ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 7 มกราคม 2566

รัสเซียถล่มมาริยินตาที่มั่นยูเครนสถานที่ตั้งโจมตีรัสเซีย และคาดว่ารัสเซียจะเข้าไปปลดปล่อยอีกเมือง แรงงานเวียดนามหลายหมื่นถูกเลิกจ้างจากภาวะตกต่ำของตะวันตก โดยเฉพาะในสายงานแฟชั่น เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องนุ่งห่ม เพราะการสั่งซื้อลดลงทำให้การส่งออกก็ลดลงด้วย การผลิตก็เลยต้องลดลงด้วยจนทำให้เกิดภาวะลดการจ้างงาน โดยเฉลี่ยแรงงานเวียดนามมีรายได้เดือนละ 240 ดอลลาร์ ดังนั้นการระงับการสั่งซื้อของตะวันตกทำให้แรงงานเวียดนามต้องตกงาน เดือดร้อนกันไปทั่วประเทศ สื่อเกาหลีใต้ YTN ยกย่องไทยเป็นมหาอำนาจ การท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลเข้าไทยมาอย่างต่อเนื่อง หลังการระบาดโควิด-19 ประเทศไทยมีการผ่อนคลายไม่ต้องกักตัว โดยตลอดปี 2022 มีนักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย 11 ล้านคน จนทำให้สายการบินต่างๆมีแต่เที่ยวเข้าประเทศแต่ไม่มีที่นั่งกลับ ทำให้นักท่องเที่ยวต้องตกค้างเพราะไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย สะดวกสบายความปลอดภัยสูงราคาไม่แพง อาหารการกินฟุ่มเฟือย แผ่นดินไหวแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ 6.4 ริกเตอร์สเกล ตี 2 ของวันอังคารที่ 20 ธค.ที่ อัมโบเคาร์ตี้ 200 ไมล์ตอนเหนือของซานฟรานฯ ทำให้เกิดความเสียหาย และผู้บาดเจ็บ CHAIGPT AI A3 โปรแกรมที่ช่วยนักเรียนทำการบ้านสามารถทำรายงาน ESSAYS จนสามารถคว้าปริญญานิพนธ์ได้ กรณีคนจีนที่ทำธุรกิจสีเทา เหมาซื้อหมู่บ้านในเมืองไทยโดยใช้นอมินีซื้อแทน กำลังทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แผ่นดินไหว ทิ้งใบจอง ทิ้งเงินดาวน์ โดยเฉพาะบ้านราคาแพงเพราะกลัวการตรวจสอบเส้นทางการเงิน จึงกระทบไปลูกค้าตะวันตกไปด้วยหลายชาติ กระทรวงแรงงานไทยมอบของขวัญปีใหม่หางานให้แรงงานไทยแสนตำแหน่ง ทั้งในและนอกประเทศ ใครไม่มีงานทำสมัครด่วน แถมลดค่าไฟให้แก่ผู้มีรายได้น้อย สานต่อโครงการณ์คนละครึ่งช่วยค่าใช้จ่ายเป็นของขวัญปีใหม่ ดูรายงานข่าวการค้นหาลูกเรือ เรือรบหลวงสุโขทัยที่อับปางลงในอ่าวไทย ทำให้มีผู้รอดตาย 76 คน เสียชีวิต 29 นาย จากยอดกำลังพล 105 นาย ในฐานะอดีตทหารนอกราชการรู้สึกเศร้าเสียใจแทนญาติพี่น้อง และขอให้ดวงวิญญาณของเหล่าทหารกล้าจงไปสู่สุคติด้วยเทอญ INTERNATIONAL LIVING รายงาน อุรุกวัย สเปน มอลตา ฝรั่งเศส เอกวาดอร์ โคลัมเบีย โปรตุเกส เม็กซิโก คอสตาริกา ปานามา คือ 10 ประเทศที่น่าไปใช้ชีวิตในวัยเกษียณอายุ แสงแดดดี ปลอดภัย ค่าเช่าถูก อาหารดี สาธารณสุขเยี่ยม เงียบสงบ หาดสวย ค่าครองชีพต่ำ........................

