาคตะวันตก TROPICAL STORM ถล่มแคลิเบียนลากยาวถึงฟลอลิดา คาดจะมีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินสไลด์ส่วนไฟป่าจากแวนคูเวอร์แคนาดาถล่ม SPROKAN รัฐวอชิงตัน เผาผลาญทั้งเมืองต้องอพยพผู้คนหนีไฟ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไฟป่าบนเกาะมาวีฮาวายเสียชีวิตไปแล้วกว่าร้อย ข่าวน่าเศร้า ORCA ปลาวาฬใน SEAAQUARIUM ตัวใหญ่ในไมอามีสิ้นชีวิตลง สร้างความเสียใจต่อแฟนๆ รถไฟชนรถบรรทุกจนตกรางในโอ๊คกราโฮมาเสียหายหนัก กัปตัน UNITED AIRLINE คว้าขวานจามไม้กั้นเข้าที่จอดรถสนามบินเดนเวอร์ เพราะไม่เปิดให้เข้า เมื่อ 9 โมง 9 นาที ของวันที่ 22 สิงหาคม เครื่องบินส่วนตัวของนายทักษิณ ชินวัตร ร่อนลงจอดที่สนามบินดอนเมือง หลังผ่านการตรวจลงตราหนังสือเดินทางแล้ว นายทักษิณ ก็เดินออกมาจากอาคาร MJET ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนเป็นจำนวนมาก คอยรายงานภาพและข่าว หลังจากทิ้งแผ่นดินไทยไปนานกว่า 17 ปี โดยมีกองทัพคนเสื้อแดงรวมพลไปร่วมกันต้อนรับมากมาย หลังออกมาทักทายบรรดาด้อมแดง นายทักษิณก็ถูกคุมตัวไปฟังคำตัดสินที่ศาลฎีกา ก่อนส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำคลองเปรม...........................

11 พรรคการเมืองรวบรวมเสียง สส.ได้ 314 คน ประชุมจัดตั้งรัฐบาลและเตรียมโหวตเลือกนายกฯ โดยพรรคเพื่อไทยเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นตัวแทนพรรคเข้าโหวตเป็นนายกฯคนที่ 30 แต่ทั้งสว.และสส.โจมตีความโปร่งใสในการทำธุรกิจ และนโยบายแจกเงินดิจิตอลว่าจะเอาเงิน 5 แสนล้านมาจากไหน ต้องกู้เขามาอีกหรือเปล่า หรือควักกระเป๋าตัวเอง 100 วันเต็มหลังจากการเลือกตั้งเราก็ยังไม่ได้นายกฯ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ในที่สุดนายเศรษฐา ทวีสิน แห่งพรรคเพื่อไทยได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ด้วยคะแนนเสียง 482 ต่อ 165 พร้อมจัดตั้งรัฐบาลหลังได้รับการโปรดเกล้า.........................