ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 28 มกราคม 2566

เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดไฟลุกท่วมริมแม่น้ำแม่กลอง สมุทรสงครามบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ช่างเครื่อง 4 คนได้รับบาดเจ็บ คนงานพม่าเสียชีวิต 1 ราย BYTE DANCE เจ้าของ TIK TOK เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยจากยอดพนักงานกว่าแสนคน ขณะที่ AMAZON มีพนักงาน 3 แสนปลดพนักงานไปแล้วหลายครั้ง ล่าสุดปลดออกไปอีก 18,000 คน ปีที่ผ่านมา TESLA มียอดขายรถยนต์ไปแล้ว 1.3 ล้านคัน ตามหลัง BYD ของจีนซึ่งมียอดขาย 1.8 ล้านคัน เพราะมีราคาถูกกว่ามาก แค่ 5 แสนบาทเอง สตรีหมายเลข 1 ของยูเครนไปร่าวมประชุม WORLD ECONOMIC FORUM ที่ดาร์วอสสวิตเซอร์แลนด์เพื่อลอบบี้ตะวันตก ขออาวุธหนักให้ยูเครนเพื่อต่อสู้รัสเซีย พร้อมกดดันเยอรมัน สหรัฐส่งเจ้าหน้าที่ฝึกทหารให้ยูเครนเพื่อใช้กับอาวุธชนิดใหม่ๆ ขณะที่ รมว.กลาโหมรัสเซียตรวจเยี่ยมกองกำลังในยูเครน โดยมีกองกำลังรับจ้างต่างชาติแฝงตัวในยูเครน ที่ปรึกษาเซเลนสกี้เปิดเผยอพาร์ทเม้นท์ 9 ชั้นถูกถล่มในยูเครนเกิดจากขีปนาวุธต่อต้านอาวุธรัสเซีย เป็นฝีมือกองกำลังยูเครนเอง รมว.กลาโหมเยอรมันลาออก ทำให้นายกฯโอราฟ ชอล ต้องตั้ง รมว.กลาโหมคนใหม่แทน ปธน.บอริส พิสโดริอุส แห่งเนเธอร์แลนด์ เตรียมจัดส่งระบบป้องกันแพทรีออสให้ยูเครน ปธน.โอโดกัน ของตุรเคียชี้ถ้าสวีเดน-ฟินแลนด์ ต้องการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ ต้องส่งผู้ต้องหาก่อการปฏิวัติ 130 ราย ให้ตุรเคียเท่านั้น ปีที่ผ่านมารัสเซียมีรายได้เพิ่ม 38% จากก๊าซและน้ำมัน และกำลังจะส่งก๊าซเพิ่มให้อียูผ่านท่อจากยูเครนอีก 8% ขณะที่ อียูเสียงแตกตอบโต้สหรัฐกับกฎหมายอุ้มธุรกิจของรัฐบาลสหรัฐ 40 หมื่นล้านดอลลาร์กระทบอียู นักวิจัยอียู แนะให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยมูลมนุษย์แทนปุ๋ยเคมีราคาแพง คุณค่าสูง การผลิตน้ำตาลจากอินเดียลดลงเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ซีเรียหันไปนำเข้าน้ำตาลจากซาอุฯหลังความสัมพันธ์ดีขึ้น อียิปต์ขายขนมปังราคาต้นทุน ราคาถูกแก่ประชาชน เซ้าท์อัฟริกาเตรียมซ้อมรบทางทะเลกับรัสเซีย-จีน จนทำให้สหรัฐและนาโต้ไม่พอใจ บราซิลเสริมกำลังอารักษ์ขาเมืองหลวงจากกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมยึดทรัพย์ผู้อยู่เบื้องหลังในเดือนที่ผ่านมา...................

