ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 3 ตุลาคม 2563

คนทั่วโลกติดโควิด-19 ไปแล้วกว่า 33 ล้านราย เสียชีวิตไปเกือบล้านโดยในสหรัฐมีผู้ติดเชื้อไปเกือบ 8 ล้าน และเสียชีวิตไปกว่า 2 แสนราย คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีตัวเลขเพิ่มขึ้น 50 ล้านคนแน่นอน มีหลายรายงานแจ้งว่าเหตุที่เงินช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาลอเมริกันทำไมยังไม่อนุมัติเสียที คงเนื่องมาจากฝ่ายเดโมแครตกั๊กเอาไว้ เพราะต้องการให้ผ่านช่วงเลือกตั้งออกไปก่อน เพื่อเป็นการสกัดกั้นโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ให้กลับไปนั่งในทำเนียบขาว ขณะที่ชาวอเมริกันนับร้อยล้านอดอยากปากแห้งเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเอาประชาชนเป็นตัวประกัน เพียงแต่ผลประโยชน์ทางการเมือง เราควรจะสั่งสอนคนพวกนี้กันอย่างไร..............................

ภาพข่าวการชุมนุมต่อต้านสถาบันทั้งในและนอกประเทศ อย่างในนิวยอร์ก เยอรมัน เบลเยี่ยม เด็กพวกนี้คิดอะไร พวกเขาได้รับโอกาสดีๆมากกว่าเด็กไทยด้อยโอกาสอีกมากมาย เพราะครอบครัวมีฐานะดีกว่า น่าเสียดายโอกาสที่พวกเขาได้รับ อนาคตจะคาดหวังให้เด็กเหล่านี้เข้า,มารับไม้ต่อคงหวังไม่ได้ เพราะเรื่องเหล่านี้ยังคิดเองไม่ได้เลย แทนที่จะประท้วงกลุ่มนายทุนซึ่งก็คือพ่อแม่ตนเอง กลับมาประท้วงสถาบัน โจมตีรัฐบาลไม่มีใครว่ามันเกี่ยวอะไรกับสถาบันขณะที่โจชัวหว่อง แกนนำผู้ประท้วงฮ่องกงประกาศสนับสนุนผู้ชุมนุมในเมืองไทย แต่พวกพ้องและตัวเองแทบจะเอาตัวไม่รอด.........................

ชั่วระยะเวลาไม่กี่สัปห์ดาที่ผ่านมา มีพระคุณเจ้าและญาติโยมหลายรูปติดเชื้อโควิด-19 ในวัดในวาทำให้เกิดความตกอกตกใจแก่พี่ป้าน้าอาที่ไปแออัดทำบุญกันอยู่ในวัด พวกเราจงต้องระมัดระวังให้จงหนักเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ร้านอาหารไทยและเทศหลายร้านกลับมาขายดิบขายดีกว่าที่เคยเปิดเต็มตัว ค่าใช้จ่ายน้อยลงไปมากแต่รายได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังมีร้านดังๆอีกหลายร้านปิดตัวลงไป โดยเฉพาะหลายๆบริษัทดังๆยังคงให้พนักงานทำงานกันอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องเสียค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ประหยัดไปได้โขเลย และมีแนวคิดที่จะทำเช่นเดิมต่อไปหลังโควิด-19 อะไรต่ออะไรเริ่มเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เราต้องตามให้ทัน แม้แต่คนที่เกษียณอายุไปแล้ว ไม่ต้องทำงานมีหลายเรื่องราวที่ต้องคิดและคำนึงถึง ไม่เว้นแม้แต่สัตว์เลี้ยงที่ต้องมีการจัดระบบ ให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมมที่น่ากลัว........................

การแพร่ระบาดโควิด-19 รอบที่ 2 ยังรุนแรงในหลายประเทศอย่างในสหรัฐที่มีการระบาดจากงานฉลองปาร์ตี้ และที่หนักหนาสาหัสก็คงป็นอินเดียที่ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 มีผู้ติดเชื้อกว่า 7 ล้านโดยมีพม่าติดเชื้อกันวันละพัน เรื่องวุ่นๆในเมืองไทยทั้งการชุมนุมและการออกหมายเรียกและหมายจับแทบทุกวัน อย่างนี้เราจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจกันได้อย่างไร มันเป็นเรื่องน่าเศร้าจริงๆ ไหนจะปัญหาการระบาดจากเพื่อนบ้านหลายชาติ ไหนฝนจะตก น้ำท่วมการจราจรติดขัด ถนนในกทม.กลายเป็นคลอง ผู้ทำหน้าที่กำกับดูแลไม่ขุดลอกท่อเป็นประจำ เลือกตั้งคราวหน้าก็คงจะกลายเป็นกบเลือกนายอีกเหมือนเดิม........................

