ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 6 กุมภาพันธ์ 2564

แค่เดือนมกราคมที่ผ่านมาชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 8 หมื่นราย ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามคำสั่งในกฏหมายสิ่งแวดล้อม จนกระทบกับการขุดเจาะน้ำมันจะทำให้มีผู้ตกงานและมีนโยบายสนับสนุนรถไฟฟ้า การผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ และพลังงานจากลม คนอเมริกันหลายๆคนไม่มีความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าจะมีความปลอดภัยและอยากรอคอยดูผลต่อไป อาทิตย์ผ่านมาหุ้นของ Game Stop ร่วงลงมา 14.3 พันล้านดอลลาร์ ทำเอานักลงทุนเข่าทรุดไปตามๆกัน กว่า 80 ปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวยิวกว่า 5 ล้านคนรวมตัวกันตั้งประเทศอิสราเอล แต่ก็ยังมีชาวยิวทั่วโลกอีกมากมาย ที่ยังฝันร้ายกับเหตุการณ์จากสงครามที่เกิดขึ้นในยุโรปและเยอรมันโดยเฉพาะในค่ายกักกันที่ทำให้ชาวยิวหลายล้านต้องสังเวยชีวิตลงไป ขณะนี้มีหลายๆชาติส่งยานอวกาศขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร ซึ่งมีสภาพหลายสิ่งคล้ายคลึงกับโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อไปตั้งอาณานิคมใหม่ หลังพายุถล่มแคลิฟอร์เนียเมื่อสัปห์ดาก่อน ทำให้เส้นทาง Hwy1 ที่มอนเทอเล เกิดดินถล่มจนเส้นทางขาดเป็นแนวยาวจนเกิดหลุมลึก ทั่วโลกเปิดศึกแย่งชิงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ใครมือยาวทุนหนา สาวได้สาวเอา โดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐและอียู แต่ในไทยถ้าเราได้รับหัวเชื้อไวรัสมาเมื่อใด ก็จะได้เริ่มการผลิตทันที ขณะที่อินเดียได้รับอนุญาติให้เป็นผู้ผลิตวัคซีนรายหนึ่ง ได้บริจาควัคซีนให้กับประเทศเพื่อนบ้านที่ด้อยพัฒนาอย่างในพม่า 5 ล้าน 2 แสน โดส ในนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง หลังไม่พบผู้ป่วยมานานกว่า 2 เดือน สถาบันโลวี่ในออสเตรเลียกล่าวยกย่องนิวซีแลนด์ เวียตนาม ไทย ที่สามารถควบคุมการระบาดไวรัสได้เป็นอย่างดี ขณะที่ประเทศอังกฤษพบผู้ติดเชื้อมากมายในวันเดียว โดยในประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อวันละ 800-900 คน ติดต่อกันมาหลายวัน ตั้งแต่ปธน.ไบเดน เข้ารับตำแหน่งเขาเปลี่ยนนโยบายต่างประเทศที่สวนทางกับ โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างสิ้นเชิง เพื่อมาป็นผู้นำโลกยกเว้นมาตรการปิดล้อมจีนเช่นเดียวกับทรัมป์............................

อันวา อิบบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลย์กล่าวว่ามาเลย์มียอดผู้ติดเชื้อกว่า 2 แสนราย ขณะที่กลุ่มนักการทูตตะวันตกกว่า 10 ชาติ ตบเท้าเข้าพบผู้นำทหารพม่าเพื่อกดดันให้พม่ายึดแนวทางประชาธิปไตยหลังการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า 2 วันต่อมากองทัพพม่าประกาศยึดอำนาจของนางอองซาน ซูจี ในข้อหามีการทุจริตการเลือกตั้ง ขณะที่กลุ่มนักการทูตยุโรปและสหรัฐ เข้าพบรองปลัดกระทรวงต่างประเทศเพื่อกดดันม่ให้ไทยใช้กฎหมาย ม.112 กับเยาวชนแต่ทางไทยตอบโต้ว่า ม.112 เป็นกฎหมายป้องกันสถาบันและความมั่นคง ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมปลดแอกยื่นหนังสือต่อ UN ในการรที่รัฐบาลใช้ ม.112 เล่นงานเยาวชนและผู้ชุมนุม ขณะที่สหภาพยุโรปมีปัญหากับ AstraZeneca ที่ไม่สามารถนำส่งวัคซีนให้พอเพียงตามที่ได้รับปากไว้ พายุหิมะถล่ม 14 รัฐทางภาคตะวันออกของสหรัฐจนเกิดความเสียหายอย่างหนัก ไหนจะพายุฝนและพายุหิมะที่ถล่มในแคลิฟอร์เนีย ขณะที่โควิด-19 ยังแพร่ระบาดโดยมีการกลายพันธุ์จากเซาท์แอฟริกา โดยเฉพาะในสถานเลี้ยงดูผู้สูงอายุมีการล้มตายเป็นจำนวนมาก ลูกหลานของผู้ลักลอบเข้าเมองสหรัฐได้รับคำสั่งจากปธน.ไบเดน ให้คืนเด็กๆเหล่านั้นสู่อ้อมแขนของพ่อแม่แล้ว ขณะที่ผลลัพธ์จากการแพร่ระบาดโควิด-19 เศรษฐกิจของสหรัฐทุกวันนี้มีบริษัทต่างๆนับหมื่นปิดตัวไปเรียบร้อยแล้ว แต่ผู้ที่เป็นหนี้บริษัทเหล่านั้นยังคงต้องจ่ายคืนด้วยดอกเบี้ยสุดโหด Johnson & Johnson วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ใช้ฉีดเพียงโดสเดียวในขณะที่บริษัทอื่นๆต้องใช้ฉีดถึง 2 โดส โดย CDC องค์การป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐกล่าวว่า วัคซีนที่ฉีดไปแล้วผู้ได้รับการฉีดยังมีโอกาสติดเชื้อไวรัสได้อีก ขณะที่วัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพ 72 % และรอการอนุมัติจาก อย. โดยเก็บไว้ได้ในอุณหภูมิปกติ กฏหมายใหม่อาจมีการลดรายได้ของผู้มีสิทธิ์ได้ Stimulus ต้องมีรายได้ไม่เกิน 7 หมื่น 5 พัน ดอลาร์ โดยมีการเพิ่มเงิน Food Stamp 15% หรืออย่างน้อย 25-100 ดอลลาร์ จนถึงกันยายนนี้ มีการนำโอบาม่าแคร์กลับมาใช้อีกครั้ง โดยให้การรักษาฟรี 3 เดือน และมีคำแนะนำจาก CDC ว่าอย่าฉีด Flu Shot ร่วมกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ปธน.ไบเดน ต่อสายตรงคุยกับ วราดิเมีย ปูติน โดยมีการสอบถามเรื่องการแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐในปี 2016 และ 2020 การจำกัดอาวุธนิวเคลียร์ โดยปธน.ไบเดน ไม่ยอมอ่อนข้อให้รัสเซีย สส.หลายคนแสดงความไม่พอใจในการลงมัติถอดถอน ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งโดยเห็นว่าไม่ควรทำ เพราะทรัมป์หมดหน้าที่ลงไปแล้ว ขณะที่มาเลเซียผู้นำฝ่ายค้านจะฟ้องร้องนายกมาเลย์ ที่สั่งระงับการประชุมรัฐสภา เพราะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ปธน.ไบเดน ประกาศผลักดันให้รถยนต์ของรัฐบาลทั้งหมดให้เป็นรถไฟฟ้า อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่าล้าน ในเมืองไทยกลุ่มผู้ทำงานการท่องเที่ยวกว่า 4 ล้าน ตกงานไปแล้ว 2 ล้านคน ในเมืองไทยมีผู้ติดเชื้อวันละ 800-900 คน จากการตะลุยตรวจเชิงลรุก มีหน่วยทหารไทยออกไปจ่ายตลาดเองจากหน่วยทหารศูนย์สงครามพิเศษลพบุรี ออกไปซื้อผักสดๆในไร่ของชาวสวนลงมือเก็บเอง 40 กก. แล้วขนขึ้นรถบรรทุกทหารนำไปปรุงอาหารโดยไม่เปลืองแรงงานชาวไร่ มีรายงานข่าวว่ามีคนไทยหรือคนสยามอาศัยอยู่ในมาเลย์ก่อนการตั้งประเทศมาเลเซีย โดยเรียกว่า โอรังเซียม ในรัฐกลันตัน กว่าครึ่งแสน ที่ยังคงไว้ด้วยภาษา ประเพณี และวัฒนธรรม อย่างแข็งขัน โดยมีวัดวาอารามมากมายในชุมชน..............................

