ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 30 เมษายน 2565

นาทีนี้ต้องเอาปากกามาวงใครที่นำความชื่นฉ่ำมาให้คนไทยทั่วโลกในช่วงวันสงกรานต์ ขณะที่วุฒิสมาชิกสหรัฐ 6 คนเดินทางไปเยือนไต้หวัน เหมือนเพิ่มดีกรีความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับสหรัฐอีกระดับหนึ่ง ซึ่งทำให้ ปธน.สีจิ้นผิง ไม่พอใจจัดการซ้อมรบในบริเวณช่องแคบไต้หวัน เพื่อระบายความขุ่นมัวของจีน ส่งแวดล้อมโลกกำลังเปลี่ยนแปลง พายุฤดูร้อนทำให้อ.ปาย แม่ฮ่องสอนขาวโพลนไปทั้งเมืองเพราะลูกเห็บตก วิกฤตเศรษฐกิจชาวศรีลังกาเกือบแสนชุมนุมกลางโคลัมโบประท้วงไล่ ปธน.ศรีลังกา จากปัญหาเศรษฐกิจไม่มีเงินซื้อพลังงาน แม้พยายามกู้ IMS 3พันล้านดอลลาร์ เพื่อไปบรรเทาความเดือดร้อน คนร้ายกราดยิงชาวบ้านที่ศูนย์การค้าโคลัมเบียนอร์ทแคโรไลนาบาดเจ็บ 12 ราย สงครามรัสเซีย-ยูเครน สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานรวมทั้งถนนหนทางกว่า 8 พันกิโลเมตร มีมูลค่าความเสียหายกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ และคงต้องใช้เวลานับ 10 ปีในการบูรณะ อัลจีเรียส่งการ์ดให้อียูผ่านท่อแก๊ส 3 ท่ออาจทดแทนก๊าซจากรัสเซียได้ถึง 50% ชาติอาเซี่ยน อินโด-มาเลย์-ไทย เพิ่มการส่งออกจากการขาดแคลนชิ้นส่วนอีเล็กทรอนิกส์ เหล็กในไตรมาศแรก 25% ขณะที่ราคาเชื้อเพลิงในศรีลังกาเพิ่มขึ้น 35% ขนาดต้องส่งออกใบชาแทนค่าพลังงานก็ยังไม่พอ สวีเดนเกิดจลาจลจากการเผาคัมภีร์อัลกุรอาน ขณะที่กองทัพอากาศตูรกีทิ้งระเบิดถล่มกลุ่มเคิร์ดชายแดนอีรัก ไฟป่าลุกไหม้ทางตอนเหนือของอิตาลีต้องใช้เครื่องบินหลายลำเข้าช่วยดับเพลิงและอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่ กองโจรอินเดียรื้อถอนสะพานข้ามครองเพื่อเอาเศษเหล็กไปขายเพราะหมดหนทางทำกิน สิ้นคิดจริงๆ ชาวพม่าเริ่มแบ่งปันน้ำมันเชื้อเพลิงโดยชาวบ้านต้องเข้าแถวยาว จำกัดให้ใช้คนละ300-900 บาท จนมีการกักตุน หวังอี้รมว.ต่างประเทศออกหนังสือเชิญไทย-อินโด-พม่า-ฟิลิปปินส์เข้าร่วมประชุมพูดคุยกันหลังสหรัฐเลื่อนการเจรจากับ 10 ประเทศอาเชี่ยนออกไป โดยไทยพูดถึงความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูง และรถไฟไทย-สิงคโปร์ ต้องยุติไปรวมทั้งลาว-ไทย-มาเลย์ ความร่วมมือกับอินโดอย่างรีบด่วน เรื่องที่อินโดจะเป็นเจ้าภาพประชุม G20 โดยทางตะวันตกต้องการให้อินโดตัดรัสเซียออกไปทำให้อินโดหนักใจ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องเศรษฐกิจไม่เกี่ยวการเมือง แต่สำหรับพม่าที่มีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ จีนยืนยันจะช่วยเหลือพม่าและช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้พม่าต่อไป โดยสื่อจีนให้ความคิดเห็นว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์กับอาเซี่ยน ขณะที่เขมรในฐานะประธานอาเชี่ยนที่จีนเข้าไปลงทุน 3,800 ล้านดอลลาร์ ในโครงการดาราสาคร ถ้าอากาศสยาน ถ้าเรือน้ำลึก 2 แห่ง โซนที่อยู่อาศัย โรงแรม 94,000 ห้อง ศูนย์การค้า โซนท่องเที่ยว การแพทย์ ถนน คาดว่าจะมีรายได้ 1 ล้านล้านบาทต่อปี นอกเหนือจากทางด่วน สนามบิน สนามกีฬา สหรัฐกล่าวว่าโครงการเหล่านี้ไม่ได้สร้างเศรษฐกิจแต่สร้างความมั่นคงแก่จีนนั่นเอง..........................

