ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 19 มิถุนายน 2564

เมืองไทยมีรายงานผู้เสียชีวิตหลังการฉีดวัคซีนแล้วเกือบ 30 คน แต่จำนวน 12 คนไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีนจากจำนวน 5 ล้านกว่าราย แต่คนญี่ปุ่นรับการฉีดไปแล้ว 2 ล้านราย เสียชีวิตไปแล้วกว่า 85 ราย ขณะที่ในสหรัฐมีผู้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 200 ล้านคน เสียชีวิตหลังการฉีดวัคซีนไปกว่า 4 พันราย สาวโยฮันเนสเบริกต์ อัฟริกาใต้วัย 37 ปี คลอดลูกออกมา 10 คน เป็นชาย 7 หญิง 3 ทุกคนปลอดภัยดี สหรัฐเข้าสู่ช่วงภาวะเงินเฟื้อ ราคาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% สินค้ามีราคาเพิ่มสูงอย่างน่าตกใจ แต่รัฐบาลมีแนวทางขึ้นภาษีชาวบ้าน โดยรัฐบาลมีหนี้สะสม $28,389,052578.41 โดยเป็นหนี้เมดิแคร์ 7 แสนล้านดอลลาร์ โซเชียลซีเคียวริตี้ 1.1ล้านล้านดอลลาร์ คนตกงาน 9.7 ล้านคน แต่มีรายได้ 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ จากภาษี 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ จากเพลโรแท็ก ทำให้ขาดดุล 9 แสนล้านล้านดอลลาร์ มีรายงานข่าวธนาคารกลางหลายชาติมีทีท่าว่าจะลงทุนใน Bitcoin เพราะค่าเงินหลายสกุลถูกโจมตีหนัก จึงมีโอกาสที่ Bitcoin จะมีราคาสูงขึ้น ประธานธนาคารกลางสหรัฐกลับเห็นว่าเป็นแค่การเก็งกำไร มีความผันผวนและยังมีความขัดแย้งในข้อกฎหมายในการควบคุม ในสหรัฐคนตกงานขอเงินช่วยเหลือลดลง 3 แสนราย ในขณะที่จีน-สหรัฐมีความพยายามที่จะต่อสายคุยกัน โดยปธน.ไบเดน ขอให้มีการสอบสวน กรณีบริษัทจีนถูกกล่าวหาว่ามีการขโมยข้อมูลจนถึงกับต้องมีการกีดกันทางการค้า ซึ่ง ปธน.ไบเดน พยายามหาทางแก้ไขความขัดแย้ง น้ำมันขึ้น ทองคำทรงตัว $1896.40 ต่อ ออนด์ Stimulus Check จากรัฐแคลิฟอร์เนีย $600 หลายคนได้รับไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้ที่ยื่นเสียภาษีก่อนเมษายน ส่วนที่เหลือก็เริ่ม ทยอยได้รับแล้วเช่นกัน......................

ในระยะหลังๆนี้ดูเหมือนเหตุการณ์ความรุนแรงในพม่า ในหน้าสื่อต่างๆจะดูเงียบงันลงไป ทั้งๆที่การสู้รบและความขัดแย้งยังมีอยู่ในหลายพื้นที่ ตลอดจนข่าวการระบาดและการกระจายวัคซีนโควิด-19 ขึ้นมาบดบัง อันที่จริงแล้วความตรึงเคลียดในพม่ามีติดต่อกันมายาวนานหลายร้อยปีแล้ว จากการเรียกร้องของกลุ่มชาติพันธุ์และชนกลุ่มน้อย หลายสิบชนเผ่า เช่น ว้า อาข่า กระเกรี่ยง คะฉิ่น ไทยใหญ่ และมอญ เป็นต้น ในพงศาวดารไทยเล่าว่า เมื่องครั้งสมเด็จพระนเรศวรถูกนำตัวไปเป็นตัวประกันในสงครามช้างเผือกที่พม่า ในสมัยพระเจ้ามหาจักรพรรดิ งานในหน้าที่อีกอย่างหนึ่งของพระนเรศคือคุมทัพพม่าออกไปปราบปรามชนกลุ่มน้อย จนวันดีคืนดี

