ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 26 กุมภาพันธ์ 2565

เมื่อ 6 กพ.ที่ผ่านมา นางแบบเยอรมันภรรยานักฟุตบอลชื่อดังถูกคนร้ายโจรกรรมไอโฟน 12 และทำร้ายที่พังงาก่อนบินกลับเยอรมัน สื่อเยอรมันลงข่าวเตือนนักท่าองเที่ยวให้ระวังภัยร้ายในมืองไทย หมอผีชาวปากีฯตอกตะปูกลางศีรษะหญิงกำลังท้อง เพราะจะได้ลูกผู้ชาย ผู้โดยสารสาวยูไนเต็ดแอร์ไลน์ในนิวเจอซี่ ถูกผู้โดยสารชายข่มขืน แต่มีผู้เห็นเหตุการณ์ว่าทั้ง 2 ดื่มอยู่ด้วยกัน ชาวนิวซีแลนด์ประท้วงไม่ยอมฉีดวัคซีน ปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกจับกุมไป 120 คน เจ้าฟ้าชายชาร์ลของราชวงค์อังกฤษป่วยด้วยโควิด-19 นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว กองทัพเรือโคลัมเบียไล่ล่าเรือดำน้ำขนาดเล็ก ที่บรรทุกโคเคนมูลค่า 145 ล้านดอลลาร์ มุ่งหน้าไปสหรัฐได้คนร้ายเป็นชาวเอกวาดอร์ 4 คน นับเป็นครั้งที่ 2 ที่เกิดเหตุการณ์นี้ ศาลยูกันดาจ่ายหมื่นล้านบาทแก่คองโกที่เคยถูกยึดครองเมื่อปี 2541-46 ผู้นำลิเบียอับดุล ลาเซียรอดชีวิตจากการถูกลอบสังหาร จีนสั่งระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากลิทัวเนียเนื่องจาก อนุญาตให้ไต้หวันตั้งสถานกงสุลในลิโตเนีย จีนใช้ 5G พยาบาลผู้ป่วยห่างไกล แม้กระทั่งให้หมอขี่ม้าไปรักษา ผู้นำชุมชนกลุ่มหมู่บ้านคนเสื้อแดง 4 ภาค ยื่นรายชื่อสนับสนุนขับไล่กลุ่มแอมเนสตี้ให้ออกไปจากประเทศไทยล้านกว่ารายชื่อ แก่แรมโบ้ ดร.เสกสกล อัตถาวงค์ เพื่อยื่นต่อกระทรวงมหาดไทยต่อไป แค่อาทิตย์เดียวไทยติดโควิด-19 เกือบแสน ตกวันละเกือบหมื่นราย........................

รัสเซียร่วมซ้อมรบกับเบลารุสขณะที่ยูเครนก็ซ้อมรบในประเทศเช่นกัน แต่สหรัฐกล่าวว่าการซ้อมรบเพิ่มความตึงเครียด โดยอังกฤษส่งทูตเจรจารัสเซียขณะที่ทำเนียบขาว เตรียมอพยพชาวอเมริกันออกจากยูเครน ขณะที่ทูตไทยก็เตรียมอพยพคนไทยออกจากยูเครนเช่นกัน โดยมีรายงานว่ามีคนไทยอาศัยอยู่ในยูเครน 250 คน สองคนร้ายชาวแคนาดาบุกสังหารชาวอินเดียที่ภูเก็ต ก่อนหลบหนีบินออกนอกประเทศไปแล้ว ความวุ่นวายในพม่าเกือบปีมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 4 พันคน ถูกจับกุมกว่าหมื่น ไทยถูกจัดให้เป็นประชาธิปไตยบกพร่องอันดับ 72 ของโลก ทั่วโลกมีประชากร 7500 พันล้านคน ประชากร 1 ใน 3 ของโลก มีประชาธิปไตยน้อยลง เมื่อปีที่ผ่านมา เพราะโควิด-19 ทำให้มีการบีบบังคับทางประชาธิปไตยมากขึ้น สถานการณ์โลกกำลังวุ่นวายรุ่มร้อนในหลาย

