ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 15 สิงหาคม 2563

คนทั่วโลกติดโควิด-19 กว่า 20 ล้านราย ใครที่ได้ยินข่าวต่างเลิกตกใจแล้ว แต่หันมาดูปัญหาเศรษฐกิจของตนเอง ว่าพรุ่งนี้จะหาอาหารมาตั้งบนโต๊ะจากที่ไหน แล้วไหนจะค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำ ค่าไฟ จิปาถะ พวกเราจะหาเงินมาจากไหน ตั้งสติกันให้ดี อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ วินาทีนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกวันละหลายแสน เพียง 3 วันมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นล้าน มีหลายแหล่งข่าวคาดว่าถ้ายังไม่มีวัคซีนเข้ามาแก้ไข อาจมีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 500 ล้านคน ดังนั้นหลายๆประเทศจึงทุ่มทุนเพื่อให้ได้มาของวัคซีน ใครได้ก่อนจะมีอำนาจมากขึ้น โดยเฉพาะเรายังไม่รู้เลยว่า เราจะอยู่กับโควิด-19 ไปอีกนานสักเท่าไหร่ และคิดว่าในระยะเวลาที่เนิ่นนาน มนุษย์ในโลกจะน่าเป็นห่วงขนาดไหน ผู้คนจะล้มตาย และล้มละลาย ถูกยึดบ้านและทรัพย์สิน และมีอะไรที่จะตามมาอีก หลายประเทศต้องหาเงินกู้อย่างยากลำบาก ไม่เหมือนสหรัฐที่พิมพ์แบ๊งค์ออกมาใช้เอง สำหรับประเทศไทยจะทำอย่างไร โดยเฉพาะคนในระดับล่าง จะอยู่กันอย่างไร หนี้สินครัวเรือนพุ่ง ข่าวหุ้นบริษัทโกดักที่เคยผลิตกล้องถ่ายภาพ หุ้นบริษัทจากราคาสองดอลล่าโด่งขึ้นไปสามสิบห้าดอลล่า เราก็ต้องนำมาวิเคราะห์ดูว่า เราจะนำไปเป็นเข็มทิศนำทางได้ไหม ยามนี้ทุกรัฐบาลในโลก ต้องสร้างความมั่นใจให้ผู้คนในประเทศอย่าสิ้นหวัง...........................

ช่วงระยะเวลานี้ หลายๆคนกำลังขาดสภาพคล่อง แต่ที่ปลายอุโมงค์ยังมีแสงเทียน จากเงินช่วยเหลือของรัฐบาล พายุถล่มอเมริกา ระเบิดตูมตามที่เลบานอน และน้ำยังท่วงหนักที่จีน หลังผ่านเข้าเดือนสิงหามาได้ไม่กี่วัน สร้างความบอบช้ำเพิ่มเติมจากโควิด-19 แรงงานต่างชาติหลบหนีเข้าไทยเพื่อมาตายดาบหน้า แต่หางานทำไม่ได้ต้องแห่กลับไปอีกครั้ง แคลิฟอร์เนีย อริโซน่า นิวยอร์ก และฟอริดา เป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในอเมริกา โดยเฉพาะที่นิวยอร์ค มีข้อมูลว่าผู้มาเยือนต้องถูกกักตัว 14 วัน ทุกวันนี้เรายิ่งอยู่ยากขึ้นทุกวัน..........................

กรรมมาธิการของสภาไทยได้ข้อมูลการขุดคลองไทยเบื้องต้นออกมาแล้ว และถ้ามีการอนุมัติให้ขุดได้ คนในชาติก็มีสิทธิ์ลงทุนและร่วมทำงานในโปรเจ็กนี้ และเชื่อแน่นอนว่าเราจะแก้ไขเศรษฐกิจของชาติได้อย่างแน่นอน ยังไงๆผู้เขียนเองก็ขอร่วมลงทุนด้วยหนึ่งแสนดอลล่าเป็นคนแรก ผลพวงทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สื่อซานฟรานซิสโกรายงานว่า หนุ่มใหญ่วัย 53 ปี เจ้าของร้านพิซซ่าถูกปิดกิจการจนล้มละลาย ปลิดชีวิตตนเองด้วยความเครียดเพราะหมดกำลังใจ มองกลับไปเมืองไทยพล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.สอนนักเรียนทหารว่า โควิด-19 เป็นแล้วรักษาหาย แต่โรคชังชาติเป็นแล้วรักษาไม่หาย มีทางเดียวคือต้องปลูกฝังความรักชาติ สามัคคีตั้งแต่วัยเด็ก........................