สภาฯสหรัฐเสนอให้ดำเนินคดีอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ 4 ข้อหา ยุยงให้เกิดกาจลาจล ขัดขวางการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ สมรู้ร่วมคิดในการช่อโกงรัฐบาลกล่าวเท็จ โดยทรัมป์เตรียมเข้าสมัครชิงปธน.สหรัฐในปี 2024 นี้ ซึ่งถ้าเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดก็จะหมดสิทธิ์เข้าชิงจากเหตุการณ์จลาจล 6 มค.2021 โดยเขากล่าวหาว่าปธน.ไบเดน โกงการเลือกตั้งและไม่ยอมถ่ายโอนอำนาจให้ไบเดน จนทำให้มีผู้ถูกจับกุม 9,000 คน โดยรัฐบาลเสนอให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินคดีอาญา ไฟไหม้ท่อส่งก๊าซของรัสเซียทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย สาเหตุมาจากท่อรั่วเป็นท่อส่งก๊าซจากรัสเซียผ่านยูเครนไปอียู ขณะที่รัสเซียส่งโดรนกามิกาเซ่ถล่มกรุงเคียฟของยูเครน และยังสั่งตามล่าผู้ไม่ประสงค์ดีต่อรัสเซียอีกด้วย ปธน.ลูคาเชนโก้ ของเบลารุสยกระดับความร่วมมือกันข้ามพรมแดนกับรัสเซีย ขณะที่ สส.หนุ่มของสหรัฐเตือนระวังเจอดีกับนาโต้ แคนาดายึดทรัพย์โรมัน อับราโมวิช เศรษฐีรัสเซีย 26 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปช่วยยูเครน ขณะที่เซเลนสกี้ไปกล่าวปราศัยต่อรัฐสภาสหรัฐ โดยรัฐสภาสหรัฐดันร่างงบประมาณ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ช่วยยูเครน งบ ช่วยยูเครน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ อดีตนายกฯออสเตรเลีย เควิน วัดด์ 2 สมัยได้รับการแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐ น้องสาวคิมจองอึงประกาศเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยไม่กลัวแซงชั่นเพราะปัจจุบันก็โดนแซงชั่นอยู่แล้ว ขณะที่สหรัฐยังไม่แต่งตั้งทูตคนใหม่ประจำพม่า โดยคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ร่างมัติเรียกร้องให้พม่ายุติความรุนแรง ขณะที่ศาลทหารพม่า เตรียมฟังคำชี้แจงของนางอองซาน ซูจี ก่อนการตัดสินคดีทุจริต จีน-อินเดียเสริมกำลังชายแดนหลังมีข้อพิพาทกัน หน่วยคอมมาโดของปากีสถานถล่มนักโทษ 33 คน ที่บุกยึดโรงพักและจับตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นตัวประกันจนนักโทษตายเรียบ รัฐบาลตาลีบันห้ามผู้หญิงเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอัฟกานิสถาน.....................