พื้นที่ทั้งทะเลจีนใต้ ยุโรปตะวันออกและตะวันออกกลาง ขณะที่การเมืองไทยที่มีอายุเหลือปีเศษรัฐบาลก็ถูกรุมเร้ากดดันทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง อาจสะดุดสั่งยุบสภาก่อนการประชุมเอเปคและมีทั้งเรื่อง การประชุมสภาล่ม รมต.ลาประชุมพร้อมกัน 7 คน เพราะเรื่องผลประโยชน์ไม่ลงตัว เป็นการเร่งการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น ใครได้ใครเสียรอดูกันต่อไป รั่วแล้วรั่วอีก เกิดเหตุน้ำมันดิบของบริษัทน้ำมันสตาร์ปิโตเลี่ยมที่ระยองรั่วอีกเป็นครั้งที่ 2 เมื่อ 10 กพ.ที่ผ่านมา จำนวน 5 พันลิตร มันเกิดอะไรขึ้น ยังจ่ายค่าเสียหายแก่ชาวประมงครั้งแรกยังไม่ได้เลย ต้องปรับให้หนักงวดนี้....................

มีการทดสอบไอคิวของชาวเอเซียและอาเชี่ยนหลายชาติ ชาวเอเซีย 1.ญี่ปุ่น 106.48 2.สิงคโปร์ 105.89 3.จีน 104.10 4. เกาหลีใต้ 102.35 5.เขมร 99.75 6.เกาหลีเหนือ 98.82 7.รัสเซีย 96.20 8.ไซปรัส 93.39 9.อิสราเอล 92.43 10.พม่า 91.18 ด้านอาเซี่ยน 1.สิงคโปร์ 105.89 2.เขมร 99.75 3.พม่า 91.18 4.เวียดนาม 89.50 5.ไทย 88.78 6.มาเลย์ 87.51 7.บรูไน 81.58 วงการขนส่งสินค้าไทยแสนทรหดเมื่อมีลูกค้าสั่งให้ซื้อพวงมาลัย ให้ไปส่งบนยอดเขาวงพระจันทร์ลพบุลี สูง 3790 ขั้น แล้วเดินลงกลับมาอีกรวมกว่า 6580 ขั้นทรหดจริงๆ รัฐกานากาตะของอินเดียห้ามผู้หญิงมุสลิมสวมผ้าคลุมหน้า ทำให้เกิดเหตุความขัดแย้ง ระหว่างอินดู-มุสลิม สาเหตุมาจากเหตุการเมืองเพราะใกล้การเลือกตั้ง ทำให้ปากีฯประเทศเพื่อนบ้านออกมาประท้วงอินเดีย เขตบางขุนเทียนจัดพิธีบันทึกคู่รัก LGBTQ ครั้งแรกในเมืองไทย เมื่อ 14 กพ.ที่ผ่านมา อินโดตกลงสั่งซื้อเครื่องบินรบราฟาล 40 ลำ มูลค่า 260,000 ล้านบาทเข้าเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพอากาศอินโด หลังจากออสเตรเลียยกเลิกข้อตกลงซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส แล้วหันไปสั่งซื้อเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์จากสหรัฐ ขณะที่สหรัฐขายเครื่องบินรบ F-15 และอาวุธ 450,000 ล้านบาทอีกด้วย สองบริษัทพลังงานเชฟรอน-โททาลยกเลิกการลงทุนในพม่าเพราะเรื่องสิทธิมนุษย์ชนชาวตองกาประสบการณ์ใช้ชีวิตอย่างหนักหลังการระเบิดภูเขาไฟใต้ทะเล ทำให้เกิดความขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มที่สะอาดและการตัดขาดการสื่อสารกับโลกภายนอก ต้องได้รับการช่ววยเหลือด่วน เปรูประสบสึนามิ เกิดน้ำมันรั้วไหลจากเรืออัปปางมีคราบน้ำมันหนาแน่น เกิดภาวะสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ปักกิ่งประกาศให้ประชาชนสวมหน้ากากใส่ถุงมือและฉีดแอลกอฮอล์ ขณะฉีกกล่องพัสดุที่มาจากต่างประเทศ เพราะมีผู้ติดโอมิครอนจากพัสดุมาจากแคนาดา ........................

