ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 22 มกราคม 2565


กลุ่มติดอาวุธลอบสังหารนายกฯเฮติ อาเรียล อองลี แต่รอดชีวิต ศาลสหรัฐยกคำร้องเจ้าชายแอนดรูของอังกฤษในข้อหาละเมิดทางเพศ โดยฝ่ายสาวคู่กรณี กิไล แม็คฟิว เคยได้รับเงินมาแล้วกว่า 5 แสนดอลลาร์ อัยการสูงสุดนิวยอร์กออกหมายเรียกทรัมป์และลูกสาวอีวองก้า ในคดีตบแต่งมูลค่าทรัพย์สินเป็นเท็จ นายกฯเทศมนตรี โสการี ซึ่งเป็นชาวเขมรเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองโลเวล รัฐแมสซาชูเซตส์ ที่เป็นชาวเขมรคนแรก อีลิซาเบธ โฮล์ม เศรษฐีพันล้านถูกตรวจสอบข้อหาช้อโกง เครื่องมือแพทย์ เครื่องตรวจเลือด เธรานอส 4 กระทง กระทงละ 20 ปี รถแข่งแรลรี่ของฝรั่งเศสถูกลอบวางระเบิดที่ซาอุดิอาระเบียจนนักแข่งบาดเจ็บสาหัส โดยฝรั่งเศสส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบสวน ถือว่าเป็นคดีก่อการร้าย โดยฝ่ายจัดการแข่งขันขอให้เจ้าหน้าที่ส่งกำลังเข้าไปคุ้มครอง ปธน.ฟิลิปปินส์ โรดิโก้ ดูเตอเต้ ไปกล่าวขอโทษผู้เสียชีวิต 6200 ราย จากการปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดระหว่างปี 2559-2562 รมว.ต่างประเทศเขมรรายงานข่าวพม่ามี 2 รัฐบาลคือของอ่องมินหล่าย และรัฐบาลของนางอองซานซูจี ที่ร่วมกับกลุ่มชาติพันธ์เข้าข่ายสงครามกลางเมือง โดยเป็นหน้าที่ของประธานอาเชี่ยน โดยเขมรต้องการให้พม่าเข้าร่วมประชุมแก้ไขด้วย จีนเปิดอุโมงค์รถไฟใต้ทะเลลึก 88 เมตรที่เมืองชิงเต่า โดยจีนโปรโมทการท่องเที่ยวฤดูหนาว เพื่อประชา สัมพันธ์ โอลิมปิคฤดูหนาว 4 กพ.นี้ จากการที่มีการขุดพบแซฟไฟร์หนัก 300 กก.ในศรีลังกา ล่าสุดบริษัทหนึ่งในดูไบเสนอขอซื้อในราคาร้อยล้านดอลลาร์ แต่คาดว่าถ้านำออกประมูลจะมีราคามากกว่า 200 ล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น.........................

