ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 8 พฤษภาคม 2564

มังกรตัวใหม่ จีนสร้างฐานทัพเรือในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอัฟริกาใต้ โดยในทะเลเมติเตอร์เรเนียนและช่องแคบเฮอมุต ได้เพื่อนเก่าอีหร่านควบคุมอยู่ตอนเหนือทางด้านทะเลดำ รัสเซียแผ่ขยายอิทธิพลเข้าไปดูแล ส่วนในตอนเหนือของทะเลดำ ตุรกีก็แผ่ขยายอำนาจตรึงกำลังอยู่ ทำให้กองกำลังสหรัฐถูกปิดล้อมหมดอิทธิพลแทบไม่เหลือเลย สหรัฐมีแค่อิสราเอลสหายเก่าเป็นกองหน้าหัวหอกตอกย้ำอีหร่านในตะวันออกกลางเท่านั้น ทำให้สหรัฐต้องถอนกองกำลังจากตะวันออกกลางเข้าสู่ทะเลจีนใต้ เพราะอยู่ต่อไปก็ไร้สมัครพรรคพวก สหรัฐจึงมีความพยายามเข้าไปต่อกรกับจีนในทะเลจีนใต้ มองดูแล้วสหรัฐกำลังเพลี่ยงพล้ำในตะวันออกกลางและในเอเชียในตะวันออกเฉียงใต้ แม้แต่พันธมิตรอย่างเยอรมันก็ส่ายหน้าไม่เอาด้วย ทั่วประเทศไทย พรก.ฉุกเฉินให้ทุกคนในประเทศสวมหน้ากากอนามัยแม้แต่ในบ้านให้มีเคอร์ฟิวสามทุ่มถึงตีสี่ หลังเกิดวิกฤติใหญ่ช่วงสงกรานต์ ขณะที่อินเดียก็มียอดผู้ติดเชื้อกว่า 20 ล้าน แต่มีการคาดว่าน่าจะมียอดจริงๆสูงถึง 5 ร้อยล้าน สหรัฐส่งความช่วยเหลืออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้อินเดียทั้งหน้ากากอนามัย ชุดตรวจ เครื่องช่วยหายใจ ล่าสุดอินเดียติดเชื้อสาหัสวันละกว่า 4 แสนราย ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 150 ล้าน โดยมีสามชาติที่มีการระบาดรุนแรง คือสหรัฐ อินเดีย บราซิล ชาวกระเหรี่ยงนับหมื่นชุมนุมเตรียมอพยพเข้าไทยหลังเกิดการปะทะกันกับกองกำลังทหารพม่า........................

ปลายฝนต้นหนาว อินโด-ญี่ปุ่น เจอแผ่นดินไหว 6 ริกเตอร์ ฝนตกน้ำท่วมเป็นเรื่องปกติ ภัยการเมืองในหลายประเทศรวมทั้งไทย ภัยจากการระบาดโควิด-19 ทั่วโลกยังรุนแรง การชุมนุมทางการเมืองยังมีการฝ่าฝืนการควบคุมโรคระบาด มีการบาดเจ็บล้มตายของคนมีชื่อเสียงมากขึ้น ใครแซงใครระหว่างสหรัฐกับจีน ทั้งด้านเศรษฐกิจ AI อวกาศ เมื่อ 50 ปีก่อน คนจีนอยากเป็นอย่างสหรัฐแต่ปัจจุบัน หลายๆชาติอยากเป็นอย่างจีน เพราะจีนมีการพัฒนามากในทุกๆด้าน นอกจากดีกว่าแล้วยังล้ำหน้ากว่าหลายๆชาติรวมทั้งสหรัฐ ที่เคยดูถูกชาวจีนว่าจะอดตายใน 50 ปี แต่ปัจจุบันจีนกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารหลักโลก มีความกัาวหน้าทางเทคโนโลยี มีเศรษฐกิจที่เติบโตที่สุดในโลก มีความสามารถทางการทหารที่ก้าวกระโดด มีความสามารถผลิตยุทโธปกรณ์ เรือรบ เรือดำน้ำ เครื่องบินรบ และรถถังได้เองและกลายเป็นสินค้าส่งออก จีนมีความสามารถล้ำหน้าทางเทคโนโลยีเกินหน้าสหรัฐไปแล้ว ในเรื่องปัญญาประดิษฐ์และในห้วงอวกาศ ในมุมมองทุกๆด้านจีนนำหน้าสหรัฐไปแล้วในขณะนี้ จีนส่งคนไทยกลับประเทศที่สนามบินเพราะหนังสือรับรองระบุไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่กลับตรวจแล้วมีผลเป็นบวก จีนสั่งตัดรายชื่อโรงพยาบาลทั่วประเทศไทย เหลือเพียง 36 แห่งที่เชื่อถือได้ วัคซีน AstraZeneca ผลิตจากสยามไบโอนำออกมาใช้ได้แล้วเมื่อ 23 เมษายนที่ผ่านมา ดีเดย์ไทยเตรียมฉีดวัคซีน ทั่วประเทศให้ได้ 60% เริ่ม 1 มิถุนายนนี้ เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่บัดนี้ถึงสิ้นเดือน พค. นี้ แต่ที่เร่งด่วน กทม.ระดมฉีดวัคซีนให้ชาวคลองเตยหลังพบผู้ติดเชื้อระบาดโควิด-19 นับพันราย โดยเริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่ 4 พค. ถึง 19 พค. ให้ได้ 9 หมื่นคนทั้งเช้าและบ่าย ขณะที่โรงงานเหล็กที่สมุทรปราการแค่โรงงานเดียว มีผู้ติดเชื้อ 128 ราย จากแรงงานพม่าในโรงงาน..........................

