ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 2 เมษายน 2565

วิกฤติรัสเซีย-ยูเครนทำให้ห่วงโซ่อาหารโลกตกต่ำเกิดความขาดแคลน ผู้คนอดอยากหิวโหยเป็นอย่างยิ่ง นอกจากไม่ยอมวางอาวุธแล้ว ปธน.วราดิมี เซเลนสกี้ เดินสายขอความเห็นใจจากชาติอียูอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นเรื่องยากที่การเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครนจะยุติลงได้ โดยจะมีกองกำลังชาติตะวันตกปิดล้อมรัสเซียทั้งทางบกและทางทะเล จนอาจเกิดการกระทบกระทั่งจนเลยเถิดได้ ขณะที่ปธน.ไบเดน บินไปร่วมเจรจากับกลุ่มประเทศนาโต้ที่เบลเยี่ยม โดยสหรัฐออกมายอมรับข่าวจีนสนับสนุนส่งอาวุธให้รัสเซีย และการที่รัสเซียใช้อาวุธชีวภาพยังไม่พบหลักฐาน โดยรัสเซียขอให้สหรัฐหยุดใส่ร้ายได้แล้ว เพราะจะทำให้เหตุการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้นไป ในการประชุม G20 ที่อินโดมีรายงานข่าวสหรัฐมีแผนจะบีบไม่ให้รัสเซียเข้าร่วมประชุมด้วย และจะขอถอดถอนออกจากการเป็นสมาชิกด้วย แต่ถ้าจีน-ซาอุดิอาระเบีย-อินเดีย ร่วมกันคัดค้านก็จะไม่เกิดผล ขณะที่จีนออกมาฉะว่าสหรัฐคือนักระเมิดสิทธิมนุษย์ชนระดับโลก โดยจีนถูกกล่าวหาว่าใช้แรงงานชาวอุยกูเมืองซินเจียงอย่างทารุณ กองกำลังกองทัพอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบีย ยิงสกัดและทำลายระเบิดกลุ่มกบฏฮูตีที่จ้องถล่มเรือน้ำมัน ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทูตพิเศษเขมรเดินทางไปเยือนพม่าออกมาเปิดเผยว่า เหตุความวุ่นวายในพม่าเป็นเรื่องซับซ้อนมาก และตัวเองก็ยังไม่มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมนางอองซาน ซูจี ศาลสูงเวียดนามสั่งจำคุกนักเคลื่อนไหวและต่อต้านเวียดนาม 5 ปี โดยไทยก็น่าจะดำเนินการเป็นตัวอย่างบ้าง กองทัพอากาศสิงคโปร์ส่งเครื่องบินรบร่วมฝึกโค้ปไทเกอร์ร่วมกับกองทัพอากาศไทย และสหรัฐที่โคราชระหว่าง 1-31 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มพูนทักษะการบินและการปฏิบัติการหนุ่มอิสราเอลขับรถชนและใช้อาวุธทำร้ายผู้คนในรัฐชีบาตาย 4 ศพ...................

เกิดแผ่นดินไหว 6.6 และ6.1 ริกเตอร์สเกลในไต้หวัน สะเทือนไปทั้งเกาะ อดีต 3 รมต.คลังของไทยแนะให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มเติมอย่างน้อย 1.5 ล้านล้านบาท เพื่อเติมกระสุนหนุนเศรษฐกิจไทย ซึ่งรัฐบาลลุงตู่ก็เกริ่นออกมาล่วงหน้าแล้วว่าจะทำอย่างนั้น นาโต้ส่งกองกำลัง 4 พันนายเสริมกำลังในยูโกสลาเวีย-ฮังการี-โรมาเนีย-โปแลนด์ ขณะที่เยอรมันโบกมือลานาโต้ เช่นเดียวกับอังกฤษซึ่งออกจากอียูแล้ว ทำให้นาโต้และอียูอ่อนแอลง โดยรัสซียประกาศเอาคืนชาติไหนที่ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย ต้องจ่ายค่าพลังงานเป็นเงินรูเบิลเท่านั้น สงครามรัสเซีย-ยูเครน เจรจรกันมาหลายครั้งและทุกครั้งยูเครนขอเอาข้อเจรจาไปให้ประชาชนยูเครนลงประชามติเสียก่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องการประวิงเวลาและขอให้รัสเซียถอนกำลังออกไปจากยูเครนแน่นอน