ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 16 พฤษภาคม 2563

เมืองไทยมีหน่วยกล้าตายค้นหากลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 แต่อเมริกามีแต่มาตรการเดียว คือการเปิดเมือง เรียกว่าธุรกิจนำหน้าอนามัย เปรียบเทียบภาวะผู้นำระหว่างไทยและอเมริกา ลุงตู่และทีมงานใส่หน้ากากอนามัยเป็นตัวอย่างตลอดเวลา ขณะที่ทรัมป์และเพนท์ไม่เคยใส่หน้ากากอนามัยเลย แม้แต่คนรอบข้างบางคนก็ติดเชื้อ แล้วอย่างนี้คนอเมริกันจะเชื่อคำเตือนของหมอได้อย่างไร นี่แหละต้นเหตุหนึ่งที่คนในชาติ ขาดความศรัทธาในตัวผู้นำ .......................

ชาวอเมริกันหลายร้อยยังไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ เพราะหลายชาติปิดประเทศ บางคนเงินหมด อดๆอยากๆอยู่ในต่างแดนแบบน่าสงสาร เหมือนคนต่างชาติในอเมริกาก็ประสบชะตาเดียวกัน ใครพบใครเห็นช่วยดูแลกันเด้วย ขณะที่รัฐบาลไทยเป็นห่วงเป็นใย จัดเที่ยวบินพิเศษให้คนไทยทยอยบินกลับบ้าน.........................

คนงานวอลมาร์ทติดเชื้อโควิด-19 กว่า 400 คน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ทำให้ลูกค้าถูกบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยเข้าห้าง หลายรัฐมีโทษปรับถ้าไม่ใส่หน้ากากมีโทษปรับพันดอลล่า คนอเมริกันส่วนใหญ่ที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย เพราะหาซื้อไม่ได้หรือราคาแพงมาก...........................

เมืองไทยนอกจากมีกองกำลังอาสาสมัคร อ.ส.ม.และพยาบาลจ้างเหมาที่ทำให้สามารถสกัดกั้นโควิด-19 ให้ลดลงอย่างรวดเร็ว รัฐบาลไทยจ้างชาวบ้านให้ไปดับไฟป่า ขุดคูคลองแก้ภัยแล้งในช่วงโควิด-19 เป็นการยิงกระสุนนัดเดียวได้นกหลายตัว ขณะที่อเมริกันดันให้เปิดธุรกิจอย่างเดียว...........................

ข่าวล่ารัฐบาลอเมริกันส่งสัญญาณ เหมือนจะทำการชักดาบหนี้สินรัฐบาลจีน ปัญหาสินค้าจีนกำลังจะหายไปจากตลาดสหรัฐ อาจเป็นโอกาสดีของประเทศไทยที่จะได้มีโอกาสส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดเข้ามาแทนที่ในอนาคต และคนในอเมริกาเองอาจมีโอกาสสร้างงานใหม่ๆเช่นกัน............................

นอกจากได้รับการกล่าวขานว่าเป็นครัวโลกที่สามารถเลี้ยงตนเองแล้ว ประเทศไทยยังมีอาหารเหลือเฟือเพื่อเลี้ยงชาวโลกได้อีกมากมาย เพียงเพิ่มราคาผลิตผลที่เหมาะสมให้เกษตรกรอยู่กันได้..........................

อยากให้หน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครที่ออกตรวจตราชายแดน เส้นทางธรรมชาติ ต่อไปหลังเหตุการณ์โควิด-19 เพื่อแก้ปัญหาชายแดน 3 จังหวัดภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ข่าวคนไทยติดเชื้อโควิด-19 หลายรายเช่นกัน คนไทยผู้ป่วยน้อยลงจนเตียงว่าง อเมริกันไม่มีเตียงให้นอนป่วย อินเดียเอาศพคนตายนอนแทนเตียงผู้ป่วย............................

กักตัวอยู่บ้านแล้วมีอาการเครียดเพราะไม่มีเงิน ไม่มีงานแ ละใกล้อดตาย ท่องคาถา 3 คำ อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆต้องการความช่วยเหลือ โทรศัพท์ 415-244-0564 บ้านเราแม้แต่คนเก็บขยะก็ไม่มีขยะให้เก็บแล้ว แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากคนรอบข้างและรัฐบาล.........................

หลายประเทศในยุโรปและอเมริกาประกาศฟ้องร้องประเทศจีนที่เป็นต้นเหตุของโควิด-19 และเหตุการณ์กำลังบานปลาย ให้เกิดการปะทะกันในหลายมุมโลก และอาจเลยเถิดเป็นสงครามโรคได้ ขณะเดียวกันสงครามจากความตกต่ำของราคาน้ำมัน โดยเฉพาะรัสเซีย ที่นำออกมาทุ่มตลาดโลก ซาอุฯเองก็กำลังยากแค้น แต่ที่น่าสนใจคือ รัสเซียที่ไม่ต้องพึ่งพาอาหารจากยุโรป เพราะได้รับคำแนะนำจากในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่สอนให้รัสเซียพึ่งพาตนเอง ในหลักการเศรษฐกิจพอเพียง แต่ที่น่าหวั่นใจก็คือปัญหาราคาน้ำมันที่ตกต่ำจากการที่ซาอุฯและรัสเซีย ทุ่มผลิตออกมาทุ่มตลาดโลก จนทำให้ตลาดน้ำมันสหรัฐย่ำแย่ เพราะมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า และนี่คืออีกเหตุผลหนึ่งของการก้าวไปสู่สงครามโลก.......................

ทดลองเปิดเมืองทั้งไทยและอเมริกัน ผู้คนพลุกพล่าน รถราติดกันยาวเหยียด เหมือนในอดีตที่ผ่านไปไม่นาน ระมัดระวังในหน่อยอย่าปล่อยตัวปล่อยใจ เหตุการณ์ร้ายๆจะย้อนกลับมาเหมือนวันวาน........................