ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 30 ธันวาคม 2564

สำนักข่าว CNN สั่งปิดอ๊อฟฟิตในสหรัฐโดยให้ผู้สื่อข่าวทำงานที่บ้าน สาธารณสุขสหรัฐเตือนต้นปีหน้าต้อง รับมือการระบาดโอมิครอนโดยเตือนให้ทุกคนฉีดบูตเตอร์ช๊อตเข็ม 3 เพื่อระงับการระบาดโดยขณะนี้ สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยให้เด็กๆเรียนออนไลน์ ส่วนหนึ่งมาจากประชาชนสหรัฐร้อยละ 27%ยังไม่ยอมฉีด วัคซีนขณะที่อิสราเอลขึ้นบัญชีแดงสหรัฐแล้ว เนเธอแลนด์มียอดผู้ติดเชื้อโควิดวันละหมื่น ขณะที่เบลเยียมมีชาวบ้านปะทะกับตำรวจที่ออกมาควบคุมป้องกันการระบาด ด้านออสเตรเลียประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง ส่วนประเทศไทยคุมเข้มผู้เดินทางกลับจากทำพิธีศาสนาที่ซาอุดิอาระเบีย ส่วนการรวมตัวกันในช่วงปีใหม่ของชาวไทย โดยเฉพาะการเดินทางกลับภูมิลำเนาอาจต้องกักตัวถึง 14 วัน และตรวจหาเชื้อ ATK อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการขายแอลกอฮอล์ในช่วงปีใหม่ ในสถานบันเทิงยกเว้นร้านอาหารเท่านั้น พายุใต้ฝุ่นราฮีถล่มฟิลิปปินส์ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่าครึ่งพัน ด้านมาเลย์ก็เจอพายุลูกเดียวกันถล่มน้ำท่วมหนัก ในรอบ 40 ปีมีผู้เสียชีวิตหลายสิบ ส่วนภูเขาไฟเซเมรูในอินโดปะทุทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าครึ่งร้อย แม่ค้าออนไลน์จีนเลี่ยงภาษีถูกปรับ 6 พันล้านบาท ยอดการระบาดโอมิครอนทั่วโลกพุ่ง ไทยยกเลิกการลงทะเบียนเข้าประเทศ หันกลับไปใช้การตรวจและก็กักตัวเหมือนเดิม ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้วอีกเกือบแสน ให้เป็นไปตามเดิม ส่วนการจัดงานฉลองปีใหม่ไม่ห้ามแต่แนะให้ระมัดระวัง เน้นความปลอดภัย ส่วนการจัดงานในปีใหม่ในกรุงเทพฯมีการเชิญนักร้องโอเปร่าชื่อดัง Andrea Bocelli มาร่วมฉลองด้วย ได้ฟังคำสัมภาษณ์ของคนขับและกระเป๋ารถเมล์ที่ลงไปช่วยตำรวจนอกเครื่องแบบ ที่ถูกทุบตีทำร้ายว่าพ่อแม่ตำรวจคงกำลังรอเขากลับบ้าน ทหารสหรัฐบนเกาะโอกินาวาในญี่ปุ่นติดโควิด-19 เกือบ 200 ราย ญี่ปุ่นขอให้สหรัฐสั่งทหารให้ปฏิบัติตามกฎหมายสาธารณสุขโดยเคร่งครัด เดนมาร์กพบนักโทษล้นเรือนจำจนต้องเช่าห้องขังในประเทศโคโซโว 300 ห้อง เสียค่าใช้จ่าย 15 ล้านยูโร หรือประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี แต่ต้องใช้กฎหมายของเดนมาร์กเท่านั้น.......................

