ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 24 เมษายน 2564

คนอเมริกันติดโควิด-19 เกือบ 6 พัน หลังฉีดวัคซีนไปเรียบร้อยแล้ว 2 เข็ม คนอเมริกันถูกโกงไปกว่า 400 ล้านดอลลาร์ จากการถูกขโมยข้อมูลนำไปขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยในอังกฤษมีชาวบ้านถูกโกงไปด้วยเช่นกัน 34.5 ล้านปาวน์ โควิด-19ระบาดหนักในญี่ปุ่นอาจยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ซึ่งเคยโดนเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว อินเดียป่วยหนักเกินวันละ 2.แสนราย คนไข้ต้องนอนเตียงเดียวกัน 2 คน ทั้งที่ไม่รู้จักกัน ภูเขาไฟลาซูปิแยใน ST VINCEN ปะทุมาแล้วครึ่งปี พระบวชใหม่วัดเทพศิรินทร์ติดโควิด-19 รมต.สำนักนายกฯสั่งให้ผู้ที่จะบวชต้องตรวจโควิด-19ก่อน โดยสืบทราบมาว่าพระใหม่ติดโควิดมาจากบาร์ทองหล่อ หลายชาติในเอเชียอย่าง ลาว เขมร เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโด มาเลย์ ศรีลังกา โดนจีนเข้าไปลงทุนอย่างมหาศาลจนตกเป็นลูกหนี้ถูกเข้าไปยึดทรัพย์สิน อย่างท่าเรือ โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า มีแต่ไทยนี่แหละที่ไม่หลวมตัวกู้ยืมเงินจีนมาลงทุน มีการพูดถึงการช่วยเหลือ Stimulus Check รอบที่ 4 โดยจะจ่ายให้ 2 พันดอลลาร์ และรายเดือนๆละ 1000 ดอลลาร์ จนกว่าโควิดจะหมดไป ขณะที่คนอเมริกันติดโควิด-19 มากกว่า 33 ล้านราย เสียชีวิตกว่าครึ่งล้าน อากาศเมืองไทยนอกจากร้อนสุดๆ แล้วยังมีพายุฝนสลับ แต่เดือนหน้าเดือน 5 จะมีอากาศหนาวเข้ามาแทรกอีกหนึ่งระยะ โดยชาวอีสานเรียกว่าหนาวเดือนห้า หนาวขนาดผู้เฒ่าหนาวตายเลยก็มี เป็นฤดูที่เข้ามาแทรกขัดจังหวะฤดูฝนและฤดูร้อน ขนาดควายยังแข็งตายก็แล้วกัน เมืองไทยยังมีความเหน็ดเหนื่อยอะไรอีก กับความไม่สงบภายในประเทศ ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อ 141 ล้านคน โดยในอินเดียมีผู้ติดเชื้อวันละ 275,000 คน โดยมียอดทั้งประเทศ 16 ล้านคน ฮ่องกงประกาศระงับเที่ยวบินจากอินเดียและญี่ปุ่น ส่วนนิวซีแลนด์และออสเตรเลียเปิดพรมแดนเสรีไม่ต้องกักตัว รถยนต์ Tesla Model s ไร้คนขับเสียหลักชนต้นไม้ในเท็กซัสทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ จากเพลิงคลอกดับ..........................