รมว.ต่างประเทศสหรัฐแอนโธนี บริงเคน เยือนจีน ขณะที่ไต้หวันเกณฑ์ผู้หญิงให้เข้าฝึกทหารกองหนุน และยังต่ออายุทหารเกณฑ์ให้ยาวขึ้น ปธน.เวียนดนามลาออกเพื่อรับผิดชอบกรณี 2 รมต.ทุจริต เขมรเตรียมเลือกตั้งในเดือนมีนาคม โดยนายกฯฮุนเซนขู่จะเล่นงานฝ่ายค้านถ้าโจมตีรัฐบาล เขมรเผยสามารถเก็บกู้ระเบิด 4 ล้านลูกใน ในช่วง 30 ปี เจ้าสาวชาวจีนเชิญแฟนเก่า 4 คนมาร่วมโต๊ะเดียวกันในงานวิวาห์ของตัวเอง เด็กหญิงชาวเวลร์อายุ 5 ขวบปีนเขาสูง 3 ลูก ลูกแรก 1350 M.-ลูกที่ 2 900 M. ลูกสุดท้าย 600M.ในเวลารวมกัน 48 ชม.ยูเอ็นเผยนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 80-95% จากปี 62 หรือ 2 เท่าของปีที่แล้ว MICROSOFT เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 11,000 ตำแหน่งในปีนี้ แม่ชีอังเดรอายุยืนที่สุดในโลก 118 ปี เสียชีวิตแล้วในฝรั่งเศส ตำรวจอังกฤษถูกกวาดล้างและไล่ออกจากการทำร้าย-ข่มขืนทั่วประเทศ โดยตำรวจนายหนึ่งปฏิบัติการชั่วมาเกือบ 20 ปี รองนายกฯอนุทิน ชาญวีรกุล นำคณะแพทย์สาธารณสุขไทยไปประชุม WORLD ECONOMIC FORUM ที่สวิตเซอร์แลนด์กล่าวกลางที่ประชุมไทยพร้อม แบ่งปันข้อมูลทั้งระบบการป้องกัน การรักษา เจ้าหน้าที่ อสม.และข้อมูลดาต้าต่างๆ อีหร่านซ้อมยิงขีปนาวุธในทะเลอาหรับและบินโดรนบนพื้นดิน ด้านออสเตรเลียสั่งซื้อแบล็กฮอกจากสหรัฐมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ แทนคอปเตอร์จากยุโรป มีรายงานการวิจัยประเทศที่มีวิวัฒนาการดีที่สุดในเอเซีย ไทยติดอันดับ 10 มาเลย์อันดับ 9 ตุรเคียอันดับ 8 จีนอันดับ 6 ไต้หวันอันดับ 5 ฮ่องกงอันดับ 4 สิงคโปร์อันดับ 3 เกาหลีใต้อันดับ 2 และญี่ปุ่นอันดับ 1 จากการลงทุนวิจัย-พัฒนา เทคโนโลยี ในปี 2021-2022 ตัวอย่างการผลิตชิปถ้าผลิตในไต้หวันต้องใช้ทุน 30% แต่ถ้าผลิตในสหรัฐต้องใช้งบการผลิตถึง 70% จีนเตือนออสเตรเลียที่สนับสนุน ให้ความร่วมมือญี่ปุ่นพัฒนาอาวุธและสร้างกองทัพว่า อย่าลืมบทบาทกองทัพญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สังหารทหารออสเตรเลียไปอย่างมากมาย โดยเฉพาะในการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแคว....................

