ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 2 มกราคม 2564

สวัสดีปีใหม่แด่พี่ป้าน้าอา เพื่อนสนิทมิตรสหายทุกท่าน มหาชัยฟีเวอร์ การแพร่ระบาดโควิด-19 จากท่าขี้เหล็กโดยแรงงานเถื่อนดำดินไปผุดที่สมุทรสาคร ตอนนี้ป่วนไปแล้วเกือบ 50 จังหวัด ทำให้มีผู้ติดเชื้อระบาดนับพัน หวาดหวั่นกันไปหมดในช่วงฉลองปีใหม่ ในยามปกติคนไทยมีความสุขจากการชมการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ ที่เหล่านักกีฬาทำผลงานยอดเยี่ยม อย่างวอลเล่ย์บอล ฟุตบอล กอล์ฟ แบดมินตัน และตะกร้อ แต่ในยามนี้คนไทยเปลี่ยนไปพักผ่อนด้วยการดูละครทีวี อยู่แต่ในบ้านเงียบๆ ผิดกับชาวอเมริกันยามนี้ ต้องออกไปสวนเสเฮฮาสังสรรค์กับบรรดาญาติมิตร จึงเป็นสาเหตุใหญ่ในการแพร่ระบาดโควิด-19 เกือบ 20 ล้านแล้ว ยามนี้เราต้องระมัดระวังเหตุร้ายต่างๆรอบๆตัว เพราะจะสังเกตุได้ว่าในช่วงคริสมาสต์-ปีใหม่ทุกปี จะต้องมีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นจากผู้ที่ไม่หวังดี อย่างกรณีการวางระเบิดที่รัฐเทนเนสซี่ในวันคริสมาสต์ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ปฎิเสธที่จะรับรองร่างกฎหมายช่วยเหลือชาวอเมริกันหรือที่เรียกว่า Stimulus Package ทั้งๆที่สภาล่างและสภาสูงลงมติรับรองแล้ว โดยเขากล่าวว่าไม่มีใครเข้าไปอ่านรายละเอียดของกฎหมายดังกล่าวที่มีความหนาถึง 5000 หน้าเลย โดยกฎหมายฉบับนี้แอบแฝงไว้ช่วยเหลือต่างชาติ อย่างเขมร พม่า อียิป และอีกหลายสิบชาติ โดยเฉพาะในยามที่ชาวอเมริกันเดือดร้อน เขาเสนอให้ความช่วยเหลือคนอเมริกันคนละ 2000 ดอลลาร์ มากกว่าที่เสนอเข้ามา 600 ดอลลาร์ ไหนจะเงินช่วยเหลือผู้ตกงาน ค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนบ้านอีกด้วย.........................

