ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 21 มกราคม 2566

ลาวประสบปัญหาเศรษฐกิจเงินเฟ้อพุ่งสูง 40% จนหลายๆเมืองในลาวไม่รับเงินกีบ แต่รับเงินบาทแทนเป็นสาเหตุให้นายยกฯลาวแก้ปัญหาไม่ได้ ประกาศลาออก เครื่องบินเยติแอร์ไลน์ของเนปาลตกจากการชนภูเขา มีผู้โดยสาร 72 คนเสียชีวิต 67 คน สูญหาย 5 รายแต่คาดว่าเสียชีวิตทั้งหมด ขณะที่พายุบอมบ์ ไซโคลนหลายๆลูกกลายสภาพเป็นแม่น้ำในบรรยากาศถล่มแคลิฟอร์เนีย ติดต่อกันในหลายพื้นที่น้ำท่วมไปทั่ว ส่วนทางภาคตะวันออกของสหรัฐพายุหิมะถล่มหนากว่า 2 เมตร ทะเลสาปและหนองน้ำกลายสภาพเป็นน้ำแข็ง ชาวอิสราเอลกว่า 8 หมื่นประท้วงเรียกร้องให้นายกฯคนใหม่เนทันยาฮูลาออก หลังจากเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน คัดค้านแผนการขยายพื้นที่เข้าไปในเขตเวสแบงค์ ขณะที่เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงลิมาเรียกร้องให้ปลด ปธน.หญิงและให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ตำรวจบราซิลจับอดีตรมว.ยุติธรรม ต้องสงสัยยุยงก่อการจลาจล เศรษฐกิจสหรัฐมีท่าทีถดถอย แม็คโดนัล ปิดตัวไปแล้ว 200 สาขา ดิสนีย์สโตร์ปิดตัว 60 สาขาในประเทศ และ 59 สาขานอกประเทศ GAME STOP ประกาศล้มละลาย MICROSOFT ปิดตัว 79 สาขา WALGREEN ปิดตัว 200 สาขา CVS ปิดตัวไปแล้ว 900 สาขา BESTBUY ปิดตัวไปแล้ว 89 สาขา BATH @ BODY WORKS ปิดตัวไปแล้ว 50 สาขา OFFICE DEPOT ปิดตัวไปแล้ว 263 สาขา CHIPOTLE ปิดไปแล้ว 65 สาขา GAP ปิดไปแล้ว 220 สาขา AT&T ปิดไปแล้ว 250 สาขา ปลดพนักงาน 100 คน PIER 1 IMPORTS ประกาศล้มละลายปิด 900 สาขา แผ่นดินไหวในหมู่เกาะตานิมบาร์อินโด ทำให้เกิดเกาะใหม่กลางทะเลหลังแผ่นดินไหว 7.5 ริกเตอร์สเกล โดยกรณีนี้เคยเกิดในตองกาที่ปะทุเป็นเกาะ HOMEREEF แต่จะอยู่ได้ไม่นาน ปธน.ไบเดน เปิดแผนสกัดผู้อพยพเปิดโอกาสให้ 4 ประเทศ คิวบา เฮติ นิการากัว เวเนซูเอร่า ให้ผู้อพยพเข้าสหรัฐได้รวมกันเดือนละ 3 หมื่นคน โดยต้องยื่นเรื่องขอลี้ภัยเท่านั้นตามมาตรการ TITLE 42 เหมือนสมัย ปธน.ทรัมป์ ผลการประกวดนางงาม จักรวาล 2022 ครั้งที่ 71 ได้ผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้ายคือ เวเนซูเอร่า โดมินิกัน และสหรัฐอเมริกา ส่วนแอนนา เสืองามเอี่ยม ของไทยคว้ารางวัล LEADERSHIP AWARD ในฐานะช่วยเหลือการศึกษาเด็กและสตรี ได้รางวัล 1 หมื่นดอลลาร์จากแอน จักรพงษ์ เจ้าของค่าย MISS UNIVERSE คนใหม่ ส่วนผู้คว้าตำแหน่งมาจาก USA…..............