มีความพยายามที่จะค้นคว้าประวัติศาสตร์ชนชาติสยามที่มีความสืบทอดมายาวนานเกือบพันปี ถ้ารวมตั้งแต่การตั้งกรุงสุโขทัย สยามคือการรวบรวมคนหลายๆชนเผ่าทั้งกระเหรี่ยง มอญ ลาว พม่า เขมร แขก ญวน จีน เข้ามาร่วมกันตั้งรกราก ทั้งการค้าและพัฒนาประเทศ การรบรากันของกลุ่มชนถือว่าเป็นการแสดงบทบาทของผู้มีอำนาจ เพราะเรายังไม่เคยมีการตั้งประเทศมาก่อนเลย ไม่มีอาณาเขตขีดเส้นแบ่งประเทศจนถึงรัชกาลที่ 5 นั่นแหละจึงได้เกิดประเทศไทยขึ้น ย้อนหลังกลับไปตั้งแต่สมัยพระองค์ดำ หรือพระนเรศวรได้ประกาศตัวเป็นเอกราชจากอำนาจของพม่า ไทยกับพม่าก็ทำศึกสงครามกันตลอดมา เรียกว่าเป็นการปล้นสะดมกันเป็นเวลากว่า 400 ปี จนในปี 2310 พม่ายกกองทัพบุกมาปล้นกรุงศรีอยุธยา เผาผลาญบ้านเมืองจนราบ จนมีการย้ายผู้คนมาที่กรุงธนบุรีโดยพระเจ้าตากสินมหาราช กอบกู้บ้านเมืองจนถึงรัชกาลที่ 1 สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ได้ย้ายเมืองหลวงมาฝั่งพระนคร โดยได้รวบรวมคนหลายๆกลุ่มหลายเชื้อชาติมาตั้งรวมกันที่กรุงรัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบัน และตั้งประเทศไทยขึ้นและเราก็ยังไม่เคยเสียเอกราชให้กับใครทั้งสิ้น เราทุกคนต่างเป็นหนี้บุญคุณบรรพบุรุษและสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานอย่างหนักในการสร้างชาติ สละเลือดเนื้อและชีวิต แต่อีกหลายๆคนไม่มีความรู้สึกสำนึกถึงความเป็นคนไทยในปัจจุบัน เพราะไม่เคยลิ้มรสความยากลำบาก การสูญเสียญาติพี่น้องในการปกป้องประเทศของเรา กินอยู่อย่างสบายจนเคยตัว โควิด-19 ระบาดหนักในเมืองไทย รัฐบาลให้ข้าราชการ Work from Home ถึงสิ้นเดือนเมษายน เดนมาร์กสั่งหยุดการใช้วัคซีน AstraZeneca เพราะทำให้เม็ดโลหิตอุดตัน ขณะที่สหรัฐสั่งระงับการใช้วัคซีน จอห์นสัน แอน จอห์นสัน ในเรื่องเดียวกัน นักแสวงบุญชาวอินเดียลงอาบน้ำล้างบาปในแม่น้ำคงคา ทำให้ติดโควิด-19 กว่า 2 แสนคนต่อวัน จีนลงนาม MOU ความเข้าใจกับไทยเพื่อศึกษา คลองไทยพร้อมลงทุนในการขุดคลองกลายเป็นเรื่องที่หลายฝายเป็นกังวล ว่าไทยจะติดกับดักหนี้สินกับจีนผลดีคือการเชื่อมช่องทางระหว่างเอเชียและซีกโลกตะวัตก ฝรั่งเศษติดโควิด-19 วันละกว่า 300 ราย ปธน.มาครง สั่งล็อกดาวน์ประเทศครั้งที่ 3 ขณะที่ไทยมียอดผู้ติดเชื้อวันละกว่าพันห้า แต่ก็ยังไม่ล็อกดาวน์ เขมรสั่งล็อกดาวน์ นายกฯฮุนซ็น สั่งจัดการกับคนแพร่เชื้อ ให้คนออกจากบ้านได้อาทิตย์ละ 3 หน ครั้งละ 2 คน ห้ามชุมนุมเกิน 2 คน ขณะที่สวิสเซอร์แลนด์ห้ามชุมนุมเกิน 8 คน........................

ข่าวการระบาดใหญ่ในเมืองไทยที่มีนักการเมืองขนาดรัฐมนตรีเข้าไปใช้บริการในไนท์คลับ ตลอดจนการย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับในพื้นที่ แถมสั่งจำคุกผู้จัดการบาร์ไป 2 คน แค่นี้ไม่พอมีการขอให้นายกฯตรวจสอบและลงโทษอย่างหนัก มีสาวคนหนึ่งโพสต์ทางออนไลน์ว่าไม่ชอบการทำงานของรัฐบาล และเกลียดนายกฯลุงตู่ แต่ตัวเองดันเกิดติดโควิด-19 ไม่มีโรงพยาบาลที่ใดรับตัวให้การรักษา ต่อมา 2 