นายกฯฟูมิโอะ อิชิดะ เยือนวอชิงตันจับเข่าคุยไบเดน เพื่อขอการสนับสนุนดันญี่ปุ่นตั้งกองทัพต้านจีน มีรายงานเด็กจีนเกิดน้อยลง ทำให้คนอินเดียมีประชากรแซงหน้าจีนไปแล้ว แม้จีนจะเปิดโอกาสให้ชาวจีนมีลูกได้ 3 คน แต่ก็ไม่ช่วยแรงงานจีนจึงเกิดการขาดแคลน ปธน.ฟุกเหงียนดุ๊ก ของเวียดนามถูกแรงกดดันจึงลาออกจากกรณี 2 รมว.ทุจริต นายกฯสาวนิวซีแลนด์ แอนซูลา อาร์เดิร์น ประกาศลาออกเพราะหมดไฟจะไปแต่งงานและเอาเวลาไปเลี้ยงลูก เฮอริคอปเตอร์ของยูเครนตก ทำให้รมว.มหาดไทย โมนิสตู และเด็กนักเรียนบนภาคพื้นดินเสียชีวิต สหรัฐส่งกระสุนปืนใหญ่จากคลังในอิสราเอลให้ยูเครนทำให้อิสราเอลกลัวว่ารัสเซียจะเข้าใจผิด ขณะที่แคนาดาเตรียมมอบยานยนต์ขนส่งให้ยูเครน 90 ล้านดอลลาร์ โดยที่ผ่านมาช่วยไปแล้วพันล้านดอลลาร์ โดยอดีตปธน.เมดเวเดฟ ของรัสเซียขู่นาโต้อาจเจอสงครามนิวเคลียร์ ขณะที่รัสเซียจับมืออัฟริกาให้ชำระหนี้ด้วยเงินตราของตัวเอง หวังเหวินจินจี้ให้สหรัฐตอบข้อสงสัยกรณีขโมยน้ำมันและข้าวสาลีจากซีเรียไปอีรัคด้วยกองทัพรถถังและรถบรรทุกนับร้อยคัน หลีเคอร์ รองนายกฯและรมว.คลังของจีนพบปะเจเนต เยลลี รมว.คลังของสหรัฐเรื่องการคลังและระบบการแลกเปลี่ยน หนุ่มแคลิฟอร์เนียนำกระสุนปืนใหญ่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ยังใช้งานได้เข้าโรงจำนำแต่ตำรวจยึดไว้เพื่อนำไปทำลายอายุราว 105 ปี ตรุษจีนปีนี้มีรายงานนักท่องเที่ยวจีนบินเข้าไทย 240 เที่ยวบิน สื่อออสเตรเลียรายงาน สาวเอสคอร์ทที่ให้บริการความสำราญแก่ผู้เข้าร่วมประชุม WORLD ECONOMIC FORUM ที่เมืองดาร์วอส คิวเต็มหมดแม้สนุนราคาคืนละ 2,500 ดอลลาร์ ระหว่าง 20-22 มกราคม ที่ผ่านมา กรณีปธน.มาครงแห่งฝรั่งเศส แถลงนโยบายยืดเวลาเกษียณอายุออกไป จาก 62 เป็น 64 ปีนั้น ทำให้ 2 สหภาพแรงงานทั่วประเทศประท้วงหยุดงาน โดยมีผู้ชุมนุมนับล้านร่วมประท้วง และมีการนัดประท้วงครั้งใหญ่ 31 มค.นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาปราบปราม............................

นายกฯไต้หวันจูเจิ้งซาง ของไต้หวันวัย 75 ปี ประกาศลาออก กรณีแพ้การเลือกตั้งท้องถิ่นต่อพรรคก๊กมินตั๋ง ทำให้ปธน.ไช่อิงเหวิน ต้องสรรหานายกฯคนใหม่ โดยมีการคาดว่าจีนจะทุ่มกำลังบุกไต้หวันเพื่อกลบเกลื่อนความไม่สงบภายในของจีน อีหร่านประท้วงเกาหลีใต้กรณีปธน.