จีนเดียว 2 ระบบ คำปราศัยของ ปธน.สีจิ้นผิง ที่กล่าวในวันชาติที่ผ่านมา ความหมายก็คือ ความสำเร็จที่จีนเปิดโอกาศให้กับชาวฮ่องกงที่ใช้เวลายาวนานกว่าจะประสบความสำเร็จ แต่ระหว่างจีนกับไต้หวันมันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ ปธน.ไชอิงเหวิน ของไต้หวันที่เคยเป็นพรรคฝ่ายค้านประชาธิปไตยใหม่ ได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างล้นหลามที่จะแยกตัวออกห่างจากจีน และมีนโยบายต่อต้านจีนอย่างเต็มตัว ผิดกับอดีตพรรครัฐบาล พรรคก๊กมินตั๋งที่มีหัวนิยมจีน พร้อมร่วมหอลงโลงกับจีนเต็มตัว การใช้นโยบายจีนเดียว 2 ระบบจึงไม่เป็นเรื่องดั่งที่จีนฝันแน่นอน เพราะไต้หวันมีสหรัฐและชาติตะวันตกหลายชาติหนุนหลังอยู่ เกิดไฟไหม้ตึกสูงในนิวยอร์กซิตี้ มีผู้เสียชีวิตนับ 10 ราย บาดเจ็บเกือบร้อย การปะทะกันระหว่างประชาชนและรัฐบาลคาชัคสถานมีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงถูกจับข้อหากบฏ โดยทางรัสเซียส่งกองกำลังเข้าไปช่วยควบคุมเหตุการณ์ โดยสหรัฐกล่าวว่าเอากองกำลังรัสเซียเข้าไป จะถอนกำลังออกยาก ก่อนปีใหม่เรือรบอังกฤษโดนเรือดำน้ำรัสเซียชนใต้น้ำจนเกิดความเสียหาย ในคาบสมุทรอาร์กติก อีหร่านคว่ำบาตรชาวสหรัฐ 51 ราย จากเหตุการณ์ลอบสังหารในพลสุมาลัย อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อวันละกว่าแสนห้าหมื่นราย รวมยอด 35 ล้านคนรองจากสหรัฐที่มียอดกว่า 60 ล้าน ด้านออสเตรเลียมียอดผู้ติดเชื้อวันละกว่าแสนยอดรวมกว่าล้าน โดยที่จีนมีการออกตรวจหาเชื้อโควิดที่เทียนจีน 14 ล้านคน ห้ามประชาชนออกจากบ้านหรือนอกเมืองรถไฟหยุดให้บริการ มหาลัยไซปรัสยืนยันไวรัสเดลต้าผสมกับโอมิครอนกลายเป็นเดลตาครอนจริง โหราจารย์สาววิสาระ ประนมกรณ์ พยากรณ์สถานการณ์โลกสหรัฐพยายามกำจัดจีน แต่จีนมีดวงดีกว่า จะชิงปฏิบัติการก่อนล่วงหน้าเสมอ ส่วนไทยนั้นมีคำถามว่าควรจะคบกับใคร ก็ต้องคบทั้ง 2 ฝ่ายนั่นแหละ แต่กับจีนจะง่ายกว่าแต่กับฝรั่งซึ่งพูดไม่ค่อยเข้าหูแต่ก็ได้ประโยชน์ ตามอย่างอาเชี่ยน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา และอังกฤษ รวมหัวกันในความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การทหาร และการทูต มีความแข็งแกร่งแข่งกับสหภาพยุโรป ตามอังกฤษที่มีกฎหมายแยกตัวออกมาโดยเป็นคู้แข่งกับจีน และมีสหรัฐหนุนหลังสามารถต้านทานการครอบงำของจีน และด้านพลังงานจากรัสเซีย มีจุดเลือก จุดเปลี่ยน และมีจุดมุ่งหมายอันหนึ่งอันเดียวกัน มีความร่วมมือในด้านการค้าระหว่างกันและกันอย่างแน่นหนา เรียกว่ากลุ่ม CANZUKX บริษัท MORATA ของญี่ปุ่นที่ผลิตชิ้นส่วนไอโฟนปิดฐานการผลิตในจีน เตรียมตั้งโรงงานในเมืองไทยแทนที่ลำพูน ใน ตุลาคมปีหน้า ใกล้เป็นผลสำเร็จในการขอซื้อเครื่องบินรบ F35Aของสหรัฐเข้าประจำการใน กองทัพ อากาศไทยจำนวน 8 ลำ ในฐานะประเทศสมาชิกนอกนาโต้ ซึ่งปกติสหรัฐจะไม่ยอมขายให้กับประเทศทั่วโลกที่ไม่ได้เป็นสมาชิก เพราะกลัวว่าจะถูกขโมยเทคโนโลยี แต่ไทยกลัวว่าสหรัฐจะไม่ยอมขายให้ไทย เพราะไทยมีความใกล้ชิดกับจีน เครื่องบินรบ F-35 ปกติมีราคาลำละ 142 ล้านดอลลาร์ แต่ปัจจุบันมีราคาลดลงเหลือ 82 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกองทัพเรือเองก็สนใจเพราะ F-35B มีความสามารถขึ้นลงทางดิ่งโดยไม่ต้องมีรันเวย์บนเรือหลวงได้ ซึ่งน่าสนใจเพราะไทยมีชายฝั่งยาวหลายพันกิโลเมตรรอบประเทศ................