อาชีพรุ่งโรจน์ในเมืองไทยขณะนี้คือการเป็นทนายความ เพราะมีการฟ้องร้องจากคดีหมิ่นประมาททางออนไลน์มากมาย คดีแน่นศาลไปหมดคงต้องใช้เวลาหลายปีในการว่าความ อีกเดือนกว่าๆก็จะถึงการหย่อนบัตรเลือกตั้งประธาณาธิบดี ตอนนี้คะแนนโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มดีขึ้นมาบ้างสวนกระแสสื่อหลัก สาเหตุหนึ่งคือความพยายามออกมาช่วยเหลือชาวอเมริกันของรีพับลิกัน เพราะประชาชนเห็นความตั้งใจทำงานแม้จะถูกขัดขวางจากพรรคฝ่ายตรงข้าม และคาดว่าถ้าวัคซีนแก้โควิด-19 ออกมาก่อนวันเลือกตั้ง โดนัลด์ ทรัมป์ ก็จะกลับมานั่งที่เดิม ซึ่งทั้งจีนและอีหร่านจะอกแตกแน่ๆ ขณะที่เด็กหลายรัฐยังไม่กลับเข้าห้องเรียน ความคืบหน้าของโครงการณ์ขุดคลองไทยมีหลายประเทศอยากมาร่วมลงทุนรวมทั้งจีนที่อาสาจะลงทุนทั้งหมด แต่ขอสิทธิ์ใช้คลอง 99 ปี โดนัลด์ ทรัมป์ ถึงกับออกปากว่าไทยทำอะไรโง่ๆหาเหาใส่หัว ผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลว่า ถ้าสร้างคลองไทยเสร็จแล้วไทยจะไม่ได้ใช้ แต่จะกลายเป็นสมรภูมิเดือดระหว่างจีนกับอเมริกา เพราะคลองนี้ชาติมหาอำนาจจะใช้เป็นประโยชน์ในการส่งกำลังทำสงครามเท่านั้น อย่างคลองสุเอชในอียิปอังกฤษก็เข้าไปดูแล หรือคลองปานามาอเมริกันก็เข้าไปดูแล.......................

ปัจจุบันคนไทยอเมริกาและเมืองไทยใครมีความเครียดมากกว่ากัน ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของโควิด-19 และเศรษฐกิจตกสะเก็ดรวมทั้งภัยธรรมชาติ ตลอดจนการชุมนุมประท้วงของกลุ่มปลดแอก ดูๆแล้วมันก็เครียดพอๆกันนั่นแหละ หลังโควิด-19 จะจบหรือไม่จบก็ตามจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ อย่างการประกาศของผู้นำรัฐแคลิฟอร์เนีย นายเกวิน นิวซั่ม ออกมาประกาศว่าหลังปี ค.ศ.2035 จะไม่ให้มีการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแล้ว เราก็เคยใช้รถไฟฟ้ามากว่า 5 ปี ลำบากลำบนอย่างยิ่งจากบ้านวิ่งเข้าซานฟรานฯแค่ 45 ไมล์ ต้องไปชาร์ดเติมไฟวันละ 7 ชั่วโมง ไม่งั้นกลับไม่ถึงบ้าน ตอนนี้ผู้คนหนีออกจากแคลิฟอร์เนียเพราะเรื่องภาษีที่เพิ่มขึ้นหลายอย่าง โดยเฉพาะภาษีรายได้จาก 13% เพิ่มขึ้นไปเป็น 16.8% ข่าวเรื่องครูเอกชนทำร้ายเด็กนักเรียนอายุ 3 ขวบจนหวาดผวาจนไม่น่าเป็นเรื่องใหญ่โตอย่างนี้ เราก็มีประสบการณ์ไม่อยากไปโรงเรียน เมื่อเราอายุตอน 3 ขวบเหมือนกัน คุณแม่พาไปเข้าเรียนโรงเรียนแม่ชีที่ปากคลองตลาด โดนแม่ชีเอาไม้ตีข้อมือจนกระดูกแทบแตกเหตุเพราะร้องงอแงจนฝังใจมาจนทุกวันนี้...............................