บริษัทน้ำมันเกาหลีใต้จ่ายโบนัสให้พนักงานทุกคน 10 เท่าของเงินเดือน ขณะที่ผู้ว่าโตเกียวแจกเงินเด็กเอาไปใช้เลี้ยงดู 5 พันเยนต่อเดือน เกิดฟองน้ำแข็งจับตัวในญี่ปุ่นและในแม่น้ำฮานในเกาหลีใต้ บอมบ์ไซโคลนคร่าชีวิตชาวแคลิฟอร์เนียไปแล้วกว่า 20 คน บ้านเรือนเสียหายเกิดหลุมยุบบนฟรีเวย์ เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ กลืนรถหลายคัน ไฟฟ้าดับหลายสิบเมือง ถนนถูกปิดหลายสาย ราคาหุ้นในสหรัฐลดลง 11% รวมราคาหุ้นทั้งปี 2022 ที่ผ่านมา ลดลงถึง 60% ขณะที่เทสล่าหุ้นเบอร์ 1 ลดลง 7.5 พันดอลลาร์ ประท้วงในเปรูเดือนเดียวมียอดผู้เสียชีวิต 40 ราย แม้มีการประกาศเคอร์ฟิวแต่ไร้ข้อยุติ จนต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปถึงเดือนเมษายน ไต้หวันเปิดศึก กับจีนลดภาษีให้นักลงทุนทวงคืนฐานผลิตชิปโลก นักวิชาการเปิดเผยเตือน 6 เมืองใหญ่ในสหรัฐ ไม่มีการเตรียมรับมือนิวเคลียร์คือ ซานฟรานฯ นิวยอร์ก วอชังตันดีซี ชิคาโก้ แอลเอ ฮุสตัน ตั้งแต่ปี 2017 เพราะนำที่ดินไปพัฒนาหมดแล้ว ถ้าเกิดสงครามทุกคนจะเจอกับสารกัมมันตภาพรังสี จากการขัดแย้งของสหรัฐ จีน รัสเซีย ส.ว.เสรี สุวรรณภานนท์ เผยมีการเสนอแก้รัฐธรรมนูญให้นายกฯปลดล็อกไม่จำกัดวาระการดำรงค์ตำแหน่ง พายุถล่มแคลิฟอร์เนียเสียหาย 34,000 ล้านดอลลาร์ ท่อส่งก๊าซรัสเซียที่เชื่อมลิทัวเนีย และลัตเวียเกิดระเบิดยังไม่พบสาเหตุ ขึ้นปีใหม่ BCP บางจากควักเศษเงินซื้อปั๊ม ESSO ทั่วประเทศก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นบางจากสร้างมูลค่าเพิ่มอีกหลายเท่าตัว เรื่องคาวๆในเมืองไทยมีภาพหลุดอดีตรองนายกฯอักษรย่อ ย.มีชู้กับเมียชาวบ้านอายุ 35 ปี ขณะที่ตัวเองมีอายุ 82 ปี ถูกสามีผู้หญิงฟ้องว่าเล่นชู้กับเมียชาวบ้าน แต่เรื่องกลับพลิกเพราะอดีตรองนายกฯเอาเรื่องมาฟ้องตำรวจว่าทั้งพ่อ-แม่ ผู้หญิงและผัวร่วมกันหลอกลวงเขา ได้ทรัพย์สินไปเกือบ 20 ล้านบาท โดยขอเรียกทรัพย์สินคืน ขณะที่ผัวของสาวเจ้าก็ฟ้องเรียกค่าสินสอดคืน แถมฟ้องหย่าสนุกกันจริงๆ เพลงฮิตของวัยรุ่นฟันน้ำนม ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย ของวง PAPER PLANE ติดชาร์ด 50 ทางบิลบอร์ดทั่วโลก โดยเด็ก อายุ 2-7 ขวบ ร้องตามกันได้หมดกลายเป็นไวรัลของ 2 นักร้องหนุ่มฮายกับเชน เหมือนเพลงพั้งค์ไปแล้ว.........