รัสเซียก็รู้ดีดังนั้นความทุกข์ยากจึงตกไปอยู่ที่ประชาชนยูเครน โดยฝรั่งเศสเริ่มออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือด้านอาหารแก่ประชาชน ตามอย่างเมืองไทยโดยมีหลายๆชาติกำลังทำตาม อีกหน่อยก็มีบัตรคนละครึ่งหรือบัตรฝรั่งชนะนั่นแหละ ประเทศไทยพบโควิดสายพันธุ์เดลต้า-โอมิครอน-เดลต้าครอน กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นให้ทั่วถึง สหรัฐเคยมีกองกำลังทหารอยู่ในต่างแดน 3.5 แสนนาย และลดลงมาเรื่อยๆจนเหลือ 6 หมื่นนายในปี 2020 แต่ในขณะนี้กลับมีกำลังเพิ่มขึ้น 1 แสนนาย มีรายงานข่าวเบลารุสจะส่งกำลังทหารเข้ามาช่วยรัสเซียรบในยูเครน ขณะที่กองกำลังรัสเซียก็ไม่คิดที่จะเผด็จศึกยูเครนในทันที แต่สู้ไปยึดไปคุยไปรอให้ยูเครนยอมแพ้ไปเอง แต่การแซงชั่นและคว่ำบาตรทำอะไรรัสเซียไม่ได้ แต่ย้อนกลับมาเล่นงานอียูซะเองอย่างงั้น....................

ผลการแข่งขัน ATHLETES UNLIMTED ที่ดัลลัสเท็กซัสในช่วง 2 สัปห์ดาที่ผ่านมา เซ็ตติ้งสาวไทย นุสรา ต้อมคำ ได้รับการจัดอันดับและเลือกจากทีม DE LA CURZ และ STIVRINS เป็นคนแรกน่าชื่นชมในฝีไม้ลายมือไปทั่วอเมริกา มีรายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน มีนักท่องเที่ยวจากซาอุดิอาระเบียเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง อาหารสัตว์ปีกอย่างไก่แช่แข็งจาก 11 บริษัทไทยก็ได้รับการส่งออกไปบ้างเรียบร้อยแล้ว แรงงานไทยแสนตำแหน่งได้รับออเดอร์จากซาอุฯในเวลา 5 ปี ก็เริ่มเดินทางออกไปแล้ว มีรายงานข่าวกองเรือรบรัสเซีย 2 ลำ ระดมยิงเมืองท่าโอเดลสาทางตอนใต้ของยูเครน โดยมีการคาดหมายว่าจะมีการเตรียมยกคนขึ้นบก โดยเยอรมันบินไปเจรจากับซาอุดิอาระเบียขอให้เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน ขณะที่หลายชาติ ในยุโรปเริ่มสั่งก๊าซจากการ์ตาและสหรัฐแทนรัสเซียในปีนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังธนาคารกลางสหรัฐขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เพื่อสกัด กั้นเงินเฟ้อ มีรายงานข่าวกองกำลังยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่บางส่วนรอบๆกรุงเคียฟคืนได้บ้างแล้ว โดยมีการประเมินกองทหารรัสเซียเสียชีวิตไปกว่า 1.5หมื่น และกำลังขาดแคลนพลังงานการส่งกำลังบำรุง องค์การสหประชาชาติรายงานว่า มีชาวยูเครนอพยพออกนอกประเทศแล้ว 3.5 ล้านคน โดยรัสเซียประกาศจะใช้นิวเคลียร์ต่อต้านผู้ทำร้ายรัสเซียก่อนเท่านั้น เครื่องบินโดยสารไชน่าอีสเทอร์น 737-800 ตกระหว่างบินจาก คุนหมิงไปกวางโจวผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 10 ราย ตายยกเครื่อง แต่มีรายงานข่าวนายหวงที่ถูกยกเลิกเที่ยวบินเพราะอากาศไม่ดีเลยรอดปลอดภัย เที่ยวบินแรก WORLD EXPO 2025 ที่ญี่ปุ่นจะให้บริการรถแท็กซี่ บินได้ รับส่งทั่วงาน โดยสายการบิน ANA กับสหรัฐหรือแจแปนแอร์ไลน์กับโตโยตา ร่วมกันให้บริการ.................

