ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 7 พฤศจิกายน 2563

คนอเมริกันติดโควิด-19 เกือบสิบล้านราย เสียชีวิตไปแล้วกว่าสองแสนราย ส่วนในเมืองไทยมีผู้ถูกกักกันตัวติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบคนและบางคนไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อกลับออกไปใช้ชีวิตนอกสถานกักกัน สร้างความกังวลใจแก่คนไทยยิ่งนัก บนความเดือดร้อนจากโควิด-19 หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประสบอุทกภัยและพายุใต้ฝุ่นหลายต่อหลายลูกติดต่อกันมา สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ทั้งทัพย์สินและชีวิต โดยยังไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลงแต่ประการใด ย้อนกลับมาที่ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ในแต่ละวัน ก็เพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อร้ายแรงเป็นทวีคูญ โดยเฉพาะในโซนประเทศยุโรป อาทิ อิตาลี่ เกิดการต่อต้านจากประชาชนเรื่องการจำกัดเสรีภาพในการดำรงชีวิต ไม่เว้นแม้แต่ฝรั่งเศส สวิส เยอรมัน อังกฤษ กลายเป็นโดมีโน ตั้งแต่เคอร์ฟิว ปิดเมือง ห้ามชุมนุมและค้าขาย เรียกว่ายอมตายดีกว่าอดตาย..............................

ในอเมริกาบ้านเรา การทวีความรุนแรงของโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง แม้เคยจะได้รับคำยืนยัน จากประธานาธิบดีทรัมป์ ว่า ก่อนมีการเลือกตั้ง จะมีวัคซีนออกมาช่วยเหลือชาวบ้านอย่างแน่นอน นี่ก็ผ่านพ้นการเลือกตั้งกันมาแล้ว และอีกเรื่องหนึ่งคือการรอความช่วยเหลือจากรัฐ Stimulus Check ในรอบที่ 2 ที่หลายฝ่ายออกมาเล่นปาหี่เอาประชาชนเป็นตัวประกัน ภัยจากสถาณการณ์โควิด-19 ทำให้เรือท่องสมุทรหลายร้อยลำ และเครื่องบินโดยสารหลายหมื่นลำทั่วโลก ถูกจอดลอยลำ หรือถูกสั่งพักกันไปแทบหมด ต้องเสียค่าดูแลบำรุงรักษา ในขณะที่ไม่มีรายได้ โดยเรือหรูหลายลำถูกขายทอดตลาดนำไปทุบเป็นเศษเหล็ก การนำเครื่องบินที่จอดทิ้งไว้แล้วนำกลับมาปัดฝุ่น ก่อนออกใช้งานอีกครั้ง ก็จะมีค่าใช้จ่ายมหาศาล..............................

จากคำพูดเหยียดศาสนาของนายกฝรั่งเศสทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกโกรธกันเป็นฟืนเป็นไฟ หลายๆประเทศประกาศจองกฐินฝรั่งเศส เหมือนการจาบจ้วงสถาบันในเมืองไทย ทำให้กลุ่มคนเสื้อสีต่างๆนับล้านออกมาชุมนุมต่อต้าน เพราะสถาบันศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเสาหลักของประเทศไทย ซัมซุงประกาศปิดโรงงานในจีน แล้วย้ายฐานการผลิตไปอยู่ที่อินเดียและเวียดนาม ทำให้เมืองนั้นของจีนกลายเป็นเมืองร้างไปในทันที ขณะเฮอลิเคนเซก้า บุกเข้าถล่มตอนใต้ของสหรัฐ อย่างหลุยเซียน่า อลาบามา โดยเฉพาะเมืองนิวออลีน จมน้ำซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พายุใต้ฝุ่นโมลาเบ บุกขึ้นฝั่งเวียดนาม ตามหลังลูกที่เพิ่งจะผ่านไปหมาดๆ โดยเฉพาะประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงอ่วมอรทัย เพราะยังไม่ทันได้ลงมือซ่อมแซมความเสียหายจากลูกที่แล้ว โดยมีใต้ฝุ่นอีก 2 ลูกใหญ่จ่อตามมาถล่ม เรียกว่าท่วมแล้วท่วมอีก..........................

ประธานาธิบดีทรัมป์ อนุมัติให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกันเป็นเงิน 1.9 ล้านๆดอลล่า แต่ผู้นำฝ่ายค้านนางแนนซี่ โพโลซี่ ต้องการเงินช่วย 2.2ล้านๆดอลล่า โดยแอบมีงบช่วยเหลือโรบินฮูดรวมอยู่ด้วย ทำให้ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน คนอเมริกันเลยต้องรับเคราะห์ ขณะที่ชาวแคลิฟอร์เนียติดโควิด-19 เข้าไปเกือบล้านรายแล้ว โดยปีที่ผ่านมามีผู้อยู่อย่างผิดกฏหมายถูกจับกุมไปแล้วแปดแสนราย และมีข่าวว่าจะมีการอภัยโทษให้โรบินฮูด 11 ล้านราย เข้าสู่ระบบโดยมีข้อแม้ว่าคนเหล่านั้นต้องเสียภาษีรายได้ทุกปี อิตาลี่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบที่ 2 เพิ่มขึ้นนับแสนราย โดยเตียงคนไข้ไม่พอแล้ว สนามบินเมืองการ์ต้าจับผู้โดยสารสาวๆหลายสิบรายตรวจภายใน เนื่องจากพบเด็กทารกถูกทิ้งไว้ในสนามบิน ขณะที่ชาวอเมริกันกว่า 70% ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า แต่ที่อิตาลี่กลับเปิดประเทศให้ผู้คนเข้าไปซื้อบ้านอยู่อาศัยในราคา 1 ยูโร เพราะชาวเมืองอพยพทิ้งเมืองจนกลายเป็นเมืองร้าง ขณะที่บริษัทต่างชาติใหญ่ๆย้ายฐานการผลิตออกจากจีน แม้บางบริษัทจะทำธุรกิจมานานกว่า 35 ปี เพราะค่าแรงถูก 5 ใน 6 ของบริษัทดังย้ายออกจากจีนแล้ว โดยมีญี่ปุ่นยอมจ่าย 22 ล้านๆดอลล่าให้บริษัทญี่ปุ่นย้ายออกจากจีน ในความเป็นจริงสินค้าจีนนับเป็น 1 ใน 3 ของโลก ไม่มีประทศใดผลิตสินค้าแข่งกับจีนได้........................