ใครที่คิดจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ในช่วงนี้ที่ดอกเบี้ยสูง 7% มันสูงมากแต่เราสามารถให้คนขายช่วยเรา ได้ด้วย โปรแกรม 3-2-1 BUYDOWN คือคนขายจะสามารถขายบ้านได้เร็วและง่ายขึ้น ส่วนคนซื้อก็ซื้อบ้านได้เลยในปีนี้ โดยคำนวนจากดอกเบี้ย 7% -3 เท่ากับ 4% เป็นดอกเบี้ยในปีแรก ส่วนปีที่ 2 เอา 7% -2 เท่ากับ 5 %เท่ากับดอกเบี้ย ในปีที่ 2 ส่วนปีที่ 3 เอา 7% -1 เท่ากับ 6%ในปัที่ 3 หลังจากนั้นในปีต่อไปก็จ่ายดอกเบี้ยเต็ม 7% แต่ถ้าปีไหน ดอกเบี้ยในตลาดลดลงไปอีก เราก็สามารถรีไฟแนนซ์ได้ และยังจะใช้เครดิตจาก BUYDOWN เอาไปใช้ลดเงิน ต้นได้อีกเรียกว่า WIN WIN ด้วยกันทุกฝ่าย คดีพบเอกสารลับในคฤหาสน์หรูของอดีตปธน.ทรัมป์ ที่ฟลอริดา จะสร้างความยุ่งยากในการสมัครเข้าชิงตำแหน่ง ปธน.ในปีหน้าของทรัมป์ แต่ดันเกิดเหตุการณ์ที่มีการตรวจพบเอกสารลับในโรงรถของปธน.ไบเดน ที่เดลาแวร์ทำให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเข้าไปทำการตรวจสอบ ซึ่งทั้ง 2 คดีมีความเหมือนกัน จึงทำให้มีการสอบสวนและบทลงโทษเช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีผลต่อการลงเลือกตั้งของ ปธน.ไบเดน เช่นกัน สูงแค่ไหนก็ตกเหวได้เหมือนกันในประเทศนี้ พูดถึงนักร้องดังในอดีตอย่าง ELVIS PRESLEY เราต่างก็ยังรำลึกเสียงร้องและท่วงท่าที่เร้าใจแม้เขาจะสิ้นลมไปนานแล้วก็ตาม แต่ข่าวการเสียชีวิต ของ LISA MARIE PRESLEY ลูกสาวคนเดียวของเขาอดีตภรรยานักร้องดังไมเคิล แจ็คสัน ทำให้เราอดอาลัยไปด้วยไม่ได้ มีเทปประวัติชีวิต การแสดงเก่าๆมากมายหาชมกันได้ในยูทูบ หลังจากจีนเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยว จีนออกไปเที่ยวนอกประเทศได้ แต่ญี่ปุ่นเปิดปฏิบัติการเข้มข้นกับนักท่องเที่ยวจีนแตกต่างกว่าชาติอื่น ทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจตอบโต้ญี่ปุ่นโดยการไม่ออกวีซ่าให้ชาวญี่ปุ่นเข้าประเทศจีน เกือบเดือนแล้ว ที่เรือรบหลวงสุโขทัยอัปปางลงทำให้ลูกเรือ 105 นาย รอดชีวิต 76 นาย เสียชีวิต 24 นาย สูญหาย 5 นาย จากคดียาเสพติด บ่อนเถื่อนชาวจีนสีเทาโยงใยคดีฟอกเงินจากกองสลากพลัสไปหาต้นตอตู้ห่าวไปถึงกองตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจนครบาล บานปลายไปถึงอัยการ และ DSI มีการสืบพยานกว่า 400 ราย ยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 5 พันล้านบาท จับกุมไป แล้ว กว่าครึ่งร้อยมีเอกสารกว่า 2 หมื่นหน้า ได้ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำเอกสารส่งให้อัยการสูงสุดร่วมผลักดันกันเป็นพวง ใกล้จุดจบแต่ยังไม่รู้ว่าจะลงเอยกันยังไง แถมมีการจับกุม 6 นายตำรวจเรียกรับสินบน 20 ล้าน ฐานปล่อยตัวผู้ต้องหาและถูกไล่ออกจากราชการไปแล้ว โดยจะสั่งฟ้องในปลายเดือนนี้ แถมยังมีการนำเงินจีนสีเทาไปลงทุนในกองสลากพลัสเกือบร้อยล้าน และยังมีคดีการขายสลากกินแบ่งเกินราคา และมีการนำเงินผิดกฎหมายเข้าสู่บัญชีและส่วนหนึ่งนำไปซื้อหมู่บ้านหรูหลายพันล้าน และยังนำเงินไปบริจาคให้พรรคการเมืองอีก 3 ล้านบาทด้วย มีรายงานข่าวจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ชาวต่างชาติที่จะขอวีซ่าธุรกิจหรือท่องเที่ยว B1-B2 จะ ต้อง ใช้เวลา 3 ปีกว่าจะได้รับการสัมภาษณ์ซึ่งต้องรออย่างยาวนาน เงินเฟ้อในสหรัฐทำให้ราคาผัก ผลไม้ ไข่ แป้ง ขนมปัง น้ำมันพืช หรือแม้แต่ไอศกรีมราคาพุ่งขึ้น 14% เมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะน้ำโซดา อาหารแช่แข็ง กุ้ง อีวางก้า ทรัมป์ ประกาศขายคอนโดหรูกลางนครนิวยอร์ก พื้นที่5พันสแควร์ฟิต ราคาถูก 26 ล้านดอลลาร์สวยงามมาก..............

