ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 6 มิถุนายน 2563

รายงานข่าวจากทีวีท้องถิ่นหลายช่อง ว่าทางเจ้าเมืองซานฟรานซิสโกจะส่งอาหารไปเลี้ยงผู้สูงอายุวันละ 3 มื้อทุกวัน โดยในช่วงนี้มีข่าวคนงานยร้านอาหารไทยติดเชื้อโควิด-19 หลายคน ต่างก็ได้รับความช่วยเหลืออาหารและผักสด จาก Food Bank โดยทั่วหน้า คนเมืองไทยได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาท หลายคนเอาไปทำอะไรบ้าง บางคนเอาไปต่อยอดทำน้ำพริกกากหมูขายหรือก๋วยเตี๋ยวหมูสับขาย แต่พรรคพวกที่ซานฟรานฯหลายคนเอาไปใช้หนี้เครดิตการ์ด เอาไปผ่อนบ้าน และบางคนเอาไปใส่ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาบ้าน เพราะใกล้หน้าร้อนพอดี สบายตัวไปกันทีเดียว ถ้าได้มากันอีกงวดจะเอาไปให้ควาญช้างใช้หนี้ใช้สิน คนอเมริกันหลายคนยังไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัย แต่ที่ประเทศกาต้าร์ มีโทษจำคุก 3 ปี และปรับ 1.7 ล้านบาททีเดียว................................

อาหารเด็ดในช่วงโควิด-19 เส้นใหญ่ผัดซีอี้วใส่ถั่วงอก ถั่วงอกก็เพาะเอง เส้นใหญ่ก็ทำเอง โดยมีขนมเปียกปูนเป็นของหวานจากตำรา Google สหรัฐลงทุนพันล้านดอลล่าจ้างเขาผลิตวัคซีนแก้โควิด-19 300ล้านโด๊ตจากอังกฤษ คนไทยก็ไม่เบากำลังทดลองวัคซีนกับหนูและลิง ถ้าสำเร็จก็ต้องหาโรงงานจ้างให้เขาผลิต ดังนั้นสมควรลงทุนตั้งโรงงานผลิตเสียตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องอาศัยจมูกคนอื่นหายใจ เจ้าสัวบุญสิทธิ์ โชควัฒนา แห่งสหพัฒน์ ให้สัมภาษณ์โควิด-19 แย่กว่าตอนต้มยำกุ้งสิบเท่า อนาคตอันใกล้นี้เราต้องเตรียมสร้างงาน ช่วงชิงความเป็นเลิศ ผู้เขียนขอแนะนำให้ขุดคอคอดกระจะเป็นการสร้างงานอย่างมหาศาล.......................

หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของอเมริกันพุ่งขึ้นกว่าล้านห้าแต่เมืองไทยกลับลดลงตัวเลขเป็นศูนย์ ตั้งแต่วันที่ 13-16-22-24 พฤษภาคม ทำให้รัฐบาลไทยเริ่มปลดล็อกเปิดศูนย์การค้าและธุรกิจหลายประเภท โดยใช้แพรทฟอร์ม ไทยชนะ ให้ผู้ใช้บริการและร้านค้าไปลงทะเบียนก่อนเข้าไปใช้บริการเพื่อตรวจสอบถ้ามีการแพร่เชื้อ นอกเหนือจากนั้นมีการตั้งตู้ปันสุข ให้คนอดอยากไปช่วยตัวเองคุ้ยหาอาหารที่คนวางบริจาค เก่งจริงๆประเทศไทย ทำให้หลายประเทศแปลกใจกันอีกแล้ว......................

คนญี่ปุ่นวิจารณ์คนไทยว่าทำงานไม่ค่อยจริงจังเหมือนผักชีโรยหน้า ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่อดทน และอิจฉาตาร้อน ปัดแข้งปัดขา จริงหรือไม่จริงเอาไปคิดกันดู แต่ที่รู้ๆมองไปรอบๆหลายคนไม่มีความสามารถแต่อยากอยู่ในตำแหน่งสูงๆ ปีนป่ายขึ้นไปแล้วทำงานไม่เป็น เรื่องหลังนี้มีอยู่จริงๆในสังคมไทยต่างแดน หลังจากอเมริกันหลายรัฐเริ่มเปิดเมือง กลายเป็นเรื่องโต้เถียงระหว่าง ทรัมป์กับผู้ว่าการรัฐที่ต่างคนต่างมองคนละมุม อย่างไรเสียเรื่องนี้ต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะหลายประเทศคลายล็อกแล้ว ต้องกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้งเพราะเกิดการระบาดอีกครั้งแม้แต่ในโรงเรียน......................

หลายคนยังตั้งตารอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอเมริกันรอบที่ 2 ที่กำลังถกถียงกันอยู่ในสภาสูง เพราะมีหลายประเด็นที่ยัดไส้เข้าไป ทั้งการเยียวยาคนผิดกฏหมาย เรื่องของหลายคนยลตามช่อง คนหนึ่งเห็นโคลนตม อีกคนเห็น $1,200…………………..

