ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 6 มกราคม 2567

ในช่วงการระบาดโควิด-19 มีบริษัทประกันภัยนับสิบบริษัท ขายประกันสุขภาพ เจอ-จ่าย-จบ โดยซื้อประกันพันบาทถ้าติดโรคจะได้จ่ายสองแสนบาท ทำให้มีประชาชนกว่าครึ่งล้านรายเข้ามาซื้อประกัน และนั่นคือหายนะของบริษ้ทประกันภัยเหล่านั้น ที่ตามหลอกหลอนการมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อธุรกิจและเศรษฐกิจของบริษัทประกันภัย จนหลายๆบริษัทไม่มีเงินจ่ายลูกค้า และประกาศล้มละลายไปแล้ว และบริษัทสุดท้ายคือ สินมั่นคงประกันภัยมียอดหนี้ค้างจ่ายสูงถึง 3 หมื่น 6 พันล้านบาท แต่มีเงินก้นถุงเหลือแค่ 6 พันล้านบาท บทสรุปคือการฟ้องล้มละลาย คนที่น่าสงสารที่สุดก็คือ พนักงานบริษัทเหล่านั้น เพราะเทศกาลปีใหม่นี้ควรที่จะมีความสุขกับเงินโบนัส แต่คนกลุ่มนี้นอกจากจะไม่มีเงินแล้ว ต้นปีก็ตกงานเป็นของขวัญอีกต่างหาก….ปีที่ผ่านมากรุงเทพฯมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือน 22.89 ล้านคน นับเป็นอันดับหนึ่งของโลกโดยมีภูเก็ต 9.89 ล้าน อยู่ในอันดับที่ 14 และพัทยา 9.10 ล้าน อยู่ในอันดับที่ 15 รวมกันแล้วกว่า 40 ล้านคน….นพพร วาทิน จัดการแข่งขันมวยไทย THAI FLIGHT 2023 ในคืนวัน X-MAS ที่อยุธยาชิงถ้วยพระราชทาน ร.10 และ พระราชินี สนุกสนานดุเดือด โดยเฉพาะคู่มวยหญิงไทย-พม่าที่จบลงด้วยการน็อกเอ้าท์….กรณีจีนสั่งเทเที่ยว บินเข้าไทย 9 พันเที่ยว จำนวน 2 ล้านคน มูลค่า แสนล้านบาท เนื่องมาจากสาเหตุการเสนอข่าวสัมภาษณ์ข่าว รมว.ต่างประเทศไต้หวันของ THAI PBS. เรื่องอธิปไตยของไต้หวันเหนือจีน ทำให้จีนโกรธแค้นไทยและมีปัญหา ใครสั่งการอยู่เบื้อง หลัง ทำให้ไทยขาดรายได้แสนล้านบาท จากการขาดหายไปทัวร์จีน 2 ล้านคน โดยจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีกครั้งในช่วงตรุษจีน….นักร้องสาวเจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่นรถคว่ำพร้อมลูกสาววัยขวบเศษ ทุกคนปลอดภัยแต่มีข้อเตือนใจ เคยนั่งรถกลับจากใต้ รถบัสตกถนนขณะฝนตกพรำๆเพราะถนนทุกสายในภาคใต้มีรถบรรทุกปลาผ่านไปมา น้ำจากเมือกปลาหกลงบนถนนตลอดเวลา เจอฝนเมื่อไหร่ก็ลื่นเปรี๊ดๆต้องระวัง……………………

นอกจากทะเลแดง กบฏฮูตีโจมตีเรือสินค้าขนเคมีของไรบีเรียจนได้รับความเสียหาย ทำให้เรือสินค้าหลายลำเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู๊คโฮบแทน โดยมีข้อมูลว่าอีหร่านอยู่เบื้องหลังในการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งอีหร่านรีบออกมาปฏิเสธโดยอีหร่านขู่จะปิดช่องแคบยิบลอนตา ทางเชื่อมระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและแอตแลนติก ทำให้ค่าขนส่งปั่นป่วนมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และทำให้สินค้ามีราคาพุ่งขึ้นเช่นกัน….