มีลูกน้องชาวมอญมาแอบกระซิบพระองค์ว่า พม่าจะแอบปองร้ายพระองค์ พระนเรศจึงหลั่งน้ำทักษิโณทกประกาศอิสระภาพไม่ขึ้นตรงต่อพม่าอีกต่อไป ยกกองทัพต่อต้านกองทัพพม่าจนกระทั่งพระบิดาสวรรคตจึงได้ขึ้นครองราชย์ โดยไม่เคยยกกองทัพไปรุกรานชนกลุ่มน้อย และชาติพันธุ์ จนมีอนุสาวรีย์ของพระนเรศตั้งอยู่ในพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์ในหลายพื้นที่ เพราะพระนเรศเป็นที่รักและเคารพของพวกเขา ปธน.ไบเดน สั่งห้าม 59 บริษัทของจีนเข้ามาทำธุรกิจในสหรัฐ นิวยอร์กไทม์รายงานข่าวการระบาดโควิด-19 ในเมืองไทย ครั้งแรกจากสนามมวยและบ่อนเถื่อน แต่ไทยควบคุมได่ดีจนองค์การอนามัยโลกยกย่อง ระบาดรอบที่ 2 ระบาดจากตลาดอาหารทะเลและแรงงานเถื่อนข้ามชาติ ระบาดรอบที่ 3 จากบาร์ไนท์คลับของไฮโซชั้นสูง ระบาดรอบที่ 4 มาจากแคมป์แรงงานก่อสร้าง เรือนจำ โรงงาน ชุมชนแออัด จนมีผู้ติดเชื้อเกือบ 2 แสนเข้าไปแล้ว มีคนชั้นสูงเอาเงินไปแย่งซื้อสิทธิ์ การฉีดวัคซีนในชุมชนแออัด หรือบินออกไปฉีดนอกประเทศ พนักงาน United Airline ถูกคำสั่งจะต้องไปรับการฉีดวัคซีนก่อนขึ้นบิน เพราะจะสามารถบินเข้าประเทศต่างๆได้....................

มีการออกมาเรียกร้องให้ฝ่ายค้านออกมาตรวจสอบการประมูลรถไฟความเร็วสูง 2 สาย ที่มีข่าวไม่โปร่งใส ดีกว่าไปตรวจสอบงบของสถาบัน หรือการกระจายวัคซีน ดูจะได้คุ้มค่ากับเงินเดือนจากภาษีชาวบ้าน จีนประสบความสำเร็จในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดดมแทนการฉีด เกิดพายุฝนถล่มสเปนเป็นลูกเห็บลูกใหญ่ที่เมืองนาวารา หน่วยงานความมั่นคงทางอากาศของสหรัฐ รายงานพบ UFO ยานคล้ายจานบิน บินเหนือท้องฟ้าสหรัฐ แต่ยังไม่ปักใจ อาจเป็นการทดลอง ยานความเร็วเหนือเสียงของรัสเซียหรือจีนก็ได้ กำลังศึกษาและรวบรวมหลักฐาน เตรียมออกมาแถลงต่อสื่อ 25 มย.นี้ ในช่วงหลังๆนี้จะมีข่าวพบวัตถุแปลกปลอมบนท้องฟ้าอยู่บ่อยๆ ก็ขนาดเรายังส่งจรวจไปสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารได้ แล้วทำไมมนุษย์โลกอื่นจะบินมาเยือนเราบ้างไม่ได้เชียวหรือ เมื่อครั้งไทยลอยตัวค่าเงินบาทจาก 25 บาทต่อหนึ่งดอลลาร์ เป็น 50 บาทต่อหนึ่งดอลลาร์ ในสมัยรัฐบาล พล.อ ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกฯ ไทยไม่ได้รับการช่วยเหลือจากสหรัฐซักแดงเดียว โดยอดีตปธน.คลินตัน เขียนหนังสือเล่าว่า เขาเสียใจที่ไม่ได้ช่วยเหลือประเทศไทยทั้งๆที่ฝ่ายความมั่นคง เสนอให้สหรัฐช่วยไทย แต่ รมต.-รมช.คลัง และประธานธนาคารกลาง อลัน แกนสแปน ออกมาต่อต้านบอกว่าประเทศไทยอยู่ไกลไม่มีผลต่อสหรัฐ ไปช่วยเหลือเม็กซิโกดีกว่า เพราะเกิดปัญหาเช่นเดียวกัน แถมอยู่ใกล้ จะมีผลกระทบต่อสหัฐโดยตรง จนไทยต้องไปกู้ IMF และต้องขายทรัพย์สินในประเทศ จนเกิดความเสียหายจนประเทศแทบล้มละลาย นี่คือประเทศที่บอกว่าเราเป็นเพื่อนรักกัน เจ็บแล้วต้องจำ เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้อดีตรองนายกฯคนหนึ่งกว้านซื้อดอลลาร์เอาไปแลกเงินไทยร่ำรวยไปทีเดียว...........................