ในงานมอเตอร์โชว์ 2022 มีบริษัทรถไฟฟ้ากว่า 20 บริษัท จำหน่ายราคาถูกอย่างต่ำ 150,000 หรืออย่างของ MG ลดราคาให้ 2.4 แสนบาท U U-JIN JIN 2หมีแพนด้าฝาแฝดเกิดใหม่ล่าสุดที่สวนสัตว์แมดริดสเปน กรุงเทพฯคว้ารางวัล BEST CITY 2022 จากนิตยสาร DESTIN ASIA โดยมีสิงคโปร์ที่ 2 ญี่ปุ่นที่ 3 ฮ่องกงที่ 4 กรุงโซลที่ 5 หลังจากกรุงเทพฯเคยได้รับรางวัลนี้มาแล้วเมื่อปี 2020 โดยภูเก็ตและเกาะสมุยได้รับรางวัลเกาะที่สวยที่สุด ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอียู เกิดเสียงแตกส่วนใหญ่ไม่มีการคว่ำบาตรหรือแซงชั่นพลังงานจากรัสเซีย หลายชาติไม่เห็นด้วยในการปิดน่านฟ้ายูเครน ขณะที่ชาวอิตาลี่ชุมนุมประท้วงขอให้รัฐบาลถอนตัวออกจากนาโต้ ไม่มีชาติใดในอียูที่พร้อมจะรับมือกับปัญหาพลังงาน เพราะพลังงานเชื้อเพลิงของยุโรป 40% มาจากรัสเซีย ทหารอาสาทั่วโลกที่สมัครไปรบในยูเครนเปิดเผยว่า ถูกหลอกเข้าไปเหมือนตกอยู่ในนรก ต้องใช้ยุทโธปกรณ์อันล้าสมัย และสิ่งแวดล้อมที่เลวร้าย ส่งไปปฏิบัติการในดินแดนที่อันตรายทุรกันดารจน หลายๆคนต้องหลบหนีกลับประเทศก่อนถูกฆ่าตาย ขณะที่เยอรมันเปิดเผยข้อตกลงซื้อการ์ดเหลว LNG จากการ์ต้า แต่ก็ยังคงสั่งซื้อแก๊สจากรัสเซียต่อ เพราะเยอรมันต้องซื้อแก๊สจากรัสเซียถึง 40% ขณะที่ยูอีจัดตั้งกองกำลังทหารของยูอีเองแทนกองกำลังนาโต้ โดยจะเริ่มจากกองกำลังทหารยูอี 5 พันคน จะทำให้กองกำลังนาโต้อ่อนแอลงทันที เกิดเหตุรัสเซียยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิค โจมตีศูนย์การค้าพลเรือน แต่รัสเซียเผยว่า ศูนย์การค้าดังกล่าวเป็นที่ซ่องสุมอาวุธของยูเครน ขณะที่ผู้นำยูเครนขอเข้าพบ ปธน.ปูติน แต่ปูตินไม่ยอมให้เข้าพบ เพราะรายละเอียดต่างๆที่รัสเซียยื่นให้ยังไม่มีการตอบรับจากยูเครน แต่ ปธน.เซเลนสกี้ ชี้เขาต้องพบ ปธน.ปูติน เพื่อจะได้ข้อยุติ เพราะต้องมีการทำประชามติของประชาชนยูเครน.......................