ขณะนี้มีผู้โจมตีการทำงานของรัฐบาลและสาธารณสุข แต่ก็ยังมีดารานักแสดงนักร้องและประชาชน ออกมาร่วมกันบริจาคเครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์การแพทย์ อาหารการกิน และทรัพย์สินเงินทอง เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีการชุมนุมที่สร้างความรุนแรง ซึ่งสวนทางกันจริงๆ สถานทูตสวีเดนออกมาโพสต์เชื้อเชิญคนไทยที่อยากย้ายออกนอกประเทศว่า สวีเดนยินดีต้อนรับแรงงานจากไทยเรามีสวัสดิการดี แม้จะเก็บภาษีรายได้แรงหน่อย 51% ก็คุ้มนะ รีบย้ายกันไปไวๆ สโลวาเกียสั่งวัคซีนโควิด-19 จากรัสเซียทำให้คณะรัฐมนตรีของยูโกแตกแยก เพราะสหภาพยุโรปยังไม่เห็นด้วยกับสปุตนิก 5 ของรัสเซีย ยังไม่ได้รับการรับรองจากสหภาพยุโรป รัสเซียต้องการก้าวเข้าไปในสหภาพยุโรป โดยหลายๆประเทศต้องการวัคซีนจากรัสเซียแม้จะทำให้ยุโรปแตกแยกกันก็ตาม แพทย์ไทยวิจัยพบว่าผู้ได้รับการฉีดวัคซีน AstraZeneca แค่เข็มเดียวก็จะมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น 96.6% อินเดียลดการสั่งเข้าน้ำมันดิบจากโอเป็กและสหรัฐลดลงถึง 30% จากโควิด-19 ทำให้การบริโภคในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นบาเรล 8% ส่วนทองคำกำลังทรงตัวและเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย สหรัฐให้ความช่วยเหลือนักธุรกิจโดยให้เงินกู้แบบให้เปล่า 1-10 ล้านดอลลาร์ ติดต่อสอบถามที่เมืองของตัวเองที่เราอยู่อาศัยได้เลย แต่ห้ามไม่ให้เอาไปซื้อที่ดินหรือสิ่งก่อสร้าง...........................

ไวรัสกลายพันธุ์จากอินเดียเป็นที่น่าเกรงขามไปหลายประเทศ อย่างอินโดและมาเลย์โดยเฉพาะเชื้อจากอัฟริกากลายพันธุ์ มาเลย์ติดเชื้อไปแล้วกว่า 3 แสนราย อินโดนีเซียติดเชื้อไปแล้ว 1 ล้านราย เวียดนามก็พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอินเดีย อังกฤษ อัฟริกาใต้ ส่วนสิงคโปร์เป็นประเทศแรกที่พบการระบาดจากเชื้อโควิดกลายพันธุ์

