ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 18 กรกฏาคม 2563

ชาวอเมริกันมีกรรมเป็นของเผ่าพันธ์ มารุมทำร้ายพวกเราอยู่ทุกวันนี้ หลังจากนักล่าอนานิคม 13 กลุ่ม รวมตัวกันประกาศอิสระภาพจากอังกฤษและประกาศตัวเป็นประเทศอเมริกา เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2329 ตามหลังประเทศสยามที่ประกาศตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ ก่อนหน้านั้น 4 ปี 2325 คุณปู่ คุณตา ชาวอเมริกันเหล่านั้นก่อกรรมทำเข็ญแย่งชิงทำร้าย ชาวอินเดียแดงพื้นเมือง กวาดต้อนคนผิวดำมาใช้เป็นค่าทาสแรงงาน แถมส่งกองกำลังเข้าบุกรุก แย่งแผ่นดิน ชาวเม็กซิกันจนสูญเสียกำลังพลไปถึงหมื่นห้าพันนาย ถึงแม้คนรุ่นนั้นจะตายตกกันไปหมดแล้ว แต่กฎแห่งกรรมได้ตกทอดมารุ่นลูกรุ่นหลาน ใช้กรรมกันไม่หมดไม่สิ้น........................

ขณะที่อังกฤษกำลังถูกโควิด-19 ถล่มอย่างเจ็บปวด ดันมาเกิดข่าวหมาป่ากับลูกแกะกับประเทศไทย เพราะไทยถูกกล่าวหาว่าทำทารุนกับลิงกัง ให้ปีนเก็บลูกมะพร้าว และถูกถอดสินค้ามะพร้าวต่างๆออกจากห้างสรรพสินค้าของตนเอง ลิงจึงกลายเป็นต้นเหตุของความบาดหมางระหว่างไทยกับอังกฤษ โดยมีคนไทยบางกลุ่มช่วยถล่มเมืองไทยตามไปด้วย โดยมีอีกหลายกลุ่มที่ออกมาต่อต้านสินค้าอังกฤษในเมืองไทย รูปปั้นบรรพบุรุษอเมริกันทั่วประเทศกำลังถูกทำลายและทุบทิ้งมากมาย มันกลายเป็นเรื่องทรมานใจของหลายๆคน ที่มีความผูกพันธ์กับประวัติศาสตร์ สำหรับประวัติศาสตร์ประเทศไทยที่อพยพถอยร่นมาจากเทือกเขาอันไต จากการลุกลานของกองทัพจีน จนสามารถรวบรวมพลตั้งอาณาจักรสุโขทัย อยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ เรามีประวัติศาสตร์ ประเพณี ตลอดจนภาษาและวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน โดยมีผู้คนหลายเชื้อชาติมารวมตัวกัน สร้างชาติอย่างกลมกลืน ไม่มีเรื่องผิวสีทุกคนกลายเป็นคนไทย พูดภาษาเดียวกัน รักและสามัคคี น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก จะมีบ้างเพียงเล็กน้อยที่ชังชาติ มีมาทุกยุคทุกสมัย...........................

อีกคนหนึ่งที่น่าสนใจ แทมมี่ ลัดดา ดัคเวิร์ธ ลูกครึ่งไทยอเมริกัน อดีตพันโททหารบกสหรัฐ ที่สูญเสียขาทั้ง 2 ข้าง ระหว่างปฏิบัติภารกิจในสมรภูมิอีรัค ในฐานะผู้หญิงและแม่และกลายเป็นผู้พิการตลอดชีวิต ซึ่งคาดว่าจะได้รับการชักชวนให้เป็นคู่ชิงในตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับนายโจ ไบเด็น จากพรรเดโมแครต เธอเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยและคนกลุ่มน้อยในต่างแดน ที่อาจจะได้รับการคัดเลือกเข้ามาทำหน้าที่ในครั้งนี้ เพราะบรรพบุรุษทางฝ่ายบิดาของเธอก็เป็นผู้บุกเบิกประเทศอเมริกามานับหลายร้อยปี ยังไงๆก็ช่วยกันปลุกปั่นให้ข่าวนี้แพร่กระจายไปด้วย.......................