หน่วยงานมูดีส์ปรับเพิ่มเครดิต แอ็ปเปิล สู่ระดับ AAA หุ้นมีราคาสูงยอดขายสูงลิบ คลิปโตเคอร์เร้นซี่ในตุรกีทะลุ 1 ล้านครั้งต่อวัน เพราะคนหนีไปลงทุน ส่วนเงินลีลาลดต่ำ 40% คลิบโตมีมูลค่าเพิ่มจนตุรกีต้องออกมาจัด ระเบียบ GDP ของไทยโต 0.9% แต่คาดว่าปีหน้าจะเหลือร้อยละ 3.4%จากความกังวลโอมิครอนโดยรัฐตรึง ราคา น้ำมันคงที่ เหมืองหยกถล่มในพม่าประชาชนสูญหายนับร้อยต้องปิดเหมืองชั่วคราว เฟรนซ์ฟรายส์ขาดแคลนในญี่ปุ่นเพราะการขาดแคลนแรงงานในแคนาดาและโรคระบาด คนขายล๊อตเตอร์รี่ในสเปนประท้วงใหญ่ เพราะได้ค่าคอมมิชชั่นแค่ 4% แต่รางวัลมีมูลค่ามากกว่า 2 พันล้านยูโร ปธน.ไบเดน ได้สุนัขตัวใหม่ คอมมานเดอร์ แทน ตัวเก่าที่ตายไปเป็นของขวัญปีใหม่ ยกเว้นทรัมป์ที่ไม่เคยเลี้ยงสัตว์อะไรเลยใน WHITEHOUSE น้ำท่วมล้นตลิ่ง เมืองซานตาครูซในโบลีเว ซัดสะพานขาด ผนังกั้นน้ำสุไหงโกลกพังทำให้น้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ เงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง 6.8% ในเดือนพย. ส่วนในยุโรป 4.9% อังกฤษ 5.1% ไทย 2.7% รวมปีนี้เงินเฟ้อ 1.2% ส่วนปีหน้าเงินเฟ้อ 1.7% ชาวอัฟกานิสถานออกมาโวย ขอให้เรามีกิน หลังเงินของประเทศกว่าหมื่นล้านดอลลาร์ถูกอายัด การย้ายฐานการผลิตไปสู่จีนทำให้ชาวสหรัฐต้องซื้อสินค้าในราคาแพงขึ้นทำให้เกิดเงินเฟ้อ เป็นผลให้การนำเข้าสินค้าของสหรัฐขาดดุลบัญชีเดินสะพัดสูงสุดในรอบ 15 ปี โดยมีโควิด-19 ซ้ำเติม และภัยพิบัติถล่มซ้ำ สส.กานา ชกกันชุลมุนเรื่องปัญหาการจัดเก็บภาษี การเงินออนไลน์ ชายชาวอินโดรับจ้างฉีดวัคซีนโควิด-19 วันเดียว 14 เข็ม ในราคา 250-1800 บาท นี่แค่เข็มแรกไหนจะเข็ม 2 ไม่รู้อีกซักเท่าไหร่ ญี่ปุ่นห้ามต่างชาติเข้าประเทศไม่มีกำหนด แต่ถ้าเป็นชาวญี่ปุ่นต้องถูกกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ น้ำท่วมหนักในค่ายผู้อพยพชาวซีเรียทำให้เต็นท์ที่พักเสียหายหนัก ธุรกิจเกมส์ซื้อที่ดินในฝันกำลังบูมเป็นเรื่องใหม่ของนักเล่นเกมส์ และนักลงทุนเรียกว่าซื้อที่ดินโลกเหมือนด้วยราคาแพงหลายล้านดอลลาร์ รัฐบาลสหรัฐอนุญาตให้หน่วยงานของรัฐทำธุรกรรมกับกลุ่มตาลีบัน อย่างการช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ธรรม อีรักจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามงวดสุดท้าย 54,800 ล้านดอลลาร์ ให้คูเวต หมดแล้วเป็นเวลา 30 ปี.......................