มาเลย์ออกกฏหมายห้ามผู้หญิงท้องก่อนแต่ง หรือแต่งตัวเป็นผู้ชายมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 4 หมื่นบาท ศาลสั่งจำคุกเสมียนสาวในค่ายนาซีวัย 97 ปี คู่สามีภรรยาขับรถตกเหวลึก 92 เมตรในแอลเอรอดตายปฏิหาริย์ หมู่เกาะกาลาปาโกสกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ฉลามหัวฆ้อนที่กำลังจะสูญพันธุ์ ศาลอาญายกฟ้องคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ฟ้องหมิ่นประมาทรศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ โดยกล่าวหาว่าโกงที่ดินป่าสงวน เรียกค่าเสียหาย 24 ล้านบาท คดีนี้ถือเป็นการฟ้องปิดปากคนที่เขาวิจารณ์ทั่วไป ในฐานะบุคคลสาธารณะ รุจิรา อ่ำบุญ นักศึกษาไทยในซานฟรานฯถูกชาวสแปนิชชกที่ศรีษะ 2 ครั้งจนหูได้รับการกระทบกระเทือนขณะนั่งรภเมล์กลับบ้าน นับเป็นคดีเกลียดชังชาวเอเซียอีกคดีหนึ่ง เซเลนสกี้เยือนวอชิงตันครั้งนี้ได้ของขวัญจากซานต้าไบเดนเป็นอาวุธหนักมูลค่าพันล้านดอลลาร์ แต่ปูตินบอกยิ่งตะวันตกเสริมอาวุธให้ยูเครนจะทำให้ยูเครนพินาศเร็วขึ้น โดยเน้นว่ายูเครนและรัสเซียเป็นพี่น้องกัน มันไม่เกิดประโยชน์อันใด แม้ยูเครนจะยึดพื้นที่คืนได้จากรัสเซียบางส่วนจากเคอร์ซอน ลูฮานส์ โดเนสต์ และจะเป็นสงครามยืดเยื้อไปอีกนาน และจะทำให้รัสเซียใกล้ชิดกับยูเครนมากขึ้นแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เหตุการณ์วุ่นวายในเปรูทำให้เปรูไล่ส่งทูตเม็กซิโกกลับประเทศหลังไปเผือกกิจการภายในของเปรู SP GLOBLO คาดราคาน้ำมันดิบโลกจะพุ่งถึง 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพราะจีนกำลังจะเปิดประเทศ 8 ม.ค.นี้ มีการสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ จะถดถอยจากอัตราเงินเฟ้อ อินโดระงับการส่งออกแร่ บอกไซต์-นิคเกิล กลางปี 2023 แม้ GDP ของอินโดจะขยายตัวสูง 5.7% DEA ของสหรัฐยึดเฟตามิลสารเสพติดจากเม็กซิโก 4,500 ก.ก. ในปี 2022 เป็นอันตรายต่อชีวิตชาวอเมริกัน 350 ล้านคน ถ้าเสพเกินประมาณ ชาวศรีลังกากว่า 6 ล้านประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร เพราะมีปัญหาทางการเกษตรต้องได้รับการช่วยเหลือด่วน นาซ่าแฉจุดที่หนาวที่สุดในโลกคือที่ราบสูงแอนตาสติค-35c หรือลบ-135f GOOGLE พัฒนาฟีเจอร์ AI สามารถอ่านรายเซ็น แพทย์ในการ สั่งยา ให้คนไข้เพราะสามารถแกะลายเซ็นหมอได้.........................

แพทย์ฝรั่งเศสพบกระสุนปืนใหญ่ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 ในทวารหนักยาว 8 นิ้วกว้าง 2 นิ้ว ต้องอพยพคนไข้ทั้งหมดออกจากโรงพยาบาล คาดว่าคนไข้วัย 88 ปี นำเข้าไปบำบัดความใคร่ มีรายงานการระเมิดลิขสิทธิ์เครื่องสำอางจากจีน 2 พันคดี จากอินโด 800 คดี จากไทย 500 คดี ผลิตขายในราคาต่ำ โดยสินค้าปลอมส่งเข้าแทนของแท้ แฮคเกอร์เจาะระบบกล้องวงจรปิดในบ้านกว่า 4 แสนหลังในเกาหลีใต้ นำข้อมูลไปขายในตลาดมืด