ข่าวคนไทยหลายสิบคนในอังกฤษป่วยหนักด้วยโรคไบโพล่า มะเร็งหลายสิบคนร้องขอให้รัฐบาลไทยช่วยส่งเครื่องบินไปรับกลับประเทศ เพราะหลายรายมีอาการจะฆ่าตัวตาย นี่แหละสิ่งอังกฤษมองไม่เห็น และควรจะทำมากกว่าเอาเรื่องลิงมารังแกคนไทย คนอเมริกันป่วยเชื้อโควิด-19 กว่า 3 ล้านคน แต่คนในประเทศต่างไม่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันและกัน มีแต่ความอาฆาตมาดร้ายไม่เว้นแต่กระทั่งรูปปั้นของบรรพบุรุษที่ถูกทุบทำลายไป ประเทศไทยตอนนี้ปราศจาคเชื้อโควิด-19 มาเกือบ 50 วันแล้ว มีผู้คนมากมายจากทั่วโลกต้องการอพยพเข้ามาพำนักอาศัย เพราะนอกจากการดูแลทางการแพทย์ที่ยอดเยี่ยมแล้ว หน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใสของคนไทย มีให้เห็นอยู่ทั่วไปและนั่นคือ เสน่ห์ของเรานั่นเอง......................

หลังจากมีคำสั่งจากผู้ว่าการรัฐให้ทำการเปิดธุรกิจโรงเรียนและโบสถ์ต่างๆ ได้แค่สองอาทิตย์ มีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ให้กลับมาปิดอีกครั้ง เพราะมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีความไม่ปลอดภัยจากกลุ่มวัยรุ่นผิวสี ที่รวมตัวกันออกมาทำร้ายคนทั่วไป ดังนั้นนอกจากภัยโควิด-19 ภัยจากเศรษฐกิจ ภัยก่อการร้าย จะมีอะไรอีกที่เราต้องเกรงกลัว มีข่าวแว่วๆมาว่ารัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังจะปล่อยเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ในกรกฏาคมนี้ ไม่รู้ว่าจะรอกันไหวหรือเปล่า....................

ผู้ดีอังกฤษอนุญาติให้ 59 ประเทศเดินทางเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องมีการกักตัว แต่ยกเว้นประเทศไทยและกำลังแผ่อำนาจเข้าไปกดดันฮ่องกงตามลูกพี่ใหญ่ โดนัลด์ ทรัมป์ ญี่ปุ่นน้ำท่วมดินโคลนถล่มคร่าผู้คนไปกว่าครึ่งร้อย เหมืองพลอยถล่มในเมียนม่าทำชาวพม่าเสียชีวิตไปกว่าร้อย ทั้งอมเริกา บราซิล แม็กซิโก อินเดีย โควิด-19พุ่งปลิ๊ด ตามมาติดๆ ทั้งลาตินอเมริกา ยุโรป หน้าถอดสีจะมีใครอยากไปเยือน โดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งไล่นักศึกษาต่างชาติกลับบ้าน ถ้าไม่ไปเข้าเรียน ทั้งๆที่มหาวิทยาลัยยังไม่เปิด ห้ามเรียนออนไลน์ เหมือนเป็นการบังคับให้สถานศึกษาให้เปิดทำการสอน ทั้งจีนทั้งอมเริกาส่งหน้าม้ามาจีบไทย ถ้าไม่ได้เรื่อง ก็ส่งกองทัพลิงมารบกวนไทย.............................

ชีวิตคนเราถ้าพิการขาดมือขาดเท้าก็นับว่าสร้างความลำบากให้กับตนเองยิ่งนัก แต่สำหรับผู้ขาดแขนและมือก็เช่นกัน มีข่าวดีสำหรับพวกเราที่พิการขาดมือและแขน มีหนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน Ulles Fox ลูกชายของคุณสมทรง สีจินดา ให้ความช่วยเหลือคนพิการที่ขาดแขนขาดมือ โดยในการช่วยเหลือในครั้งนี้ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ติดต่อขอข้อมูลก่อนการตรวจรักษาได้ที่ 415-244-0564 และนี่คือน้ำใจของหนุ่มลูกครึ่งไทยแห่งฟีลาเดลเฟีย......................

ตั้งแต่มีคำสั่งเปิดเมือง เจ้าของไร่ไวน์สาวจุฑารัตน์ มาลยาภรณ์ แห่งเมืองนาปารายงานข่าวมาว่า มีนักชิมไวน์แห่มาแน่นเมืองทีเดียว ทำให้โรงงานผลิตไวน์ ร้านอาหารตลอดจนโรงแรมเต็มไปหมดเลย โดยเฉพาะผลองุ่นที่จะนำมาผลิตไวน์มีราคาพุ่งขึ้นจากเดิม 50% ทำให้ชาวไร่และชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง.....................