สกอตต์ ธอมสัน นักวิชาการ อดีตผู้ช่วย รมต.กลาโหมสหรัฐเขียบทความเกี่ยวกับทักษิณว่า ถ้าระบอบทักษิณยังอยู่ในอำนาจ ประชาธิปไตรไทยตายแน่ เพราะใช้อำนาจรัฐ กระชับอำนาจของตนเอง โกงกิน จะปกครองประเทศด้วยกำปั้นเหล็กเพื่อตนเองและพวกพ้อง เขาคิดว่าการเลือกประยุทธ์เข้ามาจะปกป้องให้เกิดความสงบเรียบร้อย แต่ถ้าปล่อยให้ทักษิณครองอำนาจต่อไปจะกลายเป็นเผด็จการ โควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดียระบาดหนักในเมืองกวางโจวของจีน คาดว่าถ้าระบาดถึงสหรัฐ อาจต้องล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้ง คนอเมริกัน ป่วยเป็นโรคอ้วน 40% ของประชากร โดยมีการผลิตยาลดความอ้วนสำเร็จแต่มีราคาแพง และประกันสุขภาพไม่คุ้มครอง เพราะถือว่าเป็นเรื่องของความงาม ส่วนโรคความจำเสื่อม FDA รับรองยาแล้ว ค่ายารักษาปีละ$56,000

นักกีฬาวอลเล่ย์บอลเซอร์เบียถูกสั่งพักการเล่น 2 ครั้งปรับ 7 แสนบาท กรณีทำตาหลี่เหยียดเชื้อชาติไทยในเกมส์แข่งกับประเทศไทย ขณะที่นิวยอร์กไทม์รายงานข่าว ยูทูปเปอร์สาวไทย มิ้น ทำรายงานข่าวบินเข้ามาฉีดวัคซีนที่นิวยอร์ก ทำให้คนสหรัฐโกรธแค้นคนไทย ช่วงนี้สหรัฐขาดแรงงาน 9 ล้านตำแหน่งโดยมีการเสนอให้เงินเดือนสูงขึ้น โดยชาวอเมริกัน 4 ล้านคนใน 25 รัฐจะถูกตัดสิทธิ์เงินช่วยเหลือ UI อาทิตย์ $300 เพื่อให้คนอเมริกันกลับ ไปทำงาน เจ๊ฟ เบซิล เจ้าของอเมซอนและนัองชายมาร์ค เบซิล จะขึ้นไปท่องอวกาศโดยจรวจของ BLUE BRION โดยจะมีการประมูลค่าที่นั่งอย่างน้อย $2.8 ล้านเป็นเวลา 4 นาที ในความสูงร้อยกม.โดยมีที่นั่ง 6 ที่ ขณะที่ SPECEX ของอีลอน มัคก์ กำลังเตรียมส่งยานอวกาศของตนขึ้นไปท่องอวกาศเช่นกันแต่สูงกว่านั้น....................