ขณะที่จีนนำเทคโนโลยี 4.0 มาช่วยต่อยอดการค้าทางออนไลน์ให้กลายเป็นโลกแห่งความเป็นจริง ทางการตลาด TNN รายงาน มีรายงานข่าวจาก NEWS1 สิงคโปร์ลงทุนสร้างอานานิคมเศรษฐกิจ ในจีนเพื่อส่งชาวสิงคโปร์ ไปลงทุนและทำงานเศรษฐกิจโลกกำลังเปลี่ยนไปเพราะช่องแคบมะละกาแคบและตื้นเขิน จนไม่สามารถขยายเส้นทางเดินเรือเพิ่มได้อีกต่อไป จนต้องหันมาสนับสนุนที่จะมาลงทุนขุดทองไทย เปิดเส้นทางมหาสมุทรอินเดียเชื่อมแปซิฟิก ญี่ปุ่นขับนักการทูตรัสเซีย 8 คนออกนอกประเทศ ทรีพฟิชชี้ปีนี้เยอรมันจะซื้อพลังงานจากรัสเซียเพิ่ม 60% ขณะที่สื่อไต้หวันออกมาขอโทษประชาชนที่ปล่อยข่าวจีนยิงขีปนาวุธโจมตีไต้หวันว่าไม่เป็นความจริง ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกนักปุกระดม 40 เดือนเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ทูตจีนประจำสหรัฐวอนขอให้สหรัฐหันมาคุยกันดีๆจากการปราศัยที่มหาลัยฮาร์วาร์ดที่มีนักศึกษาจีนนับพันศึกษาอยู่ ศาลอังกฤษส่งตัวจูเลี่ยน แอสชานจ์ เจ้าพ่อวิกกีหลีกไปขึ้นศาลที่สหรัฐ ตำรวจศรีลังกายิงผู้ประท้วงจนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย เกิดเหตุระเบิดในตลาดในจีเรียตาย 3 บาดเจ็บ 9 ราย คุณยายชาวญี่ปุ่นวัย 68 ปี สังหารลูกสาวที่ป่วยติดเตียงเพราะไม่อยากให้ทรมาน ชาวโรฮิงญา 500 คนหลบหนีออกจากค่ายลี้ภัยในมาเลย์ตามไล่ล่าตาย 6 ศพ อินโดสอบสวนใบอนุญาตส่งออกน้ำมันปาล์ม นักวิจัย NORTH WESTERN U.พบยีนรักษา HIV ได้แล้ว นาซ่าส่งโฮโลแกรมของหมอขึ้นไปให้คำปรึกษาแก่นักบินอวกาศ แม่น้ำโคโรลาโดยู่ในสภาพวิกฤตจนต้องร้องขอความช่วยเหลือด่วน การรถไฟจีนในยูนานขุดอุโมงค์รถไฟเชื่อมจีน-พม่าสำเร็จ จีนจัดแสดงสินค้าออนไลน์ให้ชาวจีนทั่วประเทศช็อปปิ้งโดยไม่ต้องออกจากบ้าน ชาวจีนในหนิงโปขุดล่องดินสาดน้ำช่วยปลาวาฬยักษ์ออกทะเลได้สำเร็จ รัสเซียทดสอบขีปนาวุธ ICBR เพื่อข่มขวัญชาติตะวันตกระยะหวังผลหมื่นไมล์ หลายชาตินาโต้ไม่ต้องการให้สงครามยูเครน-รัสเซียยุติ เพื่อให้รัสเซียอ่อนแอลงและรอจัดการทีหลัง โดยไม่ได้คิดถึงหัวอกชาวยูเครนเลย.....................

