ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 1 กรกฎาคม 2566

มรว.ต่างประเทศซาอุฯเยือนอีหร่านเพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่ห่างเหินมานาน โดยมีจีนเป็นกาวใจ ขณะที่การเมืองกำลังร้อนระอุทางภาคเหนือและตะวันตก เพราะไทยมีชายแดนติดกับพม่าหลายพันกิโลเมตร มีผู้อพยพหลบเข้าไทยแล้วกว่า 5 พันราย ทางอีสานเหนือติดเขมรก็มีการกระทบกระทั่งกัน สามจังหวัดทางใต้ก็บึ้มรายวัน ทั้งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านร่วงเป็นใบไม้ ไหนจะเกมการแบ่งแยกดินแดน มีการวางแผนถอนกำลังความมั่นคงในพื้นที่ รอเจ้าหน้าที่ทหารเปลี่ยนแนวทางการบังคับบัญชาเข้าทางมาเลย์ ขณะที่ฝ่ายส้มกำลังพยายามจัดตั้งรัฐบาล แต่รัฐบาลรักษาการก็พยายามใช้เวทีการเมือง เชิญทูตอาเชี่ยนมาร่วมแก้ไขปัญหาชายแดนกับพม่า ที่ได้รับผลกระทบทั้งอินเดีย-จีน-ไทย-เขมร-ลาว-เวียดนาม-พม่า-รวมทั้งบรูไน ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ถูกกลุ่ม 4 ประเทศอาเชี่ยนขัดขาทั้งสิงคโปร์-มาเลย์-ฟิลิปปินส์ และอินโด รวมทั้งองค์กร NGO ที่ออกมาคัดค้านว่าไทยล้ำเส้นทำเร็วเกินไป โดยเฉพาะควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของอินโดในฐานะประธานอาเชี่ยน และควรคอยให้รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข แต่ปัญหาของไทยที่มีชายแดน ติดกับพม่าแต่พวกคัดค้านไม่ได้ผลกระทบ เพราะค่ายผู้อพยพริมขอบชายแดนไทยมีปัญหามาหลายปี มีผู้ลี้ภัยนับแสนคงต้องรอให้เหตุการณ์ล้มเป็นโดมิโนก่อนกระมังถึงจะรู้สึก เรือดำน้ำไททันของ OCEAN GATE นำนักท่องเที่ยว 5 รายสำรวจซากเรือไททานิคแต่สูญหายใต้มหาสมุทร แอตแลนติก ผ่านไป 5วันพบชิ้นส่วนเรือดำน้ำแล้วระเบิดทั้งลำ ปธน.ไบเดน เตือนคำขู่ของรัสเซียที่จะใช้นิวเคลียร์ในยูเคนเป็นเรื่องจริง ขณะที่รัสเซียโจมตีซาโปลิเซียด้วยขีปนาวุธแทนการรุกคืบด้วยทหารราบ ขณะที่รัฐสภาสวีเดนออกมายืนยันรัสเซียเตรียมโจมตีสวีเดน หลังทูร์เคียขวางการเข้าร่วมนาโต้ของสวีเดน ขณะที่อังกฤษเรียกร้องให้นักธุรกิจทั่วโลกไปลงทุนฟื้นฟูยูเครน นิเคอิ รายงาน ญี่ปุ่นยังส่งออกชิปให้รัสเซีย สวนการบอยคอดของตะวันตก 2 ล้านล้านดอลลาร์จากตัวแทนในจีน..........................

สหรัฐคว่ำบาตรพม่าโดยพุ่งเป้าไปที่ 2 ธนาคารการค้าใหญ่ของพม่า ซึ่งจะกระทบการค้ากับไทยนับแสนล้านบาท และกับกลุ่มอาเชี่ยนนับล้านล้านบาท เลขายูเอน แอนโธนี่ คูโตเลส ขอให้อิสราเอลยุติการโจมตีเวสต์แบงค์ ผู้ปกครองนักเรียนอนุบาลในไต้หวันให้เด็กกินยาแก้ไอผสมสารเสพติดจนอาจเกิดอันตราย อดีตผู้ว่าหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าปทุมถึงแก่กรรมในวัย 58 ปี เคยเป็นผู้บัญชาการช่วยชีวิต 13 นักฟุตบอลติดถ้ำขุนน้ำนางนอน เมืองเชียงราย พระราชทานเพลิงศพไปเรียบร้อยแล้ว หลายคนมีความกังวลใจไม่อยากให้ไทยเป็นอย่างยูเครนที่ปล่อยให้ตัวตลกไปปู้ยี่ปู้ยำเปิดโอกาสให้คนด้อยประสบการณ์ เอาประเทศไทยไปบริหาร แผ่นดินไทยไม่ใช่ของเล่น เพราะไทยจะเป็นสนามรบของมหาอำนาจแน่นอน ในการพบกันของรมว.ต่างประเทศสหรัฐ แอนโธนี่ บริงเคน กับปธน.สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนจะไม่ยั่วยุหรือแทนที่สหรัฐ ขณะที่ทางสหรัฐเองก็บอกว่าจะเป็นมิตรไม่เลือกปฏิบัติไม่สนับสนุนสงครามเย็น และแทรกแซงจีนกรณีไต้หวัน สายการบินไทยได้รับรางวัลการให้บริการดีที่สุดในโลกอันดับ 8 และดีที่สุดในเอเชียอันดับ 9 หลังจากที่เคยคว้ารางวัลที่ 1 มาตลอดหลายปีก่อนล้มละลาย การโหวตเลือกประเทศในการจัดงาน WORLD EXPO 2027 ระหว่างสหรัฐ-อาเจนตินา-สเปน-เซอร์เบีย และไทย แข่งกัน 4 รอบผลปรากฎว่าเซอร์เบียได้รับการคัดเลือกเป็นผู้จัดงานในครั้งนี้ แค่ 5 เดือนของปีนี้ 2023 มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย 4.5 หมื่นล้านบาท ปากีสถานจับมือจีนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 6 มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ แต่ได้ลด 100 ล้านดอลลาร์ นายกฯโมดี ของอินเดียเยือนสหรัฐนอกจากพบ ปธน.ไบเดนแล้ว ยังเจรจากับอีลอน มัสก์ ตกลงสร้างโรงงานผลิตรถไฟฟ้า TESLA ในอินเดีย และยังนำ STARLINK สู่อินเดียด้วย ชาวโคลัมเบียประท้วงต่อต้านปธน.ที่มีโครงการณ์ประชานิยมจะพังเหมือนคิวบา และเวเนซูเอรา นักโทษหญิงในฮอนดูรัสปะทะกันตายกว่าครึ่งร้อย เกิดเหตุระเบิดกลางกรุงปารีสทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่าครึ่งร้อย ไทยส่งออกทุเรียนไปจีน 5 เดือนแรกของปีนี้ 4.7 แสนตันมูลค่า 6 หมื่นล้านบาท เว็ปไซด์อโกดายกให้ไทยเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นและเป็นเมืองที่มียอดจองห้องพักมากที่สุดในโลกอันดับ 1 ............................

นายกฯยูเครนเปิดเผยกองทัพยูเครนก็คือกองทัพของนาโต้ แถมใช้อาวุธจากนาโต้ ทูตจีนประจำสหรัฐออกมาต่อต้านคำพูดของปธน.ไบเดนที่กล่าวว่า สีจิ้นผิง เป็นเผด็จการขณะที่นายกฯนิวซีแลนด์คนใหม่ก็ไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวของไบเดน หกร้านอาหารไทยติดท็อป 100 อาหารเด็ดโลก การเมืองไทยรายวันทั้งพิธาและอุ๊งอิ๊งติดโควิดพร้อมกันเลยสะดุดหยุดจ้อไม่รู้ว่าตำแหน่งประธานสภาจะไปตกอยู่ที่พรรคใด สะพานใครเมียที่เชื่อมเคอซอนและใครเมียโดนขีปนาวุธยูเครนถล่มจนเป็นรูใหญ่ เซเลนสกี้เปิดเผยรัสเซียเตรียมระเบิดลงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ซาโปริเซียเพื่อให้เกิดการแพร่กระจายสารกัมมันตรังภาพรังสี แต่ยูเอนตรวจสอบแล้วปกติดี สื่อเยอรมันแฉทหารยูเครนแสร้งทำรถถังขัดข้องเลี่ยงไม่สู้รัสเซีย ผู้นำบราซิลเข้าพบสันตปาปาเพื่อหาทางรวมประเทศเป็นกลางยุติสงครามยูเครน-รัสเซีย ผู้นำโลกร่วมประชุมภูมิอากาศโลกเพื่อแก้วิกฤติการเงินโลก ยูเอนออกมาเตือนกลุ่มตาลีบันจะไม่มีการรับรองการปกครองอัฟกานิสถาน หากยังมีการกดขี่สตรีและเด็ก อิสราเอลส่งโดรนโจมตีสมาชิกก่อการร้ายในเวสต์แบงค์ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย กระเหรี่ยงแดงฉลองวันชาติครบ 148 ปีในรัฐกะยาของพม่า โดยยังมีการสู้รบกับทหารพม่า มีผู้อพยพหนีเข้าไทยหลายพันติดชายแดนแม่ฮ่องสอน กองกำลัง PDF ดักสังหาร บอดี้การ์ดนายพลโซวิน รองนายกฯมินอ่องหล่าย ออสเตรเลียให้เวลาทวิสเตอร์ 28 วันจัดการกับการระเมิดทางออนไลน์ก่อนสั่งปรับ 7 แสนดอลลาร์ วาทะตั้งเณรเป็นเจ้าอาวาสหรือตั้งแม่ชีบวชใหม่เป็นเจ้าสำนักถกกันหนักหน่วงในการประชุมพรรคร่วม ก่อนการจัดตั้งรัฐบาล การประชุมสุดยอดนาโต้ที่ลิทัวเนียหัวหน้าคณะผู้แทนสหรัฐวิคตอเรีย นูแลนด์ กล่าวในที่ประชุมนับแต่ 11 ก.ค.นี้ จะเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 3 ให้หลายๆประเทศเตรียมความพร้อมแต่ยกเว้นไทย สมาชิกนอกนาโต้ที่มีภาวะผูกพันทั้งภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะข้อตกลงอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งการซ้อมรบของอาเชี่ยน โดยอินโดประธานอาเชี่ยนเป็นหัวหอก......................