ตำรวจแคนาดาจับกุมเด็กสาว 8 คน อายุตั้งแต่ 13-16 ปีร่วมกันฆ่าชายวัย 59 ปี พายุฝนถล่มญี่ปุ่นตาย 13 คน และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก ขณะที่จีนโดนโควิด-19 ระบาดหนัก โดยคาดว่าต้นสัปห์ดาหน้าจะมีการระบาดวันละล้าน สงครามการค้าจีน-สหรัฐทำให้สหรัฐสั่งซื้อสินค้าจีนลดลง 40% โดยสหรัฐหันไปซื้อสินค้าจากยุโรป เพิ่ม ขึ้น ทำให้เศรษฐกิจการค้าจีนถดถอยลงอย่างมาก GDP ของเวียดนามในปีนี้โตขึ้นจากปีที่แล้ว จาก 6% โตขึ้น 8% จากรายงานธนาคาร HSBC รายงาน คาดว่าในปีหน้าจะตกลงมาเหลือ 5% จากปัญหาเงินเฟ้อและการผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะ EV ที่ส่งไปขายสหรัฐโดยโฆษณาว่ามีระยะทางไกลไม่ตรงปก เพราะมีการลดแบตเตอรี่ลงครึ่ง หนึ่ง เพื่อประหยัดการผลิต จนผู้สั่งซื้อในสหรัฐยกเลิกการจองเป็นจำนวนมาก แม้ว่าทางเวียดนามจะประกาศลดราคาให้ก็ตาม รถบรรทุกน้ำมันในโยฮันเนสเบิร์กอัฟริกาใต้ระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย บาดเจ็บ 19 ราย บ้านเรือน-รถยนต์เสียหาย การที่สหรัฐแบนการขายชิปให้จีนทำให้โรงงานหลายแห่งในจีนขาดแคลนชิป ไม่สามารถผลิตสินค้าส่งให้ลูกค้าต่อไปได้ รวมทั้งโรงงานผลิตแอปเปิลจนต้องปิดตัวเตรียมย้ายออกจากจีนไปทีเดียว พายุไซโคลนฤดูหนาวถล่มสหรัฐต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง-50f กระทบชาวอเมริกัน 230 ล้านคนในช่วง X MAS ยกเว้นแคลิฟอร์เนีย ที่มีเทือกเขาปิดกั้นพายุไว้มีผู้เสียชีวิตเกือบร้อย...........................

รัสเซียเผยสหรัฐย้ายศูนย์วิจัยอาวุธชีวภาพออกจากยูเครนไปอียูและเอเซียรวมทั้งไทยด้วย จีนวิจารณ์สหรัฐตั้งงบประมาณช่วยไต้หวัน 8 แสนล้านดอลลาร์ หลังชาวเคิร์ดในฝรั่งเศสปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีไม่ให้ความปลอดภัยชาวเคิร์ดถูกกราดยิง เวลาชงเกิดการระบาดไข้หวัดนกต้องทำการกำจัดสัตว์ปีกกว่า 20 ล้านตัว ทำให้เกิดการขาดแคลนสัตว์ปีกในประเทศ รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์อายุเกิน 60 ปี สามารถใช้งานได้ต่อไป เชลล์ยอมจ่ายค่าปรับ 555 ล้านบาท จากเหตุน้ำมันรั่วที่ไนจีเรีย สื่อมวลชนไทยยกย่องข่าวดังประจำปีแต่หลายๆข่าวไม่ตึง ไม่ปัง พวกเราชาวไทยที่ติดตามข่าวจากเมืองไทยขอยกข่าวเด็ดข่าวดังประจำปีที่ผ่านมา ข่าวแรกคือ อดีตตำรวจกราดยิงศูนย์เด็กเล็กที่โคราชเสียชีวิต 34 ศพ ข่าวที่ 2 ข่าวการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม ภัทรธิดา ข่าวที่ 3 ข่าวสงครามยูเครนรัสเซีย ข่าวที่ 4 ดารานักร้องหนุ่มโตโน่ ภาคิน ว่ายน้ำข้ามโขง ข่าวต่อมา ชูวิทย์ กมลวิษฏ์ เปิดโปงจีนสีเทาลูบคมตำรวจ ข่าวสุดท้าย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน พร้อมด้วยปปช-ปปง-ปปส ร่วมกันจับกุมอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติรับส่วยลูกน้อง คุณผู้อ่านคิดว่าอย่างไร เห็นด้วยไหม