จากอินเดีย อังกฤษ และอัฟริกาใต้ เขมรพบโควิดกลายพันธุ์จากอัฟริกาใต้จนต้องสั่งล็อกดาวน์ ล่าสุดเนปาลต้องเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เอาศพมาสุมกันเผากลางแจ้ง การเลือกตั้งในอินเดียทำให้เกิดระบาดโควิด-19 มากขึ้น อังกฤษจัดเทศกาลดนตรีกลางแจ้งโดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์ บิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโคซอล์ฟประกาศเลิกลากับภรรยาแล้ว หลังอยู่ด้วยกันมา 27 ปี ด้วยสาเหตุเดินต่อไปด้วยกันไม่ได้แล้ว มีลูกด้วยกัน 3 คน ซีอีโอ บริษัทผลิตวัคซีน AstraZeneca ของอินเดียหอบลูกหอบเมียหนีไปลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ เพราะถูกข่มขู่ถึงชีวิตเรื่องการผลิตวัคซีนล่าช้าและไม่พอเพียงกับประชากรของอินเดีย แถมยังไม่สามารถส่งให้ประเทศอื่นๆได้ตามสัญญา ย้ายประเทศกันเถอะ สโลแกนของกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องกันในขณะนี้ โดยมีการระบุว่ามีผู้คนจำนวนกว่า 6 แสนรายต้องการย้ายออกจากประเทศไทย โดยหลายๆคนบอกว่าให้รีบย้ายออกไปไวๆ ไปสู่ที่ชอบๆ ขณะที่ไทยระแวงการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียที่มาจากมาเลย์ จากผู้เดินทางข้ามชายแดนก็ต้องช่วยกันระแวดระวังรวมทั้งจากชายแดนเขมรที่กำลังระบาดหนักขณะนี้ จีนจัดคอนเสิร์ตใหญ่ที่อู่ฮั่นโดยไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย อัฟกานิสถานได้รับคืนฐานทัพจากสหรัฐ หลังการถอนทหารออกไปโดยกลุ่มตาลีบันประณามสหรัฐว่าผิดข้อตกลงการถอนกำลังจนเกิดการสู้รบกับสหรัฐอีกครั้ง.......................

กลุ่มผู้ชุมนุมใหญ่ในพม่ายังมีการประท้วงอย่างรุนแรง โดยฝ่ายทหารใช้รถบรรทุกพุ่งชนผู้ชุมนุมแล้วขนผู้บาดเจ็บขึ้นรถหายไป กองกำลังชนกลุ่มน้อยทั้งกระเหรี่ยง คะฉิ่น ยิงเฮลิคอปเตอร์ทหารพม่าตก ขณะที่จีนส่งวัคซีนชิโนฟาร์มเยียวยาพม่าฉีดไปแล้วกว่าล้านคน ขณะที่ไทยเตรียมขนย้ายชาวไทยในอินเดียกลับประเทศกลางเดือนนี้ เพราะการสั่งซื้อวัคซีนสปุตนิก 5 ของรัสเซียเป็นจำนวนมากจนผลิตไม่ทัน จนรัสเซียต้องจ้างโรงงานผลิตวัคซีนหลายแห่งในจีนให้มาช่วยผลิต โมเดอร์น่าผลิตวัคซีน 5 ร้อยล้านโดส ให้ Covax ของยูเอ็น เพื่อแจกจ่ายให้ประเทศยากจน ผู้ว่าการัฐโคโลราโด ประกาศถ้าคนในรัฐฉีวัคซีน 80% ก็ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยแล้ว บราซิลขาดแคลนวัคซีนโควิด-19 จนต้องมีการระงับการฉีดโดสที่ 2 ขณะที่มียอดติดเชื้อกว่า 15 ล้านคนเสียชีวิตกว่า 4 แสนราย เกาหลีใต้วัคซีนโควิด-19 ใกล้หมดแล้ว ต้องรอจนถึงกลางเดือนหน้าจาก AstraZeneca ขณะที่ประเทศไทยเริ่มผลิตได้เองจากสยามไบโอ อิตาลี่วิจัยพบว่าผู้สูบบุหรี่จะมีภูมิคุ้มกันต่ำลงหลังได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว โดยผู้ป่วยภูมิแพ้หรือโรคอ้วนก็มีภูมิคุ้มกันต่ำควรเลิกสูบบุหรี่ สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าสหรัฐจะต้องมีเอกสารทางการแพทย์ตรวจโควิด-19 เป็นลบไม่เกิน 3 วัน ขณะทีเขมรเลิกล็อกดาวน์ทั้งๆที่ยังมียอดผู้ติดเชื้อพุ่ง ใต้หวันชดใช้ค่าเสียหายให้กับทายาทผู้ประสบอุบัติเหตุทางรถไฟเมื่อปี 2561 รายละ 30 ล้านดอลลาร์ใต้หวัน จีนเคยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยอันดับหนึ่งแต่ตอนนี้แห่ไปเที่ยวเกาะไหหลำแทน............................