จีนเตือนสหรัฐว่าไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน สักวันหนึ่งจีนจะต้องใช้กำลังยึดคืนมา สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่อย่างคริปโตบิตร์เวอร์เพื่อเอื่อประโยชน์สร้างเศรษฐกิจ ขณะที่ค่าเงินญี่ปุ่นตกลง 111 เยนต่อดอลลาร์ เจ้าหน้าที่ทหารรวบชาวลาว 108 คนลักลอบเข้าประเทศที่ปากช่องโคราช โดยมีเจ้าหน้าที่สหรัฐร่วมจับกุม การประชุม G20 ขณะที่ รมว.คลังรัสเซียกล่าวระหว่างเปิดการประชุม รมว.คลังสหรัฐและยุโรปหลายชาติว๊อคเอ้าท์ออกจากการประชุมเพื่อประท้วงรัสซียจากเหตุการณ์สงครามยูเครน-รัสเซีย จนไม่สามารถออกแถลงการร่วมกันได้ ดอลลาร์แข็งตัวหลังดอกเบี้ยขึ้นแต่น้ำมันดิบผลุบๆโผล่ๆ ทว่าทองคำร่วงกาวทำให้เกิดภาวะเงินเฟื้อและสินค้าราคาสูงสุดกู่ กองกำลังอิสราเอลโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเป็นครั้วที่ 2 ในสัปห์ดา อัฟกานิสถานโดนโจมตี 4 ครั้งมีผู้เสียชีวิต 39 บาดเจ็บนับร้อย เครื่องบินเล็กตกในกรุวเฮติตาย 6 ราย คนงานก่อสร้างพบโครงกระดูกระหว่างช่องกำแพงที่คนงานตกหายจากยอดตึกมานานกว่า 2 ปี อดีตแชมป์มวยโลกไมค์ ไทสัน นั่งเครื่องบินจากซานฟรานฯไปฟอลริดา ถูกแฟนคลับรบกวนหนักถึงขนาดชกแฟนคลับจนเลือดสาด เริ่ม 1 พค.นี้ถ้าเข้าประเทศไทยไม่ต้องตรวจ PCR แค่ตรวจ ATK ก็พอแล้ว แต่ยังต้องกักตัว 5 วัน ถ้าฉีดวัคซีนไม่ครบ คิมจองอึนส่งจดหมายแสดงความชื่นชม ปธน.มุนแจอิน ก่อนหมดวาระ ในความพยายามสร้างสันติภาพละความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ โฆษกปธน.ปูติน เตือนการเผชิญหน้าระหว่างนาโต้และรัสเซียอาจเลยเถิดเกิดปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ เลขาธิการยูเอนเดินทางไปเยือนรัสเซีย-ยูเครน เพื่อหาทางเจรจายุติปัญหาความขัดแย้งในยูเครน เมื่อ26 เมษายนที่ผ่านมา ปธน.เซเลนสกี้ ยอมรับว่ารัสเซียยึดเมืองเล็กเมืองน้อยของยูเครนไปกว่าพันเมือง โดยเฉพาะเมืองใหญ่อันดับ 2 อย่างมาลีอูโปที่กำลังระส่ำทหารและพลเมืองยูเครนเสียชีวิตจำนวนมาก POSTTODAY รายงานข่าวชาวอเมริกันไม่พอใจที่รัฐบาลสหรัฐไม่รู้วิธีช่วยชาวอเมริกัน รู้แต่วิธีเอาเงินไปทำสงครามนอกประเทศเพราะอยากเป็นวีระบุรุษโลก ทั้งๆที่ประชาชนมีปัญหา ทั้งคนไร้บ้าน คนยากไร้ คนป่วยและคนตกงานที่ไมได้รับการช่วยเหลือ......................