ซาอุดิอาระเบียประกาศกลุ่ม LGBT หรือรักร่วมเพศเป็นอาญากรรมเลวร้ายที่สุดในโลกนี้และโลกหน้า กองกำลังสหรัฐ-ญี่ปุ่น ร่างแผนปฏิบติการร่วมต้านจีน การส่งกำลังบำรุงกรณีจีนบุกไต้หวัน ตั้งกองกำลังในเกาะทางใต้ของญี่ปุ่น ปิดคดีหมื่นล้านพระราชวังชัยมาฮาล ศาลสูงอินเดียให้ทายาทตระกูลรังสิตชนะคดีที่กรุงเดลิ โดยทายาทราชกุลเทพราช-อนิตา ตกเป็นของ 2 พี่น้อง สกุลรังสิตเมื่อ 15 ธค. 21 เพราะโอมิครอนทำให้น้ำมัน ทองและหุ้นล่วงไปตามๆกัน เรือสำราญโรยัลแคริบเบียนโอเปร่าอ๊อฟเดอะซีต้องหยุดพักที่ไมอามี่ เพราะผู้โดยสารเกือบร้อยจาก 6 พันคนติดโควิด-19 ชาวแคลิฟอร์เนียตกงานยอดมากที่สุด โดยเฉพาะจากธุรกิจท่องเที่ยว เงินค่าแรงเงินค่าแรงขั้นต่ำก็จะเพิ่มขึ้นในต้นปี เงิน SSI ก็จะเพิ่มขึ้น 5.5% จากสถานการการระบาดโควิด-19 ชาวสหรัฐกว่า 3 ล้านยื่นหนังสือถึง ปธน.ไบเดน ขอเงิน STIMULUS รอบ 4 อีกครั้งต้นฝนปลายหนาวฝน ฉ่ำทั่วเบย์แอเรีย พบ 2 ศพน้ำท่วมรถที่ MILLBRAE ยุคดอกเบี้ยขาขึ้นเมื่อธนาคารกลางหลายๆชาติขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ปีใหม่แล้วมีรายงานข่าวการพาดพิงโจมตี ลิซ่า แบล็กพลิ๊ง ว่าจบการศึกษาแค่ ม.6 แต่ความขยันหมั่นเพียร STEVE JOB แห่ง APPLE MICHEL DELL แห่ง DELL COMPUTOR RICHARD BRANSON แห่ง VIRGIN ทั้ง 3 คนก็ไม่จบมัธยมก็ประสบความสำเร็จได้ แต่สำหรับ ลิซ่า เธอใช้เวลาฝึกฝน ฝึกภาษาเกือบ 7 ปี นี่เป็นการเรียนรู้มหาวิทยาลัยชีวิตได้ดีกว่าคนในรั้วมหาวิทยาลัย เพราะคนเรียนจบมหาวิทยาลัย ระดับ ดร. ก็ยังไม่สามารถทำได้เท่าเธอ เพราะเรียนจบก็ไปรับจ้างเป็นลูกน้องคนเรียนไม่จบทั้งนั้น และบางคนมีดร.พ่วงหลังก็ได้มาจากการบริจาคเงิน อย่าให้ใครมาตำหนิโจมตีเรา แค่เราจบแค่มัธยมเหมือนปู่ย่า-ตายาย ของเราในอดีต แต่เรามีความภูมิใจที่ ลิซ่าประสบความสำเร็จ มีแฟนคลับทั่วโลกนับพันล้าน ปีใหม่นี้ขอให้แฟนๆลิซ่าทุกคนมีความสุขกับชีวิตที่ปลอดภัย แค่กระดาษ A4 ใบเดียวก็บ่งบอกว่าใครดีกว่าใคร เพื่อนเราคนหนึ่งทำใบ ประกาศ นียบัติปลอม ให้เพื่อนหลายคน กลับไปสมัครตำรวจที่เมืองไทย นี่คือตัวอย่างหนึ่งของปริญญาบัตรที่มีคนเอาลูกหนังมาเหยียด ลิซ่า ของเราในรายการผู้เฒ่าทอร์ค 3 ธ.ค. 21 ลอนดอนแทบเป็นเมืองร้างชาวอังกฤษติดโควิดวันละแสน อีหร่านสะสมยูเรเนี่ยมเกิน 20% ถึง 60% ทำให้สหรัฐยังคงคว่ำบาตรอีหร่าน เพราะถ้าสะสมถึง 90% ก็ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ได้แล้ว...........................

รัสเซียยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำในทะเลญี่ปุ่นใกล้เกาะ KURIL ที่มีปัญหากับญี่ปุ่นมายาวนานเพราะเป็นเส้นทางออกมหาสมุทรแปซิฟิกทางเดียวของรัสเซีย โดยญี่ปุ่นตั้งงบประมาณกลาโหมสูงมากเพื่อจัดซื้ออาวุธจากสหรัฐเป็นจำนวนมาก ขณะที่โควิด-19 ทำให้ทหารสหรัฐติดโควิดหลายร้อยราย องค์การอนามัยโลกยกย่องไทยที่ทดลองการฉีดวัคซีนไขว้ได้ผลดีเป็นประโยชน์ต่อชาวโลก มีการเปิดเผยว่าถ้ามีคนติดโควิดโอมิครอนเดินสวนออกมาจากในลิฟท์และถ้าเราเดินเข้าไปก็จะพลอยติดเชื้อไปด้วยทันที เพราะเชื้อโอมิครอนลอยอยู่ในอากาศ กองกำลังทหารพม่าทำศึกกับกองกำลังชาติพันธ์กะเหรี่ยงพบมีการเผาศพเด็ก-ผู้หญิง พม่า 38 ราย ขณะหนีสงครามโดยมีการอพยพชาวกะเหรี่ยงหนีสงครามจำนวนมากหลบเข้าไทย มีการตั้งค่ายอพยพกว่า 5800 คนแล้วที่แม่สอด จังหวัดตาก เรือดำน้ำ มินแย จ่อทิน ลำที่ 2 ของพม่าเข้าประจำการฉลอง 74 ปี กองทัพเรือพม่า ขณะที่ไทยยังไม่มีเรือดำน้ำซักลำ ฮุนเซนประธานอาเชี่ยนยืนยันอาเชี่ยนต้องมีสมาชิก 10 ประเทศ โดยฮุน มาเนต ลูกชายคนโตของฮุนเซนได้รับการรับรองเป็นว่าที่นายกฯเขมรคนต่อไป ปาร์ค กินเฮ อดีตปธน.หญิงเกาหลีใต้ วัย 79 ปี ได้รับการอภัยโทษทั้งที่มีโทษเหลืออีก 20 ปี เพราะมีโรคและชราภาพแล้ว รัฐบาลจีนบังคับให้ EVERGRAVDE ส่งมอบ บ้านให้ผู้ซื้อ 3 หมื่น 9 พันยูนิต ภายในสิ้นเดือนธันวาคม เพื่อจะยืนยันว่าบริษัทมีกำลังที่จะเดิน หน้าโครงการณ์ ต่างๆต่อไป ไฟไหม้เรือเฟอรี่ของบังกลาเทศเสียชีวิต 38 ราย บาดเจ็บ 72 ราย เกิดระเบิดฆ่าตัวตายในคองโก เสียชีวิต 6 คน บาดจ็บ 14 ราย เซ่น X-MAS กระทรวงท่องเที่ยวมอบเงินสดเกือบ 7 แสนบาท ช่วยเหลือ ครอบครัวเด็กรัสเซียอายุ 7 ขวบ ที่ตกลงไปในบ่อน้ำร้อนที่อุตรดิตถ์เมื่อเดือนตุลาคม อุณหภูมิหลัง X-MAS และวันปีใหม่จากชายแดนแวนคูเวอร์ผ่านลงมาซีแอตเติล และพอร์ตแลนด์ถึงแคลิฟอร์เนีย ภาคเหนือ หิมะท่วมสูงกว่าตึก 2 ชั้น แต่ทางตอนใต้ระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกร้อนจัดอุณหภูมิสูงถึง 80-90 องศา โดยเฉพาะชายแดนเท็กซัสและเม็กซิโก อ่างเก็บน้ำทั่วไปในแคลิฟอร์เนียล้นเกินกว่าปริมาณและมีสโนสูง ขนาดนี้น้ำท่าในปีหน้าหายห่วงแน่นอน ไทยเอาบ้างเตรียมเก็บภาษี BITCOIN เริ่มมีนาคมนี้ มีการวิจัยว่า GDP ทั่วโลกรวมกันร้อยล้านล้านดอลลาร์ปีใหม่นี้ ขณะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนหลายร้อยรายที่ภูเก็ตพร้อมทั้งผู้ร่วมงาน คอนเสิร์ตที่สุรินทร์ติดโควิด 1 ราย ไม่รู้ว่าจะแพร่ระบาดไปติดใครอีกบ้าง..........................