ขณะที่จีนใจดีปล่อยเงินกู้ 8 ล้านล้านดอลลาร์ ให้ต่างชาติเอาไปปรับปรุงประเทศ อย่างศรีลังกาสร้างท่าเรือน้ำลึก แต่สร้างเสร็จแล้วไม่เกิดรายได้ ต้องเอาไปให้จีนเช่า มีหกสิบกว่าประเทศที่กู้เงินจากจีน อย่างทาจิกิสาสถาน 79.97% ของ GDP ลาว 68.61% ของ GDP เพื่อสร้างทางรถไฟ มัลดิฟส์ 67.84% ของ GDP เพื่อสร้างที่พักต่างอากาศให้นักท่องเที่ยวเช่า มองโกเลีย 55.92% ของ GDP เพื่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า ปากีสถาน 47.28% ของ GDP หรือ 62,000 ล้านล้านดอลลาร์ หรือให้มอนเตเนโกร 850 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีการกล่าวโจมตีว่าจีนหลอกลวงให้ต่างชาติสร้างหนี้ แต่จีนกล่าวว่า รองเท้าคู่ไหนที่ใส่สบาย คนก็ต้องหามาใส่ ขณะที่ทั่วโลกมีเหตุร้ายจากภัยธรรมชาติสร้างความเสียหายไปทั่ว อย่างในฮอนดูรัส กัวเตมาลา คิวบา ที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ในจาไมก้า นิคารากัว ฝนตก น้ำท่วม ดินถล่ม มีรายงานข่าวว่าประเทศไทยประกาศสร้างฐานปล่อยยานอวกาศที่นาราธิวาสในอีก 45 ปี และจะสร้างยานอวกาศโคจรรอบโลกและดวงจันทร์ ในอีก 3 ปี หลังจากนั้น ขณะนี้ไทยผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19 ในห้องทดลองสำเร็จ โดยกระทรวงอุดมศึกษาใช้งบประมาณ 3000 ล้านบาท โดยจะทำให้เป็นอุตสาหกรรมอวกาศและไบโอ แม้สหรัฐจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ไปแล้ว 50 รัฐ แต่การแพร่ระบาดก็ยังไม่มีทีท่าจะทุเลาเบาบางลงแต่ประการใด อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ และอีกไม่นานพวกเราทุกๆคนก็จะได้รับการฉีดวัคซีนด้วยกันถ้วนหน้า ย่างขึ้นปีใหม่เหตุการณ์ร้ายๆก็จะผ่านพ้นไป ใครๆก็คิดเช่นนั้น โดยเฉพาะในเมืองไทย ถ้าคนในชาติไม่ทะเลาะกันใครก็ทำอะไรพวกเราไม่ได้ เราจะต้องช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจทั้งที่เมืองไทยและอเมริกา เพราะนี่คือบ้านหลังที่ 2 ของเรา....................

ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกรอบโดยมีการเซ็นสัญญากับจีน ในการศึกษาความเป็นไปได้ และประโยชน์ที่จะได้ นอกจากการลดระยะเวลา ร่นระยะทาง ค่าใช้จ่ายและค่าประกันสินค้า โดยมีหลายชาติให้ความสนใจร่วมลงทุน แต่มีเรื่องหนึ่งที่น่ากังวลใจ คือความมั่นคงระหว่างชาติมหาอำนาจจะมีอะไรการันตี ความปลอดภัยของบ้านเมือง เพราะไทยจะกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการทำสงครามได้ โดยเงินลงทุนก็ไม่น่าเป็นปัญหา แต่อาจเป็นการยื่นเนื้อปลาให้แมวแบ่งกันกิน องค์การสหประชาชาติประกาศให้ประเทศที่มีศักยภาพทั่วโลก 168 ชาติโดยไทยได้อันดับที่ 41 และอันดับ 5 ของเอเชีย โดยมีความสามารถจาก โครงสร้างพื้นฐาน การยุติความหิวโหย ความสะอาดและสภาพสิ่งแวดล้อมภูมิอากาศ ความเท่าเทียมทางเพศ อุตสาหกรรม การศึกษา การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีสิงค์โปรอยู่อันดับ 93 และอันดับ 22 ของเอเซีย โดยด้านเศรษฐกิจไทยได้ดีเด่นในการส่งออกชิ้นส่วน คอมพิวเตอร์เป็นอันดับ 1 วงเงินกว่าหมื่นล้านดอลลาร์ มีรายงานว่า แอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อไวรัสเกินล้านรายจากประชากร 60 ล้านคน ผลที่ชาวระยอง ไปมั่วสุมในบ่อนเถื่อน ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 นับ 100 ราย และลามไปติดประชาชนเกือบ 50 จังหวัดทั่วประเทศ โดยรัฐบาลไทยทุ่มสี่พันล้านบาทสั่งซื้อวัคซีน MODERNA เพื่อป้องกันการระบาดอีกรอบ โดยโรงบาลวิภาวดีประกาศให้ประชาชนสั่งจองวัคซีนรายละสี่พันบาท แต่ค่าฉีดนั้นอาจมีราคานับหมื่นบาท กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวผิดกฏหมาย.........................