พรรคดีโมแคท เพิ่งผ่านการโหวด Stimulus การช่วยเหลือชาวอเมริกันในรอบที่ 3 $1,400 เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาและมีข้อแนะนำให้จ่าย 2 พันดอลลาร์ต่อเดือน ไปอีก 6 เดือน มีรายงานข่าวว่านักวิทยาศาสตร์องค์การนาซาประสบความสำเร็จในการคิดค้นการเดินทางไปดาวอังคาร โดยใช้เวลา 3 วัน ใช้ระบบเลเซอร์พลังงานจากแสง Deep in ที่ค้นคิดในห้องทดลองเป็นผลสำเร็จ บินกลับจากเมืองไทย เชฟ กระทะเหล็ก มนพิจิ กิตติสิงสกุล โดยมีผู้โดยสารทั้งเครื่องเพียง 10 คน กลับถึงบ้านก็กักกันตัวเอง 14 วัน ก่อนกลับเข้าไปดูแลงานที่ร้านต่อ คนไทยนำรถเมล์เก่ามาปัดฝุ่นใส่แบตเตอรี่กลายเป็นรถเมล์ไฟฟ้า เริ่มทดลองวิ่งให้ชาวกทม.ใช้ฟรีๆไปแล้ว เกิดเหตุความไม่สงบในชายแดนใต้ เมื่อผู้ก่อการร้ายวางระเบิดถล่มยานยนต์ของเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บและความเสียหายในหลายอำเภอของจังหวัดนราธิวาสพร้อมกัน เหมือนเป็นออกมาเตือนความทรงจำว่าพวกฉันยังอยู่ หลังจากหายเงียบไปหลายเดือน อังกฤษสั่งล็อกดาวน์ประเทศถึง 8 มีนาคม ขณะที่สหรัฐหยุดการขายอาวุธให้ซาอุดิอารเบียและ UAE ยามนี้สาวๆประหยัดค่าเครื่องสำอางโดยไม่ต้องกลัวว่าไม่สวย เพราะปกปิดใบหน้าด้วยหน้ากากอนามัย ทางการไทยส่งคืนแรงงานต่างชาติชาวพม่ากว่า 400 คน กลับประเทศหลังการดำเนินคดีเรียบร้อย จากการหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ขณะนี้ทั้งรัฐบาลไทยและสหรัฐประกาศให้โรงเรียนเปิดเรียนได้แล้ว NOVAVAL วัคซีนป้องกันโควิด-19 ผลิตโดยแพทย์ศาสตร์จุฬาฯรอการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย 3พันล้านโดสวัคซีนจาก AstraZeneca มีหลายชาติสั่งจองไปเรียบร้อยแล้ว การส่งออกสินค้าการเกษตรของไทยเติบโต โดยส่งออกข้าวไทยปี 2563 จำนวน 5.7 ล้านตัน แต่ในปี 2564 จะมียอด 6 ล้านตัน เพราะข้าวมีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่งมีรายได้ราว 1.7 ล้านล้านบาท .................................

ชาวอิสราเอล 9 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 47% มียอดผู้ติดเชื้อเสียชีวิตในอังกฤษกว่าแสนราย นักเรียนทั่วโลกขาดเรียนไปแล้ว 2 ใน 3 เนเธอร์แลนด์ยังมีการประท้วงหลังการประกาศเคอร์ฟิวและมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประเทศไทยเคยส่งกองกำลังทหารไปร่วมรบกับสหรัฐในสมรภูมิสงครามเกาหลีและสงครามเวียตนาม เพราะมีพันธะกรณีจากการที่สหรัฐเคยช่วยไทยให้พ้นจากการเป็นผู้แพ้สงครามในสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะถูกบังคับให้เป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่น ในยามนี้สหรัฐพยายามบีบบังคับขอให้ไทนปิดกั้นจีนและขอใชัพื้นที่ตั้งกองกำลัง มีความพยายามแทรกแซงไทยด้วยวิธีการต่างๆ ไทยเป็นประเทศเล็กๆที่ต้องการความสงบโดยพยายามตั้งตัวเป็นกลางทั้งๆที่ถูกสถานการบังคับรอบข้าง ภายในประเทศกฌมีเหตุการณ์ไม่ปกติ คนในชาติถูกปุกปั่นให้ห้ำหั่นกัน ไหนจะเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ประชาชนเริ่มขัดสนอย่างหนัก การเมืองเริ่มเลวร้ายลงเมื่อนักการเมืองตีรวนเข้ามาแสวงหาอำนาจ แม้แต่สถาบันหลักของชาติก็ถูกลบหลู่ ยามนี้คนในชาติขาดความสามัคคี คงไม่มีใครที่จะช่วยรักษาแผ่นดินนี้ให้ลูกหลานของเราต่อไปได้ คนไทยในและนอกประเทศต้องร่วมมือร่วมใจกันไม่ใช่ปล่อยให้รัฐบาลสู้ไปลำพัง เหมือนเหตุการณ์เสียกรุงครั้งที่ 2 เมื่อปี 2310 ที่คนไทยใจร้ายเปิดประตูให้พม่าเข้ามาปล้นเมืองจนแทบสิ้นชาติไทย ภัยร้ายต่อชุมชนชาวเอเซีย หนุ่มวิชา รัตนภักดี ชาวไทยวัยกว่า 80 ปี ถุกวัยรุ่นวิ่งเข้าทำร้ายผลักล้มลงกลางถนนนครซานฟราฯจนศรีษะกระแทกกับพื้นถนน และเสียชีวิตในเวลาต่อมาโดยผู้ต้องหาเดินจากไปอย่างเยือกเย็น ถูกเจ้าหน้าที่ตามจับได้พร้อมแฟนสาวที่เมืองเดลี่ ซิตี้ โดยเหตุการณ์ทั้งหมดถูกวงจรปิดของบ้านฝั่งตรงข้ามบันทึกเอาไว้ได้ งานนี้มีอดีตนายกสมาคมไทยออกมาเรียกร้องให้อัยการสั่งดำเนินคดีอย่างหนัก ในข้อหา Hate Crime ........................