ประสบกับปัญหาแรงงานเถื่อนที่ลักลอบเข้าไทยในเฉพาะช่วงที่มีความไม่สงบในพม่า และการระบาดโควิด-19 กระทรวงแรงงานจัดตั้งศูนย์ 5 แห่งเพื่อออกเอกสารให้แรงงานพม่ายืนยันอัตลักษณ์ในการเข้ามาอาศัยและทำงานอย่างถูกต้อง สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา 1.35 ล้านราย มียอดรวมแล้วกว่า 62 ล้านคนทั่วประเทศ โดยทั่วโลกมียอดคนผู้ติดเชื้อ 315 ล้านคน จีนสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศหลายเมือง มีการระบาดโอมิครอน ขบวนรถไฟเข้าปักกิ่งถูกยกเลิกทั้งหมด ญี่ปุ่นขยายเวลาห้ามต่างชาติเข้าประเทศถึงปลายกุมภาพันธ์นี้ PFIZER ประกาศพร้อมใช้วัคซีนตัวใหม่ต้าน โอมิครอนมีนาคมนี้ และต้องใช้ฉีดวัคซีนนี้ประจำทุกปี ข้ามปีใหม่เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 12 วัน ไต้หวันสั่งยุติการซ้อมรบทางอากาศเมื่อเครื่องบินรบ F-16V สูญหายคาดว่าตกกลางทะเลจนต้องมีการค้นหา จากตำแหน่งยอดขายรถยนต์ยอดเยี่ยมมาเป็นเวลา 90 ปี เมื่อปีที่ผ่านมา GM.ยอดขายตกลงเป็นครั้งแรก 2.2 ล้านคัน แต่โตโยตาแซงหน้าขายได้ 2.3 ล้านคัน โดยทั้งประเทศมียอดขายรถทั้งสิ้น 15 ล้านคัน แต่ยอดลดลงจากปีก่อนๆจาก 17 ล้านคัน แต่ในปีนี้คาดว่า จะมีรถยนต์ไฟฟ้ามีการแข่งขันสูงขึ้นอย่างแน่นอน กงสุลไทยประจำนครคุนหมิงแนะให้ผู้ประกอบการไทย ใช้ทางรถไฟจีนลาวหาประโยชน์ทางการค้าได้อย่างประหยัดและรวดเร็ว ชายชาวอเมริกันได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะหัวใจจากหมูเป็นรายแรก จีนสร้างสกีรีสอร์ทกลางทะเลทรายในอุยกู ซินเจียง ด้วยหิมะเทียม ทำให้คนจีนไม่ต้องไปเที่ยวนอกประเทศ วินาทีนี้ทีมฟุตบอลคาวาซากิ ฟรอนทาเล่คว้าตัวนักฟุตบอลไทย ชนาธิป สรงกระสิน เรียบร้อยแล้ว ค่าตัวกว่าร้อยล้านบาท......................

ศิลปินสาวลูกหนัง สีตลา แห่งวง HI KEY ผ่านการเดบีวส์มียอดผู้เข้าไปชมนับล้านแล้ว กลายเป็นภาพข่าวฮือฮา เมื่อมีภาพคนงานใช้เท้าเปล่าเหยียบผักดองที่สระแก้ว แถมโรงงานยังอยู่ติดกับห้องส้วมอีกด้วย คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ข้าราชการสาวลาคลอดได้ 98 วัน และยังสามารถลาเลี้ยงลูกต่อได้อีก 90 วัน แต่ได้เงินเดือน 50% ส่วนข้าราชการชายก็ให้ลาไปช่วยภรรยาเลี้ยงลูกได้ 15 วัน คนอินเดียเมินโอมิครอนออก ช็อปปิ้งทำให้มียอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 8 เท่า ขณะที่ฝรั่งเศสทำลายสถิติติดเชื้อ 3.5 แสนรายต่อวัน แคนาดาและกรีซปรับผู้ไม่ยอมฉีดวัคซีน 3,500 บาท โดยเฉพาะผู้สูงอายุ องค์การอนามัยโลกเตือนสหภาพยุโรปจะมีผู้ติดโควิด-19 ครึ่งทวีปใน 6 สัปห์ดานี้ FIFA สั่งแบนทีมฟุตบอลลาว 45 คน ตลอดชีวิตที่ล้มบอล และนักเตะเวียดนามอีก 6 คนที่เล่นกีฬาอย่างรุนแรงไม่มีสปิริตป็นจำนวน 2 แสนบาท ขณะที่เล่นกับทีมซาอุดิอาระเบีย เหตุการณ์ความรุนแรงในพม่า อาเชี่ยนบรรลุฉันทามติ 5 ข้อ 1.ยุติความรุนแรงทันที 2.ให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมเจรจากัน 3.ให้มีการเจรจาไกล่เกลี่ย 4.ให้มีความช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรม 5.ให้ทูตพิเศษอาเชี่ยนเยือนพม่าเพื่อหาข้อมูล.......................

อินเดียปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 5 ที่ต่อขึ้นเอง ลงทดสอบในมหาสมุทรอินเดียและเป็นการทดสอบสมรรถภาพของฝูงบินรบที่สั่งจากฝรั่งเศส ในการขึ้นบินและลงจากเรือด้วย ขณะที่จีนเองก็ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ที่ต่อเองลงน้ำเช่นกัน โดยทั้งอินเดียและจีนก็มีปัญหาความขัดแย้งกันอยู่…………