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามรับรองกฏหมายช่วยเหลือชาวอเมริกัน โดยให้การช่วยเหลือรายละ 600 ดอลลาร์ และยังออกกฏหมายเพิ่มเติมอีก 1,400 ดอลลาร์ รวมเป็นเงินช่วยเหลือ 2,000 ดอลลาร์ ขณะที่อยู่ในช่วงปีใหม่ชาวไทยกลัวการระบาดโควิด-19 ทำให้เลิกการสั่งจองห้องพักเกือบหมดแล้ว ทั้งสมุทรสาครและระยองยกเลิกไปแล้ว 80% ส่วนชลบุรีและพัทยายกเลิกไปแล้ว 40% ที่ราชบุรี สุพรรณบุรี กาญจณบุรี ยกเลิกไปแล้ว 50% ที่ชายหาดระยองไร้เงานักท่องเที่ยวเหมือนอยู่ในป่าช้า ก่อนปีใหม่มีการยกเลิกการจองตั๋วรถทัวร์กลับต่างจังหวัดโดยยกเลิกไปแล้ว50% ขณะที่ญี่ปุ่นประกาศปิดประเทศห้ามชาวอังกฤษและชาวยุโรปเข้าประเทศหลังมีการระบาดหนัก บริษัทผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้รับใบสั่งซื้อจากยุโรปพันล้านโดส ข่าวล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำฝ่ายค้านตกลงการช่วยเหลือชาวอเมริกันได้แล้ว จนนำไปถึงการลงนามรับรองกฏหมายดังกล่าวรอแต่เพียงให้สภาสูงลงมติรับรองเท่านั้น.........................

ไปนั่งบัญชาการปราบปรามโควิด-19 ที่ตลาดกุ้งมหาชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครดันติดเชื้อโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว ส่วนการแพร่ระบาดของไวรัสนั้นกระจายไปเกือบ 50 จังหวัดแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อจากบ่อนการพนันเถื่อนที่จังหวัดระยองรวมแล้วมีผู้ติดเชื้อกว่า 1,500 ราย โดยรัฐบาลมีมาตรการปิดสถานบริการ สนามตีไก่ สนามแข่งวัว สนามแข่งปลา อาบอบนวด ร้านอาหาร บาร์เหล้า หลายสิบจังหวัดแล้ว โดยถือว่าเป็นสถานที่เสี่ยง ส่วนอเมริกาก็ยังคงปิดกันต่อไปรวมทั้งโรงเรียนด้วย ในแคลิฟอร์เนียทางภาคใต้มีรายงานการระบาดอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่มีมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย ใช้แอลกอฮอลล้างมือและรักษาระยะห่าง ในสหรัฐมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่าสี่แสนราย โดยทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อกว่าแปดสิบล้านราย โดย CDC หน่วยงานควบคุมโรคระบาดแนะนำให้ชาวอเมริกันกักตัวอยู่แต่ในบ้าน เพื่อระงับการแพร่ระบาด มีรายงานการเพิ่มขึ้นของสกุลเงินคริปโต บิตคอยร์ ที่มีมวลค่าสูงขึ้นสองหมื่นสามพันดอลลาร์ หลังจากซบเซามากว่า 8 ปี ส่วนทองคำนั้นราคายังทรงตัว ด้านวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีชาวอเมริกันได้รับการฉีดไปแล้วหลายล้านคน โดยหลังปีใหม่นี้จะมีการรับมอบวัคซีนอีกหลายล้านโดส โดยคาดว่าสิ้นไตรมาสแรกครึ่งหนึ่งของชาวอเมริกันจะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง ปีใหม่นี้ขอร้องพี่ป้าน้าอาอดใจไม่ออกไปสังสรรค์ เก็บตัวอยู่บ้านดีที่สุด เดี๋ยวภัยร้ายมันก็จะผ่านพ้นไปเอง.......................