ญี่ปุ่นติดโอมิครอน 5 พันรายต่อวัน ประชาชนหลายประเทศในยุโรป ประท้วงต่อต้านวัคซีนพาสปอร์ตทั้งสต๊อกโฮม สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สหรัฐส่งมอบอาวุธต่อต้านรัสเซียถึงมือยูเครนแล้ว โดยสหรัฐเริ่มทยอยอพยพครอบครัวนักการทูตออกจากยูเครนแล้ว กองกำลังพันธมิตรซาอุดิอาระเบียโจมตีกลุ่มกฎบฮูตีทางอากาศที่เยเมน ถล่มเรือนจำเสียชีวิต 80 ราย โดยเลขายูเอนประนามการกระทำดังกล่าว ปธน.โจไบเดน ออกกฏหมายให้ปล่อยทรัพย์สินที่สหรัฐอายัดไว้จากอัฟกานิสถาน 7 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวอเมริกัน จากเหตุการณ์ 9-11 ที่นิวยอร์กมีการบาดเจ็บล้มตายของคนหลายชาติรวมทั้งทรัพย์สินและตึกราม ขณะที่หลายๆคนบอกว่าชาวอัฟกานิสถานกำลังอดอยากล้มตายต้องการเงินดังกล่าวเช่นกัน แต่สหรัฐกล่าวว่านั่นไม่ใช่เงินของกลุ่มตาลีบันจะคืนให้ได้อย่างไร และเรื่องยังอยู่ในการพิจารณาของศาล ตลาดเก่าแก่อายุ 300 ปี ในอีหร่านเกิดไฟไหม้วอดวายไปกว่า 30 ร้านค้ายาวหลายกิโลเสียหายหนัก ชาวปากีฯเมืองคณะวรรณปาก้อนหินใส่ชาวปากีที่เผาคัมภีย์กูรอ่านในมัสยิดจนเสียชีวิต ชาวฝรั่งเศสต่อต้านการใช้บัตรผ่านวัคซีนพาสปอร์ตประท้วงหนัก เพราะห้ามผู้ไม่ฉีดวัคซีนเข้าไปในตึกอาคารร้านค้า กองทัพเรือญี่ปุ่นพบศพนักบิน F-15 ที่ตกลงหลังสูญหายไป 2 สัปห์ดาแล้ว เหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนกลายเป็นประเด็นร้อนไปทั่วโลก มีทั้งการซ้อมรบในหลายพื้นที่ของทั้ง 2 ฝ่าย โดยรัสเซียส่งกองทัพเรือดำน้ำและเรือประจัญบานเข้าสู่ทะเลดำในแหลมใครเมียเพื่อปิดกั้นพื้นที่ทางใต้ของยูเครน โดยมีกองกำลัง 3 หมื่นนายร่วมซ้อมรบกับเบลารุสทางตอนเหนือของยูเครน และกองกำลังกว่าแสนนายทางตะวันออกชายแดนยูเครน ขณะที่ฝรั่งเศสโดยปธน.มานูเอล มาครง ต้องบินตรงไปคุยกับ ปธน.วลาดีเนีย ปูติน ที่เครมลิน เพื่อหาข้อยุติความขัดแย้ง.........................

