ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 29 ตุลาคม 2565

รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีโรงไฟฟ้ายูเครนแค่อาทิตย์เดียวมีผู้เสียเชีวิต 70 คน และทำให้ไฟฟ้าดับหลาย 10 เมือง โดยรัสเซียเตือนยูเครนอย่าถล่ม 4 แคว้นที่แยกตัวออกไป ขณะที่เซเลนสกี้เย้ยรัสเซียกำลังล้มละลาย ต้องใช้ โดรนของอีหร่าน โดยอียูก็คว่ำบาตรอีหร่านด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษย์ชน โดยอียูเตือนประเทศสมาชิกเรื่องการก่อการร้าย ที่กำลังเกิดเหตุในหลายประเทศ ขณะที่สมาชิกนาโต้ 14 ประเทศ เริ่มซ้อมรบนิวเคลียร์ทางภาคตะวันออกของอียู เกิดเหตุเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซีย บินเข้าไปใกล้น่านฟ้าอลาสก้าของสหรัฐ อดีตนักข่าวสาวของรัสเซียแพร่ภาพการประท้วงของสงครามในยูเครน จนต้องหลบหนีออกนอกประเทศ จากการถูกตามล่าตัว มีการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างรัสเซีย-ยูเครน 218 คน เจ้าหน้าที่อังกฤษพบพัสดุปริศนาใกล้ทำเนียบ นายกฯต้องใช้หุ่นยนต์เข้าไปเก็บกู้ แต่ไม่พบวัตถุระเบิด สหภาพแรงงานฝรั่งเศสผละงานเพื่อขอขึ้นเงินเดือน จากปัญหาเงินเฟ้อทำให้การรถไฟชะงักทั่วประเทศ ซีเรียชี้กองกำลังสหรัฐเข้าไปขโมยน้ำมันและแป้งสาลี เอาไปซ่อนไว้ในอีรัก ปธน.ไบเดน เตรียมระบายน้ำมันสำรองเพื่อสกัดราคาที่พุ่งขึ้นสูงก่อนการเลือกตั้ง รมว.ต่างประเทศสหรัฐ แอนโทนี บริงเคน ชี้สีจิ้นผิงต้องการยึดไต้หวันให้เร็วที่สุด อังกฤษเปิดเผยจีนใช้เงิน 10 ล้านบาทล่ออดีตนักบินอังกฤษ 30 คน ไปสอนทหารจีนในการบินเครื่องบินรุ่นใหม่ ออสเตรเลียยกเลิกยอมรับเมือง เยรูซาเลมตะวันตกเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล หลังนายกฯใหม่เข้ารับตำแหน่ง อีหร่านผลิตขีปนาวุธต่อต้านทางอากาศระยะไกล 300 กิโลเมตร ขณะที่ญี่ปุ่นอายัดทรัพย์ 5 องค์กรลับของเกาหลีเหนือ จากเหตุการณ์ยิงขีปนาวุธ เฮติประท้วงให้นายกฯลาออก หลังเผชิญวิกฤติอาหารและโรคอหิวาระบาด เฮลิคอปเตอร์ผู้แสวงบุญตกในอินเดีย พบเครื่องบินเล็กตกใส่เต้นท์ขายรถในโอไฮโอทำให้นักบินเสียชีวิต หนุ่มอเมริกันถูกผลักตกลงไปบนทางรถไฟฟ้าใต้ดิน หลังทะเลากันจนเสียชีวิต........................

พบศพเด็กสาวอายุ 12 ปีถูกฆาตกรรมนำร่างไปซุกไว้ในกล่องพลาสติกกลางกรุงปารีส คาดมาจากการค้าขายชิ้นส่วนมนุษย์ สหรัฐพบการใช้สารเคมียืดผม เพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็ง พบฝูงปลาเกยตื้นบนชายหาดโอ๊คราโคกนอร์ทแคโรไลนาจำนวนมาก หนุ่มญี่ปุ่นขับรถพุ่งชนห้องส้วมสาธารณะอายุ 500 ปี เพราะเหยียบคันเร่งผิด แผ่นดินไหวที่เชียงใหม่ 4.1 ริกเตอร์สเกล ความลึก 2 กม.ยังไม่พบความเสียหายเมื่อ 20 ต.