กลุ่ม LG BTQ ในรัสเซียถูก รัฐบาลปูตินจัดเป็นกลุ่มหัวรุนแรง มีการแบนงานของกลุ่มคนเหล่านี้ ซึ่งทำให้หลายฝ่ายกังวลใจเพราะกลุ่ม LGBTQ ในรัสเซียกำลังอยู่บนเส้นด้าย แม้แต่การห้ามผ่าตัดเปลี่ยนเพศ ความหลากหลายของเพศในรัสเซีย ใต้เงาปูติน….ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเวเนซูเอราเลวร้ายลงหลังอดีตปธน.ทรัมป์ คว่ำบาตรการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใสในปี 2017 เวเนซูเอราถูกสหรัฐแบนทางเศรษฐกิจและทางการเมืองมายาวนานถึง 5 ปี จนเมื่อไม่นาน มานี้ทางการสหรัฐและเวเนซูเอราได้ทำการแลกเปลี่ยนนักโทษทางการเมืองระหว่างกันหลายสิบคน ทำให้เห็นหนทางที่ทั้ง 2 ประเทศจะกลับมาสานสัมพันธ์กันได้อีก โดยเฉพาะจากปัญหาพลังงานขาดแคลนเพราะสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ทำให้สหรัฐต้องอนุญาตให้เวเนซูเอราโดยปธน. นิโคลัส มาดูโร เปิดขายน้ำมันที่มีอยู่มากมายให้หลายประเทศในอียู ซึ่งมาดูโรก็ต้องการเช่นนั้นเพราะประเทศประสบความขัดสน จากการคว่ำบาตรของสหรัฐมาหลายปี ซึ่งจะช่วยเศรษฐกิจของชาวเวเนซูเอราได้ลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง….ย่างเข้าเช้าวัน X-MAS กองทัพยิวยิงขีปนาวุธถล้มค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ดับกว่า 70 ราย.....กองกำลังยิวถล่มกองทัพซีเรีย แต่ทำให้นายพลอีหร่านเสียชีวิตรายที่ 3 ในปีนี้ ทำให้อีหร่านเดือดจัดประกาศเอาคืนยิว….กองทัพสหรัฐบุกถล่มกองกำลังกลุ่มก่อการร้ายอิสบอเลาะในอีรัค ที่กำลังทำสงครามวุ่นวายในทะเลแดง….วัยรุ่นสหรัฐ 72%ไม่เห็นด้วย กับนโยบายของไบเดน ในสงครามยิว-ฮามาส ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุสนับสนุนยิว 52%...................

กลุ่มผู้อพยพเดินเท้าจากเม็กซิโกเข้าสหรัฐเดือนที่แล้วสองแสนราย โดยกำลังเคลื่อนตัวเข้าสหรัฐอย่างต่อเนื่อง….สถานทูตยิวในอินเดียถูกระเบิดแต่ไม่ได้รับความเสียหาย….ฝรั่งเศสส่งกลับชาวอินเดีย 200 คน ที่บินไปนิการากัวก่อนเดินเท้าต่อเข้าสหรัฐ….น้ำท่วมอัฟริกาเสียชีวิตทันที 6 ราย สูญหาย 10 ราย…..นางพยาบาลสาวถูกโจรกรรมกระเป๋าสตางค์ที่วางทิ้งไว้ในรถเข็นของห้างสรรพสินค้า แจ้งตำรวจไป 7 ครั้งขึ้นสถานีตำรวจไปแล้ว 4ครั้งคดีไม่คืบ ต้องไปตามคลิปโจรร้ายมาให้ตำรวจเอง ผ่านไป 6 วัน ตำรวจถึงรับแจ้งความ พยาบาลสาวขอร้องให้โจรนำของส่วนตัวมาคืนจะแถมเงินให้อีก 2พัน เวรจริงๆ…..48 ชั่วโมงที่ผ่านมายิวยิงถล่ม ฮามาสในฉนวนกาซาทั้งเหนือและใต้ มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 2 หมื่น ขณะที่กองกำลัง IDF ของยิวเปิดแนวรบ 7 ด้านทั้งซีเรีย -เลบานอน-อีรัค-อีหร่าน-เยเมน-กาซา-ทะเลแดง…..