แม้จะได้รับหนังสือเชิญจากสหรัฐให้ 10 ชาติ อาเชี่ยนเข้าร่วมประชุมอินโดแปซิฟิกที่วอชิงตัน ตั้งแต่ต้นปี 2022 แต่เขมรในฐานะประธานอาเชี่ยนขอให้สหรัฐเลื่อนการประชุม ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนมีนาคมออกไปก่อน เพราะหลายชาติไม่พร้อม แต่เมื่อมีกำหนดการประชุมออกมาอีกครั้งระหว่างวันที่ 12-13 พค.นี้ หลายๆชาติก็ยังไม่มีการตอบรับ เอาน้ำหมดมหาสมุทรแทนหมึกวาด ปลายอาทิตย์หน้าคือวันแม่ อาจเป็นวันที่หลายๆคนลืมเลือนไป แต่ถ้าคุณยังมีคุณแม่อยู่ใกล้ๆถือว่าคุณโชคดีมาก เพราะหลายๆคนเหลือแต่เพียงความทรงจำอย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปทำอะไรให้ท่านชื่นใจสักครั้ง การเลือกตั้งรอบแรกของฝรั่งเศส ปธน.มานูเอล มาครง ได้คะแนนเสียง 27% ชนะคู่แข่งมาเรียล เลอเปน 24% ห่างกันเพียง 3% แต่การเลือกตั้งรอบสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ ชาวฝรั่งเศส เทคะแนนให้มาครง 58% เพราะนโยบายคว่ำบาตรพลังงานของรัสเซียซึ่งจะทำให้ชาวฝรั่งเศสอยู่ในภาวะผู้หญิงยากลำบาก แต่สร้างความแข็งแกร่งให้นาโต้ โดยมีคะแนนทิ้งห่างนางเลอเปน 17% สองเดือนกว่าๆที่ผ่านมา มีคดีใหญ่ๆที่มีการทำร้ายผู้หญิง อย่างคดีดาราสาวแตงโมและคดีที่อดีตรองหัวหน้าพรรคคนหนึ่ง ร่วงละเมิดและข่มขืนผู้หญิงนับ 10 คน จนเป็นการตื่นตัวของสังคมที่อยากจะมีการปฏิรูปกฏหมายและปฏิรูปตำรวจได้แล้ว เพราะมีความรู้สึกว่าทำงานล่าช้าและเอนเอียง นายกฯอังกฤษชื่อบอริส จอห์นสัน ออกมายืนยันนโยบายอพยพผู้ลี้ภัยเข้าอังกฤษจะถูกส่งตัวต่อไปที่ประเทศราวันดา โดยอังกฤษจะมอบเงิน 140 ล้านปาว์นให้ราวันดาเป็นค่าใช้จ่าย ทั้งๆที่เพิ่งจะมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในราวันดา จนมีผู้เสียชีวิตมากมาย ข้าวเหนียวมะม่วงกลายเป็นข่าวฮือฮาเมื่อนักร้องสาวไทยมิลลิมาร่วมคอนเสิร์ตโคเชร่าแคลิฟอร์เนีย นำข้าวเหนียวมะม่วงออกมาชิมกลางเวที กลายเป็นไฟลามทุ่งให้ฝรั่งอยากกินขึ้นมาทันที ขายดิบขายดีจนขาดตลาด ไหหลำลดการปล่อยคาร์บอนจากทะเลเรียกคาร์บอนสีฟ้า ลดภาวะเรือนกระจกได้อย่างมาก สื่ออังกฤษรายงานคนอายุย่างเข้า 60 ปี ควรเลิกนึกถึง FINANCING แต่หันมาแพ็คกระเป๋าท่องเที่ยวหรือเข้ายิมบริหารร่างกาย และเข้าสังคมปาร์ตี้ดื่มกินให้สุดเหวี่ยง ยามนี้หุ้น-น้ำมัน-ทอง เข้าคิวร่วงไปตามๆกัน ที่ยังเห็นอนาคตคืออสังหาริมทรัพย์ ยูเอนเผยยอดผู้ลี้ภัยชาวยูเคนหนีออกนอกประเทศ 5.1 ล้านคนแล้ว ออสเตรียไม่แบนนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย…................