หัวเลี้ยวหัวต่อของการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลทำให้จีนกังวลจนอาจเกิดภาวะฉุกเฉินโลกได้ตลอดเวลา ขณะที่ไทยยังไม่มีเวลาเตรียมการเลย ดังนั้นภาวะการเมืองไทยที่กำลังแก่งแย่งตำแหน่งกันของเจ้าของพรรคไม่กี่คน ปักกิ่งทุบสถิติร้อนที่สุดในรอบ 60 ปี 41C ในเดือนมิถุนายน ภาคีเคลือข่ายปกป้องมาตุภูมิยื่นหนังสือถึงสถานทูตสหรัฐ ให้หยุดแทรกแซงกิจการภายในของไทย จากหุ้นสื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เจอข้อหาปกปิดข้อมูลค้ำประกันเงินกู้ 600 ล้านบาท อาจถูกฟ้องล้มละลายเพราะผิดชำระหนี้ ถ้าล้มละลายก็เป็นนายกฯไม่ได้ เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิดขณะเจ้าหน้าที่สาธิตการดับเพลิงที่โรงเรียนราชวินิตมัธยมเป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิต 1 ราย หลังจากรัสเซียยึดแหลมใครเมียของยูเครนได้ในปี 2014 มีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน โดยรัสเซียให้การหนุนหลัง โดยรัสเซียอ้างว่าคนท้องถิ่นที่พูดภาษารัสเซียถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่ที่จริงแล้วเป็นการแบ่งแยกดินแดนเพื่อครอบครองเพราะยูเครนมีทรัพยากรมากมาย จนเป็นเหตุให้รัสเซียเข้าไปทำสงครามกับยูเครน โดยให้เหตุผลเพื่อปกป้องชาวรัสเซียในยูเครนหาความชอบธรรมในการบุกยูเครน ทำให้รัสเซียสูญเสียกำลังทหารเป็นจำนวนมาก จนต้องใช้กองกำลังจากวากเนอร์และเชเชนที่เป็นกองกำลังทหารรับจ้าง ที่มาจากนักโทษติดคุกเพราะได้ทั้งเงินและอิสระภาพโดยมีฟิโคตินเป็นหัวหน้ากลุ่ม มีกำลังทหารกว่า 5 หมื่นนาย แต่ไม่ได้อยู่ใต้บังคับบัญชา รมว.กลาโหม เซอเก ซอยกู ที่ทำผลงานได้ดีกว่ากองกำลังทหารรัสเซียเสียอีก ทำให้มรว.กลาโหมรัสเซียเสียหน้าเลยไม่ยกย่องกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ จนถูกด้อยค่าและเกิดความขัดแย้งกัน จนมีการฆ่าตัดตอนกำลังพลของวากเนอร์หลายพัน จนเมื่อปลายสัปห์ดาที่ผ่านมา ฟิโคตินหัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ก่อการกบฏขู่ปูตินให้ปลดเซอเก ซอยกู รมว.กลาโหม ก่อนยกทัพบุกมอสโก แต่เจอไม้แข็งของปูตินส่งค็อปเตอร์ยิงสกัดในที่สุด กองกำลังวากเนอร์หันหลังกลับเพราะได้รับคำแนะนำจากปธน.ลูคาชิงโก ของเบลารุสให้ยอมแพ้และหลบภัยไปอยู่เบลารุส โดยปูตินยกโทษให้ทั้งหัวหน้าและลูกน้อง พร้อมรับกองกำลังวากเนอร์เข้าเป็นกองทหารภายใต้กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เหตุการณ์แตกหักเกิดจากฟิโกชินชอบออกสื่อโซเชียล ให้สัมภาษณ์ทั้งโม้ ทั้งเหยียบย่ำคนอื่น ทั้งเปิดเผยข้อมูลภายใน ทำให้พวกกลาโหมรัสเซียเกลียดมาก ที่ผ่านมานั้น ระหว่างวากเนอร์กับทหารปกติมีกระแสเหยียดกันเองโดยเปิดเผย วากเนอร์เหยียดว่าทหารปกติรบไม่เก่ง ทหารปกติเหยียดว่าพวกวากเนอร์เป็นกุ๊ยโฉ่งฉ่าง ความขัดแย้งนี้พัฒนามารื่อยๆ เชื่อว่าชอยกูระแวงว่าวากเนอร์จะแข็งแกร่งจนคุมไม่ได้ จึงออกคำสั่งให้ทหารวากเนอร์ทั้งหมดขึ้นทะเบียนเข้ากองทัพรัสเซีย ทั้งนี้เพื่อสลายอำนาจฟีโกชิน.......................