ใครที่เคยชอบทานอาหารปิ้งๆย่างๆหรือทอดด้วยน้ำมันจนเกรียมอย่าง ไก่ทอด หรือขนมปังย่างกรอบๆ มันฝรั่งทอด โดยไม่เคยรู้ว่าพิษสงของมันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งจากสาร ACRYLAMIDE ที่ถูกปล่อยออกมาขณะ ที่ปรุงอาหารด้วยความร้อนสูง หลายๆประเทศเริ่มออกรณรงค์ให้มนุษย์เราลด ละ เลิก หรือหาทางเปลี่ยนการปรุงอาหารด้วยวิธีใหม่ โดยมีการโปรโมทให้ใช้เตาอบย่างที่เรียกว่า AIRFRY ที่ไม่ใช้น้ำมัน เน้นระบบไฟฟ้า ปราศจากน้ำมันคล้ายๆกับเครื่องไมโครเวฟนั่นแหละ แต่ใช้ระบบระบายอากาศ มีใครทดลองใช้กันบ้างหรือยัง เล่าให้ฟังบ้างซิ เคยเล่าให้อ่านกันถึงความสำคัญของคนตีกลอง โดยเฉพาะในยุค IO ที่มีข่าวปล่อย ข่าวปลอม ที่ต้องมีการออกมาอธิบายต่อกรกับข่าวเท็จ ถ้ามองกลับไปเมืองไทย ยามนี้โฆษกรัฐบาลยังทำงานตามหลังฝ่ายค้านหลายก้าว ต้องมีการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน เพื่อจะได้ตามเขาทันในโลกปัจจุบัน โซโลปาโต ออสเตรเลียมีการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 92-96 ล้านปีก่อน จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ควีนแลนด์ เป็นไดโนเสาร์พันธุ์คอยาว ฝรั่งเศสปรับ GOOGLE 8 พันล้านบาท ที่โฆษณาสินค้าของ GOOGLE เอาเปรียบสินค้าของผู้อื่นที่มาลงโฆษณา เอมมานูเอล มาคอง ปธน.ฝรั่งเศส วัย 43 ปี ถูกชาวบ้านตบหน้าขณะเยี่ยมเยือนประชาชน เวียตนามประกาศเลื่อนการจัดการแข่งขัน SEAGAME จากพย.ปีนี้ไปเป็น ก.ค.ปีหน้า ผลมาจากการ ระบาดโควิด-19 โดยมียอดติดชื้อวันละ400 ราย นักศึกษาญี่ปุ่นผลิตหน้ากากอนามัยจากขนมปังที่กินได้ขณะสวมใส่ราคา 500 เยน รมช.ต่างประเทศสหรัฐ เวนดี้ เชอร์แมน เข้าเยี่ยมเขมร กรณีเขมรสั่งรื้อถอนฐานทัพเรือเก่าสหรัฐ เพราะต้องใช้งบประมาณในการปรับปรุงสูง แต่กลับให้จีนเข้าไปสร้างใหม่แทน แถมจีนยังให้ความช่วยเหลือวัคซีนแก่เขมรด้วย......................

ญี่ปุ่นสั่งทิ้งวัคซีน 7 พันโดสจากความผิดพลาดในอุณหภูมิการจัดเก็บ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19ในอินเดียลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อิตาลี่ต้อนรับเรือท่องเที่ยวที่เข้าอ่าวเมืองเวนีชหลังจากเคยต่อต้าน เพราะพบผู้ติดเชื้อบนเรือ ไทยเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19เป็นวาระแห่งชาติคึกคักทั่วประเทศ ขณะที่สหรัฐมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบ 50% มีการแจกและแถมจนยอดผู้ติดเชื้อลดลง กลุ่มประเทศมหาอำนาจ G7 ร่วมบริจาค 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อซื้อวัคซีนแจกจ่ายให้ประเทศที่มีรายได้น้อยทั่วโลก เจ้าหญิงมีกันประสูติพระราชธิดาเจ้าหญิงลิลลี่ไปเรียบร้อยแล้ว ชอจ้อปิง นักศึกษาสาวหุ่นยนต์มีสภาพเหมือนคนจริงสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย AI คนแรกของโลก มีรายงานข่าวครูให้นักเรียนแต่งชุดนักเรียนขณะเข้าเรียนออนไลน์ที่บ้าน แถมให้ถ่ายภาพยืนเคารพธงชาติที่บ้านส่งให้ครูด้วย รัสเซียถอนตัวสนธิสัญญา Open Sky เปิดน่านฟ้าที่มี 35 ประเทศเป็นสมาชิก ตามหลัง สหรัฐก่อนหน้านั้น เพราะต่างกล่าวหาต่างละเมิดสนธิสัญญาๆนี้คือการขออนุญาตให้เครื่องบินทหารบินผ่านพื้นที่ความมั่นคงโดยมีผลในปี 2022 โดยต่างฝ่ายตรวจสอบกันไม่ได้อีกต่อไป ใกล้วันพ่อ เมื่อก่อนก็ไม่ค่อยคิดถึงพ่อตนเองมากนัก แต่เมื่ออายุมากขึ้นกลับนึกถึงท่านและย้อนกลับไปดูอดีตของตัวเอง ไม่ใช่อยากให้ลูกๆมาเลี้ยงดูเรา แต่นึกถึงความเป็นห่วงเป็นใยที่พ่อมีให้ว่าชิวิตเราจะอยู่กันอย่างไร เพราะคนเป็นพ่อทุกคนต่างก็มีความเป็นห่วงเป็นใยลูกหลาน ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกที่ไม่ค่อยให้ความสนใจกันเท่าไหร่นัก วันพ่อนี้กลับไปเยี่ยมเยียนท่านกันบ้าง........................