ปธน.เซเลนสกี้ ประกาศแบนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 11 พรรค ที่ใกล้ชิดรัสเซีย รวมทั้งปิดสถานีโทรทัศน์เหลือเพีบง 1 ช่อง เพื่อให้ข่าวสารเป็นไปในทางเดียวกัน รัสเซียยกเลิกการขายแร่ยูเรเนียมให้สหรัฐเพื่อใช้ในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ตอบโต้สหรัฐที่คว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย โดยรัสเซียอาจตัดความสัมพันธ์กับสหรัฐที่กล่าวหาว่า รัสเซียเป็นฆาตกรสงคราม โดยรัสเซียสั่งให้กองทัพยูเครนวางอาวุธและยอมแพ้ทันที ตามเส้นตายของรัสเซีย ขณะที่ทหารยูเครนไม่ยอมให้พลเรือนอพยพออกจากเมืองมาริอูโปลเพราะใช้เคลื่อนมนุษย์เป็นโล่กำบัง มีรายงานข่าวนักรบรับจ้างชาวซีเรียเข้าร่วมรบกับกองทัพรัสเซีย ขณะที่นักรบรับจ้างนีโอนาซีกว่า 6 พัน ที่เข้าร่วมรบกับกองกำลังยูเครน ตั้งรับยันอยู่กับกองกำลังรัสเซีย กว่า 1 เดือนที่ผ่านมากองทัพอากาศรัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีพื้นที่ยุทธศาสตร์กว่า 1400 ครั้ง โดยใช้น่านฟ้าของเบลารุสเป็นฐานโดยมีการใช้ โดรน 2509 ที่ผลิตจากอิสราเอลเข้าสอดแนม สงครามรัสเซีย-ยูเครนๆถูกบังคับให้ลาออกจากการสมัครเป็นสมาชิกนาโต้ โดยชาวกรีชนับแสนนำรถไถนาออกมาขับประท้วงรัฐบาลในกรุงเอเธนส์ เพราะราคาปุ๋ยและพลังงานมีราคาแพง ตัวอย่างสเปนที่ออกมาประกาศคว่ำบาตรรัสเซียมีม็อบออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก หรืออย่างพนักงานไปรษณีย์อิตาลี่พบอาวุธจำนวนมากบรรจุอยู่ในกล่องเวชภัณฑ์และกล่องอาหาร ที่ส่งไปช่วยยูเครนจนกลุ่มม็อบออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาสอบสวน และไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวในสงครามยูเครน โดยยังมีการก่อม็อบในอีกหลายสิบประเทศ อย่าง บุลกาเรีย หรือสโลวาเกีย เป็นต้น......................

ปีนี้สีจิ้นผิง และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอขา อายุ 68 ปี วราดีเมีย ปูติน 69 ปี โจ ไบเดน 79 ปี HAPPY BIRTH DAY ชาวฮังการี่ นับแสนชุมนุมประท้วงไม่ให้รัฐบาล ปธน.วิกเตอร์ เออบาน จัดส่งอาวุธให้ยูเครนเหมือนในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยจะมีการเลือกตั้งในเดือนเมษายนนี้ และแน่นอนฝ่ายค้านที่อิงตะวันตกมีคะแนนลดลงเหลือ 32 % เท่านั้นเอง ผู้นำเบลารุสเชื่อสหรัฐไม่ต้องการให้ศึกรัสเซีย-ยูเครน จบไปในเร็ววันเพราะผลประโยชน์ของสหรัฐเอง อีหร่านขู่ถล่มฐานทัพอิสราเอลในอีรัก เจ้าชายโมฮาหมัด บินซามิน มงกุฏราชกุมาร ซาอุดิอาระเบีย ปฏิเสธไม่ขายน้ำมันให้อังกฤษและข่าวการมาเยือนของแอนโทนี่ บริ๊งเคน ที่จะมาเยือนซาอุฯ ขณะที่กลุ่มกบฏฮูติในเยเมนยิงจรวดโจมตีโครงสร้างและโรงงานผลิตน้ำมันของซาอุฯ ขณะที่ รมต.ต่างประเทศซาอุฯเดินทางไปเยือนเขมรเพื่อร่วมการลงทุนด้านการเกษตร และรับนักศึกษาเขมรไปศึกษาหาความรู้ด้านพลังงานด้วย เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปอย่างต่อเนื่อง และเตรียมส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่อากาศ มีภาพข่าวตำรวจวิคอซิลใช้เข่ากดคอเด็กหญิงวัย 12 ปี ที่ก่อคดีทำร้ายเพื่อนร่วมชั้นในโรงเรียน ถูกโจมตีว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุจนตำรวจนายนั้นต้องขอลาออก เพราะโรงเรียนไม่ปกป้องตน ปธน.สีจิ้นผิง ต่อสายคุย ปธน.ไบเดน ประเด็นรัสเซีย-ยูเครน โดยสหรัฐปฏิเสธสนับสนุนการแยกตัวของไต้หวัน โดยจีนหนุนให้ยูอีและนาโต้ ตั้งโต๊ะคุยกับรัสเซีย มีการเปิดเผยการค้าจีน-รัสเซีย มีมูลค่ามากกว่าแสนล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 35% ขณะที่ญี่ปุ่นแนะให้อินเดียประณามรัสเซียแต่ไม่สำเร็จ แม้ญี่ปุ่นจะประกาศลงทุนในอินเดียกว่าหมื่นล้านดอลลาร์....................