ค. เวลาตี 4 ก่อนหน้านั้นเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดแพร่ 3.7 ริกเตอร์สเกล กองกำลังทหารยูเครนยิงขีปนาวุธใส่แคว้นเคอร์ซอน โดยรัสเซียให้การสนับสนุนประชาชน 6 หมื่นบาทต่อคน ขณะที่เซเลนสกี้ออกมายอมรับโรงงานผลิตไฟฟ้ายูเครนถูกทำลายไป 30% โดยอีลอนมัค หยุดให้บริการ STAR LINK แก่กองทัพยูเครน โดยปฏิเสธไม่เคยได้รับเงินช่วย เหลือจากสหรัฐ แต่สหรัฐโต้ว่าได้ช่วยเหลือเงินไปแล้ว 20 ล้านดอลลาร์ ท่อก๊าซรัสเซีย NORD STREAM 1 ถูกระเบิดเสียหาย 50 เมตร สื่อสวีเดนรายงานกลายเป็นปัญหาใหญ่ของอียู โดยชาวอังกฤษจะโดนตัดไฟฟ้าวันละหลายชั่วโมง ขณะที่อิตาลีสั่งโรงงานหยุดผลิตสินค้า เพื่อนำก๊าซไปดับความหนาวของชาวบ้าน อังกฤษเงินเฟ้อพุ่งสูงในรอบ 40 ปี แต่ราคาบ้านกลับพุ่งสูง มาเลย์หนุนมติโอเปกพลัสเพื่อรักษาดุลการผลิต ซึ่งเป็นการสวนทางกับสหรัฐ ขณะที่ซาอุฯสั่งลงโทษชาวอเมริกันซาอุฯให้จำคุก 14 ปี และห้ามเข้าประเทศ 16 ปี จากการเขียนข้อความโจมตีซาอุฯ เกิดเหตุระเบิดในเรือนจำจินเส็งในพม่า โดยกลุ่ม STA อยู่เบื้องหลังเหตุร้าย แล้วยังพบ คาร์บอมจอดทิ้งไว้พบระเบิดติดตั้งไว้ในรถ ในเมืองเมียวดีแต่กู้ไว้ได้ทัน นักกีฬาปีนเขาสาวชาวอีหร่านไม่สวมผ้าฮิญาบขณะลงแข่งขันอาจถูกลงโทษหนัก เขมร-ติมอร์เลสเต เพิ่มความร่วมมือทางการขนส่ง ไมโครซอฟท์ปลดพนักงาน 1,000 คน จากแรงงานแสนคน เพื่อปรับโครงสร้าง ฆาตกรโอคลาโฮมาฆ่าหั่นศพ 4 นักปั่นจักรยานทิ้งลงในแม่น้ำ โดยชายชราวัย 67 ปี โจ เคนเนดี กลายเป็นฆาตกรต่อเนื่อง.....................

บอลลูนขนนักท่องเที่ยวตกกระแทกพื้นในตุรเคียทำให้ชาวสเปนเสียชีวิต 2 ราย โดโด วิโดโด ปธน.อินโดส สั่งรื้อสนามฟุตบอลหลังเกิดเหตุเหยียบกันตาย 131 ศพ ขณะที่สาธารณสุขอินโดสั่งห้ามขายยาน้ำแก้ไอหลังพบเด็กเสียชีวิตจากไตวาย เช่นเดียวกับเด็กแกมเบีย 70 ราย ก็เสียชีวิตจากไตวายเช่นกัน หลังดื่มยาชนิดนี้ พบปลาแสงอาทิตย์หนัก 2.5 ตัน เป็นปลากระดูกแข็งหนักที่สุดในโลก คาดว่าถูกเรือชนตาย ซีเรียขุดพบกระเบื้องโมเสกโบราณหายากหลายร้อยปีถูกฝังอยู่ใต้ดิน คาดว่าเป็นห้องอาบน้ำโบราณ กระทรวงต่างประเทศไทยเปิดเผยผลสำรวจทั่วโลกของนักท่องเที่ยว ให้เกาะพงันเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับ 1 กทม.เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดอันดับ 3 ภูเก็ต-สมุย เป็นเมืองที่น่าเที่ยวและดีที่สุดและปลอดภัยมากที่สุดอันดับ 4 ต้มยำกุ้งเป็นซุปที่ดีที่สุดขวัญใจของนักชิม ไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดอันดับ 71 จุฬาฯเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 16 การพัฒนาทำให้มีความสุขอันดับ 61 สาธารณสุขที่ดีที่สุด-โรงพยาบาลที่ดีที่สุดอันดับ 8 ส.ส.ควิเบ็ก แคนาดาประกาศไม่สาบานตัวต่อคิงชาล 3 ของอังกฤษเพราะจะแยกตัวออกจากเครือจักรภพอังกฤษ ปธน.ปูติน ประกาศกฏอัยการศึกเพื่อครอบครอง 4 แคว้นในยูเครนทั้งการทหาร การเมือง การบูรณะ เศรษฐกิจอย่างมั่นคง LIZ TRUSS นายกฯสาวอังกฤษคนใหม่ประกาศลาออกหลังเข้ารับตำแหน่งเพียง 45 วัน จากนโยบายลดภาษีคนรวยจะเพิ่มภาษีพลังงาน จนจะทำให้อังกฤษล้มละลาย กลายเป็นปัญหาเงินเฟ้อพุ่ง สหรัฐแฉมีเจ้าหน้าที่อีหร่านปฏิบัติการในแคว้นไคเมียของยูเครน เพื่อช่วยรัสเซียฝึกการใช้โดรนโจมตี โดยยูเครนเชื่อว่ารัสเซียเตรียมเปิดศึกรอบใหม่จากเบลารุส ขณะที่ยูเครนประกาศตัดการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศแล้วหลังถูกโจมตี