คนป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลกกว่า 20 ล้านราย หกล้านรายในอเมริกา ตายไปแล้วกว่า 160,000 ราย คนตกงานเกือบ 40 ล้านคน การ์ดไม่ตกองค์การอนามัยโลกยกย่องประเทศไทยอีกแล้ว ที่สามารถต่อสู้ป้องกันโควิด-19 ทั้งจากรัฐบาล ความร่วมมือของคนในชาติและอสม เอาความเดือดร้อนของประชาชนมาล้อเล่น รีพับลิกันและเดโมแครตใช้เวลา 3 อาทิตย์ในการออกกฏหมายงบประมาณช่วยเหลือประชาชน มีแต่ข่าวทะเลาะกันจนในที่สุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องใช้อำนาจฝ่ายบริหารออกกฏหมายพิเศษ 4 ฉบับ ทั้งการช่วยเหลือผู้ตกงาน ช่วยเหลือผู้ถูกขับไล่ออกจากบ้าน จ่ายค่าเงินกู้เล่าเรียนและ Payroll tax เพื่อให้คนทำงานมีรายได้เพิ่มขึ้น ยกเว้นเงินช่วยพิเศษ Stimulus $1,200 ที่ไม่มีในกฏหมาย วันต่อมาตัวแทนทั้ง 2 พรรคต่างออกมาร่วมมือกันอีกครั้ง เพื่อผลักดันความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน รวมทั้ง Stimulus Check ที่ยังไม่ได้รับอนุมัติ ......................

เคยออกข่าวท้วงติงให้รัฐบาลไทยให้ต่อหนังสือเดินทางจาก 5 ปี เป็น 10 ปี เพราะงบประมาณเท่าเดิมแต่ได้ผลงานอีกเท่าตัว แถมผู้ใช้บริการก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาบ่อยๆ ขณะนี้กระทรวงต่างประเทศอนุมัติให้การต่อหนังสือเดินทางได้นาน 10 ปี และนี่คือผลงานของกระทรวงต่างประเทศและรัฐบาลที่เปิดอกรับฟังเสียงของประชาชน ธรรมชาติโหดในรอบสัปดาห์ น้ำท่วมหนักในญี่ปุ่นและรัสเซีย ระเบิดกลางกรุงเบรุต ไฟป่าในไซบีเรีย แคลิฟอร์เนีย และเนวาดา ประเทศไทย ถึงแม้รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาโควิด-19 ได้สำเร็จลุล่วงจนนาๆประเทศยกย่อง แต่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ยังเดินต่อไปอย่างยากลำบาก เพราะมีคนในชาติบางกลุ่มชุมนุมกล่าวหาเรื่องไร้สาระ ทั้งการยุบสภาและการแก้รัฐธรรมนูญ ในขณะที่เพื่อนร่วมชาติหิวโหย มองพฤติกรรมของเด็กไทยวันนี้ เรารู้สึกโชคดีที่ลูกเรา 2 คนเกิดในอเมริกา แต่ที่น่าตกใจคนอเมริกันครึ่งหมื่นขอยกเลิกการเป็นประชาชนอเมริกันในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา........................

ชาวโลกกำลังอ่วมอรทัยกับโควิด-19 เราจึงควรใช้เวลานี้ฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน กอบกู้ได้ก่อนรวยก่อน อย่างการลงทุนขุดคลองไทย สร้างงาน สร้างรายได้ ถูกจังหวะ ถูกเวลาจริงๆ ในสายตาของชาวไทยในต่างแดนต่างมองถึงปัญหาและความคิดเห็นในการแก้ปัญหาในระยะไกล ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยต่อเพื่อนร่วมชาติ เรื่องสำคัญคือการบังคับใช้กฏหมายเท่าเทียมกัน โดยไม่ใช้สองมาตฐาน ไม่ว่ารวยหรือจนทุกคนมีสืทธิ์เท่าเทียมกัน ได้รับการปฏิบัติเหมือนกัน โดยเฉพาะการบังคับใช้กฏหมาย