สองอาทิตย์หลังเข้ารับตำแหน่งปธน.อาเจนตินา อาเซีย มิดเลอร์ ถูกประชาชนประท้วงอย่างต่อเนื่อง จากการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศอย่างกว้างขวางลดค่าเงินของตนเอง หันไปใช้ดอลลาร์แทนเงินของตนเอง ระบบเกษียณอายุ ระบบประกันสังคมรอการระเบิดลูกใหม่ของประชาชนที่ทนไม่ได้…ตัวประกันเสียชีวิตในฉนวนกาซากว่า 20 ราย จากการโจมตีของอิสราเอล ในค่ายผู้อพยพปาเลสไตน์ โดยตั้งแต่เริ่มการสู้รบมียอดปาเลสไตน์เสียชีวิต 2.1 หมื่นคน….. อเมริกามี ประวัติศาสตร์การค้าแรงงานทาสมาอย่างยาวนาน ใครจะคิดว่าในปัจจุบันก็ยังมีการค้าขายแอบแฝงอยู่ โดยเมื่อมานานมานี้มีการออกมาเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่การทูต จากชาติตะวันออกกลางนำแรงงานต่างชาติมากักขัง ใช้งานกันอยู่ โดยเมื่อไม่นานมานี้มีรายงานข่าวเด็กสาวอายุ 16 ปี จากอัฟริกาใต้นำมาซื้อขายกันทาง GOOGLE ในราคาพันสองร้อยดอลลาร์ โดยมี NGO ปลอมตัวเข้าไปขอดูตัวเด็กแล้วนำข้อมูลออกมาแฉ เจ้าหน้าที่คูเวต บอกเป็นเรื่องไม่ผิดกฏหมาย มีการสอบสวนไปหาต้นตอเพราะมีการขายต่อกันหลายทอด แรงงานเป็นชาวฟิลิปปินส์ อินโด และอัฟริกา กลายเป็นเรื่องขายหน้า เพราะทั้ง GOOGLE และอีกหลายแพทฟอร์มมีการ โฆษณาซื้อขายกันอย่างโจ๋งครึ่ม เรียกว่า MAIDS FOR SALE เด็กสาวเหล่านั้นถูกขัง บังคับให้ทำงานบ้านซื้อขายกันด้วยเงินไม่กี่ร้อยดอลลาร์ แทนที่จะไปจ้างสาวใช้ในบริษัท………………

ผู้ประท้วงปิดการสัญจรรอบสนามบิน LA-NY ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดการจับกุมไปหลายสิบคน อันเนื่องมาจากการที่สหรัฐสนับสนุนยิว…..ขณะที่ผู้นำทูร์เคียเปรียบเทียบเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำยิวทำตัว ไม่ต่าง กับฮิตเลอร์….ชาวไลบีเลียเสียชีวิตกว่า 40 คน บาดเจ็บนับร้อย ขณะเจาะถังน้ำมันรถบรรทุกน้ำมัน ที่ประสบ อุบัติเหตุ…..โบอิ้งส่งหนังสือถึงสายการบินต่างๆเรื่อง 737 ที่พบว่าน็อตตัวเมียในเครื่อง 1300 ลำที่ขายไปแล้วมี ปัญหาต้องเรียกคืนกลับมาซ่อม….รัฐบาลเขมรเรียกร้องให้ทางการไทยตรวจสอบพรรคก้าวไกลมีส่วนสนับ สนุน ต่อต้านรัฐบาลเขมร….เจ้าของโรงงานที่ชลบุรีจัดงานเลี้ยงฉลองปีใหม่ให้ลูกน้องเกือบ 200 คน เลี้ยงโต๊ะจีน จ้างวงดนตรีแถมแจกทองและมอเตอร์ไซด์ ลูกน้อง 2 คนชกต่อยกันในงาน เจ้าของบริษัทสั่งเลิก งานทันที แถมเตรียมจัดสัมนาให้ลูกน้องทั้ง 2 ชกกัน….CNN รายงานภาพข่าวเคาท์ดาวน์เมืองไทย หน้าวัด อรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ริมแม่น้ำเจ้าพระยายิ่งใหญ่อลังการโด่งดังไปทั่วโลก…………..