เกาหลีใต้เรียกอีหร่าน ภัยคุกคาม ทวิตเตอร์เตรียมปลดพนักงานอีกครั้งพร้อมขึ้นราคา BLUE SERVICE 11 ดอลลาร์ต่อเดือน AMAZON ยกเลิกการบริจาคให้องค์กร การกุศล หลังเลิกจ้างแรงงานเพื่อลดรายจ่าย แฟนฟุตบอลจำนวนมากเหยียบกันตายในสนามอิรัก จูเลี่ยน แซนดส์ นักแสดงชาวอเมริกันหายตัวระหว่างปีนเขาในแอลเอ หิมะถล่มถนนหลวงในธิเบตตาย 8 คนสูญหายมากมาย เกิดแผ่นดินไหวกว่า 200 ครั้งในเอลซัลวาดอร์บ้านเรือนเสียหายแต่ไร้ผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ชาวแอตแลนตาประท้วงเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีก่อสร้าง COP CITY ในพื้นที่สีเขียวหลายร้อยเอเคอร์ ประกอบด้วยสนามยิงปืน หอคอยซ้อมดับไฟ โรงเรียนฝึกตำรวจใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ผู้ประท้วง มีการก่อการจราจลทุปทำลายร้านค้าและธนาคารและเผาไฟ เมื่อกล่าวถึงซาอุดิอารเบียหลายๆคนจะนึกถึงทะเลทราย ความแห้งแล้ง และแหล่งผลิตน้ำมันโลก จากประเทศที่เคยสั่งซื้ออาหารเข้าแต่ 10 กว่าปีมานี้ ซาอุฯกลายเป็นประเทศส่งออกอาหารรายใหญ่ ทั้งเนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้ หรือแม้แต่ดอกไม้ ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลด้วยเงินกู้ไร้ดอกเบี้ย และนักลงทุนต่างชาติได้รับการยกเว้นภาษี 10 ปี ให้ทั้งน้ำทั้งไฟ ทั้งเมล็ดพันธุ์พืช ให้สัตว์เลี้ยงโคกระเบือ ไก่ เป็ด แม้แต่การเลี้ยงปลาและกุ้งในทะเลทราย ซาอุฯไม่มีแม่น้ำหรือแหล่งน้ำธรรมชาติแต่รัฐบาลก็ผลิตให้จากน้ำทะเล เกษตรกรไทยถูกจ้างไปปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา ในทะเลทราย ร่ำรวยไปตามๆกัน ตอนเช้าๆลุกขึ้นมาจากที่นอนแล้ว ได้มายืนอยู่หน้า HEATER เครื่องทำความร้อนแล้วรู้สึกอบอุ่นสบายเท้า สบายตัวเป็นยิ่งนักทำให้นึกถึงผู้คนในยุโรปอีกหลายสิบประเทศ ที่ทนทุกข์ทรมานกับความหนาวเหน็บโดยเฉพาะคนสูงอายุ ที่เป็นโรคไขข้อกระดูกเหมือนมีแมงหวี่นับล้านมารุมแทะ อันนี้ก็ต้องโทษผู้นำของพวกเขาเองที่เลือกเส้นทางผิด ให้กับประชาชนและยิ่งนานวันก็ล้มหมอนตายกันไปทีละคนสองคนช้ำใจจริงๆ กับวิถีชีวิตกบเลือกนาย ใครๆที่เคยสบายใจเวลาเดินทางไกลเพราะเอาสิ่งของมีค่าไปเก็บไว้ใน SAFE DEPOSIT BOX ที่ธนาคารเพราะคิดว่าปลอดภัย สิ้นศวรรษนี้ธนาคาร ต่างๆน่าจะเลิกให้บริการ เพราะมันมีค่าใช้จ่ายดูแลสูง ไม่คุ้มค่าและเสียเวลาคนเช่าก็เริ่มไม่สบายใจ เพราะนอกจากจะมีค่าเช่าที่เพิ่มสูงขึ้น หลายๆธนาคารถูกปล้น แก้วแหวนเงินทอง เอกสารสำคัญหรือแม้แต่สิ่งของผิดกฏหมายก็ถูกนำมาซ่อนไว้ใน BOX ของธนาคารนี้แหละ แถมไม่มีการประกันภัยเหมือนเงินฝากในบัญชีที่รัฐบาลค้ำประกันในวงเงิน 1 แสนดอลลาร์ ถ้าอยากได้คืนก็ต้องไปฟ้องธนาคารเอง FBI เคยบุกเข้าค้น BOX ในธนาคารหลายแห่งพบเงินสดซุกซ่อนไว้มากมาย มีการสอบสวนแหล่งที่มาของเงินเหล่านั้น เสียเวลา ปวดหัวอีกต่างหาก หลายธนาคารเริ่มไม่รับลูกค้ารายใหม่ อย่างธนาคารในนิวยอร์กลูกค้าใหม่ต้องรอคิวนานถึง 10 ปี แต่สิ่งที่ธนาคารยังคงให้บริการไว้ตอนนี้เพื่อล่อลูกค้าให้ซื้อบริการอื่นๆ เช่น การกู้ยืม ซื้อประกัน ซื้อขายหุ้น นั่นเอง