องค์การอนามัยโลกออกมาแสดงความกังวลใจกับการระบาดโควิด-19 ในรอบที่ 2 ว่าจะรุนแรงกว่ารอบแรกแน่นอน หลังจากมีการผ่อนปรนให้มีการเปิดธุรกิจและการใช้ชีวิตในหลายประเทศทั่วโลก นอกจากการระบาดของโควิด-19 ที่มียอดพุ่งโด่งในช่วงสัปห์ดาที่ผ่านมา การเสียชีวิตของชาวผิวดำที่รัฐมินิโซต้าภายใต้การควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เกิดการประท้วงและจลาจลไปในหลายรัฐทั่วอเมริกา มีทั้งปล้นสะดมและการเผาทำลายทรัพย์สินเกิดความเสียหายไปทั่ว.....................

ระหว่างการประชุมของ ส.ส.ในการพิจราณางบประมาณพิเศษเพื่อช่วยเหลือประชาชน Heroes Act ได้เกิดมีส.ส.พรรครีพับริกัน ได้เกิดติดเชื้อโควิด-19 เป็นเหตุให้ ส.ส.พรรคเดโมแครตโกรธมากเพราะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ติดเชื้อที่เข้าไปทำหน้าที่พิจารณาร่วมกัน ซึ่งอาจนำเชื้อนั้นไปติดต่อกับครอบครัวของตนเองได้ เห็นภาพข่าวการแข่งขันกีฬาทั้งกอล์ฟและเทนนิสโดยมีผู้คนนับหมื่นเข้าไปแออัดชนไหล่กัน นอกจากนั้นผู้ชนะการแข่งขัน เข้าไปกอดจูบกับแฟนคลับและผู้ดู โดยไม่มีการรักษาระยะห่าง เห็นภาพแล้ว อกอีแป้นจะแตก.......................

มีเพื่อนฝูงหลายคนถามเข้ามาว่าเมื่อไหร่พวกเราจะได้เงินช่วยเหลือในการประทังชีวิต Heroes Act หลังจากผ่านสภาล่างไปแล้ว เรื่องนี้ยังอยู่ในการถกเถียงในสภาสูงของ ส.ส.ทั้ง 2 พรรคอยู่อย่างดุเดือด เพราะเป็นงบประมาณก้อนใหญ่มาก นอกจากช่วยเหลือชาวบ้านแล้วยังนำไปช่วยเหลือรัฐต่างๆตลอดจนเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานเป็นจำนวนมาก ตัวอย่างในการจัดทำงบประมาณของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในปีหน้ามีการขาดดุลหลายสิบพันล้านดอลล่า โดยมีข่าวว่าจะมีการหั่นงบประมาณการศึกษาออกไปกว่าครึ่งทีเดียว..........................

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องไม่ง่ายเลยที่การพิจารณางบช่วยเหลือพิเศษนี้จะผ่านสภาสูงไปได้ง่าย โดยเฉพาะถ้าผ่านไปได้ก็คงถูกวีโต้จากทรัมป์แน่นอน มีบางคนให้ข่าวเพื่อนฝูงว่าตัวเองได้รับเงินช่วยเหลืองวดที่ 2 นี้แล้วเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เรื่องนี้ทนายแก้วสาวไทยให้ข้อมูลว่าจะเป็นไปได้อย่างไรในเมื่อยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เรื่องนี้จึงกลายเป็นเรื่องเท็จ ซึ่งอาจเป็นเรื่องผิดกฏหมายในการให้ข้อมูลเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ อย่าไปสร้างความแตกตื่นให้คนอื่นอีกเลย อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ ดีกว่า อย่าแหย่เท้าเข้าในคุก เพราะมีกฏหมายใหม่ที่ออกมาควบคุมข่าวปลอม.............................

จนถึงขณะนี้ตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาและอีกในหลายประเทศ ตลอดจนผู้เสียชีวิตมีจำนวนพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีการปลดล็อกดาวน์ซึ่งนับเป็นการสวนกระแสต่อการระงับเชื้อโรค ดังนั้นสิ่งที่พวกเราจะทำได้ตอนนี้คือ การใส่หน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่างตลอดจนการดูแลรักษาความสะอาด อยู่บ้าน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ไม่แต่เฉพาะในเมืองไทย หลายเมืองใหญ่ในอเมริกา เริ่มใช้เคอร์ฟิวแล้วห้ามไม่ให้ผู้คนออกจากบ้านหลัง 2 ทุ่ม ถึงตี 5 ทั้งเพื่อการป้องกันการจลาจล แล้วยังป้องกันการแพร่ขยายโควิด-19 ในคราวเดียวกัน............................I can not Breathe !!.