ครูโปรตุเกสประท้วงขึ้นค่าแรงเพราะได้ค่าแรงที่ต่ำเกินไป คือเดือนละ 1,100 ยูโร หรือ 4 หมื่นบาทต่อเดือน ตำรวจบราซิลออกหมายจับอดีตปธน.โบลโซนาโร ที่อยู่เบื้องหลังการก่อการจราจล และออกหมายจับอดีตรมว.ยุติธรรม แต่ถูกจับคาสนามบิน ชาวอินโดประท้วงคำสั่งปธน.โจโก วิโดโด ระเมิดคำสั่งการจ้างงานและสิทธิแรงงานที่ควรจะได้ คณะกรรมการจีนแต่งตั้งเจิง เยียนสง เป็นผู้อำยนวยการดูแลการทำงานคณะบริหารฮ่องกง สกุลเงินหยวนได้รับความนิยมในการทำธุรกรรมข้ามแดน อีหร่านสั่งประหารชีวิตอดีต รมช.กลาโหมข้อหาเป็นสายลับ 2 หน้า ทำให้ตะวันตกประณาม รมต.เกษตรของโรมาเนียนอนหลับและกรนเสียงดัง ระหว่างให้สัมภาษณ์ทางทีวี โจโด ซากูโต นักธุรกิจดังอินโดถูกปรับ 12,000 บาท แต่ไม่ถูกจำคุกพราะมีโทษจำคุกตลอดชีวิตอยู่แล้ว ในข้อหาทุจริตและฉ้อโกง ชาวรัฐเมนถูกล็อตโต้ MEGA MILLION คนเดียว 1,350 ล้านดอลลาร์หักภาษี แล้วเหลือ 730 ล้านดอลลาร์มากที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ รัสเซียประกาศได้ยึดเมืองโซเลดาร์ ของยูเครนได้แล้ว แต่เซเลนสกี้ปฏิเสธทว่ายอมรับมีทหารเสียชีวิต 30 นาย สมาชิกนาโต้ 30 ประเทศสนับสนุนให้สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกใหม่นาโต้ยกเว้นตุรเคียที่ออกเสียงคัดค้าน เพราะเคยสัญญาจะส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่เบื้องหลังก่อการปฏิวัติเมื่อหลายปีก่อน ทำให้ชาวสวีเดนประท้วงแขวนหุ่นผู้นำตุรเคียประจานสร้างความไม่พอใจให้ตุรเคีย โปแลนด์ประกาศส่งรถถังที่ผลิตในเยอรมันให้ยูเครน แต่เยอรมันเตือนห้ามไม่ให้โปแลนด์ส่งรถถังให้ยูเครน เพราะเป็นการผิดกฎหมายระหว่างประเทศ และต้องได้รับคำอนุญาตจากเยอรมันก่อน ขณะที่อังกฤษประกาศส่งรถถังชาเรนเจอร์ 12 คัน ให้ยูเครนเช่นกัน ทหารเสนารักษ์ยูเครนทำการผ่าตัดกระสุนระเบิดออกจากอกทหารยูเครน ขณะที่ระเบิดยังทำงานอยู่ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผย พบเอกสารลับอีก 5 แผ่นในบ้านพัก ปธน.โจ ไบเดน แต่อัยการจะไม่สั่งฟ้อง เพราะปธน.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ภริยาของปธน.อิมานูเอล มาครง หนุนให้นักเรียนสวมเครื่องแบบนักเรียนเพื่อความเท่าเทียมกัน ไม่อวดรวย-จน ในโรงเรียนละประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองแต่ปธน.มาครง กลับไม่เห็นด้วย เรืออัจฉริยะ จูไหอริ๊นของจีนไร้คนขับถูกนำออกปฏิบัติการวิจัยและค้นคว้าแล้ว.....................