โควิด-19 ในฮ่องกงกำลังระบาดหนักจากวันละร้อยราย เพิ่มเป็นวันละพันสามร้อยรายจนต้องทำการบูรณาการครั้งใหญ่ โดยทางจีนส่งกองทัพสาธารณสุขจีนมาช่วย ชาวอินโด 23 คนทำพิธีบวงสรวงที่ชายหาดโดนคลื่นยักษ์ถล่มเสียชีวิตไป 11 ศพ บาร์ในกรุงลอนดอนชั้นลอยถล่ม มีผู้มาร่วมงาน 50 ราย บาดเจ็บ 13 ราย สาวชาวเมืองซอลต์เลกซิตี้ รัฐยูทาห์ให้ชายไร้บ้านเข้าไปอาบน้ำถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัสเพราะความใจดี ฝูงนกนางแอ่นหัวเหลืองตกลงบนถนนเสียชีวิตนับพัน เที่ยวบินอเมริกันแอร์ไลน์บินจากแอลเอ มีผู้โดยสารพยายามบุกเข้าห้องนักบิน แต่แอร์สาวใช้หม้อต้มกาแฟทุบหัว พบงูเลื้อยในแอร์เอเชียที่มาเลย์กัปตันต้องนำเครื่องบินลงจอด ผู้โดยสารสาวอเมริกันแอร์ไลน์จะบินจากลอนดอนไปนิวยอร์กถูกห้ามขึ้นเครื่อง เพราะแพ้ถั่วกลัวจะเป็นอันตรายระหว่างเดินทาง ดัชเชตคาเมร่าในเจ้าฟ้าชายชาร์ลติดโควิด-19 ตามพระสวามี รถไฟ 2 ขบวนชนกันในมิวนิคเยอรมัน ร้านอาหารอิตาลี่แห่งหนึ่งในเยอรมันฉลองวาเลนไทน์ แจกเชมเปญให้ดื่มเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 7 ราย พบมียาอีผสมในเชมเปญ เด็ก 7 ขวบเล่นกระเช้าชิงช้าลอยฟ้าสูง 10 เมตรในงานฟลอริดาสเตทแฟร์เมืองแทมปา ตกลงมาได้รับบาดเจ็บสาหัส หนุ่มอินเดียหวิดโดนรถไฟชนตายขณะพยายามวิ่งผ่านทางข้าม พบศพชายเอกวาดอร์ถูกแขวนคอจากสะพานลอย คาดเอี่ยวแก๊งยาเสพติด ในจิเรียจับรองผบ.ตำรวจและตำรวจอีก 4 นายโยงแก๊งโคเคนในเอธิโอเปีย เขาเคยถูกยกย่องเป็นยอดตำรวจ ไฟป่าไหม้ในเอเจนตีน่ามากกว่า 5000 ตารางกิโลเมตร เกิดจากอากาศร้อนจัดความแห้งแล้งและขาดฝน สเปน-โปตุเกตุ ขาดน้ำอย่างหนักพบหมู่บ้านขนาดใหญ่โผล่กลางอ่างเก็บน้ำ เลยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวจากความแห้งแล้ง กระทรวงแรงงานไทยประกาศรับสมัครแรงงานไทยจำนวนมากหลายด้าน ทั้งก่อสร้าง บริการ อาหาร เพื่อจัดส่งไปซาอุดิอาระเบียที่ต้องการแรงงานไทยถึง 8 ล้านตำแหน่ง สมัครได้แล้วเพื่อได้รับการฝึกฝน อินโดลงนามสั่งซื้อเครื่องบินรบราฟาล 42 ลำ และเรือดำน้ำอีก 2 ลำจากฝรั่งเศส ขณะที่สหรัฐเสนอขาย F-15 ให้อินโด 36 ลำเช่นกัน เพื่อทดแทน F-16 ที่ใช้งานมานานแล้ว เลยกลายเป็นความไม่ลงรอยกัน ระหว่างสหรัฐกับฝรั่งเศสเหมือนตอนที่ออสเตรเลีย ยกเลิกข้อตกลงซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศสแล้วหันมาซื้อจากสหรัฐ..........................