วันรัฐบาลส่งรถมารับตัวไปรักษา เจ้าตัวซึ้งใจจนน้ำตาไหลจึงได้โพสต์ขอบคุณรัฐบาลลุงตู่ ไทยติดเชื้อโควิด-19 มียอด 4 หมื่นกว่าคนแล้วและยังพุ่งขึ้นเรื่อยๆ เพียงอาทิตย์เดียวมียอดเพิ่มเป็นหมื่น เหตุการณ์ระบาดของโควิด-19ในเมืองไทย ครั้งแรกเริ่มจากผับบาร์ย่านทองหล่อและสนามมวย คนไทยให้ความร่วมมือกันทั้งประเทศจึงมีผู้ติดเชื้อไม่มาก การระบาดในครั้งที่ 2 เกิดจากแรงงานต่างชาติหลบหนีเข้าเมืองเข้าไปทำงานที่แพปลา แพกุ้งที่สมุทรสาคร นอกจากการระบาดในพวกเดียวกันแล้วยังติดไปถึงเจ้าของร้านในตลาดและพ่อค้าแม่ค้าที่มาหาซื้ออาหารทะเลไปจำหน่ายต่อในหลายจังหวัด การระบาดครั้งที่ 3 เกิดจากนักพนันไปติดมาจากบ่อนเถื่อนที่ระยองและในกรุงเทพฯ และการระบาดครั้งที่ 4 ก็เกิดจากสถานบริการผับบาร์ย่านทองหล่อเหมือนเดิม จากที่เคยมีผู้ติดเชื้อ 3-4 พันคน ยอดเพิ่มเป็น 3 ถึง 4 หมื่นคนเข้าไปแล้ว โดยเฉพาะมีการระบาดโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรงแถมไม่มีอาการให้เห็น โดยแพร่มาจากเขมร การแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงหลังๆเพราะพวกเราหลงระเริง หยิ่งจองหองและมีการชุมนุมทางการเมืองบ่อยครั้ง จนหยุดโควิด-19 ไม่อยู่ เจ้าหน้าที่ก็เหน็ดเหนื่อยมากเกินไป แถมมีการคอรัปชั่นไปทั่ว ทั้งด่านขายแดน ทั้งบ่อนเถื่อน ทั้งบาร์ไนท์คลับ ขณะที่เหตุการณ์การระบาดโดวิค-19 ในสหรัฐ เกิดจากความชะล่าใจของรัฐบาลทรัมป์ที่คิดว่าโควิด-19 เป็นโรคระบาดไม่ร้ายแรงเหมือนโรคไข้หวัดใหญ่ ชาวอเมริกันก็ไม่ชอบกฏข้อบังคับยังทำตัวเป็นปกติ กินเที่ยว สังสรรค์ ชุมนุมโดยไม่มีการระวังตัว แม้แต่การใส่หน้ากากอนามัยต้องใช้เวลากว่าครึ่งปีถึงจะเริ่มใส่กัน จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมียอดผู้ติดเชื้ออันดับหนึ่งของโลก แม้จะมีผู้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วนับร้อยล้านราย คาดไม่ผิดว่าปีหน้าจะเอาอยู่หรือเปล่า ดูง่ายๆคนในประเทศไม่ค่อยให้ความร่วมมือและยังให้เปิดสถานบริการต่างๆ การจัดงานในโบสถ์ ในวัดติดต่อกันระยะยาว ก็เลยอยากจะชักชวนให้พวกเราไปรับการฉีดวัคซีนกันให้ได้ทุกคน โทรไปจองขอฉีดได้ที่เบอร์ 833-829-2626 ตั้งแต่ 8 am.-8 pm.แล้วทิ้งเบอร์ให้เขาโทรกลับเพื่อการนัดหมาย ส่วนอีกเบอร์หนึ่งส่งมาจากผู้แทนรัฐเขต 14 Timothy Grayson สำหรับผู้อาศัยอยู่ในเขตคอนตาคอสต้า เค้าตี้ เบอร์ 833-422-4255 คนที่ป่วยโควิด-19 จะมีปัญหาระบบหายใจและโรคปอดอักเสบได้เห็นชื่อตัวยาที่กระทรวงสาธารณสุขไทยรักษาผู้ป่วยยาชื่อ FAVIPIRAVIR เกิดไฟป่าไหม้ครั้งใหญ่ในเคปทาวน์อัฟริกาใต้ลามถึงห้องสมุดในมหาวิทยาลัย ใต้ฝุ่นซูรีแกในหมู่เกาะซามาถล่มฟิลิปปินส์เสียชีวิต 1 คน อพยพประชาชนกว่าแสนคน อูตงเตอร์เขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าสองหมื่นล้านกิโลวัตต์ เริ่มเปิดใช้ 1 ก.ค.นี้ หนุ่มมาเลย์ถูกจับค้ายาบ้าที่สิงคโปร์ มากที่สุดในรอบ 20 ปี มูลค่า 2.3 ล้านสิงคโปร์ นาซารายงานการปล่อยโดรนบินบนดาวอังคารได้สำเร็จ