ประธานอียูกำลังหาทางกอบกู้ปัญหาวิกฤติพลังงานของสาธารณรัฐเช็ก เยอรมันปล่อยชั้นวางสินค้าว่างเปล่าจากปัญหาเงินเฟ้อและต้องขึ้นราคาสินค้า 30 % จีนชี้จิตวิญญาณนักสู้คือรากฐานนโยบายต่างประเทศ จีนประชุมบริษัทผลิตชิปหลังสหรัฐแบนการส่งชิปให้จีน โดยบริษัท TSMC ของไต้หวัน ขยายการผลิตชิปในญี่ปุ่นโดยมีรายงาน IPHONE 14 จะเริ่มผลิตในอินเดีย โดยสหรัฐทลายเครือข่ายลักลอบขนส่งชิปให้รัสเซีย เชื่อมโยงสงครามในยูเครน ขณะที่สีจิ้นผิงชี้เรื่องไต้หวันเป็นเรื่องภายในของจีน มาเลย์ประกาศเลือกตั้ง ส.ส.222 ที่นั่ง 19 พ.ย.นี้ ขณะที่รัสเซียเรียกร้องให้ฟิลิปปินส์ปฏิบัติตามข้อตกลงการสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ 2,400 ล้านบาท แต่ฟิลิปปินส์กลัวถูกสหรัฐคว่ำบาตร...................

เวียดนามเพิ่มการกลั่นน้ำมันดิบเพื่อลดการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสูง 22% เงินเยนญี่ปุ่นอ่อนตัว 150 เยนต่อดอลลาร์ รัฐบาลเตรียมเข้าไปแทรกแซง เกษตกรนิวซีแลนด์ประท้วงรัฐบาลที่เก็บภาษีตดวัวของสัตว์เลี้ยง ที่ทำให้เกิด ก๊าซเรือนกระจกที่จะทำให้มีการนำเนื้อสัตว์จากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น ศาลเขมรสั่งจำคุกผู้นำฝ่ายค้าน สม รังสี ที่ขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสในข้อหายกดินแดนให้ต่างชาติ มีคำเตือนหลายวัดไทยในสหรัฐถูกแก๊งแขกขาวเข้าไปเยี่ยมเยือนแล้วโจรกรรมงัดเอาของมีค่าและเงินบริจาคไปหลายพันดอลลาร์ โดยเหยื่อล่าสุดวัดป่าสันติธรรม ในเวอร์จีเนีย โดยแก๊งนี้แบ่งกันทำงานคนหนึ่งเข้าไปชวนพระคุย อีก 2 คนเดินสำรวจและงัดแงะห้องเข้าไปโจรกรรม ยาบ้าจากไทยระบาดหนักในเกาหลีใต้หวั่นครอบงำคนในประเทศ มีการจับกุมคนไทยหลายคน ราคายาเม็ดละ 8,000 บาท แต่ขายในเมืองไทย 30 บาท สื่อเกาหลีใต้รายงาน ไนท์คลับใต้ดินเป็นแหล่งทำงานของผีน้อยผิดกฏหมาย ชาวเปรูเสียชีวิตจากการดื่มสุราปลอม 21 ราย หลังคามัสยิดหลังใหญ่ในอิโดถล่มหลังเกิดไฟไหม้ แต่ไม่พบผู้เสียชีวิต ใต้ฝุ่นเนสาทพุ่งถล่มเวียดนามคาดจะรุกเข้าเขมร ลาว ไทย ในเวลาต่อมา ผอ.รร.อนุบาลไทยโกงค่าอาหารกลางวันเด็ก ศาลสั่งจำคุก 192 ปี แต่จำคุกจริง 50 ปี เกิดเหตุกราดยิงในฐานทัพรัสเซียมีผู้เสียชีวิต 11 คน คนร้ายถูกวิสามัญ อีหร่านปฏิเสธไม่ได้ส่งโดรนให้รัสเซีย ยูกันดาสั่งล็อกดาวน์หลังพบการระบาดอีโบลาหลังพบผู้ติดเชื้อกว่าร้อยราย ผลการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงโลกที่ 1 เซอร์เวีย 2 บราซิล 3 อิตาลี 4 สหรัฐ และที่ 15 ไทย หุ้นเวียดนามดิ่ง 33% ร่วงแรงที่สุดในโลก ONE MAN AND THE RIVER นักร้องดาราหนุ่มโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ว่ายน้ำข้ามแม่โขงไปกลับนครพนมและแขวงคำม่วนประเทศลาว เพื่อหารายได้ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ให้กับโรงพยาบาลทั้ง 2 ฝั่งโขง โดยตั้งเป้าหมายขอบริจาคจำนวน 16 ล้านบาท แต่มีผู้บริจาคเข้ามากว่า 60 ล้านบาท น่าซึ้งใจจริงๆ..........................