ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 27 มิถุนายน 2563

หลายสิบประเทศสั่งเปิดสนามบินนานาชาติไปแล้ว สหรัฐอเมริกาก็เตรียมเปิดสนามบินนานาชาติเหมือนกันต้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อนฝูงที่ยังอยู่เมืองไทยต้องเตรียมเลื่อนตั๋วเครื่องบินกลับซานฟรานฯมาได้แล้ว จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี-เยอรมัน การ์ดตกโดนโควิด-19 ถล่มรอบสองสาหัส คนไทยหลายสิบรายอยู่แต่บ้าน ไม่มีงานทำ บ้านก็ต้องเช่า ข้าวก็ต้องซื้อ กลับเมืองไทยดีกว่า การส่งของกลับเมืองไทยยามนี้เลยกลายเป็นเรื่องฮิต เรื่องยอดนิยม ติ๊กรามา บริษัท ส่งของกลับเมืองไทย 510-382-1326.....................

เรื่องของอดีตการตกเป็นทาสยาวนานนับร้อยปี อดีตที่ต้องการลืมไป ไม่ควรถูกนำมาหยิบยกขึ้นมาดูถูกเหยียดหยามกันอีกต่อไป โดยเฉพาะเรื่องสีผิว ทาสตัวจริงก็ล้มตายกันไปหมดแล้ว แม้แต่ผิวเหลืองอย่างพวกเราๆก็พลอยโดนไล่ให้กลับประเทศเราเองอยู่บ่อยๆ จะว่าไปคนผิวดำหลายคนก็ควรปรับปรุงนิสัยชั่วๆของตัวเองด้วยไม่ใช่เอะอะก็แสดงความหยาบคายด่าเขาไปทั่ว เลวจริงๆก็มีเยอะ.....................

เคยดีอกดีใจ ทุกครั้งที่ลูกหลานญาติมิตรเพื่อนฝูงไปมาหาสู่เยี่ยมเยียนกัน แต่ในสภาวะปัจจุบัน คิดถึงก็แค่โทรศัพท์หากันก็พอ ไม่ต้องถึงกลับมาเยี่ยมหา เพราะอาจเป็นการพบกันครั้งสุดท้ายก็เป็นได้ จริงมั้ย ขนาดนี้ยังได้ข่าวพี่ป้าน้าอาล้มลงไปทีละคนสองคน แต่คนที่ไม่เคยสัมผัสกันอย่างตั้ว ศรัณยู ที่เคยออกมาแสดงการต่อต้านกับระบบทักษิณ ทำให้เราหลายคนนิยมยกย่อง แม้เขาจะเป็นรุ่นน้องเราเกือบ 10 ปี แต่ทว่ามีอุดมการณ์เดียวกัน จากเหตุการณ์วันมหาวิปโยค 2516 และการต่อต้านการกลับมาของทรราชย์ในปี 2519 ก่อนที่เดินทางมาสหรัฐ............................

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกค้างอยู่เมืองไทยทั่วทั้งประเทศต่างได้รับการช่วยเหลือจากชาวไทย ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย อาหารการกิน เงินทอง ด้วยความเอื้ออารีย์ น้ำใจไมตรีของคนไทย อย่าว่าแต่คนเลย ที่บ้านเราเลี้ยงแมวไว้หลายตัว จนเพิ่มจำนวน ออกลูกออกหลานกว่า 20 ตัว แมวสาวๆหลายตัว จะเรียว่าแมวแรด ออกลูกแล้วทิ้งๆขว้างๆไม่เลี้ยงดู แต่มีแมวดำตัวหนึ่งนอนให้ลูกแมวนับสิบตัวมากินนมของตัวเองอยู่นานหลายเดือน เรียกว่า อีดำใจกุศล นี่คือความมีน้ำใจอยู่ทั่วไปของทั้งคนและสัตว์ น่ายกย่องจริงๆ............................

เมืองไทยเรามีบ่อน้ำมันและก๊าสธรรมชาติอยู่มากมาย แต่คนในชาติกลับเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อใช้แสนแพง แล้วเราคิดว่าถ้ามีการขุดคลองไทยจะแก้ปัญหาความยากจนของพี่น้องร่วมชาติได้จริงหรือเปล่า มีข่าวรอดออกมาว่า ผู้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอเมริกันถูกไออาร์เอส ตามทวงเงินที่ได้รับการช่วยเหลือ เพราะให้ข้อมูลเท็จ ทำให้ผู้ขอความช่วยเหลืออีกหลายล้านต้องรอคอยต่อไปอีก เพราะเจ้าหน้าที่ต้องออกไปตามล่าคนทุจริต เปิดเมืองคราวนี้มีคนสร้างอาชีพมากมาย อย่างการรับจ้างฉีดยาฆ่าเชื้อโควิด-19 เงินกู้1.9 ล้านๆอยู่ในมือลุงตู่จะนำไปทำอะไรให้ได้ประโยชน์สูงสุดที่เห็นๆ ก็คือการลงทุนขุดคลองไทย ในช่วงที่ไทยกำลังเนื้อหอมทั้งฝ่ายจีนและอเมริกันกำลังตามจีบเรา ไม่ควรนำไปลงทุนกับโครงก่ารณ์เลอะเทอะกว่าสามหมื่นโครงก่ารณ์ การขุดคลองไทยนับเป็นจังหวะเวลาที่ลงตัวที่สุดในช่วงหลายร้อยปี และคงไม่มีใครกล้าเข้ามาขัดขวางแน่นอน................................

ประเทศไทยยังไม่รู้หัวรู้ก้อยกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าจะเลือกตั้งกันเมื่อไหร่ ย้อนหลังกลับไปกว่า 50 ปี เคยไปเป็นหัวคะแนนในหนองบัวลำภู ขับรถเข้าหมู่บ้านก่อนเที่ยงคืน มีคนทั้งหมู่บ้านมาร่วมชุมนุมเพื่อดูใจชายชราวัยเกือบร้อย ที่กำลังจะหมดลมลงไป อดีตทหารเสนารักษ์ เราเข้าไปดูอาการแล้ว ก็รู้ว่าชายชรามีอาการท้องอืดท้องเฟื้อ เพราะทานแต่ข้าวเหนียวเลยทำให้ย่อยยาก ได้ให้ยาโซดามิ้นส์ไปสามเม็ด หมดเวลาพบปะชาวบ้านไปแค่ครึ่งชั่วโมง ชายชราลุกขึ้นมาโอ๊กอ๊าก ผายลมรอดตายอย่างมหัศจรรย์ เรียกว่าหมู่บ้านนั้น เราได้คะแนนนำมาคนเดียว โดยไม่ต้องล้มวัวล้มควาย นี่เพราะความทุรกันดาร เรื่องที่ผู้แทนต้องเอาใจใส่ชาวบ้าน........................