ทางการมาเลเซียประกาศว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลย์ติดโควิด-19 ไปแล้ว 200 ราย ทำให้ต้องมีการกักกันตัวตำรวจมาเลย์อีกกว่าหมื่นคน แกนนำวัยรุ่นฮ่องกงถูกเจ้าหน้าที่จีนจับกุมขณะจะเดินทางเข้ากงสุลสหรัฐเพื่อไปขอลี้ภัย การบินไทยเปิดโอกาสให้พนักงานปลดเกษียณอายุก่อนเวลามีผู้สมัครเข้าไปแล้ว 5,000 ราย โดยจะได้รับเงินเดือน 20% ขณะที่จีนประกาศใช้ดิจิตอลหยวนแทนการใช้เงินสด เพื่อท้าทายดอลล่าของสหรัฐ แม้เศรษฐกิจจีน รวมทั้งการเติบโตทางการค้ายังอยู่ในระดับดี แต่เรื่องความแข็งแกร่งทางการทหาร จีนยังเป็นรองสหรัฐหลายขุม ส่วนใต้หวันนั้นสั่งซื้อเครื่องบินรบ F35 จากสหรัฐฝูงใหญ่เป็นเงินหลายหมื่นล้านดอลล่า เพื่อต่อต้านการรุกรานของจีน ด้านจีนนั้นก็สนับสนุนให้นักธุรกิจจีนแข่งขันกันเอง เรียกว่าใครเก่งก็อยู่ไป ใครไม่ไหวก็ปล่อยให้เจ้งเอง....................................

การปลุกเงินหยวนให้เข้ามามีบทบาทในจีนทำให้ค่าเงินสูงขึ้น แต่ทำให้ค่าเงินดอลล่าตกลงไปเหลือ 52 % จาก 70% มีรายงานว่าทั่วโลกมีผู้ตกงานนับร้อยล้าน แม้แต่คนจบปริญญาก็ยังหางานทำไม่ได้ คนอเมริกันกว่า 40 ล้านคนตกงาน แม้แต่โรงงานผลิตเครื่องบินโบอิ้ง ประกาศปลดคนงาน 12,000 คน ประเทศต่างๆต้องหันมาเพิ่งพาตนเอง แร่ Rare Earth ซึ่งใช้ในการผลิต IT ของอเมริกัน จีนประกาศเลิกขายให้สหรัฐ ทำให้สหรัฐต้องมาเริ่มผลิตเอง กฏหมายความสั่นคงของจีนในฮ่องกง ทำให้ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่เดือดร้อน แต่ไม่มีผลกระทบอะไรกับจีนเลย……………………

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเลื่อมล้ำและการแบ่งชนชั้นตลอดจนการคอรัปชั่นในบ้านเรานั้นยังคงมีอยู่ทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการประกวดนางงามเมื่อหลายสิบปีก่อน ได้รับคำสั่งจากบรรณาธิการให้ไปเป็นกรรมการตัดสินและแจกรางวัลขวัญใจช่างภาพ ในการประกวดนางนพมาศพระปะแดง พอไปถึงก็ได้รับแจ้งว่าตำแหน่งนี้ผู้ใหญ่เขาขอมาแล้วให้เลือกคนนี้ บรรดาสาวๆมอญก็หน้าตาจุ๋มจิ๋มเหมือนกัน พอถึงเวลาตัดสิน เราก็เลือกสาวมอญหน้าตาซื่อๆคนหนึ่งหลังประกาศผล พร้อมมอบถ้วยรางวัล แล้วถ่ายภาพเสร็จสรรพ แล้วรีบบึ่งรถกลับโรงพิมพ์ รุ่งขึ้นภาพสาวน้อยขึ้นหลาอยู่ในหน้าข่าวสังคม นี่ถ้าไปเชื่อพวกมัน คงได้ดับฝันเด็กสาวคนหนึ่งไปเลยทีเดียว.........................

พฤติกรรมการจาบจ้วงของบรรดาเด็กๆนักเรียน คงเนื่องมาจากการที่เด็กๆไม่ได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ในปี 2549 อดีตนายกทักษิณ ได้ยกเลิกการสอนประวัติศาสตร์ในเมืองไทย โดยครั้งหนึ่งสมเด็จพระบรมราชนี พันปีหลวง ทรงตั้งข้อสังเกตุว่าไม่รู้ว่าทำไมอดีตนายกหนีคดีมีเหตุผลอะไรถึงห้ามเด็กๆศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย ทำให้ไม่รู้ว่าใครกู้ชาติใครปกป้องประเทศเสียเลือดเสียเนื้อ ให้พวกเราอยู่อย่างสุขสบายมาทุกจนทุกวันนี้ และก็คงจะไม่สายเกินไปที่เราจะเปิดการเรียนการสอน่วิชาประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้งกันอีกครั้ง อย่างน้อยๆอีก 10-20 ปี จะมีเด็กไทยที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยอย่างถ่องแท้อีกครั้งและจะได้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย.............................